Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

10. Hiện thân của sự tỉnh thức

21/02/201115:20(Xem: 3408)
10. Hiện thân của sự tỉnh thức

SỐNG THIỀN
Nguyên Minh

CHƯƠNG I: CUỘC SỐNG NHIỆM MẦU

Hiện thân của sự tỉnh thức

Khi chúng ta sống tỉnh thức, duy trì được chánh niệm trong từng giây phút của cuộc sống, chúng ta đạt đến sự an ổn trong tâm hồn. Cho dù có bất kỳ khó khăn trở ngại nào xảy đến, ta cũng biết cách để ứng phó theo hướng tốt nhất, nhưng không đánh mất đi chánh niệm của mình.

Một trong những hoa trái mà cuộc sống an ổn ấy mang lại cho ta hầu như ngay tức thời trong hiện tại là nụ cười an lạc. Khi tâm hồn ta được an ổn, sự an ổn đó sẽ bộc lộ ra bên ngoài một cách tự nhiên bằng nụ cười.

Những khi chúng ta đánh mất chánh niệm trong phút chốc và rồi chợt nhận biết ra, chúng ta cũng có thể nở một nụ cười để chào mừng sự trở lại của chánh niệm.

Nụ cười vừa là nhân, vừa là quả. Tôi mỉm cười bởi vì tôi tỉnh thức, tôi cũng mỉm cười để có được sự tỉnh thức. Và chính vì thế, thật khó mà hình dung một cuộc sống tỉnh thức lại thiếu vắng nụ cười. Do đó, tôi gọi nụ cười là hiện thân của sự tỉnh thức.

Nụ cười là vốn quý của mỗi chúng ta. Nếu ta ý thức được đầy đủ giá trị của nó, ta sẽ không ngại mỉm cười bất cứ khi nào có thể. Phần lớn trong chúng ta không quen mỉm cười nếu như không có một tác động nào đó từ bên ngoài, và vì thế ta đánh mất đi rất nhiều nụ cười quý giá trong cuộc sống.[1]

Thực hành sống chánh niệm có thể đi đôi với việc luyện tập thói quen mỉm cười. Mỗi khi bạn mỉm cười, bạn tự biết là mình đang duy trì được chánh niệm. Nụ cười giúp ta đối phó được với những lo âu, mệt nhọc mà đôi khi không sao tránh khỏi được trong cuộc sống. Khi chúng ta cười, chúng ta chấp nhận những thứ ấy để vượt qua mà không thấy là phiền toái hay bực tức.

Buổi sáng thức dậy là lúc chúng ta có thể – và rất nên – mỉm cười. Mỉm cười để chào mừng một ngày mới, để thắp sáng ngọn đèn chánh niệm trong ta, và để bắt đầu ngày bằng một niềm vui sống an lạc.

Trong ngày, những khi có thể được, và ít nhất cũng nên có được vài ba lần, chúng ta có thể mỉm cười với chính mình để thấy là mình vẫn đang duy trì được chánh niệm và sự an lạc. Những nụ cười như thế vừa có giá trị nhắc nhở chúng ta, vừa tự nó mang đến niềm vui và sự tự tin để chúng ta có thể vững vàng hơn trong cuộc sống.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/06/2011(Xem: 4671)
Thiền định là hành động mà đến khi cái trí đã mất đi không gian nhỏ xíu của nó. Không gian bao la này mà cái trí, cái tôi, không thể đến được, là tĩnh lặng.
30/06/2011(Xem: 6467)
Lắng nghe là một nghệ thuật không dễ dàng đạt được, nhưng trong nó có vẻ đẹp và hiểu rõ tuyệt vời. Chúng ta lắng nghe với những chiều sâu khác nhau của thân tâm chúng ta...
31/05/2011(Xem: 2759)
Khoa học nhìn về thiền Phật Giáo như thế nào? Dưới đây là một cuộc nghiên cứu khoa học tại Đạị Học New York University, do phóng viên Matt Danzico tường thuật, đăng trên BBC News ngày 24-4-2011. Bản dịch Việt ngữ toàn văn như sau. Não bộ của các vị sư Phật Giáo được chụp lại bởi máy scan (máy quét) trong cuộc nghiên cứu về thiền.
14/05/2011(Xem: 5758)
Nói về Thiền Vipassana thì có rất nhiều vị tăng nổi tiếng ở Miến Điện, Tích Lan, Thái Lan đã giảng dạy, nhưng đặc biệt là pháp Thiền được phổ biến ở Âu châu, Mỹ châu lại là pháp Thiền của U Ba Khin, một vị cư sĩ người Miến điện. Nhiều Trung tâm Thiền quốc tế (International Meditation Centers) đã được thành lập tại nhiều nước để truyền bá pháp Thiền của U Ba Khin. Pháp Thiền của U Ba Khin thuộc môn Thiền Vipassana (tiếng Phạn, có nghĩa là Quán, Insight meditation). Thiền Vipassana thuộc hệ thống Nam Tông (Tiểu thừa), căn cứ theo những pháp dạy trong kinh Tứ Niệm Xứ (Satipatthana Sutta). Kinh này chỉ pháp tu một cách tổng quát với những nguyên tắc rộng lớn mà không đi sâu vào chi tiết thực hành như pháp Niệm hơi thở (Anapanasati) cho nên khi thực hành có nhiều phương pháp khác nhau, tùy theo sự chứng đắc của mỗi thầy, vì vậy không có được một pháp Thiền Vipassana thống nhất. Tuy vậy dù phương pháp khác nhau nhưng tất cả các Thiền Vipassana đều căn cứ vào kinh Tứ Niệm Xứ.
14/05/2011(Xem: 6942)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
09/05/2011(Xem: 4645)
Một cách khái quát, Thiền có thể hiểu là trạng thái tâm linh vút cao của một hành giả đã chứng ngộ. Với nghĩa này, Thiền cũng là Đạo, là Phật, là Tâm...
30/04/2011(Xem: 7963)
Vào năm 1986-1987 Hòa Thượng giảng Kinh Nguyên Thủy; đối chiếu Kinh Pali (dịch ra Việt Ngữ) và A Hàm tại Thường Chiếu giúp cho Thiền sinh thấy rõ nguồn mạch Phật Pháp từ Nguyên Thủy đến Đại Thừa và Thiền Tông.
25/04/2011(Xem: 6531)
Con đường thiền tập là chánh niệm tỉnh giác, chứng nghiệm vào thực tại sống động. Khi tâm an định, hành giả có sự trầm tĩnh sáng suốt thích nghi với mọi hoàn cảnh thuận nghịch...
24/04/2011(Xem: 5668)
Với người đã mở mắt đạo thì ngay nơi “sắc” hiện tiền đó mà thấy suốt không chướng ngại, không ngăn che, nên mặc dù Sắc có đó vẫn như không, không một chút dấu vết mê mờ...
20/04/2011(Xem: 14245)
Quả thật, chân lý thiền vốn ở ngay nơi người, ngay trong tự tâm chúng ta đây thôi. Vậy ai có tâm thì chắc chắc có thiền, không nghi ngờ gì nữa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567