Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

24. Tổ Sư-Tử (Aryasimha) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

07/01/202115:54(Xem: 7137)
24. Tổ Sư-Tử (Aryasimha) 💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Tổ thứ 24 Sư Tử.

Tổ Sư Tử ra đời 880 năm sau Đức Phật nhập Niết Bàn, ở miền trung Ấn Độ, gia đình theo đạo Bà La môn.

Người em của Tổ là Ngài Long Tử, xuất gia theo Tổ Hạc Lặc Na, có thờ một tượng Phật hồi hướng cho người anh là Sư Tử để biết theo đạo Phật. Sư Tử đem bỏ tượng Phật xuống đất. Ngài Long Tử buồn, sanh bệnh và qua đời.

Lễ tang của Long Tử tổ chức, nhưng quan tài của Ngài Long Tử không nhấc lên được, Tổ Hạc Lặc Na giải thích lý do và truyền Sư Tử đem tượng Phật lên thờ, sau đó quan tài được nhấc lên dễ dàng để đưa đi làm lễ hỏa táng.

Ngài Sư Tử xin Tổ Hạc Lặc Na cho xuất gia và được Tổ ấn chứng là Tổ thứ 24.

Tổ thứ 24 Sư Tử đến miền Trung Ấn Độ giáo hoá. Trong xứ này, có một sa môn Đạt Ma Đạt tu rất giỏi, đến gặp Tổ.

Tổ hỏi Đạt Ma Đạt tu thiền định sao đến đây.
Sa môn Đạt Ma Đạt đáp, định như hạt minh châu tới lui luôn sáng suốt, trong ngoài đều định.
Tổ nói hạt minh châu không có trong và ngoài.
Sa môn Đạt Ma Đạt  quy phục Tổ và sám hối xin làm đệ tử xuất gia.

Tổ giải thích, thiền tịnh đưa đến tĩnh lặng, thanh tịnh, là pháp thân luôn thường trụ bên trong của tất cả chúng sanh.

Tổ Sư Tử đến nơi khác giáo hoá, gặp một gia đình trưởng giả có người con trai tên Tư Đa, từ lúc sanh đến 20 tuổi, bàn tay luôn nắm chặt.
Tổ nhìn vào mặt Tư Đa và nói hảy trả hạt minh châu cho Sư Phụ.
Tư Đa liền mở bàn tay ra trao viên minh châu cho Tổ.

Tổ Sư Tử giải thích nguyên do bằng cách kể lại câu chuyện cổ tích rằng " Trong một kiếp quá khứ, Ta làm vị Tỳ-kheo thường được Long-Vương thỉnh xuống Long-cung tụng kinh, khi ấy, Tư-Đa nầy cũng theo ta xuất gia, tên là  Bà-Xá. Một hôm, Long-Vương thỉnh ta đi tụng kinh, Bà-Xá theo làm thị giả. Tụng kinh xong, Long-Vương cúng hạt châu đáp lễ. Ta nhận trao cho thị giả giữ trong tay. Ta viên tịch,  tái sanh ở nơi đây, vì nhơn duyên thầy trò chưa hết, nên kiếp này lại gặp lại nhau nên Tư Đa có cơ hội để trao hạt minh châu cho ta".

Ông trưởng giả nghe được tiền duyên của con mình, hoan hỷ cho Tư-Đa theo Ngài xuất gia. Tổ Sư Tử xét duyên xưa và nay nên hợp hai tên lại đặt pháp danh cho đệ tử là là Bà-Xá-Tư-Đa (ghép tên của kiếp trước và kiếp hiện tại).

Nhận Bà-Xá-Tư-Đa rồi, Ngài triệu tập thánh chúng làm lễ truyền giới. Sau đó, Ngài gọi Bà-Xá-Tư-Đa lại bảo: "tuổi ta đã già yếu, lại có chút nghiệp xưa con sót lại, đâu mong lánh thoát làm gì. Ta đã được truyền đại pháp nhãn tạng của Như-Lai, nay ta trao lại cho con, con nên phụng trì, con  nên mau đi khỏi nước nầy, lấy sự giáo hóa chúng sanh làm nhiệm vụ. Nếu có người nghi ngờ, nên trình ra cái y tăng-già-lê của ta đây làm tin. Hãy nghe ta nói kệ:


"Chánh thuyết tri kiến thời,
Tri kiến câu thị tâm,
Đương tâm tức tri kiến,
Tri kiến tức vu kim".

Dịch nghĩa:

"Chính khi nói tri kiến,

Tri kiến đều là tâm,
Chính tâm tức tri kiến,
Tri kiến tức là hiện nay".
(Bản dịch của Sư Ông Thanh Từ)

Tổ Sư Tử biết trước xứ này sẽ có tai họa xảy đến và dạy Tổ thứ 25 Bà Xá Tư Đa đi đến nơi khác giáo hoá.

Trong nước Kế Tân, có xảy ra ngoại đạo giả dạng tỳ kheo làm điều gian ác.
Vua bắt giữ tỳ kheo, và dẹp hết các chùa.

Vua bắt Tổ Sư Tử xử chém đầu, một dòng sữa trắng vọt lên cao, bị quả báo nhãn tiền cánh tay vua bị rơi xuống ngay tức khắc, nhà vua qua đời 7 ngày sau.

Sư phụ giải thích: bị chém đầu nhưng màu đỏ không có mà chỉ có dòng sửa trắng phun lên cao mấy thước  của Tổ là biểu hiện Tổ là người đã chứng ngộ,  thân thể dương khí của ngài thuần nhất thì máu đỏ biến thành màu trắng, chứng minh người đã chứng quả thánh. Thân và tâm hoàn toàn thanh tịnh, vô lậu, tức là không còn chút gì về dục lậu, sắc lậu, tài lậu, danh lậu, tham lậu, thùy lậu, tất cả các lậu đều sạch sẽ không! Đạt đến cảnh giới vô lậu này thì chứng được lậu tận thông, đây là thần thông khó đắc nhất, và cố nhiên khi đã đắc lậu tận thông rồi thì lúc ấy máu trên thân thể người ấy đều biến thành màu trắng.


Bạch Sư Phụ, hôm nay tâm con rúng động khi nghe Sư phụ kể về câu chuyện viên tịch lạ thường của Tổ Sư Tử, một hành trạng,  một huyền thoại đặc thù của Tổ Sư mà đầu óc phàm phu của chúng con không tài nào hiểu thấu hết. Cuộc đời của quý ngài đã biểu hiện dòng suối pháp vẫn tồn tại, diễn đạt Tâm Phật luôn thường hằng, chiếu diệu như ánh sáng của viên minh châu trong tất cả chúng sanh vạn loại.

Con nguyện tinh tấn, tu tập, hành trì để không cô phụ tấm lòng truyền pháp giáo hóa của Chư Tổ Sư.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).



24_TT Thich Nguyen Tang_To Su Tu

Không chứng,  không đắc
là Chơn Giải Thoát ! 

( Đền Nhơn trả Quả là nghiệp báo của thế gian -

trong pháp Chơn giải thoát ắt chẳng như thế)

Con kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Tổ thứ hai bốn ( Tổ Sư Tử) Càng nghe pháp thoại con đã nghiện vì biện tài vô ngại của Thầy ..rất siêu xuất về Thiền của Chư Phật và nhất là Kinh Đại Bát Nhã . Kính đa tạ và tri ân Thầy, Ước chi còn được nghe mãi sau này .... Kính, HH



Từ Bà La Môn biện tài thông mình xuất chúng 

Khi hiểu lỗi mình đã sám hối quy y 

Xuất gia được ấn chứng tức thì 

Truyền trao Đại Nhãn tạng .... Tổ Hai Bốn qua kệ 

         Khi nhận được tâm tánh,

         Mới nói chẳng nghĩ bàn,

         Rõ ràng không chỗ được,

         Khi được không nói biết .

Du hoá ... nước Kế Tân, khuất  phục bốn nhóm Tiểu Thừa   

Riêng Thiền định trưởng Đạt Ma Đạt quyết vấn lễ 

Bẽ gãy lý lẽ về định, tập ... xin thọ nhận vâng ưa 

Làm học trò vì hiểu thế nào Chơn Giải Thoát ! 

Thấu rõ duyên xưa nên nhận Bà Xá Tư Đa nối pháp 

Chỉ là đời trước nguyện giữ mình cháu 

Phải gặp được người chủ, tay luôn nắm chặt sâu 

Bèn truyền thọ giới đưa y ca sa làm tin ....qua xứ khác !

Vì biết rõ quả kiếp trước sắp phải đền  nghiệp ác 

Muốn hại Vua....  giả mạo vu khống cho mình 

 Ngũ uẩn giai không..... chấp nhận thọ hình 

Vì vô minh,  kiêu mạn Vua rụng tay  khi hại Bồ Tát 

Lức đầu rơi ...giọt sửa trắng vọt cao thẳng táp 

Bài pháp thoại ... Giảng Sư giảng dạy ...tri kiến lập tri 

Chưa định thông đạt ... khó thể sánh bì 

....Viên Ngọc mình cháu, khi học đạo còn sơ suyễn ! 

Dạ vâng ... chúng đệ tử sẽ tinh chuyên nhu nhuyễn! 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/01/2012(Xem: 4293)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại cung trời Tịnh Cư, cùng các vị đại Bồ-tát ma-ha-tát và vô lượng Tịnh Cư Thiên tử, trước sau đoanh vây, cúng dường cung kính, tôn trọng ngợi khen, chiêm ngưỡng Như Lai.
11/01/2012(Xem: 21830)
Kinh Lăng Nghiêm Công Phu Khuya Giọng tụng của cố HT Thích Nhật Liên
17/11/2011(Xem: 5020)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại Pháp Giả Đại Bồ-đề Đạo tràng thuộc nước Ma-già-đà, vừa thành Chánh giác cùng các Bồ-tát Ma-ha-tát chúng gồm có tám vạn người đều câu hội đầy đủ, lại còn có tám vạn bốn ngàn Đại Phạm Thiên tử cũng ở tại đạo tràng này. Tất cả đều vi nhiễu chiêm ngưỡng đức Thế tôn.
07/11/2011(Xem: 8986)
Ngày nay Thế Tôn đã tự giác ngộ thành bậc Như Lai, Ứng Cúng, Đẳng Giác, thương xót thế gian, che chở hộ trì, làm chỗ nương tựa cho cả thế gian, thương mọi chúng sinh y như con một.
07/11/2011(Xem: 4656)
Mettâ-suttalà một bản kinh ngắn rất phổ biến trong các quốc gia theo Phật Giáo Nguyên Thủy cũng như các quốc gia theo Phật Giáo Đại Thừa. Tên quen thuộc bằng tiếng Việt của bản kinh này là "Kinh Từ Bi" , thế nhưng chữ mettâtrong tiếng Pa-li không có nghĩa là từ bimà chỉ có nghĩa là lòng tốt, lòng từ tâm, lòng thương yêu. Các bản dịch sang các ngôn ngữ Tây phương thì mang tựa là: Discourse on Loving Kindness, Discourse on Good Will, Discourse on Friendliness, Discours sur la Bonté, Discours sur la Bonté Bienveillante, Discours sur l' Amour Bienveillant v.v...,tóm lại tất cả đều có nghĩa là Bài thuyết giảng vềLòng Tốt, Lòng Thiện Cảm, Tình Thương Yêu...
26/10/2011(Xem: 4172)
Lúc bấy giờ đức Thích-ca Mâu-ni ở cung trời Tịnh Cư dạy ngài Văn-thù-sư-lợi đại Bồ-tát và tứ chúng, bát bộ Du không đại thiên, Cửu chấp thất diệu, mười hai cung thần, hai mươi tám vì tinh tú, nhật nguyệt:
18/10/2011(Xem: 4001)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ngự ở chỗ Mâu-ni tiên tại núi Khư-la-đề-gia, cùng chúng đại Tỳ-khưu, đầy đủ vô lượng vô số Thanh văn đại chúng, Bồ-tát Ma-ha-tát vô lượng vô biên không thể tính kể.
02/10/2011(Xem: 3946)
Trong thời gian Đức Phật cùng với các bí-sô an trú tại nước Xá-vệ, một hôm Ngài bảo: - Này các thầy! Hôm nay ta sẽ giảng giải cho các thầy biết một loại Pháp ấn siêu việt. Các thầy nên phát khởi tri kiến thanh tịnh, lắng lòng nghe nhận, chú tâm ghi nhớ rồi suy nghĩ cho thật thấu đáo.
22/08/2011(Xem: 4155)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại nước Xá-vệ, rừng cây Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Độc, cùng với các vị đại Tỳ-kheo gồm 1250 người đều câu hội đầy đủ. Lại có các vị đại Bồ-tát do ngài Kim Cang Thủ làm thượng thủ. Bấy giờ đức Thế tôn dạy Kim Cang Thủ Bồ-tát Đại Bí Mật Chủ rằng: “Như ông ở bổn bộ gọi là Kim Cang bộ, trong Trì minh tạng có pháp bí mật tối thượng thậm thâm. Chúng sanh thức cạn, căn khí hẹp hòi nên khó tin khó hiểu bí mật nghĩa. Như trước ông đã nói pháp khó tin khó hiểu. Ông không y pháp thì chẳng phải là Thánh nhân, cũng gọi là bất thiện, cũng gọi là nan điều.
10/08/2011(Xem: 4017)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại núi Bồ-đạt-lạt-ca, trong cung điện Quán Tự Tại, trong đó có nhiều cây báu như cây ta-la, đam-ma-la, chiêm-bác-ca, a-du-ca, Cực giải thoát. Lại có vô lượng các cây báu xen nhau trang nghiêm chung quanh, hương thơm hoa đẹp, cỏ lạ mềm dịu nơi nơi đều có. Lại có vô lượng suối ao khe báu, có nước tám thứ công đức đầy dẫy, trong ấy các hoa đơm trổ trang sức một cách rất thích thú.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567