Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

4. Hoa trái vườn thiền

21/02/201115:20(Xem: 3410)
4. Hoa trái vườn thiền

SỐNG THIỀN
Nguyên Minh

CHƯƠNG IV: SỐNG THIỀN

Hoa trái vườn thiền

Như đã nói, sự thực hành thiền quán mang đến cho chúng ta sự an ổn và niềm vui sống chân thật. Sự an lạc đó được thể hiện cụ thể bằng những chuyển hóa nội tâm vô cùng sâu sắc, giúp cho chúng ta tiếp cận với cuộc sống hàng ngày, với mọi người và mọi việc một cách đầy tỉnh táo và yêu thương.

Tuệ giác đạt được bằng thiền quán nảy sinh cùng lúc với lòng yêu thương, bởi vì chúng ta nhận ra được tất cả muôn loài đều xứng đáng được yêu thương. Nếu như trước kia chúng ta nghĩ đến bản thân như thế nào thì giờ đây chúng ta cũng quan tâm đến những gì “không phải ta” tương tự như vậy. Bởi vì ta đã vượt qua sự trói buộc cố hữu được gọi là “ngã chấp” nên nhìn thấy được tính chất tương quan thiết yếu giữa mình và vạn hữu, và không còn thấy có tồn tại một “cái ta” nhỏ nhoi, vị kỷ như trước nữa. Lòng yêu thương chân thật ấy cũng giúp chúng ta có được sự cảm thông sâu sắc với nỗi khổ của muôn loài và sẵn sàng làm bất cứ điều gì có thể để mang lại niềm vui sống cho kẻ khác, bởi vì giờ đây những nỗi khổ ấy cũng chính là của bản thân ta, và những niềm vui ta có thể tạo ra cho bất cứ ai cũng chính là cho bản thân mình. Cũng vì thế mà ta cảm thấy tự mình cũng vui khi người khác có được niềm vui. Chúng ta cũng dễ dàng tha thứ vì trong lòng ta không còn có những thành kiến và hận thù, cố chấp. Ta có thể buông xả tất cả mà không cần nắm giữ bất cứ gì cho riêng mình, bởi vì ta không còn thấy có một cái ta nhỏ nhoi để phải vun đắp, bảo vệ...

Khi chúng ta thấy trong lòng mình ngày càng phát triển những đức tính như thế, chúng ta biết là mình đang đi đúng hướng trên con đường thiền tập, bởi vì đó chính là những hoa trái của vườn thiền.

Tuy rằng có những mức độ khác nhau qua thời gian thực hành, nhưng sự an lạc mà bạn đạt được bằng thiền quán không bao giờ là một kết quả hứa hẹn trong tương lai. Nếu bạn hiểu đúng và làm đúng, bạn phải có được sự an lạc ngay trong hiện tại, ngay trong quá trình thiền quán của bạn.

Cuộc sống dưới ánh sáng chánh niệm bao giờ cũng là một cuộc sống nhiệm mầu mà mỗi một sự việc dù nhỏ nhoi đều là nguồn vui bất tận cho chúng ta. Chỉ cần bạn thắp lên ngọn đèn chánh niệm để soi rọi vào cuộc sống, bạn sẽ được an lạc. Hơn thế nữa, sự an lạc chỉ có thể đạt đến trong hiện tại này hoặc là sẽ không bao giờ có được. Vì thế, khi bạn thực hành thiền quán và không đạt được sự an ổn và niềm vui sống, bạn cần phải xem xét lại ngay cách hiểu và cách làm của mình.

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/01/2011(Xem: 3406)
Kính thưa hành giả hôm qua tôi đã nói cho quý vị nghe về nơi chốn thích hợp cho việc hành thiền. Tối nay tôi xin nói về các chi tiết trong việc thực hành niệm hơi thở. Phương pháp đếm được sử dụng cho hành giả nào có quá nhiều phóng tâm, còn đối với những hành giả có ít phóng tâm và đã từng có những kinh nghiệm thiền tập trước đây thì họ không cần thực tập phương pháp đếm này.
16/01/2011(Xem: 15901)
Mục đích của quyển sách này là trình bày phương pháp thực hành thiền quán vipassana. Tôi lặp lại, phương pháp thực hành. Đây là một kim chỉ nam thiền tập...
15/01/2011(Xem: 18190)
Điều làm cho một người trở thành một Phật tử chân chính là người ấy tìm nơi nương tựa ở Đức Phật, Giáo pháp, và chư Thánh Tăng - gọi là Quy Y Tam Bảo.
14/01/2011(Xem: 8206)
Đây là một quyển sách căn bản dành cho người muốn tìm hạnh phúc và sự bình an trong cuộc sống qua con đường tâm linh. Con đường Đạo của Đức Phật rất đơn giản, thích hợp với mọi người.
12/01/2011(Xem: 7803)
Pháp Sư Thái Hư cũng như Hòa Thượng Thích Minh Châu đều dùng các từ Như Lai Thiền để chỉ Thiền Nguyên Thủy và Tổ Sư Thiền để chỉ các hình thức Thiền Phát Triển sau này do các Tổ Sư các Thiền phái nổi danh đề xướng và truyền lại cho các đệ tử của mình. Cũng có người dùng các từ Thiền Tiểu Giáo (tức Thiền Tiểu Thừa) và Thiền Đại Giáo (tức Thiền Đại Thừa) như Trần Thái Tôn trong bài "Tọa Thiền Luận " của Khóa Hư Lục.
12/01/2011(Xem: 6073)
Cuốn sách này là một bản dịch của Ban Dịch Thuật Nalanda về tác phẩm Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của Chekawa Yeshe Dorje, với một bình giảng căn cứ trên những giảng dạy miệng do Chošgyam Trungpa Rinpoche trình bày.
10/01/2011(Xem: 4088)
Hành thiền giúp phát triển sự tỉnh thức và năng lực cần thiết để chuyển hóa các thói quen đã ăn sâu vào tâm ý. Một số người có vấn đề như buồn nản, sợ hãi vô lý hay có biểuhiện của bệnh tâm thần, họ nghĩ rằng thiền là một phương cách điều trị tức thời cho những vấn đề của họ.
07/01/2011(Xem: 6965)
Nếu bạn không suy nghĩ sự đau khổ của chu trình sinh tử, sự tan vỡ ảo tưởng với vòng sinh tử sẽ không sinh khởi.
05/01/2011(Xem: 2651)
Sau khi vượt thành xuất gia, Sa môn Cù Đàm trải qua 5 năm lặn lội học đạo và 6 năm khổ hạnh nơi rừng già, mục đích tìm ra con đường thoát ly sinh tử. Ngài đã thọ giáo nơi các Tiên nhân nổi tiếng như Kalama, Ramaputta, đã đạt đến trình độ tâm linh như các vị ấy. Tuy nhiên, Ngài biết rằng ngay ở cõi Trời cao nhất là Phi tưởng Phi phi tưởng, cũng chưa phải là cứu cánh giải thoát vì còn trong Tam giới..
31/12/2010(Xem: 3394)
Rất cần thiết phải thiền định về đời người quý báu của ta. Cuộc đời thật quý báu và thời gian cũng thật quý giá. Vì thế bất kỳ những gì chúng ta có đều quý báu. Mục đích của cuộc đời là đạt được hạnh phúc, trước hết là hạnh phúc nhất thời và sau đó là hạnh phúc viên mãn. Trong thời gian thiền định chúng ta phải bỏ lại đằng sau rất nhiều thứ. Ta có rất nhiều điều phải làm trong cuộc sống. Nếu ta theo đuổi những niệm tưởng của ta thì ta sẽ chẳng bao giờ chấm dứt được. Ta phải chọn ra điều gì là quan trọng trong cuộc đời đối với ta, đối với gia đình và cộng đồng của ta. Khi nhìn thấy một vật gì tốt đẹp ta mong muốn được sở hữu nó.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567