Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

3. Thiền quán và tâm từ bi

21/02/201115:20(Xem: 3563)
3. Thiền quán và tâm từ bi

SỐNG THIỀN
Nguyên Minh

CHƯƠNG III: TÂM VÀ CẢNH

Thiền quán và tâm từ bi

Khi chúng ta hiểu biết và cảm thông với một người, ta dễ dàng chia sẻ được những khó khăn cũng như những niềm vui, nỗi buồn của người ấy. Sự cảm thông càng sâu sắc, tình cảm phát sinh càng đậm đà hơn. Các bậc cha mẹ sở dĩ yêu thương con cái một cách vô điều kiện là vì họ hiểu được chúng, cảm thông sâu xa với chúng nhờ vào quan hệ huyết thống. Đối với những người xa lạ, để có được sự cảm thông chúng ta cần phải có được sự hiểu biết về họ, và sự hiểu biết đó có được là nhờ vào một quá trình chú tâm tìm hiểu. Nếu chúng ta sống thờ ơ bên cạnh một con người nào đó, thì dù trải qua thời gian bao lâu đi nữa, ta cũng sẽ biết rất ít về họ, thậm chí đôi khi có thể là không biết gì. Nhưng chỉ cần một thời gian ngắn thật sự quan tâm đến ai, ta có thể nhanh chóng hiểu được những tình cảm, tâm sự của họ... Và càng hiểu nhiều, ta càng dễ cảm thông; càng cảm thông sâu sắc càng dễ nảy sinh tình cảm thương yêu.

Khi chúng ta thực hành thiền quán, chúng ta biết được rất nhiều điều mà trước đây ta không biết. Ta thấy ra được sự tương quan mật thiết giữa vạn vật. Tính chất duyên khởi của sự vật cho ta thấy bất cứ sự vật nào cũng đều có quan hệ đến ta. Mỗi một sự sống đều có mối quan hệ “huyết thống” với ta, bởi vì ta biết rằng trong đó có một phần của ta cũng như chính ta đang mang trong mình một phần của sự sống ấy.

Sự hiểu biết ấy giúp chúng ta cảm thông được với mọi sinh vật. Chúng ta chia sẻ được những niềm vui, nỗi buồn của từng con ong, con kiến cho đến ngọn cỏ, cành hoa... Bởi vì ta thấy được nơi chúng cũng tràn đầy tuệ giác như trong ta. Từ đó ta biết được rằng sự sống nơi một con sâu bé nhỏ cũng quý giá không kém gì sự sống nơi ta.

Bởi vậy, người thực hành thiền quán không thấy hứng khởi khi phải ra tay giết hại bất cứ một sinh mạng nào. Ngược lại, nếu phải làm điều đó, chúng ta luôn cảm nhận được nỗi đau của sinh mạng bị giết, bởi ta biết rằng ta đang tự tay giết hại một phần sự sống của chính mình.

Do đó, khi thực hành thiền quán, việc sát sanh không còn chỉ là một điều răn dạy không nên phạm vào, mà đã trở nên một tình cảm chân thành xuất phát từ tự tâm chúng ta luôn yêu thương và tôn trọng sự sống. Lòng yêu thương đó có được chính là nhờ nơi sự hiểu biết sáng suốt mang lại bởi thiền quán. Một khi bạn đã nhận biết ra mối quan hệ trong bản chất sự vật, bạn tất yếu sẽ phát khởi tình thương. Mức độ quán chiếu càng sâu, sự hiểu biết càng rộng thì tình thương càng lan tỏa mênh mông bao trùm khắp cả muôn loài. Hơn thế nữa, tâm từ bi ấy không chỉ là hoa trái có được nhờ vào tuệ giác, mà nó còn chính là tuệ giác. Nên tuệ giác càng chiếu sáng thì tâm đại bi càng mạnh mẽ.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/10/2011(Xem: 6340)
Bạn thực hành các tư tưởng tích cực thật nhiều lần, và khi bạn có thể dần dần loại bỏ các tư tưởng tiêu cực thì điều này sẽ tạo ra các thực chứng.
13/09/2011(Xem: 7358)
Thiền - dù trải qua bao thế hệ thời đại theo thời gian và không gian, với quan niệm tu tập trong mọi tôn giáo có khác nhau - cũng chỉ là phương pháp thực hành để đến đích của đạo mình, nên gọi đồng tên thiền kèm theo đạo hoặc môn phái riêng và có nhiều tên đặt không giống nhau, ngay cả trong Phật giáo cũng có nhiều loại thiền. Tổ Sư Thiền có lẽ bắt đầu từ thời Trừng Quán (738-839), Tứ tổ Hoa nghiêm tông của Phật giáo Trung Hoa, sư Khuê Phong Mật Tông (780-842).
25/07/2011(Xem: 3191)
Người học về thiền này không nghỉ, không ngưng lại, luôn luôn quán sát hơi thở ra vào thì hộ trì được ba nghiệp thân, miệng, ý, gọi là giới học và định, tuệ.
25/07/2011(Xem: 4484)
Quyển "THIỀN QUÁN - Tiếng Chuông Vượt Thời Gian" là một chuyên đề đặc biệt giới thiệu về truyền thống tu tập thiền Tứ Niệm Xứ của đức Phật dưới sự hướng dẫn của thiền sư U Ba Khin.
23/07/2011(Xem: 3543)
Thiền Tiệm Ngộ là pháp hành từ tập trung trí và thức gom vào một đề mục duy nhất, hoặc dùng một đối tượng đặt ra do tư tưởng định trước.
23/07/2011(Xem: 5473)
Khi chấp nhận thực hành thiền, chúng ta phải có niềm tin sâu sắc vào khả năng của tâm chúng ta ngay từ lúc khởi đầu, và phải duy trì niềm tin ấy...
22/07/2011(Xem: 4693)
Ngày nay, Thiền tông đang phát triển nhanh ở nước Mỹ; ở những quốc gia phương Tây khác, thiền cũng được nhiều người quan tâm hơn, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, dù có nhiều người cảm thấy thích thú đối với thiền ngay từ lúc đầu, nhưng chỉ có một số ít người theo đuổi cho đến mục đích cuối cùng. Tại sao như vậy? Tại vì sự quan tâm của họ không được xây dựng trên nền tảng vững chắc, nhiều người đã từ bỏ sự theo đuổi đối với thiền giữa chừng. Sự quan tâm của họ chỉ đơn thuần là sự tò mò, đến rồi đi, vào rồi lại ra một cách dễ dàng như là sự thay đổi áo quần vậy. Để kiên trì theo con đường của thiền, thì ngay từ đầu cần phải biết và rèn luyện ba nhân tố cốt lõi của thiền tập.
21/07/2011(Xem: 6824)
Tuy lớn lên trong gia đình Công Giáo, nhưng ‘nhà Chúa’ và ‘nhà Chùa’ không xa nhau và không tách biệt đối với tôi từ thưở nhỏ. Ở xóm tôi, thuộc huyện Gò Công, tỉnh Tiền Giang, nhà Chúa chỉ cách nhà Chùa có năm phút đi bộ. Chuông công phu và chuông nhà thờ ngân vang cả vùng, gửi qua bao tầng không gian những thông điệp hòa bình và tin yêu giữa một xã hội túng bấn cả hai.
17/07/2011(Xem: 3293)
Khuôn mặt chính của tông phái tiên phong nầy là Thiên Thai Trí Khải (538-597), người đã được nhìn nhận như một triết gia vĩ đại trong những triết gia Phật giáo ở Trung Hoa, có một chỗ đứng ngang hàng với Thomas Aquinas và Al-Ghazali, là những người đã lập thành hệ thống lề lối tư tưởng và phương pháp hành trì tôn giáo trong lịch sử thế giới. (Tiến sĩ David W. Chappell – Đại học Hawaii, Manoa)
01/07/2011(Xem: 2901)
Thở vào, tâm tĩnh lặng Thở ra, miệng mỉm cười An trú trong hiện tại Giờ phút đẹp tuyệt vời (An lạc từng bước chân- Thích Nhất Hạnh)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567