Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kinh Tám Điều Giác Ngộ của Hàng Bồ-tát

04/04/201320:24(Xem: 4904)
Kinh Tám Điều Giác Ngộ của Hàng Bồ-tát

KINH TỤNG HẰNG NGÀY

TỔNG HỢP 49 KINH CĂN BẢN CỦA HAI TRUYỀN THỐNG PHẬT GIÁO NAM TÔNG VÀ BẮC TÔNG

Tỳ-kheo Thích Nhật Từ
biên soạn

---o0o---

KINH TÁM ĐIỀU GIÁC NGỘ CỦA HÀNG BỒ-TÁT
Thứ ba mươi lăm
Lời Phật dạy tám điều giác ngộ
Kẻ theo đường thoát khổ phải ghi
Ngày đêm trong cả sáu thì
Để tâm xét nghĩ tu trì chớ quên. O
*

Điều thứ nhứt phải hằng xét biết
Cuộc trần ai đúng thiệt vô thường
Chợt còn, chợt mất như sương
Cũng như quả đất không phương giữ gìn.
Thân tứ đại chực ngày tan rã
Hình ấm duyên hư giả không ta
Sanh sanh, diệt diệt chi mà
Một bề thối nát ai là chủ nhân.
Tâm nguồn ác thao thao chảy mãi
Thân tội rừng chồng chất không cùng
Xét xem cội gốc am tường
Ngút mây sanh tử vạch đường thoát ly.O
*

Điềuthứ hai cần nên giác ngộ
Ham muốn nhiều thêm khổ cho thân
Ngập chìm sanh tử bao lần
Mưa sầu, gió thảm bể trần sóng xao.
Cuộc đớn đau vì sao nên nỗi
Những muốn ham cho tội hình hài
Bớt tham giữ phận là hay
Thân tâm vui sống chuỗi ngày tự do.O
*

Điều thứ ba lại nên tỉnh biết
Túi tham lam bao xiết cho vừa
Càng ham càng muốn càng ưa
Càng thêm tội lỗi càng thưa căn lành.
Bậc Bồ-tát hiểu rành nỗi khổ
Biết đủ vừa điều độ tùy thân
Lòng vui giữ đạo thanh bần
Xây lầu trí tuệ cõi trần riêng cao.O
*

Điều thứ tư hãy mau tỉnh biết
Biếng trễ tu mài miệt thú vui
Là nhơn sa ngã thối lui
Bụi trần muôn kiếp dập vùi tấm thân.
Người học đạo phải cần tinh tấn
Phá đam mê trừ diệt não phiền
Bốn ma quyết dẹp cho yên
Vượt thành ấm giới thoát miền trầm luân. O
*

Điều thứ năm cần mau tỉnh ngộ
Thói si mê là khổ luân hồi
Trông lên bến giác về thôi
Đốt lò hương nguyện trau dồi thân tâm.
Bồ-tát mãi lo tầm học rộng
Cứ gieo thêm hột giống Bồ-đề
Biện tài khéo giác quần mê
Đến thành Bát-nhã dựa kề pháp vương.O
*

Điềuthứ sáu nhớ câu giác ngộ
Nghèo khổ nhiều đau khổ càng nhiều
Oán thù vô cớ buộc chiêu
Dây oan thắt chặt lắm điều lụy thân.
Hàng Bồ-tát luôn hành bố thí
Bình đẳng tâm không nghĩ xa gần
Càng yêu những kẻ ác nhân
Quên điều tội cũ, thương phần khổ đau.
Điều thứ bảy dù thân ở tục
Lòng thường lo ngũ dục lánh xa
Giữ gìn trong ngọc trắng ngà / giới luật cao xa
Ca-sa bình bát lòng ta nhớ hoài.
Chí xuất gia tháng ngày giữ dạ
Phạm hạnh lành đức cả cao xa
Sao cho trong sạch lòng ta
Từ bi cứu thoát hằng hà chúng sanh.O
*

Điều thứ tám tâm thường giác ngộ
Lửa tử sanh cháy đỏ phừng phừng
Thiêu người đau khổ vô chừng
Phát tâm rộng lớn bao dung muôn loài.
Nguyện cứu thế thuyền từ bủa khắp
Thay chúng sanh chịu nhọc trăm điều
Sao cho nhân loại tiêu diêu
Lên bờ giải thoát sớm chiều an vui!O
*

Xin nhớ kỹ tám điều này rõ
môn tu thù thắng thượng thừa
Chư phật, Bồ-tát đều ưa
Thực hành chánh đạo, say sưa pháp mầu.
Bằng trí tuệra vào ba cõi
Tám điều này bửu bối trong tay
Làm cho hết thảy trong ngoài
Luân hồi dứt bỏ thỏng tay vào đời.O

Nam-mô Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni Phật.(3 lần, xá 3 xá) OOO


--- o0o ---
Chân thành cảm ơn Thầy Nhật Từ đã gởi tặng bản Kinh điện tử này
( Quang Duc Website 04/2002)
--- o0o ---
Trình bày : Nguyên Hân- Nguyên Phúc

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/09/2010(Xem: 8348)
Trong Đạo Phật, lòng từ bi được đưa lên hàng đầu. vì thương tưởng đến loài chúng sanh bị đói khát, đau khổ mà đức Phật và chư Tổ đã dạy phương Pháp bố thí cho loài Ngạ quỷ, súc sanh...
15/09/2010(Xem: 4079)
Đấng Pháp vương vô thượng, Ba cõi chẳng ai bằng, Thầy dạy khắp trời người, Cha lành chung bốn loài. Quy y tròn một niệm, Dứt sạch nghiệp ba kỳ, Xưng dương cùng tán thán, Ức kiếp không cùng tận.
13/09/2010(Xem: 3902)
Quán đảnh đã được định nghĩa một cách khái quát là “hành động hay nghi thức ban ý nghĩa tôn giáo (thánh phước) cho những đồ vật, nơi chốn, hoặc con người; thường bằng năng lực và sự thánh thiện” (Bowker, tr. 234). Trong Phật giáo, quán đảnh đã được miêu tả như một nghi thức biến đổi một pho tượng hoặc một ngôi tháp từ một vật thể thế tục thành tinh tủy của một đức Phật (Bentor 1997).
09/09/2010(Xem: 17574)
5 bài kệ hô canh ngồi Thiền được áp dụng vào mùa An Cư, Kiết Hạ hằng năm của của Chư Tăng, hoặc trong trường hợp khai Đại Giới Đàn của xưa và nay.
08/09/2010(Xem: 5564)
Lễ nghi trong Phật giáo là bày tỏ lòng thành kính đối với các đấng thành kính. Họ là thầy tổ, là ông bà, cha mẹ và tất cả những người thân, kẻ sơ đã qua đời.
07/09/2010(Xem: 6190)
Khi cúng thì chủ gia đình phải bầy đồ lễ cùng với hoa quả theo nguyên-tắc “đông bình tây quả,” rượu, và nước. Sau đó, phải đốt đèn (đèn dầu, đèn cầy, hay đèn điện), thắp nhang, đánh chuông, khấn, và cúng trước rồi những người trong gia đình theo thứ tự trên dưới cúng sau. Nhang (hương) đèn để mời và chuông để thỉnh tổ tiên. Khi cúng thì phải chắp tay đưa lên ngang trán khấn. Khấn là lời trình với tổ tiên về ngày cúng liên quan đến tên người quá cố, ngày tháng năm ta và tây, tên địa phương mình ở, tên mình và tên những người trong gia đình, lý do cúng và lời cầu nguyên, v.v.. Riêng tên người quá cố ta phải khấn rõ nhỏ. Sau khi khấn rồi, tuỳ theo địa vị của người cúng và người quá cố mà vái hay lạy. Nếu bố cúng con thì chỉ vái bốn vái mà thôi. Nếu con cháu cúng tổ tiên thì phải lạy bốn lạy. Chúng ta cần hiểu cho rõ về ý nghĩa của Cúng, Khấn, Vái, và Lạy.
31/08/2010(Xem: 8013)
Trước cửa Phật lập đàn phổ thí, Cho trọn đều quân lợi âm dương, Quang minh tỏ khắp mười phương, Kính dâng một nén tâm hương ngạt ngào. Cơn mưa tuệ dồi dào tưới khắp, Bóng mây từ che rợp mọi nơi, Lọt đâu dưới đất trên trời, Từ bi tế độ muôn đời viên thông. Trên đức Phật rất công rất chính, Dạy cho đời luyện tính tu tâm, Thương người đọa kiếp tối tăm, Giáo Hội chỉ dẫn khỏi lầm khỏi mê.
27/08/2010(Xem: 46460)
Đi thuyết linh nhiều nơi, thấy nhiều trường hợp oan gia trái chủ hiển bày rất rõ nét, cần phải giải trừ để có một đời sống an lạc. Rất nhiều Phật tử, thấy tâm tư không an khi nhìn lại đời sống đã gây nên tội lỗi oan trái muốn giải trừ, mà chưa có nhận thức đúng đắn.
05/08/2010(Xem: 4479)
Thiết dĩ, thể tánh hư hàm, bí thảo điêu tàn du vị tử, Thiền cơ diệu ngộ, đàm hoa lạc khứ hữu dư hương. Xuất một tự như, Khứ lai vô ngại. Cung duy - Tôn sư: Đạo phong trác thế, Giới đức siêu trần.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]