Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

10. Hiện thân của sự tỉnh thức

21/02/201115:20(Xem: 3447)
10. Hiện thân của sự tỉnh thức

SỐNG THIỀN
Nguyên Minh

CHƯƠNG I: CUỘC SỐNG NHIỆM MẦU

Hiện thân của sự tỉnh thức

Khi chúng ta sống tỉnh thức, duy trì được chánh niệm trong từng giây phút của cuộc sống, chúng ta đạt đến sự an ổn trong tâm hồn. Cho dù có bất kỳ khó khăn trở ngại nào xảy đến, ta cũng biết cách để ứng phó theo hướng tốt nhất, nhưng không đánh mất đi chánh niệm của mình.

Một trong những hoa trái mà cuộc sống an ổn ấy mang lại cho ta hầu như ngay tức thời trong hiện tại là nụ cười an lạc. Khi tâm hồn ta được an ổn, sự an ổn đó sẽ bộc lộ ra bên ngoài một cách tự nhiên bằng nụ cười.

Những khi chúng ta đánh mất chánh niệm trong phút chốc và rồi chợt nhận biết ra, chúng ta cũng có thể nở một nụ cười để chào mừng sự trở lại của chánh niệm.

Nụ cười vừa là nhân, vừa là quả. Tôi mỉm cười bởi vì tôi tỉnh thức, tôi cũng mỉm cười để có được sự tỉnh thức. Và chính vì thế, thật khó mà hình dung một cuộc sống tỉnh thức lại thiếu vắng nụ cười. Do đó, tôi gọi nụ cười là hiện thân của sự tỉnh thức.

Nụ cười là vốn quý của mỗi chúng ta. Nếu ta ý thức được đầy đủ giá trị của nó, ta sẽ không ngại mỉm cười bất cứ khi nào có thể. Phần lớn trong chúng ta không quen mỉm cười nếu như không có một tác động nào đó từ bên ngoài, và vì thế ta đánh mất đi rất nhiều nụ cười quý giá trong cuộc sống.[1]

Thực hành sống chánh niệm có thể đi đôi với việc luyện tập thói quen mỉm cười. Mỗi khi bạn mỉm cười, bạn tự biết là mình đang duy trì được chánh niệm. Nụ cười giúp ta đối phó được với những lo âu, mệt nhọc mà đôi khi không sao tránh khỏi được trong cuộc sống. Khi chúng ta cười, chúng ta chấp nhận những thứ ấy để vượt qua mà không thấy là phiền toái hay bực tức.

Buổi sáng thức dậy là lúc chúng ta có thể – và rất nên – mỉm cười. Mỉm cười để chào mừng một ngày mới, để thắp sáng ngọn đèn chánh niệm trong ta, và để bắt đầu ngày bằng một niềm vui sống an lạc.

Trong ngày, những khi có thể được, và ít nhất cũng nên có được vài ba lần, chúng ta có thể mỉm cười với chính mình để thấy là mình vẫn đang duy trì được chánh niệm và sự an lạc. Những nụ cười như thế vừa có giá trị nhắc nhở chúng ta, vừa tự nó mang đến niềm vui và sự tự tin để chúng ta có thể vững vàng hơn trong cuộc sống.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/01/2011(Xem: 3406)
Kính thưa hành giả hôm qua tôi đã nói cho quý vị nghe về nơi chốn thích hợp cho việc hành thiền. Tối nay tôi xin nói về các chi tiết trong việc thực hành niệm hơi thở. Phương pháp đếm được sử dụng cho hành giả nào có quá nhiều phóng tâm, còn đối với những hành giả có ít phóng tâm và đã từng có những kinh nghiệm thiền tập trước đây thì họ không cần thực tập phương pháp đếm này.
16/01/2011(Xem: 15901)
Mục đích của quyển sách này là trình bày phương pháp thực hành thiền quán vipassana. Tôi lặp lại, phương pháp thực hành. Đây là một kim chỉ nam thiền tập...
15/01/2011(Xem: 18190)
Điều làm cho một người trở thành một Phật tử chân chính là người ấy tìm nơi nương tựa ở Đức Phật, Giáo pháp, và chư Thánh Tăng - gọi là Quy Y Tam Bảo.
14/01/2011(Xem: 8206)
Đây là một quyển sách căn bản dành cho người muốn tìm hạnh phúc và sự bình an trong cuộc sống qua con đường tâm linh. Con đường Đạo của Đức Phật rất đơn giản, thích hợp với mọi người.
12/01/2011(Xem: 7803)
Pháp Sư Thái Hư cũng như Hòa Thượng Thích Minh Châu đều dùng các từ Như Lai Thiền để chỉ Thiền Nguyên Thủy và Tổ Sư Thiền để chỉ các hình thức Thiền Phát Triển sau này do các Tổ Sư các Thiền phái nổi danh đề xướng và truyền lại cho các đệ tử của mình. Cũng có người dùng các từ Thiền Tiểu Giáo (tức Thiền Tiểu Thừa) và Thiền Đại Giáo (tức Thiền Đại Thừa) như Trần Thái Tôn trong bài "Tọa Thiền Luận " của Khóa Hư Lục.
12/01/2011(Xem: 6073)
Cuốn sách này là một bản dịch của Ban Dịch Thuật Nalanda về tác phẩm Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của Chekawa Yeshe Dorje, với một bình giảng căn cứ trên những giảng dạy miệng do Chošgyam Trungpa Rinpoche trình bày.
10/01/2011(Xem: 4088)
Hành thiền giúp phát triển sự tỉnh thức và năng lực cần thiết để chuyển hóa các thói quen đã ăn sâu vào tâm ý. Một số người có vấn đề như buồn nản, sợ hãi vô lý hay có biểuhiện của bệnh tâm thần, họ nghĩ rằng thiền là một phương cách điều trị tức thời cho những vấn đề của họ.
07/01/2011(Xem: 6965)
Nếu bạn không suy nghĩ sự đau khổ của chu trình sinh tử, sự tan vỡ ảo tưởng với vòng sinh tử sẽ không sinh khởi.
05/01/2011(Xem: 2651)
Sau khi vượt thành xuất gia, Sa môn Cù Đàm trải qua 5 năm lặn lội học đạo và 6 năm khổ hạnh nơi rừng già, mục đích tìm ra con đường thoát ly sinh tử. Ngài đã thọ giáo nơi các Tiên nhân nổi tiếng như Kalama, Ramaputta, đã đạt đến trình độ tâm linh như các vị ấy. Tuy nhiên, Ngài biết rằng ngay ở cõi Trời cao nhất là Phi tưởng Phi phi tưởng, cũng chưa phải là cứu cánh giải thoát vì còn trong Tam giới..
31/12/2010(Xem: 3394)
Rất cần thiết phải thiền định về đời người quý báu của ta. Cuộc đời thật quý báu và thời gian cũng thật quý giá. Vì thế bất kỳ những gì chúng ta có đều quý báu. Mục đích của cuộc đời là đạt được hạnh phúc, trước hết là hạnh phúc nhất thời và sau đó là hạnh phúc viên mãn. Trong thời gian thiền định chúng ta phải bỏ lại đằng sau rất nhiều thứ. Ta có rất nhiều điều phải làm trong cuộc sống. Nếu ta theo đuổi những niệm tưởng của ta thì ta sẽ chẳng bao giờ chấm dứt được. Ta phải chọn ra điều gì là quan trọng trong cuộc đời đối với ta, đối với gia đình và cộng đồng của ta. Khi nhìn thấy một vật gì tốt đẹp ta mong muốn được sở hữu nó.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567