Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

02. Nghi Triêu Tịch Điện (Thiền Môn Chánh Độ, kính lục: Thích Tâm Thọ, Việt dịch: Thích Chúc Hiền)

12/08/202108:30(Xem: 2200)
02. Nghi Triêu Tịch Điện (Thiền Môn Chánh Độ, kính lục: Thích Tâm Thọ, Việt dịch: Thích Chúc Hiền)

ht nhu hue



THIỀN MÔN CHÁNH ĐỘ

TĂNG SƯ VIÊN TỊCH KHOA NGHI


Kính lục: THÍCH TÂM THỌ

Việt dịch: THÍCH CHÚC HIỀN

 

***

NGHI TRIÊU TỊCH ĐIỆN


 

Duy na xướng:

Hiếu đồ tựu vị – Ai thành bài ban – Đảnh lễ tam bái – Hồ quỳ – Phần hương – Thượng hương – Khởi thân đảnh lễ tam bái.

 

Thuyết pháp ngữ vân:

Thiết dĩ; vô thường thị thường, Thế Tôn thượng song lâm tịch diệt. Diệt nhi phi diệt, Đạt Ma tằng chích lý tây quy.

Cung duy; Tân viên tịch..... (Hòa Thượng, Đại Sư) giác linh.

Nhất tánh trạm nhiên, vạn duyên không tịch. Thác ngũ ấm chi phi hữu, liễu tứ đại chi bổn không. Thuận thế vô thường, yểm quy không giới. Thâu Đàm hoa ư thử độ, thục thiện quả ư Kỳ viên. Nguyện bằng nhất lũ chi hương vân, dụng trợ tam thừa chi giác lộ. Ngưỡng bằng đại chúng, đồng trợ chơn thuyên.

 

Cử tán:

Giới hương Định hương dữ Huệ hương,

Giải thoát giải thoát tri kiến hương.

Liễu nhiễu vân đài biến pháp giới,

Cúng dường Đại Đức giác linh tiền.

Nam Mô Hương Cúng Dường Bồ Tát (tam xưng).

  • Sơ hiến trà – Khởi thân đảnh lễ tam bái.

 

Tán:

Huề liễu chủ nhơn ông,

Nhơn không pháp diệc không.

Khứ lai như thị trụ,

Phàm thánh cổ kim đồng.

 

Xướng:

  • Giai quỳ –

 

Xướng sớ:

Tín căn nhất niệm, linh giác văn tri. Phàm hữu đầu thành, tất mông cảm ứng. Cụ hữu sớ văn, vọng kỳ minh chứng.

(Độc sớ tất)

 

v Xướng:

  • Khởi thân đảnh lễ tam bái – Giai quỳ – Tiến phạn

(Tụng cúng dường......).

  • Á hiến trà – Khởi thân đảnh lễ tam bái .

 

 

 

 

Tán:

Sắc hương mỹ vị biến hư không……

Nam Mô Thiền Duyệt Tạng Bồ Tát (tam xưng)

 

v Xướng:

Thượng lai văn sớ, tuyên độc dĩ chu, kim tại án tiền, bằng hỏa hóa hiến.

(Phần sớ, tụng tâm kinh, vãng sinh chú... tùy ý)

 

Xướng:

  • Chung hiến trà – Khởi thân đảnh lễ tam bái.

 

Pháp ngữ hồi hướng vân:

Phục nguyện; tuệ kính vô biên, từ vân quảng bố, tứ sinh giới nội, thị bất sinh bất diệt chi nhân, lục thú đạo trung, thuyết vô ngã vô nhơn chi pháp, trà khuynh tam điện, hương chụ nhất lô, phụng tống vân trình, tảo quy Phật quốc.

 

Tán:

Tiêu diêu chơn thế giới……

Lễ thành – bái thoái.

***



HT Nhu Hue
NGHI TRIÊU TỊCH ĐIỆN

Kính lục: THÍCH TÂM THỌ
Việt dịch: THÍCH CHÚC HIỀN


Xướng:

Hiếu đồ cung tựu cảm buồn thương
Thành kính thiết tha lễ cúng dường
Tưởng niệm ân sư đền nghĩa cả
Dốc lòng tác lễ nguyện dâng hương

Dâng hương lễ ba lạy, đồng quỳ

Thuyết pháp ngữ rằng:
Đã rõ : Vô thường là thường
Thế Tôn thị hiện song lâm Niết Bàn
Diệt mà không diệt thường an
Đạt Ma quẩy dép về sang Tây Càn.
(Ghi chú: Tây Càn tức Tây Vức)

Kính bạch: Giác Linh Tân Viên Tịch….
( Hoà Thượng, Đại Sư)

Thuyết pháp ngữ rằng:
Một tánh sáng ngời, muôn duyên rỗng lặng
Thác năm ấm chẳng có, rõ bốn đại vốn không.
Thuận thế vô thường, quay về cõi tịch
Thâu hoa đàm nơi cõi Diêm Phù
Thuần quả thiện ở chốn Kỳ Viên.
Nguyền mong một nén mây hương,
Nhằm trợ ba thừa đường giác
Ngưỡng mong đại chúng đồng tụng kinh trợ niệm.

Cử tán:

Năm phần hương nguyện kính dâng
Hương Giới Định Huệ ngát xông khắp miền
Giải Thoát Tri Kiến hương thiêng
Xin Hoà Thượng Giác Linh tiền chứng tri
Nam Mô Hương Cúng Dường Bồ Tát (ba lần)
• Sơ hiến trà – Khởi thân đảnh lễ ba lạy, đồng quỳ


Tán:
Phàm đã rõ chủ nhân ông
Nhơn không thì pháp cũng không diệu thiền
Đến đi hay ở như nhiên
Thánh phàm kim cổ châu viên một đường
Xướng: Đồng quỳ

Xướng sớ:
Gốc tin một niệm soi đường
Linh giác nghe biết đài vàng nở hoa
Lòng thành cung kính thiết tha
Tất mong cảm ứng thầm gia hộ trì
Sớ văn ngưỡng vọng chứng tri
Nay thời xướng đọc linh vì chiếu soi.

(Đọc sớ xong)

Xướng:
• Khởi thân đảnh lễ ba lạy- Đồngquỳ – Dâng cơm
(Tụng cúng dường......)
Hiến trà – Khởi thân đảnh lễ ba lạy

Tán:
Sắc hương mỹ vị biến hư không……
Nam Mô Thiền Duyệt Tạng Bồ Tát (ba lần)

Xướng:

Vừa rồi sớ văn đã tuyên đọc xong
Giờ đây tại áng tiền, kính châm lửa đốt
( Đốt sớ, niệm Phật tứ thánh, tụng tâm kinh, chú Vãng Sanh… tuỳ ý )

Chung hiến trà, khởi thân đảnh lễ ba lạy. Đồng quỳ.

Hồi hướng pháp ngữ:

Phục nguyện:

Gương tuệ soi chiếu vô biên
Mây từ trải che khắp chốn
Nơi Bốn loài noãn, thai, thấp, hoá
Chỉ nhân không sanh không diệt
Trong sáu cõi chúng sanh
Nói pháp vô ngã vô nhân
Trà châm ba điện, hương nhúm một lư
Dâng theo đường mây, sớm về nước Phật

Tán:
Tiêu diêu chơn thế giới…
Lễ xong- xá rồi lui ra.

Thích Chúc Hiền (kính chuyển ngữ)


facebook-1
***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2014(Xem: 34400)
"Thọ Mai gia lễ" là gia lễ nước ta, có dựa theo "Chu Công gia lễ" tức gia lễ thời xưa của Trung Quốc, nhưng không rập khuôn theo Trung Quốc. Mặc dầu gia lễ từ triều Lê đến nay có nhiều chỗ đã lỗi thời nhưng khi đã trở thành luật tục, ăn sâu, bén rễ trong nhân dân, nên đến nay trong Nam ngoài Bắc vẫn còn áp dụng phổ biến, nhất là tang lễ. Tác giả của "Thọ Mai gia lễ" là Hồ Sỹ Tân hiệu Thọ Mai (1690-1760), người làng Hoàn Hậu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông đậu tiến sỹ năm 1721 (năm thứ hai triều Bảo Thái), làm quan đến Hàn lâm Thị chế.
09/10/2014(Xem: 5836)
Một buổi lễ tụng kinh Pali theo truyền thống Nam tông Tụng kinh hay cầu kinh là một điều phổ biến trong các tôn giáo. Phật giáo cũng không ngoại lệ trong vấn đề này. Tuy nhiên, mục đích của việc tụng niệm thì khác nhau giữa tôn giáo này với tôn giáo khác. Phật giáo là tôn giáo duy nhất không xem tụng niệm như là cầu nguyện. Đức Phật trong nhiều phương cách đã chỉ dạy chúng ta phải có niềm tin vào hành động của mình và kết quả của nó, và qua đó khuyến khích chúng ta nương tựa vào chính mình mà không vào một ai khác. Điều này trong thực tế là điều cốt lõi nơi thông điệp sau cùng của Ngài ở trong kinh Đại Niết-bàn (Mahaparinibbana Sutta). Một trong những thông điệp trong kinh ngày là: “Này A Nan, hãy nương tựa chính mình và chớ nương tựa vào ai khác, hãy nương tựa Chánh pháp và chớ nương tựa vào pháp nào khác”.
25/09/2014(Xem: 26183)
Phụng hành lời giáo huấn của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni trong Kinh Du Hành - bộ Trường A Hàm : “ Chúng Tỳ Kheo phải thường xuyên theo đúng các qui định của Luật Tạng, để giảng luận Chánh Pháp, khiến cho các Tỳ Kheo trong trú xứ cùng sinh hoạt hòa hợp, là pháp đầu trong Bảy Pháp Bất Thối của hàng Thích tử ”. Theo tinh thần đó, chúng ta đã và đang nối gót các bậc Thầy Tổ trong sự nghiệp kế thừa gia bảo của Đức Thế Tôn qua Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư hay Ngày Về Nguồn năm nay là năm thứ 8.
08/09/2014(Xem: 7951)
Đức Phật từng dạy: “Trên đời có hai hạng người đáng quý. Thứ nhất, người chưa hề phạm tội và thứ hai là người lỡ phạm tội nhưng hết lòng sám hối, nguyện không tái phạm.” Kinh sách ghi lại nhiều bài sám với những hình thức ngắn, dài, đại cương hoặc chi tiết, để mỗi hành giả tùy căn cơ, nhu cầu và phương tiện mà phát nguyện sám hối. Ở đây, chỉ xin được chia sẻ đôi giòng, sau hai tuần lễ đại chúng đạo tràng chùa Phật Tổ hành trì, trong khóa tu sẽ liên tục một tháng, tụng lạy bộ“Từ Bi Đạo Tràng Sám Pháp Lương Hoàng Sám”
02/09/2014(Xem: 9060)
Đạo Phật là Đạo cứu chúng sanh ra khỏi sáu cõi sinh, tử, luân hồi khổ đau, để đến các cõi Phật, là những cõi vô sanh, vô tử. Do đó chư Phật trong 10 phương thế giới Phật, đều thị hiện vào Tam giới, Lục đạo, để cứu khổ chúng sanh theo sở nguyện và phương tiện(giáo pháp, tâm đại từ bi, trí tuệ) của mình. Như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã thị hiện vào cõi Ta bà, nói Pháp và hướng dẫn con Người tu tập giáo pháp, để giải thoát sanh tử, luân hồi. Đức Phật còn thuyết minh về các kinh
26/08/2014(Xem: 8612)
Với niềm tin rằng từ bỏ cõi đời ở thành phố linh thiêng Varanasi và ngâm mình dưới dòng sông Hằng thì linh hồn sẽ được gột rửa, nhiều người ở Ấn Độ tìm đến thành phố đó để chờ chết.
20/06/2014(Xem: 5509)
… Buỗi lễ vẫn tiếp diễn, chú bé được gội tóc sạch sẽ bằng xà-phòng, đầu được cạo láng bóng, bây giờ chú ra giếng múc nước để rữa những bụi tóc còn sót lại. Chú ở trần, chỉ mặc độc một chiếc quần bằng vải trắng tinh, rộng thùng thình may theo kiểu Ấn Độ. Một người lớn, có lẽ là bố chú, rữa chân cho chú, từ đầu gối trở xuống chú lại được dội nước từ đầu xuống chân. Tắm rữa sạch sẽ xong, chú cũng chỉ mặc chiếc quần trắng, mình trần . Vị Sư trưởng lấy chiếc áo Ca sa vàng vừa mới được dâng lên, cột chéo áo vào cổ chú, trước đó Ngài đã đọc một bài kinh ngắn và chú lập lại từng câu, bài kinh bằng tiếng Phạn nói lên ý nghĩa rời bỏ thế tục. Có câu chú nghe không trọn, Vị Sư trưởng lập lại cho chú đọc theo…
14/06/2014(Xem: 31998)
Mông Sơn Thí Thực là một nghi thức đã được sử dụng rất phổ cập trong các ngôi Già lam thuộc hệ phái Phật giáo Bắc tông. Có ba loại nghi thức Mông Sơn: Đại Mông Sơn, Trung Mông Sơn và Tiểu Mông Sơn. Đại Mông Sơn thuộc về loại chẩn tế cô hồn trọng đại. Đây là một hình thức tổ chức nghi thức lập đàn tràng chẩn tế cô hồn rất lớn. Như đại lễ trai đàn chẩn tế bình đẳng giải oan năm 2007, do Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh cùng chư Tăng Ni Làng Mai, đã hợp tác cùng Giáo Hội Phật GiáoViệt Nam trong nước tổ chức ở ba nơi: chùa Vĩnh Nghiêm (Sài Gòn), chùa Diệu Đế (Huế), chùa Sóc Sơn (Hà Nội). Cả ba nơi lập trai đàn chẩn tế này mọi người đến dự lễ rất đông, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc, hay đảng phái chánh trị.
11/06/2014(Xem: 6271)
Tôi đến chùa Viên Đức, Đức quốc vào thứ 6, tưởng là sớm, tới nơi lúc 22 giờ 30 Phật tử đã đông nghẹt, mọi phòng đều chật cứng nằm xếp lớp như cá mòi, có người đã bắt đầu “lên dây đàn” mở màn cho buổi hòa tấu. Nhìn quanh không còn chỗ nào trống để ngả lưng. Đang đứng ngơ ngác ở hành lang cầu thang, tôi định trải túi ngủ nằm bừa xuống, có chị bạn đạo vừa chuyển mình nhích qua một bên, vừa cất tiếng:
07/06/2014(Xem: 6676)
Thời xưa, khi mới bắt đầu tu tập, tôi rất muốn tụng kinh và đi hỏi xem nên tụng cuốn nào. Được khuyên bảo và tôi mua cuốn “Chư kinh nhật tụng”. Thầy chùa bảo, cứ tụng đi, tụng hàng ngày.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567