Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

3. Thiền quán và tâm từ bi

21/02/201115:20(Xem: 2102)
3. Thiền quán và tâm từ bi

SỐNG THIỀN
Nguyên Minh

CHƯƠNG III: TÂM VÀ CẢNH

Thiền quán và tâm từ bi

Khi chúng ta hiểu biết và cảm thông với một người, ta dễ dàng chia sẻ được những khó khăn cũng như những niềm vui, nỗi buồn của người ấy. Sự cảm thông càng sâu sắc, tình cảm phát sinh càng đậm đà hơn. Các bậc cha mẹ sở dĩ yêu thương con cái một cách vô điều kiện là vì họ hiểu được chúng, cảm thông sâu xa với chúng nhờ vào quan hệ huyết thống. Đối với những người xa lạ, để có được sự cảm thông chúng ta cần phải có được sự hiểu biết về họ, và sự hiểu biết đó có được là nhờ vào một quá trình chú tâm tìm hiểu. Nếu chúng ta sống thờ ơ bên cạnh một con người nào đó, thì dù trải qua thời gian bao lâu đi nữa, ta cũng sẽ biết rất ít về họ, thậm chí đôi khi có thể là không biết gì. Nhưng chỉ cần một thời gian ngắn thật sự quan tâm đến ai, ta có thể nhanh chóng hiểu được những tình cảm, tâm sự của họ... Và càng hiểu nhiều, ta càng dễ cảm thông; càng cảm thông sâu sắc càng dễ nảy sinh tình cảm thương yêu.

Khi chúng ta thực hành thiền quán, chúng ta biết được rất nhiều điều mà trước đây ta không biết. Ta thấy ra được sự tương quan mật thiết giữa vạn vật. Tính chất duyên khởi của sự vật cho ta thấy bất cứ sự vật nào cũng đều có quan hệ đến ta. Mỗi một sự sống đều có mối quan hệ “huyết thống” với ta, bởi vì ta biết rằng trong đó có một phần của ta cũng như chính ta đang mang trong mình một phần của sự sống ấy.

Sự hiểu biết ấy giúp chúng ta cảm thông được với mọi sinh vật. Chúng ta chia sẻ được những niềm vui, nỗi buồn của từng con ong, con kiến cho đến ngọn cỏ, cành hoa... Bởi vì ta thấy được nơi chúng cũng tràn đầy tuệ giác như trong ta. Từ đó ta biết được rằng sự sống nơi một con sâu bé nhỏ cũng quý giá không kém gì sự sống nơi ta.

Bởi vậy, người thực hành thiền quán không thấy hứng khởi khi phải ra tay giết hại bất cứ một sinh mạng nào. Ngược lại, nếu phải làm điều đó, chúng ta luôn cảm nhận được nỗi đau của sinh mạng bị giết, bởi ta biết rằng ta đang tự tay giết hại một phần sự sống của chính mình.

Do đó, khi thực hành thiền quán, việc sát sanh không còn chỉ là một điều răn dạy không nên phạm vào, mà đã trở nên một tình cảm chân thành xuất phát từ tự tâm chúng ta luôn yêu thương và tôn trọng sự sống. Lòng yêu thương đó có được chính là nhờ nơi sự hiểu biết sáng suốt mang lại bởi thiền quán. Một khi bạn đã nhận biết ra mối quan hệ trong bản chất sự vật, bạn tất yếu sẽ phát khởi tình thương. Mức độ quán chiếu càng sâu, sự hiểu biết càng rộng thì tình thương càng lan tỏa mênh mông bao trùm khắp cả muôn loài. Hơn thế nữa, tâm từ bi ấy không chỉ là hoa trái có được nhờ vào tuệ giác, mà nó còn chính là tuệ giác. Nên tuệ giác càng chiếu sáng thì tâm đại bi càng mạnh mẽ.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/12/202117:38(Xem: 1563)
Nam Mô A Di Đà Phật. Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức, Kính thưa quý đồng hương Phật tử thân mến, Kể từ ngày 12/04/2020, nước Úc của chúng ta cũng như các nước khác trên toàn thế giới đã bắt đầu bị đại dịch Covid hoành hành và lây lan một cách nhanh chóng. Hai năm qua toàn thế giới đã phải chịu ảnh hưởng về mặt kinh tế, chính trị, xã hội, thương trường. Ngay cả đời sống tinh thần của mọi người dân cũng bị ảnh hưởng không ít, nhất là đối với những gia đình đã phải nhìn thấy người thân ra đi trong sự cô đơn lạnh lẽo, không người đưa tiễn. Biết bao hoàn cảnh đau thương... Tính đến hôm nay nước Úc của chúng ta đã được ổn định phần nào, trên 80% người dân đã được tiêm ngừa theo quy định của chính phủ, cũng như việc không còn phải lockdown, người dân được đi lại tự do giữa các tiểu bang cũng như được hội họp, sinh hoạt hội đoàn và tôn giáo. Trong đại dịch, 2 năm qua nước Úc số người bị nhiễm Covid lên đến 113,411 người và số người không may mắn đã ra đi vĩnh viễn là 1,346 người.
31/10/201520:51(Xem: 9067)
rang mạng Buddhaline.net, một trang mạng Phật giáo rất uy tín vừa phổ biến lá thư số 139 (tháng 10/2015) với chủ đề "Thiền Định", nhằm đánh dấu 15 năm thành lập trang mạng này, và đồng thời kêu gọi những người Phật tử khắp nơi hãy hưởng ứng chương trình "24 giờ thiền định cho Địa cầu" ("24 heures de méditation pour la Terre") sắp được tổ chức trên toàn thế giới.
08/10/201020:47(Xem: 2938)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
28/12/201209:52(Xem: 10791)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầuthiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinhđiển thiền ngữ” (六十六條經典禪語),có nghĩa là “66 câu thiền ngữ trong Kinhđiển [Phật giáo]”, được phổ biếntrên internet vào khoảng năm 2004. Bản dịch tiếng Việt được phổ biến năm 2010,có tựa đề là “66 cầu làm chấn động thiền ngữ thế giới” hoặc “66 câu Phật họclàm chấn động thiền ngữ” đều không chuẩn với nguyên tác Hoa ngữ, đồng thời, đãthêm cụm từ “chấn động thế giới” và tỉnh lược từ “kinh điển”.
30/01/201103:37(Xem: 11214)
Rõ ràng hơi thở là một sợi dây nhạy cảm buộc vào thân vào tâm, là cái cầu nối giữa thân và tâm. Nói khác đi, ta có thể dùng quán sát hơi thở để kiểm soát cảm xúc và hành vi của ta.
15/01/201109:42(Xem: 12894)
Điều làm cho một người trở thành một Phật tử chân chính là người ấy tìm nơi nương tựa ở Đức Phật, Giáo pháp, và chư Thánh Tăng - gọi là Quy Y Tam Bảo.
22/07/201119:28(Xem: 2950)
Ngày nay, Thiền tông đang phát triển nhanh ở nước Mỹ; ở những quốc gia phương Tây khác, thiền cũng được nhiều người quan tâm hơn, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, dù có nhiều người cảm thấy thích thú đối với thiền ngay từ lúc đầu, nhưng chỉ có một số ít người theo đuổi cho đến mục đích cuối cùng. Tại sao như vậy? Tại vì sự quan tâm của họ không được xây dựng trên nền tảng vững chắc, nhiều người đã từ bỏ sự theo đuổi đối với thiền giữa chừng. Sự quan tâm của họ chỉ đơn thuần là sự tò mò, đến rồi đi, vào rồi lại ra một cách dễ dàng như là sự thay đổi áo quần vậy. Để kiên trì theo con đường của thiền, thì ngay từ đầu cần phải biết và rèn luyện ba nhân tố cốt lõi của thiền tập.
23/07/201116:30(Xem: 3809)
Khi chấp nhận thực hành thiền, chúng ta phải có niềm tin sâu sắc vào khả năng của tâm chúng ta ngay từ lúc khởi đầu, và phải duy trì niềm tin ấy...
02/12/201409:08(Xem: 18613)
Bản dịch tiếng Việt Ba Trụ Thiền do chúng tôi thực hiện lần đầu tiên vào năm 1985 tại Sài gòn, Việt nam, và được nhà xuất bản Thanh Văn ấn hành lần đầu tiên vào năm 1991 tại California, Hoa kỳ đã được nhiều độc giả tiếng Việt hâm mộ. Chúng tôi chân thành cảm ơn tất cả quí độc giả và hành giả tu tập thiền nhiệt tình, và nhà xuất bản Thanh Văn.
12/01/201120:16(Xem: 5641)
Pháp Sư Thái Hư cũng như Hòa Thượng Thích Minh Châu đều dùng các từ Như Lai Thiền để chỉ Thiền Nguyên Thủy và Tổ Sư Thiền để chỉ các hình thức Thiền Phát Triển sau này do các Tổ Sư các Thiền phái nổi danh đề xướng và truyền lại cho các đệ tử của mình. Cũng có người dùng các từ Thiền Tiểu Giáo (tức Thiền Tiểu Thừa) và Thiền Đại Giáo (tức Thiền Đại Thừa) như Trần Thái Tôn trong bài "Tọa Thiền Luận " của Khóa Hư Lục.