Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

1. Nghi Thiết linh sàng

05/04/201318:10(Xem: 6031)
1. Nghi Thiết linh sàng

Pháp Sự Khoa Nghi
( 3 tập)

Soạn dịch giả: THÍCH GIẢI HÒA

Chùa Quang Thiện, California, USA
Ấn hành 2002

--- o0o ---

TẬP II

1. NGHI THIẾT LINH SÀNG

(Giáo phẩm cao cấp)

* Tiết thứ làm nghi:

- Chuông trống Bát Nhã.

- Cử nhạc khai đàn.

- Chủ lễ lâm diên.

- Cử nhạc tham lễ.

- Chủ lễ niệm hương.

- Dâng hương – tác lễ.

- CHỦ LỄ HẠ PHỦ XÍCH - XƯỚNG:

Môn đồ, hiếu quyến,

Mời đến trước đây.

Tất cả đều quỳ,

Đốt hương mặc niệm.

- CHỦ LỄ HẠ PHỦ XÍCH - VỊNH KHAI DIÊN:

Ta Bà một thuở ra đi,

Cân bình nửa gánh, Tây qui nhẹ nhàng,

Rừng thiên vắng bóng hạc vàng,

Biển trần vượt khỏi muôn ngàn phong ba,

Người đi dấu vết chưa hòa,

Bát y truyền lại sương pha lạnh lùng!

Tam sanh hẹn kiếp tao phùng,

Tôn phong Tổ ấn gởi cùng non sông!

- TẢ BẠCH XƯỚNG:

Dâng hương lên án cúng dường.

Cúi lễ giác linh ba lạy.

Tất cả thứ tự lại quỳ.

Một lòng chí thành làm lễ.

- CHỦ LỄ HẠ PHỦ XÍCH - CỬ HƯƠNG TÁN:

Hương xông đảnh báu,

Giới, định, tuệ hương,

Giải thoát tri kiến khôn lường,

Ngào ngạt khắp muôn phương,

Thanh tịnh tâm hương,

Đệ tử nguyện cúng dường.

Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát.

- CHỦ LỄ QUỲ BẠCH:

Chúng tôi thiết nghĩ rằng:

Then máy khôn lường,

Thật, quyền khó biện.

Mượn sắc thân giả huyễn, (để)

Thành thể tánh chơn thường!

Kính bạch (chùa) đường thượng:

Nối dòng pháp Lâm Tế đời thứ ... húy thượng ... hạ ..., hiệu ...

Tân tịch Hòa Thượng Bổn sư giác linh!

Người:

Đạo siêu ngoài cõi,

Pháp lợi trong đời.

Đèn thiền thắp sáng mọi nơi,

Ấn Tổ tô son muôn thuở.

Ngôi chiêm y của Hải chúng,

Đáng bạc côn bằng.

Đấng mô phạm của Sơn môn,

Xứng danh sư tượng. (1)

Nhưng biết sao giờ?

Chuột ngày đêm cắn ổ sáu căn.

Chim thần thức xé lồng bốn đại.

Than ôi!

Thuyền từ đêm vắng chở trăng,

Bể khổ còn chi ánh sáng?

Xe pháp ngày thanh lướt gió,

Đường mê đêm tối ngại mưa!

Hòa Thượng ...

Đã "tùy duyên thuận xả"

Nay chúng con xin "y pháp an tàng".

Vì vậy, xin thiết lập linh sàng,

Cung an long vị.

Phụng hiến ba tằng pháp thủy,

Cúng dường một nén tâm hương.

Và mong rằng:

Đại chúng hiện tại đạo trường,

Chí thành thượng hương bái thỉnh:

Nam mô nhất tâm phụng thỉnh:

Tuổi thơ nhập đạo, chí lớn xuất trần,

Thuở đồng chơn cát ái từ thân,

Lòng chánh tín xuất gia đầu Phật.

Hôm nay Pháp tịch phụng vì:

(chùa) ... đường thượng, nối dòng pháp Lâm Tế đời thứ ... húy thượng ... hạ ..., hiệu ...

Tân tịch Bổn Sư Hòa Thượng giác linh, liên đài tọa hạ. (1 lễ)

* Duy nguyện:

Lư vàng vừa bén, khó trắng bay xa,

Nguyện giác linh quang giáng linh tòa,

Xin từ mẫn chứng minh công đức.

Hương hoa thỉnh,

Hương hoa phụng thỉnh ...

Nam mô nhất tâm phụng thỉnh:

Ba y một bát, muôn dặm nghìn nhà,

Hóa du ba cõi vào ra,

Hành đạo sáu đường qua lại.

Hôm nay Pháp tịch phụng vì:

(chùa) ... đường thượng, nối dòng pháp Lâm Tế đời thứ ... húy thượng ... hạ ..., hiệu ...

Tân tịch Bổn Sư Hòa Thượng giác linh, liên đài tọa hạ. (1 lễ)

* Duy nguyện:

Vài lần hương thỉnh, mấy lượt hoa dâng,

Lòng chúng con tha thiết ân cần,

Mong Hòa Thượng xót thương chứng giám.

Hương hoa thỉnh,

Hương hoa phụng thỉnh ...

Nam mô nhất tâm phụng thỉnh:

Tòng lâm Trưởng lão, Giáo hội Đạo sư,

Duyên độ sanh một mảnh thuyền từ,

Cơ hóa đạo nửa câu Pháp ngữ.

Hôm nay Pháp tịch phụng vì:

(chùa) ... đường thượng, nối dòng pháp Lâm Tế đời thứ ... húy thượng ... hạ ..., hiệu ...

Tân tịch Bổn Sư Hòa Thượng giác linh, liên đài tọa hạ. (1 lễ)

* Duy nguyện:

Pháp diên thanh tịnh,

Nghi trượng trang nghiêm,

Tăng ni cùng một dạ quan chiêm,

Thiện tín với ba lần bái thỉnh.

Hương hoa thỉnh,

Hương hoa phụng thỉnh ...

Nam mô Đăng Bảo Tọa Bồ Tát. (3 lần)

- TẢ BẠCH XƯỚNG:

Sơ hiến trà - Lễ ba lạy – Cùng quỳ.

- KỆ TRÀ:

Thiền thất đèn loe lét,

Kinh song nguyệt lạnh lùng.

Một mai về an dưỡng,

Muôn thuở bặt âm dung!

- CHỦ LỄ XƯỚNG SỚ:

Pháp thân vô tướng,

Từ nhãn hữu lâm,

Hiếu chúng thành tâm,

Sớ văn bái bạch.

Duy nguyện Tôn sư cảm cách,

Từ bi tác đại chứng minh!

- TUYÊN ĐỌC VĂN SỚ:

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch giác linh Hòa Thượng!

Chúng con thiết nghĩ rằng:

Đức Phật xuất hưng,

Tự có ngày Niết Bàn an nghỉ.

Tôn sư nhập diệt,

Há không dịp đền đáp thâm ân.

Sự ấy rất cần,

Lý đâu lại chấp.

Sớ rằng:

Nay có Tỳ kheo Thích ... cùng bốn chúng Tăng Ni, mười phương Phật tử thuộc chùa ... ở xã ... huyện ... tỉnh ...

Giờ này, cung kính quỳ trước linh đài,

Chí thành dâng lên pháp cúng.

Tỏ lòng ai phúng,

Làm lễ an linh.

Ngửa mong chơn giác đoái tình,

Dủ ánh quang minh chứng giám!

Đệ từ chúng đẳng rất đau lòng vì Tôn sư:

Người:

Đạo rõ nguồn chơn,

Lý minh tướng thật.

Xưa thầy tại nhật,

Gần gũi nhờ ơn,

May được thắng nhơn,

Thấm nhuần pháp nhũ.

Do đó được:

Y truyền pháp phú

Ơn cả nghĩa dày,

Chỉ nát thân này,

Mới mong đền đáp!

Nay thời:

Kim quan vừa lập,

Long vị đã an,

Dâng sớ mấy hàng,

Cúi đầu bái bạch:

Nam mô ... (chùa) phương trượng, nối dòng pháp Lâm Tế đời thứ ... húy thượng ... hạ ..., hiệu ...

Tân tịch Bổn Sư Hòa Thượng giác linh, tác đại chứng minh!

Phục nguyện:

Một tánh linh minh,

Tây phương trực vãng

Ba thân thanh tịnh,

Chánh giác vị thành.

Chứng Pháp nhẫn vô sanh,

Ngộ chơn thừa đại định.

Mong Phật thọ mịnh,

Ứng hóa độ sanh.

Cẩn sớ.

Nay, ngày ... tháng ... năm ... PL. 254 ...

Sa môn Thích ... hòa nam thượng sớ!

- TỤNG:

Cúng dường ...

Nam mô tát phạ ...

- TẢ BẠCH XƯỚNG:

Á hiến trà -Lễ ba lạy – Cùng quỳ ...

- KỆ TRÀ:

Gậy vàng treo trượng thất,

Lời ngọc vắng thiền đường.

Con dại nhằm thuốc đắng,

Cha già biệt tha phương!

- TỤNG:

Bát Nhã Tâm kinh ...

- TẢ BẠCH XƯỚNG:

Chung hiến trà - Lễ ba lạy – Cùng quỳ.

- KỆ TRÀ:

Ngày nhà thiền vắng vẻ,

Đêm linh tọa thê lương.

Bốn chúng lòng đau đớn,

Nhớ vang bóng càng thương!

- HỒI HƯỚNG:

Vừa rồi bao nhiêu công đức,

Bấy nhiêu hoa hương,

Nguyện xin hồi hướng cúng dường,

Tân tịch Bổn sư Hòa Thượng,

Duy nguyện giác linh,

Từ bi nạp thọ.

Tiêu diêu kim thế giới v.v...

Nguyện tiêu ...

Nguyện sanh ...

- CHỦ LỄ XƯỚNG:

Lễ nghi an vị,

Giờ đã châu long.

Hiếu quyến một lòng,

Lễ thành ba lạy.

- CÁC BÀI VỊNH KHAI DIÊN KHÁC:

Chích lý Tây qui tự nẵng thì, (thời)

Tòng lâm Hoàng hạc dĩ cao phi.

Tôn mông tứ chúng trường thiên vọng,

Thiền thất cô đăng vĩnh dạ thùy.

Vạn lý cô thân hà xứ khứ?

Thiên gia nhất bát kỷ thời qui?

Tôn phong Tổ ấn thiên thu chấn,

Lịch đại nhi tôn nguyện hạ trì.

Tôn sư quảy dép về Tây,

Rừng thiền hạc trắng cao bay nơi nào?

Đêm dài thiền thất đèn xao,

Tôn môn tứ chúng trời cao trông chờ.

Người đi dấu vết chưa mờ,

Bát y truyền lại tôn thờ khôn phai,

Cháu con lai lịch đại chung vai phụng trì.

Niết Bàn nhất khứ vạn duyên thâu,

Cao quảy cân bình dĩ triệt đầu.

Chích lý Tây qui quan mạn bế,

Nhất hoa lạc hậu cảnh nan lưu.

Pháp môn lương đống thùy năng sáng,

Khổ hải châu hàng bất phục du.

Tam bảo vị trung lưu bất trụ,

Trường giang vạn cổ thủy đông lưu.

(Còn số bài khác nữa, nhưng vẫn không chỉnh kể cả bài trên nên không sao lục ra đây).

* Ghi chú:

(1) cá côn, chim bằng, sư tử và voi. Ý nói ở biển có cá Côn, ở núi chim Bằng là những loại chim lớn hơn các loài thú khác.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/09/2010(Xem: 3731)
Đấng Pháp vương vô thượng, Ba cõi chẳng ai bằng, Thầy dạy khắp trời người, Cha lành chung bốn loài. Quy y tròn một niệm, Dứt sạch nghiệp ba kỳ, Xưng dương cùng tán thán, Ức kiếp không cùng tận.
13/09/2010(Xem: 3405)
Quán đảnh đã được định nghĩa một cách khái quát là “hành động hay nghi thức ban ý nghĩa tôn giáo (thánh phước) cho những đồ vật, nơi chốn, hoặc con người; thường bằng năng lực và sự thánh thiện” (Bowker, tr. 234). Trong Phật giáo, quán đảnh đã được miêu tả như một nghi thức biến đổi một pho tượng hoặc một ngôi tháp từ một vật thể thế tục thành tinh tủy của một đức Phật (Bentor 1997).
09/09/2010(Xem: 16047)
5 bài kệ hô canh ngồi Thiền được áp dụng vào mùa An Cư, Kiết Hạ hằng năm của của Chư Tăng, hoặc trong trường hợp khai Đại Giới Đàn của xưa và nay.
08/09/2010(Xem: 5087)
Lễ nghi trong Phật giáo là bày tỏ lòng thành kính đối với các đấng thành kính. Họ là thầy tổ, là ông bà, cha mẹ và tất cả những người thân, kẻ sơ đã qua đời.
07/09/2010(Xem: 5541)
Khi cúng thì chủ gia đình phải bầy đồ lễ cùng với hoa quả theo nguyên-tắc “đông bình tây quả,” rượu, và nước. Sau đó, phải đốt đèn (đèn dầu, đèn cầy, hay đèn điện), thắp nhang, đánh chuông, khấn, và cúng trước rồi những người trong gia đình theo thứ tự trên dưới cúng sau. Nhang (hương) đèn để mời và chuông để thỉnh tổ tiên. Khi cúng thì phải chắp tay đưa lên ngang trán khấn. Khấn là lời trình với tổ tiên về ngày cúng liên quan đến tên người quá cố, ngày tháng năm ta và tây, tên địa phương mình ở, tên mình và tên những người trong gia đình, lý do cúng và lời cầu nguyên, v.v.. Riêng tên người quá cố ta phải khấn rõ nhỏ. Sau khi khấn rồi, tuỳ theo địa vị của người cúng và người quá cố mà vái hay lạy. Nếu bố cúng con thì chỉ vái bốn vái mà thôi. Nếu con cháu cúng tổ tiên thì phải lạy bốn lạy. Chúng ta cần hiểu cho rõ về ý nghĩa của Cúng, Khấn, Vái, và Lạy.
31/08/2010(Xem: 7181)
Trước cửa Phật lập đàn phổ thí, Cho trọn đều quân lợi âm dương, Quang minh tỏ khắp mười phương, Kính dâng một nén tâm hương ngạt ngào. Cơn mưa tuệ dồi dào tưới khắp, Bóng mây từ che rợp mọi nơi, Lọt đâu dưới đất trên trời, Từ bi tế độ muôn đời viên thông. Trên đức Phật rất công rất chính, Dạy cho đời luyện tính tu tâm, Thương người đọa kiếp tối tăm, Giáo Hội chỉ dẫn khỏi lầm khỏi mê.
27/08/2010(Xem: 44776)
Đi thuyết linh nhiều nơi, thấy nhiều trường hợp oan gia trái chủ hiển bày rất rõ nét, cần phải giải trừ để có một đời sống an lạc. Rất nhiều Phật tử, thấy tâm tư không an khi nhìn lại đời sống đã gây nên tội lỗi oan trái muốn giải trừ, mà chưa có nhận thức đúng đắn.
05/08/2010(Xem: 4089)
Thiết dĩ, thể tánh hư hàm, bí thảo điêu tàn du vị tử, Thiền cơ diệu ngộ, đàm hoa lạc khứ hữu dư hương. Xuất một tự như, Khứ lai vô ngại. Cung duy - Tôn sư: Đạo phong trác thế, Giới đức siêu trần.
04/08/2010(Xem: 6618)
Có rất nhiều đám tang, không chỉ trong cộng đồng Phật Giáo mà cả trong các cộng đồng tôn giáo khác, khi đăng cáo phó thường ghi là: “Xin Miễn Phúng Điếu” và có một số cáo phó khác còn ghi rõ là: “Xin Miễn Phúng Điếu và Tặng Vòng Hoa”. Vậy xin hỏi: ý nghĩa của việc miễn phúng điếu này như thế nào? Nếu tang gia nhận tiền và tràng hoa người ta mang đến phúng điếu, thì người qua đời có mang nợ hay không? Và có nên nhận hay không nhận phúng điếu?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567