Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

03. Nghi Thỉnh Giác Linh Tham Yết Tổ

23/08/202108:10(Xem: 301)
03. Nghi Thỉnh Giác Linh Tham Yết Tổ


htdonhau

Nghi Thỉnh Giác Linh Tham Yết Tổ

(Duy na mời hiếu đồ đến trước bàn thờ, kim quan)



Xướng:

Hiếu đồ cung tựu cảm buồn thương
Thành kính thiết tha lễ cúng dường
Tưởng niệm ân sư đền nghĩa cả
Dốc lòng tác lễ nguyện dâng hương

Dâng hương đảnh lễ ba lạy, đồng quỳ

Cử tán:

Chiên Đàn hải ngạn ngát thơm
Lư vàng hương tỏa khói vờn quyện bay
Não phiền chợt bỗng tan ngay
Mắt ngời sen hiện dâng đầy đức tin
Cúng dường kính nguyện Giác Linh
Từ bi chứng giám tâm thành kính dâng
Tiến Giác Linh Bồ Tát (ba lần)

Xướng rằng:
Chơn quyền mật diệu linh mầu
Trời người cung kính ưu sầu thoáng bay
Rạng ngời thể tánh xưa nay
Cơ mầu Phật Tổ đong đầy chiếu soi

Ngưỡng bạch
Giác Linh Tân Viên Hoà Thượng/Đại Sư

Trăng trí sáng ngời, rạng soi khắp chốn
Tâm bi hỷ xả cảm biết mười phương
Bi trí song hành tâm pháp dung thông
Nên chi:Ẩn hiện thong dong
Mất còn tự tại tuỳ phương độ người
Đi ở thanh thản thảnh thơi
Niết-bàn thẳng đến thời thời an yên
Phật Tổ tham yết trước tiên
Hương dâng một nén trà thiền ba chung
Cúi lạy Giác Linh, thỉnh lễ Phật Tổ

Xướng:
Khởi thân đảnh lễ ba lạy- Bình thân
Hô:
Thỉnh Giác Linh yết tổ
( thỉnh chuông trống, đại chúng niệm Phật tiếp dẫn thỉnh Giác Linh đến nhà tổ làm lễ)

Xướng:
Đồng quỳ- Hiếu đồ niêm hương, dâng hương, khởi thân đảnh lễ ba lạy- Đồng quỳ

Cử tán:

Cửa trời vừa mở, đèn hương sáng thơm
Chư tổ nhà thiền thảy xa nghe
Biển chúng cùng câu hội soi chiếu
một lòng vòng quanh Phật tổ
Nam Mô Hương Vân Cái Bồ Tát (ba lần)
Một đoá hoa nở, hương thơm cảm khắp mọi người
Năm cánh lưu phương, mãi truyền tổ đạo

Nay vì Giác Linh Tân viên tịch…... (Hòa Thượng, Đại Sư)
Sáng mai di quan, giờ đây cung đối tổ đường, kính thân bái biệt
Ngưỡng bạch:
Tông phong đức tổ nhà thiền, chư vị giác linh soi chiếu chứng giám lễ nghi tham yết

Xướng:
Dâng trà – Khởi thân đảnh lễ ba lạy

Xướng:
Ngời ngời đấng long tượng
Rờ rỡ đức phơi bày
Cúi đầu trước cửa trùng
Vì Giác Linh Tân Viên Tịch thiết nghi yết tổ

Xướng:
-Mời đứng lên
Xướng lễ: (Hiếu đồ đồng lễ).
• Nhất tâm đảnh lễ: Tây Thiên Đông Độ Việt Nam Lịch Đại Tổ Sư.
• Nhất tâm đảnh lễ: Bổn Tự Khai Sơn Hòa Thượng Chư Vị Giác Linh.
• Nhất tâm đảnh lễ: Truyền Pháp Đại Lão Hòa Thượng.
• Nhất tâm đảnh lễ: Truyền Giới Đường Đầu Hòa Thượng.
• Nhất tâm đảnh lễ: Thế Độ Bổn Sư.
• Đồng quỳ

Xướng sớ:
Một hoa hiện điềm tốt, năm cánh tỏa lưu phương, truyền kho pháp nơi Tây Trúc, Hiển trăm tông tại Đông độ. Ngưỡng bạch tổ sư rủ lòng chiếu soi. ( Đọc sớ xong, đốt sớ)

Xướng:
Vừa rồi sớ văn đã tuyên đọc xong
Giờ đây tại tổ đường, kính châm lửa đốt
(Tụng vãng sanh chú).
Xướng: Khởi thân đảnh lễ ba lạy – Đồng quỳ.

Xướng: Dâng cơm (Tụng cúng dường……)

Hiến trà:
Trà Triệu châu ba chắn

Cơm hương tích một bàn

Trên chiếu tham đức tổ

Trước áng lạy tôn nhan.


Tán:
Niêm hoa ngộ yếu chỉ
Đạo tổ bèn hưng long
Liên tiếp hai mươi tám đời
Diễn thuyết cổ xe chơn thật
Sáu đời tổ Sư mãi trao đèn
Các cánh hoa tiếp nối
Chánh pháp mãi sáng ngời.
Nam Mô Độ Nhơn Sư Bồ Tát (ba lần)

Chúng đệ tử xin trình bạch:
Vừa rồi huân tu công đức.
Kính vì; Giác Linh Tân viên tịch...... (Hòa Thượng, Đại Sư)
Tham lễ tổ đường, để sáng mai di quan, lễ nghi đã xong, nguyện chư tổ chiếu hào quang, thầm gia hộ


Xướng:
Hiếu đồ khởi thân đảnh lễ ba lạy

Hô:
Thỉnh Giác linh đến bạch Phật

(Trỗi chuông trống như trước, thỉnh Giác Linh đến trước Phật tham lễ. Hiếu đồ dâng hương).

Thích Chúc Hiền (kính chuyển ngữ)





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/09/201408:31(Xem: 18410)
Phụng hành lời giáo huấn của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni trong Kinh Du Hành - bộ Trường A Hàm : “ Chúng Tỳ Kheo phải thường xuyên theo đúng các qui định của Luật Tạng, để giảng luận Chánh Pháp, khiến cho các Tỳ Kheo trong trú xứ cùng sinh hoạt hòa hợp, là pháp đầu trong Bảy Pháp Bất Thối của hàng Thích tử ”. Theo tinh thần đó, chúng ta đã và đang nối gót các bậc Thầy Tổ trong sự nghiệp kế thừa gia bảo của Đức Thế Tôn qua Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư hay Ngày Về Nguồn năm nay là năm thứ 8.
31/07/201921:31(Xem: 4552)
Trong tiết trời giá lạnh của mùa đông xứ Úc, mùa Vu Lan lại trở về với những người con Phật trên khắp Năm Châu. Mùa Hiếu Hạnh nhắc nhở cho con cháu tưởng nhớ đến công ơn giáo dưỡng của ÔNG-BÀ-CHA-MẸ nên Lễ VU LAN cũng là Mùa BÁO ÂN ĐÁP NGHĨA, giáo dục đạo đức nhân sinh, xây dựng nếp sống THANH LƯƠNG tiến đến CHÂN-THIỆN-MỸ, góp phần tạo sự an lành trong gia đình và xã hội.
08/04/201311:42(Xem: 13001)
Khể thủ nhất thiết xuất thế gian Tam giới tối tôn công đức hải Trí giả năng thiêu phiền não cấu Chánh giác ngã kim quy mạng lễ. Chí tâm đảnh lễ: Nam mô tận hư không biến pháp giới, vi trần sát độ trung, quá hiện vị lai, nhứt thiết chư Phật.
05/10/201209:11(Xem: 3826)
Phận làm người xuất gia, việc đi cúng dường như xuất hiện đồng thời với chí nguyện phụng Phật, độ sanh. Đi cúng là đi đến nhà cư sĩ, đơn giản thì để chứng minh, chú nguyện cho một sở cầu nào đó của họ. Phức tạp hơn là thực hiện một lễ nghi nào đó như cầu an, cầu siêu, an vị Phật hay cúng nhà mới v.v…
14/05/201107:18(Xem: 2854)
Âm điệu thời hô chung của thầy đã chuyên chở một tâm hồn chánh niệm đầy lòng từ bi muốn cho chúng sanh được thoát khổ như lời bài kệ chuông.
05/04/201314:57(Xem: 2989)
Trước tiên, chúng ta nên biết tại sao ta lễ lạy. Ta không lễ lạy để được người khác yêu quý. Ta không lễ lạy vì Đức Phật. Những ý niệm như thế hoàn toàn sai lầm. Đức Phật không phải là một thần linh của thế giới này ...
30/09/201005:39(Xem: 5159)
Trong các chùa Phật giáo ở Trung Quốc và Việt Nam, một số loại thuộcpháp khí như chuông, trống, mõ được dùng để trang nghiêm nơi đạo tràng,hoặc thêm phần sắc thái lễ nhạc trong lúc tụng kinh, lễ sám, thuyếtpháp v.v... Những loại này xuất hiện từ hồi nào? Nhằm mục đích gì?... Chuông, trống được đưa vào PG từ khi Đức Phật còn sanh tiền với mục đích tập hợp chúng Tăng. Về sau, chuông, trống, mõ được dùng trong các nghi lễ để trang nghiêm đạo tràng...
10/06/201608:39(Xem: 3474)
Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Như Huệ Khai Chung Bảng tại Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12 Tại Tu Viện Quảng Đức Từ ngày 05/07/2011 đến ngày 15/07/2011 www.quangduc.com
06/10/201007:23(Xem: 7751)
Ngày nay, khái niệm An cư kiết hạ không còn xa lạ với những người đệ tử Phật. Theo Tứ phần luật san bổ tùy cơ yết ma (q.4) giải thích nghĩa lý an cư như sau: “Thân và tâm tĩnh lặng gọi là an. Quy định thời gian ở một chỗ gọi là cư”.
22/09/201009:55(Xem: 6136)
Ở trong chánh điện thờ Phật, chỉ có cái ý thờ Phật mà thôi, nhưng Phật có tam thân là Pháp thân, Báo thân và Ứng thân. Cách bài trí các tượng Phật ở chánh điện theo đúng ý nghĩa ấy...