Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

03. Nghi Thỉnh Giác Linh Tham Yết Tổ

23/08/202108:10(Xem: 2110)
03. Nghi Thỉnh Giác Linh Tham Yết Tổ


htdonhau

Nghi Thỉnh Giác Linh Tham Yết Tổ

(Duy na mời hiếu đồ đến trước bàn thờ, kim quan)



Xướng:

Hiếu đồ cung tựu cảm buồn thương
Thành kính thiết tha lễ cúng dường
Tưởng niệm ân sư đền nghĩa cả
Dốc lòng tác lễ nguyện dâng hương

Dâng hương đảnh lễ ba lạy, đồng quỳ

Cử tán:

Chiên Đàn hải ngạn ngát thơm
Lư vàng hương tỏa khói vờn quyện bay
Não phiền chợt bỗng tan ngay
Mắt ngời sen hiện dâng đầy đức tin
Cúng dường kính nguyện Giác Linh
Từ bi chứng giám tâm thành kính dâng
Tiến Giác Linh Bồ Tát (ba lần)

Xướng rằng:
Chơn quyền mật diệu linh mầu
Trời người cung kính ưu sầu thoáng bay
Rạng ngời thể tánh xưa nay
Cơ mầu Phật Tổ đong đầy chiếu soi

Ngưỡng bạch
Giác Linh Tân Viên tịch Hoà Thượng/Đại Sư

Trăng trí sáng ngời, rạng soi khắp chốn
Tâm bi hỷ xả cảm biết mười phương
Bi trí song hành tâm pháp dung thông
Nên chi:Ẩn hiện thong dong
Mất còn tự tại tuỳ phương độ người
Đi ở thanh thản thảnh thơi
Niết-bàn thẳng đến thời thời an yên
Phật Tổ tham yết trước tiên
Hương dâng một nén trà thiền ba chung
Cúi lạy Giác Linh, thỉnh lễ Phật Tổ

Xướng:
Khởi thân đảnh lễ ba lạy- Bình thân
Hô:
Thỉnh Giác Linh yết tổ
( thỉnh chuông trống, đại chúng niệm Phật tiếp dẫn thỉnh Giác Linh đến nhà tổ làm lễ)

Xướng:
Đồng quỳ- Hiếu đồ niêm hương, dâng hương, khởi thân đảnh lễ ba lạy- Đồng quỳ

Cử tán:

Cửa trời vừa mở, đèn hương sáng thơm
Chư tổ nhà thiền thảy xa nghe
Biển chúng cùng câu hội soi chiếu
một lòng vòng quanh Phật tổ
Nam Mô Hương Vân Cái Bồ Tát (ba lần)

Một đoá hoa nở, hương thơm cảm khắp mọi người
Năm cánh lưu phương, mãi truyền tổ đạo

Nay vì Giác Linh Tân viên tịch…... (Hòa Thượng, Đại Sư)
Sáng mai di quan, giờ đây cung đối tổ đường, kính thân bái biệt
Ngưỡng bạch:
Tông phong đức tổ nhà thiền, chư vị giác linh soi chiếu chứng giám lễ nghi tham yết

Xướng:
Dâng trà – Khởi thân đảnh lễ ba lạy

Xướng:
Ngời ngời đấng long tượng
Rờ rỡ đức phơi bày
Cúi đầu trước cửa trùng
Vì Giác Linh Tân Viên Tịch thiết nghi yết tổ

Xướng:
-Mời đứng lên
Xướng lễ: (Hiếu đồ đồng lễ).
• Nhất tâm đảnh lễ: Tây Thiên Đông Độ Việt Nam Lịch Đại Tổ Sư.
• Nhất tâm đảnh lễ: Bổn Tự Khai Sơn Hòa Thượng Chư Vị Giác Linh.
• Nhất tâm đảnh lễ: Truyền Pháp Đại Lão Hòa Thượng.
• Nhất tâm đảnh lễ: Truyền Giới Đường Đầu Hòa Thượng.
• Nhất tâm đảnh lễ: Thế Độ Bổn Sư.
• Đồng quỳ

Xướng sớ:
Một hoa hiện điềm tốt, năm cánh tỏa lưu phương, truyền kho pháp nơi Tây Trúc, Hiển trăm tông tại Đông độ. Ngưỡng bạch tổ sư rủ lòng chiếu soi. ( Đọc sớ xong, đốt sớ)

Xướng:
Vừa rồi sớ văn đã tuyên đọc xong
Giờ đây tại tổ đường, kính châm lửa đốt
(Tụng vãng sanh chú).
Xướng: Khởi thân đảnh lễ ba lạy – Đồng quỳ.

Xướng: Dâng cơm (Tụng cúng dường……)

Hiến trà:
Trà Triệu châu ba chén

Cơm hương tích một bàn

Trên chiếu tham đức tổ

Trước áng lạy tôn nhan.


Tán:
Niêm hoa ngộ yếu chỉ
Đạo tổ bèn hưng long
Liên tiếp hai mươi tám đời
Diễn thuyết cổ xe chơn thật
Sáu đời tổ Sư mãi trao đèn
Các cánh hoa tiếp nối
Chánh pháp mãi sáng ngời.
Nam Mô Độ Nhơn Sư Bồ Tát (ba lần)

Chúng đệ tử xin trình bạch:
Vừa rồi huân tu công đức.
Kính vì; Giác Linh Tân viên tịch...... (Hòa Thượng, Đại Sư)
Tham lễ tổ đường, để sáng mai di quan, lễ nghi đã xong, nguyện chư tổ chiếu hào quang, thầm gia hộ


Xướng:
Hiếu đồ khởi thân đảnh lễ ba lạy

Hô:
Thỉnh Giác linh đến bạch Phật

(Trỗi chuông trống như trước, thỉnh Giác Linh đến trước Phật tham lễ. Hiếu đồ dâng hương).

Thích Chúc Hiền (kính chuyển ngữ)





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2014(Xem: 34502)
"Thọ Mai gia lễ" là gia lễ nước ta, có dựa theo "Chu Công gia lễ" tức gia lễ thời xưa của Trung Quốc, nhưng không rập khuôn theo Trung Quốc. Mặc dầu gia lễ từ triều Lê đến nay có nhiều chỗ đã lỗi thời nhưng khi đã trở thành luật tục, ăn sâu, bén rễ trong nhân dân, nên đến nay trong Nam ngoài Bắc vẫn còn áp dụng phổ biến, nhất là tang lễ. Tác giả của "Thọ Mai gia lễ" là Hồ Sỹ Tân hiệu Thọ Mai (1690-1760), người làng Hoàn Hậu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông đậu tiến sỹ năm 1721 (năm thứ hai triều Bảo Thái), làm quan đến Hàn lâm Thị chế.
09/10/2014(Xem: 5878)
Một buổi lễ tụng kinh Pali theo truyền thống Nam tông Tụng kinh hay cầu kinh là một điều phổ biến trong các tôn giáo. Phật giáo cũng không ngoại lệ trong vấn đề này. Tuy nhiên, mục đích của việc tụng niệm thì khác nhau giữa tôn giáo này với tôn giáo khác. Phật giáo là tôn giáo duy nhất không xem tụng niệm như là cầu nguyện. Đức Phật trong nhiều phương cách đã chỉ dạy chúng ta phải có niềm tin vào hành động của mình và kết quả của nó, và qua đó khuyến khích chúng ta nương tựa vào chính mình mà không vào một ai khác. Điều này trong thực tế là điều cốt lõi nơi thông điệp sau cùng của Ngài ở trong kinh Đại Niết-bàn (Mahaparinibbana Sutta). Một trong những thông điệp trong kinh ngày là: “Này A Nan, hãy nương tựa chính mình và chớ nương tựa vào ai khác, hãy nương tựa Chánh pháp và chớ nương tựa vào pháp nào khác”.
25/09/2014(Xem: 26387)
Phụng hành lời giáo huấn của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni trong Kinh Du Hành - bộ Trường A Hàm : “ Chúng Tỳ Kheo phải thường xuyên theo đúng các qui định của Luật Tạng, để giảng luận Chánh Pháp, khiến cho các Tỳ Kheo trong trú xứ cùng sinh hoạt hòa hợp, là pháp đầu trong Bảy Pháp Bất Thối của hàng Thích tử ”. Theo tinh thần đó, chúng ta đã và đang nối gót các bậc Thầy Tổ trong sự nghiệp kế thừa gia bảo của Đức Thế Tôn qua Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư hay Ngày Về Nguồn năm nay là năm thứ 8.
08/09/2014(Xem: 7998)
Đức Phật từng dạy: “Trên đời có hai hạng người đáng quý. Thứ nhất, người chưa hề phạm tội và thứ hai là người lỡ phạm tội nhưng hết lòng sám hối, nguyện không tái phạm.” Kinh sách ghi lại nhiều bài sám với những hình thức ngắn, dài, đại cương hoặc chi tiết, để mỗi hành giả tùy căn cơ, nhu cầu và phương tiện mà phát nguyện sám hối. Ở đây, chỉ xin được chia sẻ đôi giòng, sau hai tuần lễ đại chúng đạo tràng chùa Phật Tổ hành trì, trong khóa tu sẽ liên tục một tháng, tụng lạy bộ“Từ Bi Đạo Tràng Sám Pháp Lương Hoàng Sám”
02/09/2014(Xem: 9093)
Đạo Phật là Đạo cứu chúng sanh ra khỏi sáu cõi sinh, tử, luân hồi khổ đau, để đến các cõi Phật, là những cõi vô sanh, vô tử. Do đó chư Phật trong 10 phương thế giới Phật, đều thị hiện vào Tam giới, Lục đạo, để cứu khổ chúng sanh theo sở nguyện và phương tiện(giáo pháp, tâm đại từ bi, trí tuệ) của mình. Như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã thị hiện vào cõi Ta bà, nói Pháp và hướng dẫn con Người tu tập giáo pháp, để giải thoát sanh tử, luân hồi. Đức Phật còn thuyết minh về các kinh
26/08/2014(Xem: 8692)
Với niềm tin rằng từ bỏ cõi đời ở thành phố linh thiêng Varanasi và ngâm mình dưới dòng sông Hằng thì linh hồn sẽ được gột rửa, nhiều người ở Ấn Độ tìm đến thành phố đó để chờ chết.
20/06/2014(Xem: 5533)
… Buỗi lễ vẫn tiếp diễn, chú bé được gội tóc sạch sẽ bằng xà-phòng, đầu được cạo láng bóng, bây giờ chú ra giếng múc nước để rữa những bụi tóc còn sót lại. Chú ở trần, chỉ mặc độc một chiếc quần bằng vải trắng tinh, rộng thùng thình may theo kiểu Ấn Độ. Một người lớn, có lẽ là bố chú, rữa chân cho chú, từ đầu gối trở xuống chú lại được dội nước từ đầu xuống chân. Tắm rữa sạch sẽ xong, chú cũng chỉ mặc chiếc quần trắng, mình trần . Vị Sư trưởng lấy chiếc áo Ca sa vàng vừa mới được dâng lên, cột chéo áo vào cổ chú, trước đó Ngài đã đọc một bài kinh ngắn và chú lập lại từng câu, bài kinh bằng tiếng Phạn nói lên ý nghĩa rời bỏ thế tục. Có câu chú nghe không trọn, Vị Sư trưởng lập lại cho chú đọc theo…
14/06/2014(Xem: 32176)
Mông Sơn Thí Thực là một nghi thức đã được sử dụng rất phổ cập trong các ngôi Già lam thuộc hệ phái Phật giáo Bắc tông. Có ba loại nghi thức Mông Sơn: Đại Mông Sơn, Trung Mông Sơn và Tiểu Mông Sơn. Đại Mông Sơn thuộc về loại chẩn tế cô hồn trọng đại. Đây là một hình thức tổ chức nghi thức lập đàn tràng chẩn tế cô hồn rất lớn. Như đại lễ trai đàn chẩn tế bình đẳng giải oan năm 2007, do Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh cùng chư Tăng Ni Làng Mai, đã hợp tác cùng Giáo Hội Phật GiáoViệt Nam trong nước tổ chức ở ba nơi: chùa Vĩnh Nghiêm (Sài Gòn), chùa Diệu Đế (Huế), chùa Sóc Sơn (Hà Nội). Cả ba nơi lập trai đàn chẩn tế này mọi người đến dự lễ rất đông, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc, hay đảng phái chánh trị.
11/06/2014(Xem: 6316)
Tôi đến chùa Viên Đức, Đức quốc vào thứ 6, tưởng là sớm, tới nơi lúc 22 giờ 30 Phật tử đã đông nghẹt, mọi phòng đều chật cứng nằm xếp lớp như cá mòi, có người đã bắt đầu “lên dây đàn” mở màn cho buổi hòa tấu. Nhìn quanh không còn chỗ nào trống để ngả lưng. Đang đứng ngơ ngác ở hành lang cầu thang, tôi định trải túi ngủ nằm bừa xuống, có chị bạn đạo vừa chuyển mình nhích qua một bên, vừa cất tiếng:
07/06/2014(Xem: 6751)
Thời xưa, khi mới bắt đầu tu tập, tôi rất muốn tụng kinh và đi hỏi xem nên tụng cuốn nào. Được khuyên bảo và tôi mua cuốn “Chư kinh nhật tụng”. Thầy chùa bảo, cứ tụng đi, tụng hàng ngày.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567