Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

7. Thân tâm thường an lạc

21/02/201115:20(Xem: 1396)
7. Thân tâm thường an lạc

SỐNG THIỀN
Nguyên Minh

CHƯƠNG I: CUỘC SỐNG NHIỆM MẦU

Thân tâm thường an lạc

Khi bắt đầu đến với thiền, chúng ta thường khởi sự bằng cách tập ngồi thiền. Và như đã trình bày, ngồi thiền là để đạt đến và duy trì được sự tỉnh thức nhận biết, hay là chánh niệm.

Tuy nhiên, khi đã thuần thục qua một thời gian, chúng ta sẽ nhận ra là chánh niệm có thể –và cần phải – được duy trì không chỉ trong lúc ngồi thiền mà là ngay cả trong những lúc chúng ta nghỉ ngơi hay làm việc, hay nói khác đi là ở mọi nơi, mọi lúc.

Vì những niệm tưởng, cảm xúc liên tục sinh khởi trong tâm ta, nên việc duy trì thường xuyên ánh sáng chánh niệm là điều tất yếu để có được một cuộc sống an lạc.

Với chánh niệm được duy trì thường xuyên, chúng ta không bao giờ bị cuốn hút bởi ngoại cảnh. Bởi vì, ngoại cảnh chỉ có thể tác động đến ta thông qua việc làm sinh khởi các vọng niệm. Và bằng vào sự “tiếp tay” của những kẻ “nội ứng” này mà chúng ta mới bị thôi thúc, xô đẩy vào vòng quay của sự việc. Khi có chánh niệm, mọi vọng niệm đều sẽ “cải tà quy chánh” mà không còn là nguồn động lực làm cho tâm ta dao động nữa.

Sống trong sự tỉnh thức và nhận biết, không chỉ tâm ý ta sáng suốt, tỉnh giác, mà điều này còn dẫn đến sự tỉnh thức cả trong từng hành vi, cử chỉ. Khi đi dạo quanh sân, ta biết mình đang đi. Lúc tưới cây, nhổ cỏ... hay làm bất cứ việc gì trong ngày, chúng ta cũng không bao giờ rơi vào tâm trạng xao lãng, đánh mất chính mình.

Giữ chánh niệm trong ngày cũng giống như việc duy trì chánh niệm trong lúc ngồi thiền. Ban đầu, đây cũng không phải là một việc dễ dàng đạt được. Tuy nhiên, vì chánh niệm có khả năng tự duy trì chính mình, nên mỗi khi nhận biết mình đã xa rời chánh niệm, chúng ta chỉ cần nhớ đến, nhận ra điều đó là tức khắc chánh niệm sẽ lại trở về.

Vì chánh niệm soi rọi cả thân và tâm, nên chúng ta có thể dễ dàng nhận ra một con người đang sống trong chánh niệm. Nơi người ấy, không có những cử chỉ vô nghĩa, lơ đễnh. Mỗi một động tác, một hành vi đều được thực hiện trong sự tỉnh thức, nhận biết. Và một hệ quả tất nhiên mà không bao lâu chúng ta sẽ đạt được là, mỗi hành động đều dần dần đạt đến sự hoàn thiện của nó.

Cho dù chúng ta không thể loại trừ tất cả những khó khăn, trở ngại trong công việc bằng vào việc sống trong chánh niệm, nhưng chúng ta quả thật có thể loại trừ những tác động xấu của chúng đến tâm thức. Vì thế, người sống trong chánh niệm sẽ đạt được trạng thái an ổn thường xuyên, hay nói theo nhà thiền là sẽ được thân tâm thường an lạc.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/201520:51(Xem: 7555)
rang mạng Buddhaline.net, một trang mạng Phật giáo rất uy tín vừa phổ biến lá thư số 139 (tháng 10/2015) với chủ đề "Thiền Định", nhằm đánh dấu 15 năm thành lập trang mạng này, và đồng thời kêu gọi những người Phật tử khắp nơi hãy hưởng ứng chương trình "24 giờ thiền định cho Địa cầu" ("24 heures de méditation pour la Terre") sắp được tổ chức trên toàn thế giới.
28/12/201209:52(Xem: 8923)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầuthiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinhđiển thiền ngữ” (六十六條經典禪語),có nghĩa là “66 câu thiền ngữ trong Kinhđiển [Phật giáo]”, được phổ biếntrên internet vào khoảng năm 2004. Bản dịch tiếng Việt được phổ biến năm 2010,có tựa đề là “66 cầu làm chấn động thiền ngữ thế giới” hoặc “66 câu Phật họclàm chấn động thiền ngữ” đều không chuẩn với nguyên tác Hoa ngữ, đồng thời, đãthêm cụm từ “chấn động thế giới” và tỉnh lược từ “kinh điển”.
30/01/201103:37(Xem: 9138)
Rõ ràng hơi thở là một sợi dây nhạy cảm buộc vào thân vào tâm, là cái cầu nối giữa thân và tâm. Nói khác đi, ta có thể dùng quán sát hơi thở để kiểm soát cảm xúc và hành vi của ta.
15/01/201109:42(Xem: 10405)
Điều làm cho một người trở thành một Phật tử chân chính là người ấy tìm nơi nương tựa ở Đức Phật, Giáo pháp, và chư Thánh Tăng - gọi là Quy Y Tam Bảo.
22/07/201119:28(Xem: 1779)
Ngày nay, Thiền tông đang phát triển nhanh ở nước Mỹ; ở những quốc gia phương Tây khác, thiền cũng được nhiều người quan tâm hơn, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, dù có nhiều người cảm thấy thích thú đối với thiền ngay từ lúc đầu, nhưng chỉ có một số ít người theo đuổi cho đến mục đích cuối cùng. Tại sao như vậy? Tại vì sự quan tâm của họ không được xây dựng trên nền tảng vững chắc, nhiều người đã từ bỏ sự theo đuổi đối với thiền giữa chừng. Sự quan tâm của họ chỉ đơn thuần là sự tò mò, đến rồi đi, vào rồi lại ra một cách dễ dàng như là sự thay đổi áo quần vậy. Để kiên trì theo con đường của thiền, thì ngay từ đầu cần phải biết và rèn luyện ba nhân tố cốt lõi của thiền tập.
23/07/201116:30(Xem: 2685)
Khi chấp nhận thực hành thiền, chúng ta phải có niềm tin sâu sắc vào khả năng của tâm chúng ta ngay từ lúc khởi đầu, và phải duy trì niềm tin ấy...
02/12/201409:08(Xem: 15820)
Bản dịch tiếng Việt Ba Trụ Thiền do chúng tôi thực hiện lần đầu tiên vào năm 1985 tại Sài gòn, Việt nam, và được nhà xuất bản Thanh Văn ấn hành lần đầu tiên vào năm 1991 tại California, Hoa kỳ đã được nhiều độc giả tiếng Việt hâm mộ. Chúng tôi chân thành cảm ơn tất cả quí độc giả và hành giả tu tập thiền nhiệt tình, và nhà xuất bản Thanh Văn.
12/01/201120:16(Xem: 4353)
Pháp Sư Thái Hư cũng như Hòa Thượng Thích Minh Châu đều dùng các từ Như Lai Thiền để chỉ Thiền Nguyên Thủy và Tổ Sư Thiền để chỉ các hình thức Thiền Phát Triển sau này do các Tổ Sư các Thiền phái nổi danh đề xướng và truyền lại cho các đệ tử của mình. Cũng có người dùng các từ Thiền Tiểu Giáo (tức Thiền Tiểu Thừa) và Thiền Đại Giáo (tức Thiền Đại Thừa) như Trần Thái Tôn trong bài "Tọa Thiền Luận " của Khóa Hư Lục.
30/04/201103:17(Xem: 4926)
Vào năm 1986-1987 Hòa Thượng giảng Kinh Nguyên Thủy; đối chiếu Kinh Pali (dịch ra Việt Ngữ) và A Hàm tại Thường Chiếu giúp cho Thiền sinh thấy rõ nguồn mạch Phật Pháp từ Nguyên Thủy đến Đại Thừa và Thiền Tông.
20/01/201102:20(Xem: 3125)
Làm sao tôi có thể hành thiền khi quá bận rộn với công việc và gia đình? Làm sao tôi có thể phối hợp hoạt động với ngồi yên một chỗ? Có các nữ tu sĩ không?