Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

03. Nghi Thỉnh Giác Linh Tham Yết Tổ

23/08/202108:10(Xem: 1412)
03. Nghi Thỉnh Giác Linh Tham Yết Tổ


htdonhau

Nghi Thỉnh Giác Linh Tham Yết Tổ

(Duy na mời hiếu đồ đến trước bàn thờ, kim quan)



Xướng:

Hiếu đồ cung tựu cảm buồn thương
Thành kính thiết tha lễ cúng dường
Tưởng niệm ân sư đền nghĩa cả
Dốc lòng tác lễ nguyện dâng hương

Dâng hương đảnh lễ ba lạy, đồng quỳ

Cử tán:

Chiên Đàn hải ngạn ngát thơm
Lư vàng hương tỏa khói vờn quyện bay
Não phiền chợt bỗng tan ngay
Mắt ngời sen hiện dâng đầy đức tin
Cúng dường kính nguyện Giác Linh
Từ bi chứng giám tâm thành kính dâng
Tiến Giác Linh Bồ Tát (ba lần)

Xướng rằng:
Chơn quyền mật diệu linh mầu
Trời người cung kính ưu sầu thoáng bay
Rạng ngời thể tánh xưa nay
Cơ mầu Phật Tổ đong đầy chiếu soi

Ngưỡng bạch
Giác Linh Tân Viên Hoà Thượng/Đại Sư

Trăng trí sáng ngời, rạng soi khắp chốn
Tâm bi hỷ xả cảm biết mười phương
Bi trí song hành tâm pháp dung thông
Nên chi:Ẩn hiện thong dong
Mất còn tự tại tuỳ phương độ người
Đi ở thanh thản thảnh thơi
Niết-bàn thẳng đến thời thời an yên
Phật Tổ tham yết trước tiên
Hương dâng một nén trà thiền ba chung
Cúi lạy Giác Linh, thỉnh lễ Phật Tổ

Xướng:
Khởi thân đảnh lễ ba lạy- Bình thân
Hô:
Thỉnh Giác Linh yết tổ
( thỉnh chuông trống, đại chúng niệm Phật tiếp dẫn thỉnh Giác Linh đến nhà tổ làm lễ)

Xướng:
Đồng quỳ- Hiếu đồ niêm hương, dâng hương, khởi thân đảnh lễ ba lạy- Đồng quỳ

Cử tán:

Cửa trời vừa mở, đèn hương sáng thơm
Chư tổ nhà thiền thảy xa nghe
Biển chúng cùng câu hội soi chiếu
một lòng vòng quanh Phật tổ
Nam Mô Hương Vân Cái Bồ Tát (ba lần)
Một đoá hoa nở, hương thơm cảm khắp mọi người
Năm cánh lưu phương, mãi truyền tổ đạo

Nay vì Giác Linh Tân viên tịch…... (Hòa Thượng, Đại Sư)
Sáng mai di quan, giờ đây cung đối tổ đường, kính thân bái biệt
Ngưỡng bạch:
Tông phong đức tổ nhà thiền, chư vị giác linh soi chiếu chứng giám lễ nghi tham yết

Xướng:
Dâng trà – Khởi thân đảnh lễ ba lạy

Xướng:
Ngời ngời đấng long tượng
Rờ rỡ đức phơi bày
Cúi đầu trước cửa trùng
Vì Giác Linh Tân Viên Tịch thiết nghi yết tổ

Xướng:
-Mời đứng lên
Xướng lễ: (Hiếu đồ đồng lễ).
• Nhất tâm đảnh lễ: Tây Thiên Đông Độ Việt Nam Lịch Đại Tổ Sư.
• Nhất tâm đảnh lễ: Bổn Tự Khai Sơn Hòa Thượng Chư Vị Giác Linh.
• Nhất tâm đảnh lễ: Truyền Pháp Đại Lão Hòa Thượng.
• Nhất tâm đảnh lễ: Truyền Giới Đường Đầu Hòa Thượng.
• Nhất tâm đảnh lễ: Thế Độ Bổn Sư.
• Đồng quỳ

Xướng sớ:
Một hoa hiện điềm tốt, năm cánh tỏa lưu phương, truyền kho pháp nơi Tây Trúc, Hiển trăm tông tại Đông độ. Ngưỡng bạch tổ sư rủ lòng chiếu soi. ( Đọc sớ xong, đốt sớ)

Xướng:
Vừa rồi sớ văn đã tuyên đọc xong
Giờ đây tại tổ đường, kính châm lửa đốt
(Tụng vãng sanh chú).
Xướng: Khởi thân đảnh lễ ba lạy – Đồng quỳ.

Xướng: Dâng cơm (Tụng cúng dường……)

Hiến trà:
Trà Triệu châu ba chắn

Cơm hương tích một bàn

Trên chiếu tham đức tổ

Trước áng lạy tôn nhan.


Tán:
Niêm hoa ngộ yếu chỉ
Đạo tổ bèn hưng long
Liên tiếp hai mươi tám đời
Diễn thuyết cổ xe chơn thật
Sáu đời tổ Sư mãi trao đèn
Các cánh hoa tiếp nối
Chánh pháp mãi sáng ngời.
Nam Mô Độ Nhơn Sư Bồ Tát (ba lần)

Chúng đệ tử xin trình bạch:
Vừa rồi huân tu công đức.
Kính vì; Giác Linh Tân viên tịch...... (Hòa Thượng, Đại Sư)
Tham lễ tổ đường, để sáng mai di quan, lễ nghi đã xong, nguyện chư tổ chiếu hào quang, thầm gia hộ


Xướng:
Hiếu đồ khởi thân đảnh lễ ba lạy

Hô:
Thỉnh Giác linh đến bạch Phật

(Trỗi chuông trống như trước, thỉnh Giác Linh đến trước Phật tham lễ. Hiếu đồ dâng hương).

Thích Chúc Hiền (kính chuyển ngữ)





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/01/2016(Xem: 5647)
LỄ TỐNG CHUNG SIÊU ĐỘ VONG LINH (Nghi thúc nầy tuỳ theo thời gian ít hay nhiều mà thay dổi Tại nhà quàn trước khi di quan hoặc đọc tại nghĩa trang)
13/11/2015(Xem: 4809)
Trước đây do phương tiện truyền thông còn nhiều hạn chế nên người ta ít khi nghe và thấy chữ "Tân Viên Tịch" trong các văn thư, cáo phó, phân ưu, điếu từ và điếu văn trên các phương tiện truyền thông, nhưng gần đây người ta thấy chữ "Tân Viên Tịch" nhiều hơn trước để chỉ sự kiện một vị Tôn Đức Tăng Ni Giáo Phẩm vừa viên tịch. Vậy trong thực tế có sự khác nhau giữa viên tịch và tân viên tịch không?
19/08/2015(Xem: 6070)
Trống là một trong những loại nhạc khí, thường làm bằng đá, cây, đồng, v.v…Xưa tại Ấn Độ dùng để báo thời gian, cảnh báo. Khi Đức Phật còn tại thế, dùng nó để tập họp chúng Tăng Bố tát, nghe pháp…Ngũ Phần Luật có ghi: “chư Tỳ kheo bố tát, chúng bất thời tập. Phật ngôn: nhược đả kiền chuỳ, nhược đả cổ…”.
14/07/2015(Xem: 15080)
Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư (Ngày Về Nguồn 8) sẽ được tổ chức tại chùa Pháp Bảo – Sydney, Úc Châu vào cuối tháng 9 năm 2014. Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư (Ngày Về Nguồn 9) năm 2015 dự định sẽ được tổ chức tại chùa Khánh Anh - Evry, Pháp Quốc nhân lễ Khánh Thành chùa cũng như lễ Đại Tường của cố Hòa Thượng Thích Minh Tâm. Trong dịp này, chư Tăng Ni sẽ hội luận vào ngày thứ bảy 15.08.2015 như chương trình gửi kèm theo đây. Chư Tôn Đức cũng như quý Phật tử nào không tham dự được suốt chương trình các ngày Lễ thì xin mời chọn những ngày thích hợp để đến với Tăng đoàn nhằm nói lên tinh thần cộng trụ trong sinh hoạt Phật sự tại hải ngoại ngày nay. Kính mong chư Tôn Đức và quý vị Phật tử hồi báo cho Ban Tổ
06/06/2015(Xem: 10366)
Nhà để tro cốt Ruriden thuộc ngôi đền Koukoko-ji, Nhật Bản là nơi đang lưu giữ tro cốt của 2046 người đã mất theo một cách hết sức hiện đại và đầy công nghệ. Đây là những hình ảnh ghi lại tại nhà để tro cốt Ruriden thuộc ngôi đền Koukoko-ji, Nhật Bản. Nơi đây đang lưu giữ tro cốt của 2046 người đã mất theo một cách hết sức hiện đại và đầy công nghệ. Những bức tường được ngăn thành rất nhiều ngăn, mỗi ngăn có đặt một bức tượng Phật bằng pha lê và được chiếu sáng bằng đèn LED nhiều màu. Đằng sau mỗi bức tượng là hũ đựng tro cốt của người đã khuất. Như có thể thấy trong hình ảnh, màu sắc từ mỗi bức tượng được điều khiển một cách có chủ đích, tạo nên "bức tranh" đầy màu sắc trên tường.
31/03/2015(Xem: 22300)
“Mộ cổ thần chung cảnh tỉnh thế gian danh lợi khách Kinh thanh Phật hiệu hoán hồi khổ hải mộng trung nhơn”. Một làn khói trầm vương nhẹ, một lời kinh khuya sớm, một tiếng chuông rơi… đều làm cho tâm hồn ta nhẹ nhàng, thanh thoát, hướng thượng và quay về với nội tâm. Mỗi tôn giáo đều có những nghi thức và pháp khí hành lễ đặc thù, phù hợp với truyền thống và văn hóa của tôn giáo mình. Đạo Phật, gần hai ngàn năm gắn liền với Dân tộc chúng ta, cho nên những pháp khí, tiếng trống, tiếng chuông chùa… trở thành thân thương, gần gũi, quen thuộc với văn hóa Dân tộc và lắng đọng trong tâm hồn người Việt Nam.
17/11/2014(Xem: 33048)
"Thọ Mai gia lễ" là gia lễ nước ta, có dựa theo "Chu Công gia lễ" tức gia lễ thời xưa của Trung Quốc, nhưng không rập khuôn theo Trung Quốc. Mặc dầu gia lễ từ triều Lê đến nay có nhiều chỗ đã lỗi thời nhưng khi đã trở thành luật tục, ăn sâu, bén rễ trong nhân dân, nên đến nay trong Nam ngoài Bắc vẫn còn áp dụng phổ biến, nhất là tang lễ. Tác giả của "Thọ Mai gia lễ" là Hồ Sỹ Tân hiệu Thọ Mai (1690-1760), người làng Hoàn Hậu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông đậu tiến sỹ năm 1721 (năm thứ hai triều Bảo Thái), làm quan đến Hàn lâm Thị chế.
09/10/2014(Xem: 5134)
Một buổi lễ tụng kinh Pali theo truyền thống Nam tông Tụng kinh hay cầu kinh là một điều phổ biến trong các tôn giáo. Phật giáo cũng không ngoại lệ trong vấn đề này. Tuy nhiên, mục đích của việc tụng niệm thì khác nhau giữa tôn giáo này với tôn giáo khác. Phật giáo là tôn giáo duy nhất không xem tụng niệm như là cầu nguyện. Đức Phật trong nhiều phương cách đã chỉ dạy chúng ta phải có niềm tin vào hành động của mình và kết quả của nó, và qua đó khuyến khích chúng ta nương tựa vào chính mình mà không vào một ai khác. Điều này trong thực tế là điều cốt lõi nơi thông điệp sau cùng của Ngài ở trong kinh Đại Niết-bàn (Mahaparinibbana Sutta). Một trong những thông điệp trong kinh ngày là: “Này A Nan, hãy nương tựa chính mình và chớ nương tựa vào ai khác, hãy nương tựa Chánh pháp và chớ nương tựa vào pháp nào khác”.
25/09/2014(Xem: 23466)
Phụng hành lời giáo huấn của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni trong Kinh Du Hành - bộ Trường A Hàm : “ Chúng Tỳ Kheo phải thường xuyên theo đúng các qui định của Luật Tạng, để giảng luận Chánh Pháp, khiến cho các Tỳ Kheo trong trú xứ cùng sinh hoạt hòa hợp, là pháp đầu trong Bảy Pháp Bất Thối của hàng Thích tử ”. Theo tinh thần đó, chúng ta đã và đang nối gót các bậc Thầy Tổ trong sự nghiệp kế thừa gia bảo của Đức Thế Tôn qua Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư hay Ngày Về Nguồn năm nay là năm thứ 8.
08/09/2014(Xem: 6835)
Đức Phật từng dạy: “Trên đời có hai hạng người đáng quý. Thứ nhất, người chưa hề phạm tội và thứ hai là người lỡ phạm tội nhưng hết lòng sám hối, nguyện không tái phạm.” Kinh sách ghi lại nhiều bài sám với những hình thức ngắn, dài, đại cương hoặc chi tiết, để mỗi hành giả tùy căn cơ, nhu cầu và phương tiện mà phát nguyện sám hối. Ở đây, chỉ xin được chia sẻ đôi giòng, sau hai tuần lễ đại chúng đạo tràng chùa Phật Tổ hành trì, trong khóa tu sẽ liên tục một tháng, tụng lạy bộ“Từ Bi Đạo Tràng Sám Pháp Lương Hoàng Sám”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
105,096,549