Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

03. Nghi Thỉnh Giác Linh Tham Yết Tổ

23/08/202108:10(Xem: 305)
03. Nghi Thỉnh Giác Linh Tham Yết Tổ


htdonhau

Nghi Thỉnh Giác Linh Tham Yết Tổ

(Duy na mời hiếu đồ đến trước bàn thờ, kim quan)



Xướng:

Hiếu đồ cung tựu cảm buồn thương
Thành kính thiết tha lễ cúng dường
Tưởng niệm ân sư đền nghĩa cả
Dốc lòng tác lễ nguyện dâng hương

Dâng hương đảnh lễ ba lạy, đồng quỳ

Cử tán:

Chiên Đàn hải ngạn ngát thơm
Lư vàng hương tỏa khói vờn quyện bay
Não phiền chợt bỗng tan ngay
Mắt ngời sen hiện dâng đầy đức tin
Cúng dường kính nguyện Giác Linh
Từ bi chứng giám tâm thành kính dâng
Tiến Giác Linh Bồ Tát (ba lần)

Xướng rằng:
Chơn quyền mật diệu linh mầu
Trời người cung kính ưu sầu thoáng bay
Rạng ngời thể tánh xưa nay
Cơ mầu Phật Tổ đong đầy chiếu soi

Ngưỡng bạch
Giác Linh Tân Viên Hoà Thượng/Đại Sư

Trăng trí sáng ngời, rạng soi khắp chốn
Tâm bi hỷ xả cảm biết mười phương
Bi trí song hành tâm pháp dung thông
Nên chi:Ẩn hiện thong dong
Mất còn tự tại tuỳ phương độ người
Đi ở thanh thản thảnh thơi
Niết-bàn thẳng đến thời thời an yên
Phật Tổ tham yết trước tiên
Hương dâng một nén trà thiền ba chung
Cúi lạy Giác Linh, thỉnh lễ Phật Tổ

Xướng:
Khởi thân đảnh lễ ba lạy- Bình thân
Hô:
Thỉnh Giác Linh yết tổ
( thỉnh chuông trống, đại chúng niệm Phật tiếp dẫn thỉnh Giác Linh đến nhà tổ làm lễ)

Xướng:
Đồng quỳ- Hiếu đồ niêm hương, dâng hương, khởi thân đảnh lễ ba lạy- Đồng quỳ

Cử tán:

Cửa trời vừa mở, đèn hương sáng thơm
Chư tổ nhà thiền thảy xa nghe
Biển chúng cùng câu hội soi chiếu
một lòng vòng quanh Phật tổ
Nam Mô Hương Vân Cái Bồ Tát (ba lần)
Một đoá hoa nở, hương thơm cảm khắp mọi người
Năm cánh lưu phương, mãi truyền tổ đạo

Nay vì Giác Linh Tân viên tịch…... (Hòa Thượng, Đại Sư)
Sáng mai di quan, giờ đây cung đối tổ đường, kính thân bái biệt
Ngưỡng bạch:
Tông phong đức tổ nhà thiền, chư vị giác linh soi chiếu chứng giám lễ nghi tham yết

Xướng:
Dâng trà – Khởi thân đảnh lễ ba lạy

Xướng:
Ngời ngời đấng long tượng
Rờ rỡ đức phơi bày
Cúi đầu trước cửa trùng
Vì Giác Linh Tân Viên Tịch thiết nghi yết tổ

Xướng:
-Mời đứng lên
Xướng lễ: (Hiếu đồ đồng lễ).
• Nhất tâm đảnh lễ: Tây Thiên Đông Độ Việt Nam Lịch Đại Tổ Sư.
• Nhất tâm đảnh lễ: Bổn Tự Khai Sơn Hòa Thượng Chư Vị Giác Linh.
• Nhất tâm đảnh lễ: Truyền Pháp Đại Lão Hòa Thượng.
• Nhất tâm đảnh lễ: Truyền Giới Đường Đầu Hòa Thượng.
• Nhất tâm đảnh lễ: Thế Độ Bổn Sư.
• Đồng quỳ

Xướng sớ:
Một hoa hiện điềm tốt, năm cánh tỏa lưu phương, truyền kho pháp nơi Tây Trúc, Hiển trăm tông tại Đông độ. Ngưỡng bạch tổ sư rủ lòng chiếu soi. ( Đọc sớ xong, đốt sớ)

Xướng:
Vừa rồi sớ văn đã tuyên đọc xong
Giờ đây tại tổ đường, kính châm lửa đốt
(Tụng vãng sanh chú).
Xướng: Khởi thân đảnh lễ ba lạy – Đồng quỳ.

Xướng: Dâng cơm (Tụng cúng dường……)

Hiến trà:
Trà Triệu châu ba chắn

Cơm hương tích một bàn

Trên chiếu tham đức tổ

Trước áng lạy tôn nhan.


Tán:
Niêm hoa ngộ yếu chỉ
Đạo tổ bèn hưng long
Liên tiếp hai mươi tám đời
Diễn thuyết cổ xe chơn thật
Sáu đời tổ Sư mãi trao đèn
Các cánh hoa tiếp nối
Chánh pháp mãi sáng ngời.
Nam Mô Độ Nhơn Sư Bồ Tát (ba lần)

Chúng đệ tử xin trình bạch:
Vừa rồi huân tu công đức.
Kính vì; Giác Linh Tân viên tịch...... (Hòa Thượng, Đại Sư)
Tham lễ tổ đường, để sáng mai di quan, lễ nghi đã xong, nguyện chư tổ chiếu hào quang, thầm gia hộ


Xướng:
Hiếu đồ khởi thân đảnh lễ ba lạy

Hô:
Thỉnh Giác linh đến bạch Phật

(Trỗi chuông trống như trước, thỉnh Giác Linh đến trước Phật tham lễ. Hiếu đồ dâng hương).

Thích Chúc Hiền (kính chuyển ngữ)





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/04/201318:32(Xem: 18575)
Ở VN ta các chùa thường hay thờ Phật, thờ Tổ, thờ Thánh. Nhờ Phật độ nên mỗi năm tôi về VN một lần, mà lần nào tôi cũng đi từ Nam ra Bắc hầu hết thời gian tôi đều dành cho việc đi tham quan các chùa, do đó tôi thấy.
08/04/201318:23(Xem: 20801)
Sau khi cẩn trọng dịch âm, dịch nghĩa và lược giải 2 thời công phu rồi, tôi mới đặt vấn đề như dưới đây. Biết rằng đặt vấn đề thì gây rắc rối, nhưng nghĩ vẫn phải đặt. Ấy là nên có 1 hội đồng lâm thời nhưng đủ mọi cẩn trọng để xét đến 2 thời công phu. Dưới đây là mấy điều nên xét đến.
12/01/201201:56(Xem: 6555)
Xưng là Tứ Thiên Vương bởi vì bốn vị Thiên Vương này ở bốn hướng Đông Tây Nam Bắc. Tứ Đại Thiên Vương là thần tướng của vua trời Đế Thích, ở núi Kiền Đà La...
12/05/202016:20(Xem: 4374)
Pháp Hồng Danh Sám Hối này cũng thuộc về sự, do Ngài Bất Động Pháp Sư đời Tống bên Trung Hoa soạn ra. Ngài rút 53 danh hiệu Phật trong Kinh "Ngũ Thập Tam Phật " tức là từ đức Phật Phổ Quang cho đến Phật Nhứt Thế Pháp Tràng Mãn Vương, và rút 35 hiệu Phật trong Kinh "Quán Dược Vương, Dược Thượng" với pháp thân đức Phật A Di Đà, sau thêm vào kệ Phổ Hiền Đại Nguyện, thành nghi sám hối này, tổng cộng là 108 lạy, để ám chỉ trừ 108 phiền não.
05/04/201319:35(Xem: 4225)
Vái lạy đềⵠlà lễ nghi ở thời cổ đại, nhưng cả hai đều có chỗ khác nhau. Căn cứ vào quy định của lễ tục thời cổ đại thì vái chỉ cần cung tay chào chứ không cần phải quỳ. Tuy nhiên cả vái cũng phân biệt ấp trơn (còn gọi là ấp nhượng) và trường ấp tức vái dài.
04/10/201601:45(Xem: 2606)
Công an huyện Văn Giang (Hưng Yên) đang truy tìm nhóm trộm pho tượng cổ Phật bà nghìn tay nghìn mắt tại chùa Mễ Sở vào sáng 29/9. Đại diện Công an huyện cho biết, ngày 29/9, sư thầy Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Mễ Sở cùng ni cô phát hiện pho tượng đặt trang trọng tại tầng 2 ngôi chùa đã biến mất, khóa cổng bị phá nên trình báo chính quyền. Trích xuất hình ảnh từ camera an ninh của nhà chùa cùng thông tin khai báo của sư Lan, công an xác định vụ việc xảy ra lúc hơn 1h ngày 29/9. Nhóm trộm 4-5 người ra tay rất chuyên nghiệp, có sự tính toán từ trước. Để tránh bị camera ghi hình, một tên dùng sào bịt vải che đầu ống kính; các tên còn lại cạy cửa chùa, lên gác, tiếp cận pho tượng.
05/04/201319:31(Xem: 4995)
Cúng dường Phật hay cúng dường Xá lợi Phật, công đức tạo được ngang bằng như nhau. Vì vậy khi đảnh lễ cúng dường Xá lợi, chúng ta nên thấy rằng mình đang trực tiếp đảnh lễ cúng dường đức Phật và chư thánh giả. Trong Kinh Sư Tử Hống, đức Phật dạy: “Dù là bây giờ / cúng dường Như Lai, . . .
07/09/201013:27(Xem: 2988)
Khi cúng thì chủ gia đình phải bầy đồ lễ cùng với hoa quả theo nguyên-tắc “đông bình tây quả,” rượu, và nước. Sau đó, phải đốt đèn (đèn dầu, đèn cầy, hay đèn điện), thắp nhang, đánh chuông, khấn, và cúng trước rồi những người trong gia đình theo thứ tự trên dưới cúng sau. Nhang (hương) đèn để mời và chuông để thỉnh tổ tiên. Khi cúng thì phải chắp tay đưa lên ngang trán khấn. Khấn là lời trình với tổ tiên về ngày cúng liên quan đến tên người quá cố, ngày tháng năm ta và tây, tên địa phương mình ở, tên mình và tên những người trong gia đình, lý do cúng và lời cầu nguyên, v.v.. Riêng tên người quá cố ta phải khấn rõ nhỏ. Sau khi khấn rồi, tuỳ theo địa vị của người cúng và người quá cố mà vái hay lạy. Nếu bố cúng con thì chỉ vái bốn vái mà thôi. Nếu con cháu cúng tổ tiên thì phải lạy bốn lạy. Chúng ta cần hiểu cho rõ về ý nghĩa của Cúng, Khấn, Vái, và Lạy.
08/04/201311:40(Xem: 6168)
Nguyện thử chung thinh siêu pháp giới, Thiết vi u ám tất giai văn. Văn trần thanh tịnh chứng viên thông, Nhứt thiết chúng sanh thành Chánh giác. (0) 願此鐘聲超法界,鐵圍幽暗悉皆聞 聞塵清淨證圓通,一切眾生成正覺。(叩鐘)
27/01/201411:46(Xem: 5639)
Ba nghiệp lắng thanh tịnh Gửi lòng theo tiếng chuông Nguyện người nghe tỉnh thức Vượt thoát nẻo đau buồn.