Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

01. Nghi Thành Phục (Kính lục: Thích Tâm Thọ, Việt dịch: Thích Chúc Hiền)

12/08/202108:28(Xem: 1998)
01. Nghi Thành Phục (Kính lục: Thích Tâm Thọ, Việt dịch: Thích Chúc Hiền)

ht nhu y

THIỀN MÔN CHÁNH ĐỘ

TĂNG SƯ VIÊN TỊCH KHOA NGHI

Kính lục: THÍCH TÂM THỌ

Việt dịch: THÍCH CHÚC HIỀN



THÀNH PHỤC NGHI

******

v Duy na xướng:

Hiếu đồ tựu vị.

Ai thành bài ban. Đảnh lễ tam bái – Quỳ – Phần hương – Thượng hương – Khởi thân đảnh lễ tam bái – Hồ quỳ.

 

v Pháp ngữ vân:

Ký tùy duyên nhi thuận tịch, nãi y pháp dĩ biếm truân. Cơ niên dư hoằng đạo chi xu, quy nhất lộ niết bàn chi cảnh.

Ngưỡng lao đại chúng, đồng trợ chơn thuyên.

 

Cử tán:

Tâm nhiên ngũ phận, Giới Định Tuệ hương. Giải thoát tri kiến chủ kiền thành, tịnh độ khởi căn nguyên. Diệp biến tam thiên, phụng hiến giác linh tiền.

-        Tiến Giác Linh Bồ Tát (tam xưng).

 

Duy Na xuớng vân:

Phù duy tâm Lạc quốc, phổ biến thập phương. Tự tánh Di Đà, viên dung nhất trí. Diệu ứng ư sắc thinh chi cảnh, lưu quang ư tâm mục chi gian. Tựu trung phản vọng quy chơn, trực hạ bội trần hiệp giác. Tư đương phụng thỉnh, từ nhãn quang lâm.

Hương hoa nghinh, hương hoa thỉnh.

(Hiếu đồ nhất thỉnh nhất bái)

  • Nhất tâm phụng thỉnh:

Ngũ ấm vị thoát, tứ tướng nan đào. Ký thuận thế dĩ vô thường, hoạch quy căn nhi hữu địa. Tư thần công đức.

Phụng vì:

Tân viên tịch…… (Hòa Thượng, Đại Sư) giác linh.

  • Duy nguyện:

Vị đăng thượng phẩm, quả chứng nhị nghiêm. Ngộ sắc không bất dị sắc không, liễu sinh diệt diệc phi sinh diệt.

Văn kim sơ thỉnh, phục vọng quang lâm.

Hương hoa nghinh, hương hoa thỉnh.

 

  • Nhất tâm phụng thỉnh:

Từ dung yểm tịch, sư giáo du tồn. Kiền bị duyệt ư chơn thừa, dụng trang nghiêm ư giác lộ. Tư thần công đức.

Phụng vì:

Tân viên tịch...... (Hòa Thượng, Đại Sư) giác linh.

  • Duy nguyện:

Át khai bảo tạng, khám phá huyền quan. Tảo chứng vô thượng bồ đề, cánh vãng chơn không diệu vực. Văn kim tái thỉnh, phục vọng quang lâm.

Hương hoa nghinh, hương hoa thỉnh.

 

 

  • Nhất tâm phụng thỉnh:

Liễu tâm phi cảnh, ly vọng minh chơn. Hề cư trung đạo nhị biên, vị nhập lục hòa ngũ đức. Tư thần công đức.

Phụng vì:

Tân viên tịch...... (Hòa Thượng, Đại Sư) giác linh.

  • Duy nguyện:

Bát pháp đốn không, diệu dụng thần thông vô quái ngại. Thập thân cụ túc, tịnh thiên uế địa nhậm ngao du. Văn kim am thỉnh, phục vọng quang lâm.

Hương hoa nghinh, hương hoa thỉnh.

 

Xướng:

  • Sơ hiến trà – Khởi thân đảnh lễ tam bái.

 

Kệ vân:

Nghê tòa y nhiên tại, sư thính hốt dĩ trầm.

Tuy tri sinh tử huyễn, ly biệt diệc thương tâm.

  • Giai quỳ –

 

Xướng sớ:

Từ quang mạc trắc, đức hóa nan lường.

Phát phục sớ chương, vọng kỳ minh chứng.

(Độc sớ tất)

 

 

Xướng:

  • Khởi thân đảnh lễ tam bái – Giai quỳ.

(Duy na phụng cân hướng hiếu thủ)

 

Pháp ngữ vân:

Phù vi sư giả; vi mô vi phạm, chí tôn chí thân. Khai ngã mê vân, chỉ nhơn huệ nhật. Thị dĩ; học sư chi đạo, niệm sư chi ân. Kim thọ bạch cân, dĩ biểu ký ức.

 

Xướng:

  • Hiếu đồ tứ chúng, các các thọ phục.

(Tứ chúng thọ phục)

 

Xướng vân:

Đẩu sơn kim dạ ngưỡng, y bát cựu niên truyền.

Linh tiền phi tố phục, ức niệm tự quyền quyền.

(Chúng thọ phục tất)

 

Xướng:

  • Khởi thân đảnh lễ tam bái – Giai quỳ.

 

Kệ vân:

Tạm phất tử cà sa, toàn phi bạch bố ma.

Cảm vị chung thân hiếu, liêu thù đại tác gia.

  • Tiến phạn –  (tụng cúng dường……)

Xướng:

  • Á hiến trà – Khởi thân đảnh lễ tam bái.

-        Giai quỳ.

 

Tán hoặc kệ:

Giới thân sơn vị trọng, pháp nhũ hải phi thâm.

Bạch bố triền viên đảnh, truy y biểu thốn thầm.

 

Xướng:

Thượng lai văn sớ, tuyên độc dĩ chu, kim tại án tiền, bằng hỏa hóa hiến.

(Phần sớ, niệm Phật tứ thánh, tụng tâm kinh,

vãng sinh… tùy ý…)

-        Chung hiến trà – Khởi thân đảnh lễ tam bái –  Giai quỳ.

 

Hồi hướng pháp ngữ:

Phục nguyện: Tuệ kính phân huy, chơn phong tán thể. Bồ đề lâm lý, khai phu giác ý chi hoa. Pháp tánh hải trung, đãng địch trần lao chi cấu. Trà khuynh tam điện, hương chụ nhất lô, phụng tống vân trình, tảo quy Tịnh Độ.

 

Tán:

Tiêu diêu chơn thế giới......

Lễ thành – Bái thoái.



ht nhu y


THIỀN MÔN CHÁNH ĐỘ

TĂNG SƯ VIÊN TỊCH KHOA NGHI

NGHI THỌ TANG

Kính lục: THÍCH TÂM THỌ

Việt dịch: THÍCH CHÚC HIỀN


Duy na xướng:

Hiếu đồ cung tựu cảm buồn thương
Thành kính dâng hương lễ cúng dường
Tưởng niệm ân sư đền nghĩa cả
Dốc lòng đảnh lễ thọ tâm tang

Lễ ba lạy

Pháp ngữ rằng:

Duyên hoá mãn thuận dòng thế tịch
Bèn như pháp tác lễ thọ tang
Bao năm xuôi ngược hoằng dương pháp
Nay thanh thản một lối Niết Bàn

Ngưỡng mong đại chúng đồng tụng kinh trợ niệm

Cử tán:

Năm hương nguyện kính dâng thầy
Khói thơm nghi ngút xông đầy mười phương
Chí thành bày tỏ tiếc thương
Nguyện thầy một hướng Tây phương ngự toà
Đài vàng thượng phẩm ngát hoa
Liên trì nước tịnh chan hoà pháp thân.

Tiến Giác Linh Bồ Tát ( ba lần)

Duy Na xướng:

Chơn tâm ấy chính là Cực Lạc
Biến khắp cùng thế giới mười phương
Tánh Di Đà trí tuệ viên dung
Nơi thinh sắc khéo mà ứng hiện
Lưu ánh sáng rạng ngời tâm mắt
Chính bởi vì bỏ vọng về chơn
Ngay nơi đó lìa trần hợp giác
Cúi xin thầy tỏa sáng soi quang

( Hiếu đồ nhất tâm lạy 1 lạy)

Một lòng phụng thỉnh:

Năm ấm thân vẫn còn đang hiện hữu
Bốn tướng kia đâu dễ được lìa xa
Thuận thế vô thường trở về cô tịch
Tiếc thương tưởng niệm công đức vị tha

Phụng vì:
Tân viên tịch
Giác linh Hoà Thượng/Đại Sư


Duy nguyện:

Ngôi thượng phẩm ngự toà hương ngát
Quả chứng nên thanh thản trang nghiêm
Ngộ sắc không không khác một miền
Rõ sanh diệt chẳng là sanh diệt
Nay sơ thỉnh xin rủ lòng chiếu giám
Giác Linh thầy từ mẫn tỏa nguồn thiêng

Duy nguyện:

Mở ra kho báu diệu kỳ
Cửa huyền khám phá vô vi thấu cùng
Bồ đề quả chứng soi chung
Chân không diệu hữu sáng trong nhiệm mầu
Hương hoa thỉnh, hương hoa thỉnh

Nhất tâm phụng thỉnh:

Rõ tâm không vướng cảnh
Lìa vọng tỏ nguồn chơn
Hai bên chừ trung đạo
Năm đức sáu hoà an
Thành tâm thương tưởng nhớ
Công đức thật siêu phàm

Phụng vì Tân viên tịch Giác Linh (Hoà Thượng, Đại Sư )

Xướng:
Trà thơm dâng hiến cúng
Đứng lên lạy ba lần
Thầy nghe bỗng thâm trầm
Liễu tri sanh tử huyển
Nhưng lòng mãi tiếc thương


Duy nguyện:
Tám pháp tỏ ngộ rỗng không
Thần thông diệu dụng vô cùng chẳng ngăn
Mười thân viên mãn nghiêm trang
Trời trong đất uế nhẹ lòng ngao du
Nghe lời phụng thỉnh tiêu dao
Cúi mong chiếu sáng nêu cao đức thiền

Hương hoa nghinh, hương hoa thỉnh.

Xướng:
• Sơ hiến trà – Khởi thân lễ ba lạy


Xướng sớ:
Từ quang soi sáng rạng ngời
Đức thiền giáo hoá nơi nơi khó lường
Nay thời dâng sớ một chương
Ngưỡng mong chứng giám soi đường độ sanh

( Đọc sớ xong)

Xướng:
Khởi thân đảnh lễ ba lạy, đồng quỳ.

(Duy na nâng khăn tang hướng Hiếu đồ)

Tuyên Pháp ngữ:

Phàm làm bậc minh sư
Lấy mô phạm làm đầu
Hết lòng tôn kính thân gần
Nương nơi mặt trời trí Huệ
Học đạo của thầy
Tưởng niệm ân sư
Nay thọ khăn tang
Để tỏ lòng thương nhớ

Xướng:
• Hiếu đồ bốn chúng ai nấy thọ tang
(Bốn chúng thọ tang phục)

Xướng vân:
Đêm về ngắm non Đẩu
Y bát năm xưa truyền
Trước linh sàng thọ phục
Tưởng niệm nhớ ân thiêng

(Chúng thọ phục xong)

Xướng:
Khởi thân đảnh lễ ba lạy – Đồng quỳ.

Dâng cơm:

Cúng dường…..

Xướng:
Dâng trà, khởi thân lễ Giác Linh ba lạy, đồng quỳ.

Tán hoặc kệ:
Núi giới thân cao nặng
Biển sữa pháp rộng sâu
Tang phục đội trên đầu
Tất lòng thành truy niệm.

Xướng:
Vừa rồi sớ văn đã tuyên đọc xong
Giờ đây tại áng tiền, kính châm lửa đốt
( Đốt sớ, niệm Phật tứ thánh, tụng tâm kinh, chú Vãng Sanh….)
Chung hiến trà, khởi thân đảnh lễ ba lạy. Đồng quỳ.

Hồi hướng pháp ngữ:

Phục nguyện:
Gương tuệ phân chia ánh sáng
Gió chơn phân tán xác thân
Trong rừng Bồ Đề nở đóa hoa ý giác
Trong biển Pháp Tánh lắng ngưng cấu nhiễm trần lao
Trà châm ba điện, hương nhúm một lư
Dâng theo đường mây, sớm về Tịnh Độ

Tán:
Tiêu diêu chơn thế giới…
Lễ xong- xá rồi lui ra.

Thích Chúc Hiền ( kính chuyển ngữ)

____

Đánh máy & layout: Lệ Trinh Diệu Tuyết & Nguyên Quảng Tánh Ngô Quang Lãnh (8/8/2021)


facebook-1
***
youtube

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/02/2014(Xem: 13003)
Nghi Thức Trì Chú Đại Bi Thích Nhật Từ soạn 01_Nghi thuc tung Chu Dai Bi_ Thich Nhat Tu soan 03Feb2014
30/01/2014(Xem: 9149)
Giao thừa Nguyên Đán lễ linh thiêng, Cung thỉnh mười phương Phật Thánh Hiền, Duyên giác, Thanh văn cùng liệt Tổ, Thiên thần Hộ pháp với Long Thiên. Thiêu thân liệt Thánh tử vì đạo, Dủ ánh uy quang giáng tọa tiền, Lễ nhạc hương hoa xin cúng dưỡng, Nguyện cầu giáng phước lễ minh niên.
27/01/2014(Xem: 7717)
Ba nghiệp lắng thanh tịnh Gửi lòng theo tiếng chuông Nguyện người nghe tỉnh thức Vượt thoát nẻo đau buồn.
12/01/2014(Xem: 11177)
Kính lạy chư Phật khắp mười phương Tuyên dương Pháp nhiệm mầu thanh tịnh Thánh Tăng cả ba thừa bốn quả Rủ lòng từ bi xin chứng giám Đệ tử chúng con Từ đời vô thỉ Xa rời chân tánh Trôi giạt sông mê
16/08/2013(Xem: 7131)
Không khí trang nghiêm của những đạo tràng với những chiếc y màu vàng hoại sắc và những chiếc áo tràng màu lam luôn luôn là những hình ảnh đẹp
16/08/2013(Xem: 8311)
Thiết nghĩ, Phật Giáo Việt Nam cần nghiên cứu và có quy định thống nhất về phẩm phục của tu sĩ, sao cho vừa hội nhập được với Phật giáo quốc tế, Phật giáo khu vực, vừa giữ được bản sắc truyền thống Phật giáo VN.
16/08/2013(Xem: 12251)
Mao_HiepChuongNói đến pháp phục của Phật giáo, chúng ta thường đề cập đến pháp phục của người xuất gia, bao gồm pháp phục nghi lễ và pháp phục thường nhật. Pháp phục Phật giáo được xem là hình thức thể hiện thân giáo, đó là pháp tướng bên ngoài của người xuất gia nên các chế tài trong luật nghi quy định rất rõ về các hình thức của pháp phục.
25/07/2013(Xem: 22561)
Bộ Hồng Danh Lễ Sám nầy được dịch từ bản chữ Hán trong Tục Tạng Kinh – Tập I, Ấn Độ soạn thuật. Bản chính mang danh tựa là “Phật Thuyết Phật Danh Kinh,” gồm 30 quyển. Trong đó, từng đoạn từng đoạn, Phật thuyết nhơn quả báo ứng, nghiệp lực, tội khổ của chúng sanh đã tạo, đương tạo… rồi nói đến Hồng Danh các đức Phật, Bồ Tát, La Hớn, Tổ Sư v.v… Về các bài kinh văn trường hàng, chư Tổ về sau có thêm vào văn sám nguyện, trong Từ Bi Tam Muội Thủy Sám, trong Lương Hoàng Sám, trong Dược Sư Sám… Chúng tôi nhận xét nếu đề “Phật Thuyết Phật Danh Kinh” thì phải thuần là danh hiệu Phật, nhưng trong ấy lại có nhiều danh hiệu Bồ Tát, La Hớn, Tổ Sư… do đó, nên chúng tôi xin đổi lại là “Đức Phật Nói Kinh Hồng Danh Lễ Sám quyển thứ nhất, quyển thứ hai v.v… ”
25/07/2013(Xem: 20614)
Đời hiện tại thường xuyên bị sự khó khăn, tai nạn, bịnh hoạn trầm trọng, như thế là do đâu? Chính do mỗi người tạo nhiều nhơn ác trong đời quá khứ, hoặc nhiều kiếp về trước đã gieo nhơn đen tối, nặng nề khổ đau, nên đời hiện tại mang thân mạng nầy mới chịu nhiều tai biến, nghiệp chướng nặng nề, tham giận kiêu căng, si mê lầm lạc. Trong Kinh Nhơn Quả, đức Phật đã dạy: “Muốn biết nhơn đời trước của mình ra sao thì cứ nhìn thẳng những việc mình đang lãnh thọ trong đời này; muốn rõ quả báo kiếp sau của mỗi người thế nào, thì cứ xem các nhơn mỗi người tạo tác trong đời nầy.” Nguyên văn: “Dục tri tiền thế nhơn, kim sanh thọ giả thị; yếu tri lai thế quả, kim sanh tác giả thị.”
25/07/2013(Xem: 29522)
Chúng sinh sanh trưởng trong đời mạt phát hầu hết nghiệp nặng phước nhẹ, chướng sâu huệ cạn, trọn cuộc đời gặp nhiều khổ đau, thân tâm loạn động, ngay cả hàng xuất gia cũng lại như vậy. Thế nên trên đường đời, đường đạo đều gặp rắc rối giống nhau, thân tâm khổ lụy. Trong Kinh Địa Tạng có câu “Mạt thế chúng sinh nghiệp lực thậm đại, năng địch Tu Di, năng thâm cự hải, năng chướng thánh đạo…” nghĩa là chúng sanh ở đời rốt sau của giáo pháp, sức nghiệp vĩ đại, so sánh có thể cao như núi Tu Di, sâu rộng như biển cả, nó thường hay ngăn chận con đường lên quả Thánh…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567