Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

01. Nghi Thành Phục (Kính lục: Thích Tâm Thọ, Việt dịch: Thích Chúc Hiền)

12/08/202108:28(Xem: 2064)
01. Nghi Thành Phục (Kính lục: Thích Tâm Thọ, Việt dịch: Thích Chúc Hiền)

ht nhu y

THIỀN MÔN CHÁNH ĐỘ

TĂNG SƯ VIÊN TỊCH KHOA NGHI

Kính lục: THÍCH TÂM THỌ

Việt dịch: THÍCH CHÚC HIỀN



THÀNH PHỤC NGHI

******

v Duy na xướng:

Hiếu đồ tựu vị.

Ai thành bài ban. Đảnh lễ tam bái – Quỳ – Phần hương – Thượng hương – Khởi thân đảnh lễ tam bái – Hồ quỳ.

 

v Pháp ngữ vân:

Ký tùy duyên nhi thuận tịch, nãi y pháp dĩ biếm truân. Cơ niên dư hoằng đạo chi xu, quy nhất lộ niết bàn chi cảnh.

Ngưỡng lao đại chúng, đồng trợ chơn thuyên.

 

Cử tán:

Tâm nhiên ngũ phận, Giới Định Tuệ hương. Giải thoát tri kiến chủ kiền thành, tịnh độ khởi căn nguyên. Diệp biến tam thiên, phụng hiến giác linh tiền.

-        Tiến Giác Linh Bồ Tát (tam xưng).

 

Duy Na xuớng vân:

Phù duy tâm Lạc quốc, phổ biến thập phương. Tự tánh Di Đà, viên dung nhất trí. Diệu ứng ư sắc thinh chi cảnh, lưu quang ư tâm mục chi gian. Tựu trung phản vọng quy chơn, trực hạ bội trần hiệp giác. Tư đương phụng thỉnh, từ nhãn quang lâm.

Hương hoa nghinh, hương hoa thỉnh.

(Hiếu đồ nhất thỉnh nhất bái)

  • Nhất tâm phụng thỉnh:

Ngũ ấm vị thoát, tứ tướng nan đào. Ký thuận thế dĩ vô thường, hoạch quy căn nhi hữu địa. Tư thần công đức.

Phụng vì:

Tân viên tịch…… (Hòa Thượng, Đại Sư) giác linh.

  • Duy nguyện:

Vị đăng thượng phẩm, quả chứng nhị nghiêm. Ngộ sắc không bất dị sắc không, liễu sinh diệt diệc phi sinh diệt.

Văn kim sơ thỉnh, phục vọng quang lâm.

Hương hoa nghinh, hương hoa thỉnh.

 

  • Nhất tâm phụng thỉnh:

Từ dung yểm tịch, sư giáo du tồn. Kiền bị duyệt ư chơn thừa, dụng trang nghiêm ư giác lộ. Tư thần công đức.

Phụng vì:

Tân viên tịch...... (Hòa Thượng, Đại Sư) giác linh.

  • Duy nguyện:

Át khai bảo tạng, khám phá huyền quan. Tảo chứng vô thượng bồ đề, cánh vãng chơn không diệu vực. Văn kim tái thỉnh, phục vọng quang lâm.

Hương hoa nghinh, hương hoa thỉnh.

 

 

  • Nhất tâm phụng thỉnh:

Liễu tâm phi cảnh, ly vọng minh chơn. Hề cư trung đạo nhị biên, vị nhập lục hòa ngũ đức. Tư thần công đức.

Phụng vì:

Tân viên tịch...... (Hòa Thượng, Đại Sư) giác linh.

  • Duy nguyện:

Bát pháp đốn không, diệu dụng thần thông vô quái ngại. Thập thân cụ túc, tịnh thiên uế địa nhậm ngao du. Văn kim am thỉnh, phục vọng quang lâm.

Hương hoa nghinh, hương hoa thỉnh.

 

Xướng:

  • Sơ hiến trà – Khởi thân đảnh lễ tam bái.

 

Kệ vân:

Nghê tòa y nhiên tại, sư thính hốt dĩ trầm.

Tuy tri sinh tử huyễn, ly biệt diệc thương tâm.

  • Giai quỳ –

 

Xướng sớ:

Từ quang mạc trắc, đức hóa nan lường.

Phát phục sớ chương, vọng kỳ minh chứng.

(Độc sớ tất)

 

 

Xướng:

  • Khởi thân đảnh lễ tam bái – Giai quỳ.

(Duy na phụng cân hướng hiếu thủ)

 

Pháp ngữ vân:

Phù vi sư giả; vi mô vi phạm, chí tôn chí thân. Khai ngã mê vân, chỉ nhơn huệ nhật. Thị dĩ; học sư chi đạo, niệm sư chi ân. Kim thọ bạch cân, dĩ biểu ký ức.

 

Xướng:

  • Hiếu đồ tứ chúng, các các thọ phục.

(Tứ chúng thọ phục)

 

Xướng vân:

Đẩu sơn kim dạ ngưỡng, y bát cựu niên truyền.

Linh tiền phi tố phục, ức niệm tự quyền quyền.

(Chúng thọ phục tất)

 

Xướng:

  • Khởi thân đảnh lễ tam bái – Giai quỳ.

 

Kệ vân:

Tạm phất tử cà sa, toàn phi bạch bố ma.

Cảm vị chung thân hiếu, liêu thù đại tác gia.

  • Tiến phạn –  (tụng cúng dường……)

Xướng:

  • Á hiến trà – Khởi thân đảnh lễ tam bái.

-        Giai quỳ.

 

Tán hoặc kệ:

Giới thân sơn vị trọng, pháp nhũ hải phi thâm.

Bạch bố triền viên đảnh, truy y biểu thốn thầm.

 

Xướng:

Thượng lai văn sớ, tuyên độc dĩ chu, kim tại án tiền, bằng hỏa hóa hiến.

(Phần sớ, niệm Phật tứ thánh, tụng tâm kinh,

vãng sinh… tùy ý…)

-        Chung hiến trà – Khởi thân đảnh lễ tam bái –  Giai quỳ.

 

Hồi hướng pháp ngữ:

Phục nguyện: Tuệ kính phân huy, chơn phong tán thể. Bồ đề lâm lý, khai phu giác ý chi hoa. Pháp tánh hải trung, đãng địch trần lao chi cấu. Trà khuynh tam điện, hương chụ nhất lô, phụng tống vân trình, tảo quy Tịnh Độ.

 

Tán:

Tiêu diêu chơn thế giới......

Lễ thành – Bái thoái.



ht nhu y


THIỀN MÔN CHÁNH ĐỘ

TĂNG SƯ VIÊN TỊCH KHOA NGHI

NGHI THỌ TANG

Kính lục: THÍCH TÂM THỌ

Việt dịch: THÍCH CHÚC HIỀN


Duy na xướng:

Hiếu đồ cung tựu cảm buồn thương
Thành kính dâng hương lễ cúng dường
Tưởng niệm ân sư đền nghĩa cả
Dốc lòng đảnh lễ thọ tâm tang

Lễ ba lạy

Pháp ngữ rằng:

Duyên hoá mãn thuận dòng thế tịch
Bèn như pháp tác lễ thọ tang
Bao năm xuôi ngược hoằng dương pháp
Nay thanh thản một lối Niết Bàn

Ngưỡng mong đại chúng đồng tụng kinh trợ niệm

Cử tán:

Năm hương nguyện kính dâng thầy
Khói thơm nghi ngút xông đầy mười phương
Chí thành bày tỏ tiếc thương
Nguyện thầy một hướng Tây phương ngự toà
Đài vàng thượng phẩm ngát hoa
Liên trì nước tịnh chan hoà pháp thân.

Tiến Giác Linh Bồ Tát ( ba lần)

Duy Na xướng:

Chơn tâm ấy chính là Cực Lạc
Biến khắp cùng thế giới mười phương
Tánh Di Đà trí tuệ viên dung
Nơi thinh sắc khéo mà ứng hiện
Lưu ánh sáng rạng ngời tâm mắt
Chính bởi vì bỏ vọng về chơn
Ngay nơi đó lìa trần hợp giác
Cúi xin thầy tỏa sáng soi quang

( Hiếu đồ nhất tâm lạy 1 lạy)

Một lòng phụng thỉnh:

Năm ấm thân vẫn còn đang hiện hữu
Bốn tướng kia đâu dễ được lìa xa
Thuận thế vô thường trở về cô tịch
Tiếc thương tưởng niệm công đức vị tha

Phụng vì:
Tân viên tịch
Giác linh Hoà Thượng/Đại Sư


Duy nguyện:

Ngôi thượng phẩm ngự toà hương ngát
Quả chứng nên thanh thản trang nghiêm
Ngộ sắc không không khác một miền
Rõ sanh diệt chẳng là sanh diệt
Nay sơ thỉnh xin rủ lòng chiếu giám
Giác Linh thầy từ mẫn tỏa nguồn thiêng

Duy nguyện:

Mở ra kho báu diệu kỳ
Cửa huyền khám phá vô vi thấu cùng
Bồ đề quả chứng soi chung
Chân không diệu hữu sáng trong nhiệm mầu
Hương hoa thỉnh, hương hoa thỉnh

Nhất tâm phụng thỉnh:

Rõ tâm không vướng cảnh
Lìa vọng tỏ nguồn chơn
Hai bên chừ trung đạo
Năm đức sáu hoà an
Thành tâm thương tưởng nhớ
Công đức thật siêu phàm

Phụng vì Tân viên tịch Giác Linh (Hoà Thượng, Đại Sư )

Xướng:
Trà thơm dâng hiến cúng
Đứng lên lạy ba lần
Thầy nghe bỗng thâm trầm
Liễu tri sanh tử huyển
Nhưng lòng mãi tiếc thương


Duy nguyện:
Tám pháp tỏ ngộ rỗng không
Thần thông diệu dụng vô cùng chẳng ngăn
Mười thân viên mãn nghiêm trang
Trời trong đất uế nhẹ lòng ngao du
Nghe lời phụng thỉnh tiêu dao
Cúi mong chiếu sáng nêu cao đức thiền

Hương hoa nghinh, hương hoa thỉnh.

Xướng:
• Sơ hiến trà – Khởi thân lễ ba lạy


Xướng sớ:
Từ quang soi sáng rạng ngời
Đức thiền giáo hoá nơi nơi khó lường
Nay thời dâng sớ một chương
Ngưỡng mong chứng giám soi đường độ sanh

( Đọc sớ xong)

Xướng:
Khởi thân đảnh lễ ba lạy, đồng quỳ.

(Duy na nâng khăn tang hướng Hiếu đồ)

Tuyên Pháp ngữ:

Phàm làm bậc minh sư
Lấy mô phạm làm đầu
Hết lòng tôn kính thân gần
Nương nơi mặt trời trí Huệ
Học đạo của thầy
Tưởng niệm ân sư
Nay thọ khăn tang
Để tỏ lòng thương nhớ

Xướng:
• Hiếu đồ bốn chúng ai nấy thọ tang
(Bốn chúng thọ tang phục)

Xướng vân:
Đêm về ngắm non Đẩu
Y bát năm xưa truyền
Trước linh sàng thọ phục
Tưởng niệm nhớ ân thiêng

(Chúng thọ phục xong)

Xướng:
Khởi thân đảnh lễ ba lạy – Đồng quỳ.

Dâng cơm:

Cúng dường…..

Xướng:
Dâng trà, khởi thân lễ Giác Linh ba lạy, đồng quỳ.

Tán hoặc kệ:
Núi giới thân cao nặng
Biển sữa pháp rộng sâu
Tang phục đội trên đầu
Tất lòng thành truy niệm.

Xướng:
Vừa rồi sớ văn đã tuyên đọc xong
Giờ đây tại áng tiền, kính châm lửa đốt
( Đốt sớ, niệm Phật tứ thánh, tụng tâm kinh, chú Vãng Sanh….)
Chung hiến trà, khởi thân đảnh lễ ba lạy. Đồng quỳ.

Hồi hướng pháp ngữ:

Phục nguyện:
Gương tuệ phân chia ánh sáng
Gió chơn phân tán xác thân
Trong rừng Bồ Đề nở đóa hoa ý giác
Trong biển Pháp Tánh lắng ngưng cấu nhiễm trần lao
Trà châm ba điện, hương nhúm một lư
Dâng theo đường mây, sớm về Tịnh Độ

Tán:
Tiêu diêu chơn thế giới…
Lễ xong- xá rồi lui ra.

Thích Chúc Hiền ( kính chuyển ngữ)

____

Đánh máy & layout: Lệ Trinh Diệu Tuyết & Nguyên Quảng Tánh Ngô Quang Lãnh (8/8/2021)


facebook-1
***
youtube

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2014(Xem: 34553)
"Thọ Mai gia lễ" là gia lễ nước ta, có dựa theo "Chu Công gia lễ" tức gia lễ thời xưa của Trung Quốc, nhưng không rập khuôn theo Trung Quốc. Mặc dầu gia lễ từ triều Lê đến nay có nhiều chỗ đã lỗi thời nhưng khi đã trở thành luật tục, ăn sâu, bén rễ trong nhân dân, nên đến nay trong Nam ngoài Bắc vẫn còn áp dụng phổ biến, nhất là tang lễ. Tác giả của "Thọ Mai gia lễ" là Hồ Sỹ Tân hiệu Thọ Mai (1690-1760), người làng Hoàn Hậu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông đậu tiến sỹ năm 1721 (năm thứ hai triều Bảo Thái), làm quan đến Hàn lâm Thị chế.
09/10/2014(Xem: 5904)
Một buổi lễ tụng kinh Pali theo truyền thống Nam tông Tụng kinh hay cầu kinh là một điều phổ biến trong các tôn giáo. Phật giáo cũng không ngoại lệ trong vấn đề này. Tuy nhiên, mục đích của việc tụng niệm thì khác nhau giữa tôn giáo này với tôn giáo khác. Phật giáo là tôn giáo duy nhất không xem tụng niệm như là cầu nguyện. Đức Phật trong nhiều phương cách đã chỉ dạy chúng ta phải có niềm tin vào hành động của mình và kết quả của nó, và qua đó khuyến khích chúng ta nương tựa vào chính mình mà không vào một ai khác. Điều này trong thực tế là điều cốt lõi nơi thông điệp sau cùng của Ngài ở trong kinh Đại Niết-bàn (Mahaparinibbana Sutta). Một trong những thông điệp trong kinh ngày là: “Này A Nan, hãy nương tựa chính mình và chớ nương tựa vào ai khác, hãy nương tựa Chánh pháp và chớ nương tựa vào pháp nào khác”.
25/09/2014(Xem: 26559)
Phụng hành lời giáo huấn của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni trong Kinh Du Hành - bộ Trường A Hàm : “ Chúng Tỳ Kheo phải thường xuyên theo đúng các qui định của Luật Tạng, để giảng luận Chánh Pháp, khiến cho các Tỳ Kheo trong trú xứ cùng sinh hoạt hòa hợp, là pháp đầu trong Bảy Pháp Bất Thối của hàng Thích tử ”. Theo tinh thần đó, chúng ta đã và đang nối gót các bậc Thầy Tổ trong sự nghiệp kế thừa gia bảo của Đức Thế Tôn qua Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư hay Ngày Về Nguồn năm nay là năm thứ 8.
08/09/2014(Xem: 8038)
Đức Phật từng dạy: “Trên đời có hai hạng người đáng quý. Thứ nhất, người chưa hề phạm tội và thứ hai là người lỡ phạm tội nhưng hết lòng sám hối, nguyện không tái phạm.” Kinh sách ghi lại nhiều bài sám với những hình thức ngắn, dài, đại cương hoặc chi tiết, để mỗi hành giả tùy căn cơ, nhu cầu và phương tiện mà phát nguyện sám hối. Ở đây, chỉ xin được chia sẻ đôi giòng, sau hai tuần lễ đại chúng đạo tràng chùa Phật Tổ hành trì, trong khóa tu sẽ liên tục một tháng, tụng lạy bộ“Từ Bi Đạo Tràng Sám Pháp Lương Hoàng Sám”
02/09/2014(Xem: 9130)
Đạo Phật là Đạo cứu chúng sanh ra khỏi sáu cõi sinh, tử, luân hồi khổ đau, để đến các cõi Phật, là những cõi vô sanh, vô tử. Do đó chư Phật trong 10 phương thế giới Phật, đều thị hiện vào Tam giới, Lục đạo, để cứu khổ chúng sanh theo sở nguyện và phương tiện(giáo pháp, tâm đại từ bi, trí tuệ) của mình. Như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã thị hiện vào cõi Ta bà, nói Pháp và hướng dẫn con Người tu tập giáo pháp, để giải thoát sanh tử, luân hồi. Đức Phật còn thuyết minh về các kinh
26/08/2014(Xem: 8756)
Với niềm tin rằng từ bỏ cõi đời ở thành phố linh thiêng Varanasi và ngâm mình dưới dòng sông Hằng thì linh hồn sẽ được gột rửa, nhiều người ở Ấn Độ tìm đến thành phố đó để chờ chết.
20/06/2014(Xem: 5569)
… Buỗi lễ vẫn tiếp diễn, chú bé được gội tóc sạch sẽ bằng xà-phòng, đầu được cạo láng bóng, bây giờ chú ra giếng múc nước để rữa những bụi tóc còn sót lại. Chú ở trần, chỉ mặc độc một chiếc quần bằng vải trắng tinh, rộng thùng thình may theo kiểu Ấn Độ. Một người lớn, có lẽ là bố chú, rữa chân cho chú, từ đầu gối trở xuống chú lại được dội nước từ đầu xuống chân. Tắm rữa sạch sẽ xong, chú cũng chỉ mặc chiếc quần trắng, mình trần . Vị Sư trưởng lấy chiếc áo Ca sa vàng vừa mới được dâng lên, cột chéo áo vào cổ chú, trước đó Ngài đã đọc một bài kinh ngắn và chú lập lại từng câu, bài kinh bằng tiếng Phạn nói lên ý nghĩa rời bỏ thế tục. Có câu chú nghe không trọn, Vị Sư trưởng lập lại cho chú đọc theo…
14/06/2014(Xem: 32243)
Mông Sơn Thí Thực là một nghi thức đã được sử dụng rất phổ cập trong các ngôi Già lam thuộc hệ phái Phật giáo Bắc tông. Có ba loại nghi thức Mông Sơn: Đại Mông Sơn, Trung Mông Sơn và Tiểu Mông Sơn. Đại Mông Sơn thuộc về loại chẩn tế cô hồn trọng đại. Đây là một hình thức tổ chức nghi thức lập đàn tràng chẩn tế cô hồn rất lớn. Như đại lễ trai đàn chẩn tế bình đẳng giải oan năm 2007, do Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh cùng chư Tăng Ni Làng Mai, đã hợp tác cùng Giáo Hội Phật GiáoViệt Nam trong nước tổ chức ở ba nơi: chùa Vĩnh Nghiêm (Sài Gòn), chùa Diệu Đế (Huế), chùa Sóc Sơn (Hà Nội). Cả ba nơi lập trai đàn chẩn tế này mọi người đến dự lễ rất đông, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc, hay đảng phái chánh trị.
11/06/2014(Xem: 6353)
Tôi đến chùa Viên Đức, Đức quốc vào thứ 6, tưởng là sớm, tới nơi lúc 22 giờ 30 Phật tử đã đông nghẹt, mọi phòng đều chật cứng nằm xếp lớp như cá mòi, có người đã bắt đầu “lên dây đàn” mở màn cho buổi hòa tấu. Nhìn quanh không còn chỗ nào trống để ngả lưng. Đang đứng ngơ ngác ở hành lang cầu thang, tôi định trải túi ngủ nằm bừa xuống, có chị bạn đạo vừa chuyển mình nhích qua một bên, vừa cất tiếng:
07/06/2014(Xem: 6777)
Thời xưa, khi mới bắt đầu tu tập, tôi rất muốn tụng kinh và đi hỏi xem nên tụng cuốn nào. Được khuyên bảo và tôi mua cuốn “Chư kinh nhật tụng”. Thầy chùa bảo, cứ tụng đi, tụng hàng ngày.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567