Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

4. Hoa trái vườn thiền

21/02/201115:20(Xem: 3363)
4. Hoa trái vườn thiền

SỐNG THIỀN
Nguyên Minh

CHƯƠNG IV: SỐNG THIỀN

Hoa trái vườn thiền

Như đã nói, sự thực hành thiền quán mang đến cho chúng ta sự an ổn và niềm vui sống chân thật. Sự an lạc đó được thể hiện cụ thể bằng những chuyển hóa nội tâm vô cùng sâu sắc, giúp cho chúng ta tiếp cận với cuộc sống hàng ngày, với mọi người và mọi việc một cách đầy tỉnh táo và yêu thương.

Tuệ giác đạt được bằng thiền quán nảy sinh cùng lúc với lòng yêu thương, bởi vì chúng ta nhận ra được tất cả muôn loài đều xứng đáng được yêu thương. Nếu như trước kia chúng ta nghĩ đến bản thân như thế nào thì giờ đây chúng ta cũng quan tâm đến những gì “không phải ta” tương tự như vậy. Bởi vì ta đã vượt qua sự trói buộc cố hữu được gọi là “ngã chấp” nên nhìn thấy được tính chất tương quan thiết yếu giữa mình và vạn hữu, và không còn thấy có tồn tại một “cái ta” nhỏ nhoi, vị kỷ như trước nữa. Lòng yêu thương chân thật ấy cũng giúp chúng ta có được sự cảm thông sâu sắc với nỗi khổ của muôn loài và sẵn sàng làm bất cứ điều gì có thể để mang lại niềm vui sống cho kẻ khác, bởi vì giờ đây những nỗi khổ ấy cũng chính là của bản thân ta, và những niềm vui ta có thể tạo ra cho bất cứ ai cũng chính là cho bản thân mình. Cũng vì thế mà ta cảm thấy tự mình cũng vui khi người khác có được niềm vui. Chúng ta cũng dễ dàng tha thứ vì trong lòng ta không còn có những thành kiến và hận thù, cố chấp. Ta có thể buông xả tất cả mà không cần nắm giữ bất cứ gì cho riêng mình, bởi vì ta không còn thấy có một cái ta nhỏ nhoi để phải vun đắp, bảo vệ...

Khi chúng ta thấy trong lòng mình ngày càng phát triển những đức tính như thế, chúng ta biết là mình đang đi đúng hướng trên con đường thiền tập, bởi vì đó chính là những hoa trái của vườn thiền.

Tuy rằng có những mức độ khác nhau qua thời gian thực hành, nhưng sự an lạc mà bạn đạt được bằng thiền quán không bao giờ là một kết quả hứa hẹn trong tương lai. Nếu bạn hiểu đúng và làm đúng, bạn phải có được sự an lạc ngay trong hiện tại, ngay trong quá trình thiền quán của bạn.

Cuộc sống dưới ánh sáng chánh niệm bao giờ cũng là một cuộc sống nhiệm mầu mà mỗi một sự việc dù nhỏ nhoi đều là nguồn vui bất tận cho chúng ta. Chỉ cần bạn thắp lên ngọn đèn chánh niệm để soi rọi vào cuộc sống, bạn sẽ được an lạc. Hơn thế nữa, sự an lạc chỉ có thể đạt đến trong hiện tại này hoặc là sẽ không bao giờ có được. Vì thế, khi bạn thực hành thiền quán và không đạt được sự an ổn và niềm vui sống, bạn cần phải xem xét lại ngay cách hiểu và cách làm của mình.

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/10/2010(Xem: 4604)
Tinh Yếu Lâm Tế Lục bình giảng
11/10/2010(Xem: 8168)
Ngày nay người ta đi hàng trăm ngàn dặm để được trông thấy các thiền sư, trực tiếp gặp họ để tham vấn. Nhưng rất ít người có dịp để đặt câu hỏi: tôi phải làm sao với những nỗi giận dữ, ghen tuông, thù ghét, sợ hãi, buồn sầu, tham vọng, si mê trong tôi - tất cả những rắc rối thường xâm chiếm tâm tư con người? Tôi phải cư xử với công việc, cha mẹ, con cái, vợ hoặc chồng, tôi tớ, xếp của tôi như thế nào, tất cả những tương giao làm nên đời sống ấy? Thiền có cách nào giúp tôi không?
08/10/2010(Xem: 12310)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
30/09/2010(Xem: 4184)
Để giúp cho đọc giả có thể nắm được sự khác biệt giữa thiền định (chỉ quán) và thiền Vipassana (tuệ quán), PTVN đã gặp sư Phước Nhân, một hành giả giỏi pháp hành của thiền viện Phước Sơn để xin sư nói rõ về thiền định, thiền Vipassana, sự khác biệt giữa hai phương pháp tập cũng như khái quát phương thức tu tập và kết quả mà mỗi phương thức tu tập đem lại.
29/09/2010(Xem: 6796)
Ðạo Phật có nhiều pháp môn để thích ứng với căn cơ từng người, mỗi pháp môn có mục đích và phương pháp khác biệt, vì vậy cần có sự phân biệt rõ ràng để giúp sự lựa chọn...
28/09/2010(Xem: 5161)
Theo Thiền sư Tôn Mật, đời Đường, thì có thể phân chia Thiền làm 5 loại, trong đó có 3 loại thực sự theo đúng đường lối tu hành của đạo Phật là : Thiền Nguyên thủy (Tiểu thừa ), Thiền Đại thừa, và Thiền Như Lai tối thượng. Thiền không những là một pháp môn chánh của Phật giáo, mà còn là cơ sở của tư tưởng Phật giáo. "Phật giáo ly khai Thiền quán thì Phật giáo sẽ mất hết sinh khí" (trích: Đại thừa Phật giáo Tư tưởng luận).
28/09/2010(Xem: 6801)
Như Lai Thiền trong kinh tạng Pàli, hay "Hành Thiền, một nếp sống lành mạnh trong sáng, một phương pháp giáo dục hướng thượng", là một công trình nghiên cứu chỉ đề cập đến Như Lai Thiền mà không đề cập đến Tổ Sư Thiền. Ở đây chúng tôi hạn chế trong Kinh Tạng Pàli mà không đề cập đến A-tỳ-đàm - Tạng Pàli, với chủ đích muốn giới thiệu cho các Phật tử hiểu rõ Thiền nguyên thủy là gì, trước hết là ngang qua kinh nghiệm bản thân của đức Phật khi ngài chưa thành Đạo, khi Ngài thành Đạo, trong suốt 45 năm thuyết pháp và cuối cùng khi Ngài nhập Niết-bàn.
23/09/2010(Xem: 13854)
Thực hành Phật giáo là tiến hành một cuộc chiến đấu giữa những thế lực tiêu cực và tích cực trong tâm bạn. Thiền giả nỗ lực làm tiêu mòn điều tiêu cực và phát triển, tăng trưởng điều tích cực. Những giáo lý trong quyển sách này là để chuyển hóa tâm thức; chỉ đọc hay nghe mỗi một đoạn thôi cũng có thể đem lại lợi lạc to lớn.
22/09/2010(Xem: 8232)
Tổ Hoàng Bá giữ một vai trò rất quan trọng trong lịch sử Thiền Tông vì đệ tử của tổ là tổ Lâm Tế, người đã sánglập ra tông Lâm Tế. Muốn hiểu rõ về tông Lâm Tế thì cần biết rõ về tổ Hoàng Bá là người đã đào tạo tổ LâmTế. Tại Trung Hoa, sau thời Lục Tổ thì Thiền Tông chia làm5 tông: Lâm Tế, Tào Động, Quy Nhưỡng, Vân Môn và Pháp Nhãn. Phần lớn các chùa tại Việt Nam trước đây đều thuộc tông Lâm Tế. Tại Nhật Bản thì hiện nay Zen (Thiền Tông)chỉ có hai tông được phát triển mạnh nhất là Lâm Tế (Nhật: Rinzai) và Tào Động (Nh: Soto)...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567