Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

01. Nghi Thành Phục (Kính lục: Thích Tâm Thọ, Việt dịch: Thích Chúc Hiền)

12/08/202108:28(Xem: 229)
01. Nghi Thành Phục (Kính lục: Thích Tâm Thọ, Việt dịch: Thích Chúc Hiền)

ht nhu y

THIỀN MÔN CHÁNH ĐỘ

TĂNG SƯ VIÊN TỊCH KHOA NGHI

Kính lục: THÍCH TÂM THỌ

Việt dịch: THÍCH CHÚC HIỀN



THÀNH PHỤC NGHI

******

v Duy na xướng:

Hiếu đồ tựu vị.

Ai thành bài ban. Đảnh lễ tam bái – Quỳ – Phần hương – Thượng hương – Khởi thân đảnh lễ tam bái – Hồ quỳ.

 

v Pháp ngữ vân:

Ký tùy duyên nhi thuận tịch, nãi y pháp dĩ biếm truân. Cơ niên dư hoằng đạo chi xu, quy nhất lộ niết bàn chi cảnh.

Ngưỡng lao đại chúng, đồng trợ chơn thuyên.

 

Cử tán:

Tâm nhiên ngũ phận, Giới Định Tuệ hương. Giải thoát tri kiến chủ kiền thành, tịnh độ khởi căn nguyên. Diệp biến tam thiên, phụng hiến giác linh tiền.

-        Tiến Giác Linh Bồ Tát (tam xưng).

 

Duy Na xuớng vân:

Phù duy tâm Lạc quốc, phổ biến thập phương. Tự tánh Di Đà, viên dung nhất trí. Diệu ứng ư sắc thinh chi cảnh, lưu quang ư tâm mục chi gian. Tựu trung phản vọng quy chơn, trực hạ bội trần hiệp giác. Tư đương phụng thỉnh, từ nhãn quang lâm.

Hương hoa nghinh, hương hoa thỉnh.

(Hiếu đồ nhất thỉnh nhất bái)

  • Nhất tâm phụng thỉnh:

Ngũ ấm vị thoát, tứ tướng nan đào. Ký thuận thế dĩ vô thường, hoạch quy căn nhi hữu địa. Tư thần công đức.

Phụng vì:

Tân viên tịch…… (Hòa Thượng, Đại Sư) giác linh.

  • Duy nguyện:

Vị đăng thượng phẩm, quả chứng nhị nghiêm. Ngộ sắc không bất dị sắc không, liễu sinh diệt diệc phi sinh diệt.

Văn kim sơ thỉnh, phục vọng quang lâm.

Hương hoa nghinh, hương hoa thỉnh.

 

  • Nhất tâm phụng thỉnh:

Từ dung yểm tịch, sư giáo du tồn. Kiền bị duyệt ư chơn thừa, dụng trang nghiêm ư giác lộ. Tư thần công đức.

Phụng vì:

Tân viên tịch...... (Hòa Thượng, Đại Sư) giác linh.

  • Duy nguyện:

Át khai bảo tạng, khám phá huyền quan. Tảo chứng vô thượng bồ đề, cánh vãng chơn không diệu vực. Văn kim tái thỉnh, phục vọng quang lâm.

Hương hoa nghinh, hương hoa thỉnh.

 

 

  • Nhất tâm phụng thỉnh:

Liễu tâm phi cảnh, ly vọng minh chơn. Hề cư trung đạo nhị biên, vị nhập lục hòa ngũ đức. Tư thần công đức.

Phụng vì:

Tân viên tịch...... (Hòa Thượng, Đại Sư) giác linh.

  • Duy nguyện:

Bát pháp đốn không, diệu dụng thần thông vô quái ngại. Thập thân cụ túc, tịnh thiên uế địa nhậm ngao du. Văn kim am thỉnh, phục vọng quang lâm.

Hương hoa nghinh, hương hoa thỉnh.

 

Xướng:

  • Sơ hiến trà – Khởi thân đảnh lễ tam bái.

 

Kệ vân:

Nghê tòa y nhiên tại, sư thính hốt dĩ trầm.

Tuy tri sinh tử huyễn, ly biệt diệc thương tâm.

  • Giai quỳ –

 

Xướng sớ:

Từ quang mạc trắc, đức hóa nan lường.

Phát phục sớ chương, vọng kỳ minh chứng.

(Độc sớ tất)

 

 

Xướng:

  • Khởi thân đảnh lễ tam bái – Giai quỳ.

(Duy na phụng cân hướng hiếu thủ)

 

Pháp ngữ vân:

Phù vi sư giả; vi mô vi phạm, chí tôn chí thân. Khai ngã mê vân, chỉ nhơn huệ nhật. Thị dĩ; học sư chi đạo, niệm sư chi ân. Kim thọ bạch cân, dĩ biểu ký ức.

 

Xướng:

  • Hiếu đồ tứ chúng, các các thọ phục.

(Tứ chúng thọ phục)

 

Xướng vân:

Đẩu sơn kim dạ ngưỡng, y bát cựu niên truyền.

Linh tiền phi tố phục, ức niệm tự quyền quyền.

(Chúng thọ phục tất)

 

Xướng:

  • Khởi thân đảnh lễ tam bái – Giai quỳ.

 

Kệ vân:

Tạm phất tử cà sa, toàn phi bạch bố ma.

Cảm vị chung thân hiếu, liêu thù đại tác gia.

  • Tiến phạn –  (tụng cúng dường……)

Xướng:

  • Á hiến trà – Khởi thân đảnh lễ tam bái.

-        Giai quỳ.

 

Tán hoặc kệ:

Giới thân sơn vị trọng, pháp nhũ hải phi thâm.

Bạch bố triền viên đảnh, truy y biểu thốn thầm.

 

Xướng:

Thượng lai văn sớ, tuyên độc dĩ chu, kim tại án tiền, bằng hỏa hóa hiến.

(Phần sớ, niệm Phật tứ thánh, tụng tâm kinh,

vãng sinh… tùy ý…)

-        Chung hiến trà – Khởi thân đảnh lễ tam bái –  Giai quỳ.

 

Hồi hướng pháp ngữ:

Phục nguyện: Tuệ kính phân huy, chơn phong tán thể. Bồ đề lâm lý, khai phu giác ý chi hoa. Pháp tánh hải trung, đãng địch trần lao chi cấu. Trà khuynh tam điện, hương chụ nhất lô, phụng tống vân trình, tảo quy Tịnh Độ.

 

Tán:

Tiêu diêu chơn thế giới......

Lễ thành – Bái thoái.



ht nhu y


THIỀN MÔN CHÁNH ĐỘ

TĂNG SƯ VIÊN TỊCH KHOA NGHI

NGHI THỌ TANG

Kính lục: THÍCH TÂM THỌ

Việt dịch: THÍCH CHÚC HIỀN


Duy na xướng:

Hiếu đồ cung tựu cảm buồn thương
Thành kính dâng hương lễ cúng dường
Tưởng niệm ân sư đền nghĩa cả
Dốc lòng đảnh lễ thọ tâm tang

Lễ ba lạy

Pháp ngữ rằng

Duyên hoá mãn thuận dòng thế tịch
Bèn như pháp tác lễ thọ tang
Bao năm xuôi ngược hoằng dương pháp
Nay thanh thản một lối Niết Bàn

Ngưỡng mong đại chúng đồng tụng kinh trợ niệm

Cử tán:

Năm hương nguyện kính dâng thầy
Khói thơm nghi ngút xông đầy mười phương
Chí thành bày tỏ tiếc thương
Nguyện thầy một hướng Tây phương ngự toà
Đài vàng thượng phẩm ngát hoa
Liên trì nước tịnh chan hoà pháp thân.

Tiến Giác Linh Bồ Tát ( ba lần)

Duy Na xướng:

Chơn tâm ấy chính là Cực Lạc
Biến khắp cùng thế giới mười phương
Tánh Di Đà trí tuệ viên dung
Nơi thinh sắc khéo mà ứng hiện
Lưu ánh sáng rạng ngời tâm mắt
Chính bởi vì bỏ vọng về chơn
Ngay nơi đó lìa trần hợp giác
Cúi xin thầy tỏa sáng soi quang

( Hiếu đồ nhất tâm lạy 1 lạy)

Một lòng phụng thỉnh:

Năm ấm thân vẫn còn đang hiện hữu
Bốn tướng kia đâu dễ đuợc lìa xa
Thuận thế vô thường trở về cô tịch
Tiếc thương tưởng niệm công đức vị tha

Phụng vì:
Tân viên tịch
Giác linh Hoà Thượng/Đại Sư


Duy nguyện:

Ngôi thượng phẩm ngự toà hương ngát
Quả chứng nên thanh thản trang nghiêm
Ngộ sắc không không khác một miền
Rõ sanh diệt chẳng là sanh diệt
Nay sơ thỉnh xin rủ lòng chiếu giám
Giác Linh thầy từ mẫn tỏa nguồn thiêng

Duy nguyện:

Mở ra kho báu diệu kỳ
Cửa huyền khám phá vô vi thấu cùng
Bồ đề quả chứng soi chung
Chân không diệu hữu sáng trong nhiệm mầu
Hương hoa nghinh, hương hoa thỉnh

Nhất tâm phụng thỉnh:

Rõ tâm không vướng cảnh
Lìa vọng tỏ nguồn chơn
Hai bên chừ trung đạo
Năm đức sáu hoà an
Thành tâm thương tưởng nhớ
Công đức thật siêu phàm

Phụng vì Tân viên tịch Giác Linh (Hoà Thượng, Đại Sư )

Xướng:
Trà thơm dâng hiến cúng
Đứng lên lạy ba lần
Thầy nghe bỗng thâm trầm
Liễu tri sanh tử huyển
Nhưng lòng mãi tiếc thương


Duy nguyện:
Tám pháp tỏ ngộ rỗng không
Thần thông diệu dụng vô cùng chẳng ngăn
Mười thân viên mãn nghiêm trang
Trời trong đất uế nhẹ lòng ngao du
Nghe lời phụng thỉnh tiêu dao
Cúi mong chiếu sáng nêu cao đức thiền

Hương hoa nghinh, hương hoa thỉnh.

Xướng:
• Sơ hiến trà – Khởi thân lễ ba lạy


Xướng sớ:
Từ quang soi sáng rạng ngời
Đức thiền giáo hoá nơi nơi khó lường
Nay thời dâng sớ một chương
Ngưỡng mong chứng giám soi đường độ sanh

( Đọc sớ xong)

Xướng:
Khởi thân đảnh lễ ba lạy, đồng quỳ.

(Duy na nâng khăn tang hướng Hiếu đồ)

Tuyên Pháp ngữ:

Phàm làm bậc minh sư
Lấy mô phạm làm đầu
Hết lòng tôn kính thân gần
Nương nơi mặt trời trí Huệ
Học đạo của thầy
Tưởng niệm ân sư
Nay thọ khăn tang
Để tỏ lòng thương nhớ

Xướng:
• Hiếu đồ bốn chúng ai nấy thọ tang
(Bốn chúng thọ tang phục)

Xướng vân:
Đêm về ngắm non Đẩu
Y bát năm xưa truyền
Trước linh sàng thọ phục
Tưởng niệm nhớ ân thiêng

(Chúng thọ phục xong)

Xướng:
Khởi thân đảnh lễ ba lạy – Đồng quỳ.

Dâng cơm:

Cúng dường…..

Xướng:
Dâng trà, khởi thân lễ Giác Linh ba lạy, đồng quỳ.

Tán hoặc kệ:
Núi giới thân cao nặng
Biển sữa pháp rộng sâu
Tang phục đội trên đầu
Tất lòng thành truy niệm.

Xướng:
Vừa rồi sớ văn đã tuyên đọc xong
Giờ đây tại áng tiền, kính châm lửa đốt
( Đốt sớ, niệm Phật tứ thánh, tụng tâm kinh, chú Vãng Sanh….)
Chung hiến trà, khởi thân đảnh lễ ba lạy. Đồng quỳ.

Hồi hướng pháp ngữ:

Phục nguyện:
Gương tuệ phân chia ánh sáng
Gió chơn phân tán xác thân
Trong rừng Bồ Đề nở đóa hoa ý giác
Trong biển Pháp Tánh lắng ngưng cấu nhiễm trần lao
Trà châm ba điện, hương nhúm một lư
Dâng theo đường mây, sớm về Tịnh Độ

Tán:
Tiêu diêu chơn thế giới…
Lễ xong- xá rồi lui ra.

Thích Chúc Hiền ( kính chuyển ngữ)

____

Đánh máy & layout: Lệ Trinh Diệu Tuyết & Nguyên Quảng Tánh Ngô Quang Lãnh (8/8/2021)


facebook-1
***
youtube

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/09/201408:31(Xem: 18469)
Phụng hành lời giáo huấn của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni trong Kinh Du Hành - bộ Trường A Hàm : “ Chúng Tỳ Kheo phải thường xuyên theo đúng các qui định của Luật Tạng, để giảng luận Chánh Pháp, khiến cho các Tỳ Kheo trong trú xứ cùng sinh hoạt hòa hợp, là pháp đầu trong Bảy Pháp Bất Thối của hàng Thích tử ”. Theo tinh thần đó, chúng ta đã và đang nối gót các bậc Thầy Tổ trong sự nghiệp kế thừa gia bảo của Đức Thế Tôn qua Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư hay Ngày Về Nguồn năm nay là năm thứ 8.
31/07/201921:31(Xem: 4580)
Trong tiết trời giá lạnh của mùa đông xứ Úc, mùa Vu Lan lại trở về với những người con Phật trên khắp Năm Châu. Mùa Hiếu Hạnh nhắc nhở cho con cháu tưởng nhớ đến công ơn giáo dưỡng của ÔNG-BÀ-CHA-MẸ nên Lễ VU LAN cũng là Mùa BÁO ÂN ĐÁP NGHĨA, giáo dục đạo đức nhân sinh, xây dựng nếp sống THANH LƯƠNG tiến đến CHÂN-THIỆN-MỸ, góp phần tạo sự an lành trong gia đình và xã hội.
08/04/201311:42(Xem: 13033)
Khể thủ nhất thiết xuất thế gian Tam giới tối tôn công đức hải Trí giả năng thiêu phiền não cấu Chánh giác ngã kim quy mạng lễ. Chí tâm đảnh lễ: Nam mô tận hư không biến pháp giới, vi trần sát độ trung, quá hiện vị lai, nhứt thiết chư Phật.
05/10/201209:11(Xem: 3841)
Phận làm người xuất gia, việc đi cúng dường như xuất hiện đồng thời với chí nguyện phụng Phật, độ sanh. Đi cúng là đi đến nhà cư sĩ, đơn giản thì để chứng minh, chú nguyện cho một sở cầu nào đó của họ. Phức tạp hơn là thực hiện một lễ nghi nào đó như cầu an, cầu siêu, an vị Phật hay cúng nhà mới v.v…
14/05/201107:18(Xem: 2864)
Âm điệu thời hô chung của thầy đã chuyên chở một tâm hồn chánh niệm đầy lòng từ bi muốn cho chúng sanh được thoát khổ như lời bài kệ chuông.
05/04/201314:57(Xem: 3009)
Trước tiên, chúng ta nên biết tại sao ta lễ lạy. Ta không lễ lạy để được người khác yêu quý. Ta không lễ lạy vì Đức Phật. Những ý niệm như thế hoàn toàn sai lầm. Đức Phật không phải là một thần linh của thế giới này ...
30/09/201005:39(Xem: 5178)
Trong các chùa Phật giáo ở Trung Quốc và Việt Nam, một số loại thuộcpháp khí như chuông, trống, mõ được dùng để trang nghiêm nơi đạo tràng,hoặc thêm phần sắc thái lễ nhạc trong lúc tụng kinh, lễ sám, thuyếtpháp v.v... Những loại này xuất hiện từ hồi nào? Nhằm mục đích gì?... Chuông, trống được đưa vào PG từ khi Đức Phật còn sanh tiền với mục đích tập hợp chúng Tăng. Về sau, chuông, trống, mõ được dùng trong các nghi lễ để trang nghiêm đạo tràng...
10/06/201608:39(Xem: 3481)
Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Như Huệ Khai Chung Bảng tại Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12 Tại Tu Viện Quảng Đức Từ ngày 05/07/2011 đến ngày 15/07/2011 www.quangduc.com
06/10/201007:23(Xem: 7784)
Ngày nay, khái niệm An cư kiết hạ không còn xa lạ với những người đệ tử Phật. Theo Tứ phần luật san bổ tùy cơ yết ma (q.4) giải thích nghĩa lý an cư như sau: “Thân và tâm tĩnh lặng gọi là an. Quy định thời gian ở một chỗ gọi là cư”.
22/09/201009:55(Xem: 6153)
Ở trong chánh điện thờ Phật, chỉ có cái ý thờ Phật mà thôi, nhưng Phật có tam thân là Pháp thân, Báo thân và Ứng thân. Cách bài trí các tượng Phật ở chánh điện theo đúng ý nghĩa ấy...