Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

02. Nghi Triêu Tịch Điện (Thiền Môn Chánh Độ, kính lục: Thích Tâm Thọ, Việt dịch: Thích Chúc Hiền)

12/08/202108:30(Xem: 464)
02. Nghi Triêu Tịch Điện (Thiền Môn Chánh Độ, kính lục: Thích Tâm Thọ, Việt dịch: Thích Chúc Hiền)

ht nhu hue



THIỀN MÔN CHÁNH ĐỘ

TĂNG SƯ VIÊN TỊCH KHOA NGHI


Kính lục: THÍCH TÂM THỌ

Việt dịch: THÍCH CHÚC HIỀN

 

***

NGHI TRIÊU TỊCH ĐIỆN


 

Duy na xướng:

Hiếu đồ tựu vị – Ai thành bài ban – Đảnh lễ tam bái – Hồ quỳ – Phần hương – Thượng hương – Khởi thân đảnh lễ tam bái.

 

Thuyết pháp ngữ vân:

Thiết dĩ; vô thường thị thường, Thế Tôn thượng song lâm tịch diệt. Diệt nhi phi diệt, Đạt Ma tằng chích lý tây quy.

Cung duy; Tân viên tịch..... (Hòa Thượng, Đại Sư) giác linh.

Nhất tánh trạm nhiên, vạn duyên không tịch. Thác ngũ ấm chi phi hữu, liễu tứ đại chi bổn không. Thuận thế vô thường, yểm quy không giới. Thâu Đàm hoa ư thử độ, thục thiện quả ư Kỳ viên. Nguyện bằng nhất lũ chi hương vân, dụng trợ tam thừa chi giác lộ. Ngưỡng bằng đại chúng, đồng trợ chơn thuyên.

 

Cử tán:

Giới hương Định hương dữ Huệ hương,

Giải thoát giải thoát tri kiến hương.

Liễu nhiễu vân đài biến pháp giới,

Cúng dường Đại Đức giác linh tiền.

Nam Mô Hương Cúng Dường Bồ Tát (tam xưng).

  • Sơ hiến trà – Khởi thân đảnh lễ tam bái.

 

Tán:

Huề liễu chủ nhơn ông,

Nhơn không pháp diệc không.

Khứ lai như thị trụ,

Phàm thánh cổ kim đồng.

 

Xướng:

  • Giai quỳ –

 

Xướng sớ:

Tín căn nhất niệm, linh giác văn tri. Phàm hữu đầu thành, tất mông cảm ứng. Cụ hữu sớ văn, vọng kỳ minh chứng.

(Độc sớ tất)

 

v Xướng:

  • Khởi thân đảnh lễ tam bái – Giai quỳ – Tiến phạn

(Tụng cúng dường......).

  • Á hiến trà – Khởi thân đảnh lễ tam bái .

 

 

 

 

Tán:

Sắc hương mỹ vị biến hư không……

Nam Mô Thiền Duyệt Tạng Bồ Tát (tam xưng)

 

v Xướng:

Thượng lai văn sớ, tuyên độc dĩ chu, kim tại án tiền, bằng hỏa hóa hiến.

(Phần sớ, tụng tâm kinh, vãng sinh chú... tùy ý)

 

Xướng:

  • Chung hiến trà – Khởi thân đảnh lễ tam bái.

 

Pháp ngữ hồi hướng vân:

Phục nguyện; tuệ kính vô biên, từ vân quảng bố, tứ sinh giới nội, thị bất sinh bất diệt chi nhân, lục thú đạo trung, thuyết vô ngã vô nhơn chi pháp, trà khuynh tam điện, hương chụ nhất lô, phụng tống vân trình, tảo quy Phật quốc.

 

Tán:

Tiêu diêu chơn thế giới……

Lễ thành – bái thoái.

***



HT Nhu Hue
NGHI TRIÊU TỊCH ĐIỆN

Kính lục: THÍCH TÂM THỌ
Việt dịch: THÍCH CHÚC HIỀN


Xướng:

Hiếu đồ cung tựu cảm buồn thương
Thành kính thiết tha lễ cúng dường
Tưởng niệm ân sư đền nghĩa cả
Dốc lòng tác lễ nguyện dâng hương

Dâng hương lễ ba lạy, đồng quỳ

Thuyết pháp ngữ rằng:
Đã rõ : Vô thường là thường
Thế Tôn thị hiện song lâm Niết Bàn
Diệt mà không diệt thường an
Đạt Ma quẩy dép về sang Tây Càn.
(Ghi chú: Tây Càn tức Tây Vức)

Kính bạch: Giác Linh Tân Viên Tịch….
( Hoà Thượng, Đại Sư)

Thuyết pháp ngữ rằng:
Một tánh sáng ngời, muôn duyên rỗng lặng
Thác năm ấm chẳng có, rõ bốn đại vốn không.
Thuận thế vô thường, quay về cõi tịch
Thâu hoa đàm nơi cõi Diêm Phù
Thuần quả thiện ở chốn Kỳ Viên.
Nguyền mong một nén mây hương,
Nhằm trợ ba thừa đường giác
Ngưỡng mong đại chúng đồng tụng kinh trợ niệm.

Cử tán:

Năm phần hương nguyện kính dâng
Hương Giới Định Huệ ngát xông khắp miền
Giải Thoát Tri Kiến hương thiêng
Xin Hoà Thượng Giác Linh tiền chứng tri
Nam Mô Hương Cúng Dường Bồ Tát (ba lần)
• Sơ hiến trà – Khởi thân đảnh lễ ba lạy, đồng quỳ


Tán:
Phàm đã rõ chủ nhân ông
Nhơn không thì pháp cũng không diệu thiền
Đến đi hay ở như nhiên
Thánh phàm kim cổ châu viên một đường
Xướng: Đồng quỳ

Xướng sớ:
Gốc tin một niệm soi đường
Linh giác nghe biết đài vàng nở hoa
Lòng thành cung kính thiết tha
Tất mong cảm ứng thầm gia hộ trì
Sớ văn ngưỡng vọng chứng tri
Nay thời xướng đọc linh vì chiếu soi.

(Đọc sớ xong)

Xướng:
• Khởi thân đảnh lễ ba lạy- Đồngquỳ – Dâng cơm
(Tụng cúng dường......)
Hiến trà – Khởi thân đảnh lễ ba lạy

Tán:
Sắc hương mỹ vị biến hư không……
Nam Mô Thiền Duyệt Tạng Bồ Tát (ba lần)

Xướng:

Vừa rồi sớ văn đã tuyên đọc xong
Giờ đây tại áng tiền, kính châm lửa đốt
( Đốt sớ, niệm Phật tứ thánh, tụng tâm kinh, chú Vãng Sanh… tuỳ ý )

Chung hiến trà, khởi thân đảnh lễ ba lạy. Đồng quỳ.

Hồi hướng pháp ngữ:

Phục nguyện:

Gương tuệ soi chiếu vô biên
Mây từ trải che khắp chốn
Nơi Bốn loài noãn, thai, thấp, hoá
Chỉ nhân không sanh không diệt
Trong sáu cõi chúng sanh
Nói pháp vô ngã vô nhân
Trà châm ba điện, hương nhúm một lư
Dâng theo đường mây, sớm về nước Phật

Tán:
Tiêu diêu chơn thế giới…
Lễ xong- xá rồi lui ra.

Thích Chúc Hiền (kính chuyển ngữ)


facebook-1
***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/04/201318:32(Xem: 18589)
Ở VN ta các chùa thường hay thờ Phật, thờ Tổ, thờ Thánh. Nhờ Phật độ nên mỗi năm tôi về VN một lần, mà lần nào tôi cũng đi từ Nam ra Bắc hầu hết thời gian tôi đều dành cho việc đi tham quan các chùa, do đó tôi thấy.
08/04/201318:23(Xem: 20850)
Sau khi cẩn trọng dịch âm, dịch nghĩa và lược giải 2 thời công phu rồi, tôi mới đặt vấn đề như dưới đây. Biết rằng đặt vấn đề thì gây rắc rối, nhưng nghĩ vẫn phải đặt. Ấy là nên có 1 hội đồng lâm thời nhưng đủ mọi cẩn trọng để xét đến 2 thời công phu. Dưới đây là mấy điều nên xét đến.
12/01/201201:56(Xem: 6574)
Xưng là Tứ Thiên Vương bởi vì bốn vị Thiên Vương này ở bốn hướng Đông Tây Nam Bắc. Tứ Đại Thiên Vương là thần tướng của vua trời Đế Thích, ở núi Kiền Đà La...
12/05/202016:20(Xem: 4400)
Pháp Hồng Danh Sám Hối này cũng thuộc về sự, do Ngài Bất Động Pháp Sư đời Tống bên Trung Hoa soạn ra. Ngài rút 53 danh hiệu Phật trong Kinh "Ngũ Thập Tam Phật " tức là từ đức Phật Phổ Quang cho đến Phật Nhứt Thế Pháp Tràng Mãn Vương, và rút 35 hiệu Phật trong Kinh "Quán Dược Vương, Dược Thượng" với pháp thân đức Phật A Di Đà, sau thêm vào kệ Phổ Hiền Đại Nguyện, thành nghi sám hối này, tổng cộng là 108 lạy, để ám chỉ trừ 108 phiền não.
05/04/201319:35(Xem: 4244)
Vái lạy đềⵠlà lễ nghi ở thời cổ đại, nhưng cả hai đều có chỗ khác nhau. Căn cứ vào quy định của lễ tục thời cổ đại thì vái chỉ cần cung tay chào chứ không cần phải quỳ. Tuy nhiên cả vái cũng phân biệt ấp trơn (còn gọi là ấp nhượng) và trường ấp tức vái dài.
04/10/201601:45(Xem: 2616)
Công an huyện Văn Giang (Hưng Yên) đang truy tìm nhóm trộm pho tượng cổ Phật bà nghìn tay nghìn mắt tại chùa Mễ Sở vào sáng 29/9. Đại diện Công an huyện cho biết, ngày 29/9, sư thầy Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Mễ Sở cùng ni cô phát hiện pho tượng đặt trang trọng tại tầng 2 ngôi chùa đã biến mất, khóa cổng bị phá nên trình báo chính quyền. Trích xuất hình ảnh từ camera an ninh của nhà chùa cùng thông tin khai báo của sư Lan, công an xác định vụ việc xảy ra lúc hơn 1h ngày 29/9. Nhóm trộm 4-5 người ra tay rất chuyên nghiệp, có sự tính toán từ trước. Để tránh bị camera ghi hình, một tên dùng sào bịt vải che đầu ống kính; các tên còn lại cạy cửa chùa, lên gác, tiếp cận pho tượng.
05/04/201319:31(Xem: 5008)
Cúng dường Phật hay cúng dường Xá lợi Phật, công đức tạo được ngang bằng như nhau. Vì vậy khi đảnh lễ cúng dường Xá lợi, chúng ta nên thấy rằng mình đang trực tiếp đảnh lễ cúng dường đức Phật và chư thánh giả. Trong Kinh Sư Tử Hống, đức Phật dạy: “Dù là bây giờ / cúng dường Như Lai, . . .
07/09/201013:27(Xem: 3006)
Khi cúng thì chủ gia đình phải bầy đồ lễ cùng với hoa quả theo nguyên-tắc “đông bình tây quả,” rượu, và nước. Sau đó, phải đốt đèn (đèn dầu, đèn cầy, hay đèn điện), thắp nhang, đánh chuông, khấn, và cúng trước rồi những người trong gia đình theo thứ tự trên dưới cúng sau. Nhang (hương) đèn để mời và chuông để thỉnh tổ tiên. Khi cúng thì phải chắp tay đưa lên ngang trán khấn. Khấn là lời trình với tổ tiên về ngày cúng liên quan đến tên người quá cố, ngày tháng năm ta và tây, tên địa phương mình ở, tên mình và tên những người trong gia đình, lý do cúng và lời cầu nguyên, v.v.. Riêng tên người quá cố ta phải khấn rõ nhỏ. Sau khi khấn rồi, tuỳ theo địa vị của người cúng và người quá cố mà vái hay lạy. Nếu bố cúng con thì chỉ vái bốn vái mà thôi. Nếu con cháu cúng tổ tiên thì phải lạy bốn lạy. Chúng ta cần hiểu cho rõ về ý nghĩa của Cúng, Khấn, Vái, và Lạy.
08/04/201311:40(Xem: 6184)
Nguyện thử chung thinh siêu pháp giới, Thiết vi u ám tất giai văn. Văn trần thanh tịnh chứng viên thông, Nhứt thiết chúng sanh thành Chánh giác. (0) 願此鐘聲超法界,鐵圍幽暗悉皆聞 聞塵清淨證圓通,一切眾生成正覺。(叩鐘)
27/01/201411:46(Xem: 5648)
Ba nghiệp lắng thanh tịnh Gửi lòng theo tiếng chuông Nguyện người nghe tỉnh thức Vượt thoát nẻo đau buồn.