Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

9. Sống trong mỗi việc làm

21/02/201115:20(Xem: 1325)
9. Sống trong mỗi việc làm

SỐNG THIỀN
Nguyên Minh

CHƯƠNG I: CUỘC SỐNG NHIỆM MẦU

Sống trong mỗi việc làm

Trong thời đại công nghiệp này, khi mà tất cả đều lao đi với tốc độ của tên lửa, những từ ngữ như thong thả, thanh thản... dường như đã ngày càng ít được nhắc đến.

Tuy nhiên, chính vì thế mà chúng đang trở nên những nhu cầu thực sự thiết yếu để quân bình cuộc sống của chúng ta. Những bệnh tật phát sinh vì sự căng thẳng ngày nay không còn xa lạ gì với các xã hội phương Tây, và thậm chí đang dần dần đe dọa cả đến phương Đông, quê hương của sự trầm tĩnh, tịch mặc.

Chúng ta hãy thử đặt ra một câu hỏi cho chính mình: Xét cho cùng thì ý nghĩa cuộc sống này của chúng ta là gì?

Tất nhiên, tác động của những giá trị vật chất làm cải thiện đời sống con người là không thể phủ nhận. Nhưng xét từ một góc độ nào đó chúng chưa hẳn đã mang lại niềm hạnh phúc vui sống thật sự. Đôi khi tôi so sánh cuộc sống ở những làng quê hẻo lánh với một thành phố hiện đại, và thấy rằng sự khác biệt về vật chất không thực sự là yếu tố chính để tạo ra được hạnh phúc trong đời sống mỗi người.

Vì thế, chúng ta không nên dành trọn những nỗ lực của mình để đánh đổi thuần túy những giá trị vật chất. Một cuộc sống vui nhất thiết phải được quân bình với những giá trị tinh thần, và duy trì chánh niệm giúp cho ta làm được điều đó.

Khi chúng ta không thể duy trì được chánh niệm trong mỗi một việc làm ngay trong hiện tại, chúng ta rất khó mà hy vọng có được một cuộc sống thực sự thanh thản trong tương lai. Nhưng tiếc thay, đó lại là niềm hy vọng – dù là hão huyền – của rất nhiều người. Nếu bạn thực sự muốn có một cuộc sống vui thật sự, bạn cần phải biết thực hành sống tỉnh thức ngay trong mỗi việc làm, ngay trong giây phút hiện tại này.

Mỗi một việc làm được chúng ta thực hiện trong sự tỉnh thức và nhận biết, sẽ không còn đơn thuần chỉ là một việc làm nữa. Nó trở thành biểu hiện cho sự sống của chúng ta. Vì vậy, chúng ta thực hiện nó cũng trang trọng, nghiêm túc như bất kỳ một thứ lễ nghi tôn giáo nào. Thực hành chánh niệm được như vậy, ta sẽ không còn sợ sệt khi phải đối đầu với bất cứ khó khăn nào trong cuộc sống.

Có những công việc mà chúng ta dễ dàng duy trì được chánh niệm hơn là một số công việc khác. Chẳng hạn như khi tôi nhổ cỏ hoặc bón phân cho cây trồng, tôi không thấy khó khăn lắm trong việc duy trì chánh niệm. Khi tôi làm công việc viết lách hoặc biên khảo, điều đó trở nên khó khăn hơn. Và tôi biết là trong những môi trường rất ồn ào náo nhiệt như công nhân xưởng máy chẳng hạn, sẽ càng khó khăn hơn nữa.

Tuy nhiên, mỗi người chúng ta đôi khi không thể hoàn toàn chủ động trong việc chọn lựa môi trường làm việc, và vì thế ta phải biết chấp nhận để vượt qua khó khăn. Cho dù là có khó khăn, nhưng nếu chúng ta có một sự thực hành thuần thục thì không phải là không làm được. Ngày tôi còn là một học sinh trung học, vì không đủ tiền mua những quyển sách mình thích, nên những ngày rỗi rãnh tôi thường đến hiệu sách để đọc. Đôi khi tôi đứng trong hiệu sách và đọc hết một vài chương sách mà gần như quên hẳn đi không biết đến những xôn xao náo nhiệt ở quanh mình. Tôi tin là mỗi người trong chúng ta khi thực hành đến mức thuần thục đều có thể duy trì chánh niệm trong mọi hoàn cảnh, mọi môi trường.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/201520:51(Xem: 7601)
rang mạng Buddhaline.net, một trang mạng Phật giáo rất uy tín vừa phổ biến lá thư số 139 (tháng 10/2015) với chủ đề "Thiền Định", nhằm đánh dấu 15 năm thành lập trang mạng này, và đồng thời kêu gọi những người Phật tử khắp nơi hãy hưởng ứng chương trình "24 giờ thiền định cho Địa cầu" ("24 heures de méditation pour la Terre") sắp được tổ chức trên toàn thế giới.
28/12/201209:52(Xem: 8997)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầuthiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinhđiển thiền ngữ” (六十六條經典禪語),có nghĩa là “66 câu thiền ngữ trong Kinhđiển [Phật giáo]”, được phổ biếntrên internet vào khoảng năm 2004. Bản dịch tiếng Việt được phổ biến năm 2010,có tựa đề là “66 cầu làm chấn động thiền ngữ thế giới” hoặc “66 câu Phật họclàm chấn động thiền ngữ” đều không chuẩn với nguyên tác Hoa ngữ, đồng thời, đãthêm cụm từ “chấn động thế giới” và tỉnh lược từ “kinh điển”.
30/01/201103:37(Xem: 9209)
Rõ ràng hơi thở là một sợi dây nhạy cảm buộc vào thân vào tâm, là cái cầu nối giữa thân và tâm. Nói khác đi, ta có thể dùng quán sát hơi thở để kiểm soát cảm xúc và hành vi của ta.
15/01/201109:42(Xem: 10491)
Điều làm cho một người trở thành một Phật tử chân chính là người ấy tìm nơi nương tựa ở Đức Phật, Giáo pháp, và chư Thánh Tăng - gọi là Quy Y Tam Bảo.
22/07/201119:28(Xem: 1824)
Ngày nay, Thiền tông đang phát triển nhanh ở nước Mỹ; ở những quốc gia phương Tây khác, thiền cũng được nhiều người quan tâm hơn, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, dù có nhiều người cảm thấy thích thú đối với thiền ngay từ lúc đầu, nhưng chỉ có một số ít người theo đuổi cho đến mục đích cuối cùng. Tại sao như vậy? Tại vì sự quan tâm của họ không được xây dựng trên nền tảng vững chắc, nhiều người đã từ bỏ sự theo đuổi đối với thiền giữa chừng. Sự quan tâm của họ chỉ đơn thuần là sự tò mò, đến rồi đi, vào rồi lại ra một cách dễ dàng như là sự thay đổi áo quần vậy. Để kiên trì theo con đường của thiền, thì ngay từ đầu cần phải biết và rèn luyện ba nhân tố cốt lõi của thiền tập.
23/07/201116:30(Xem: 2718)
Khi chấp nhận thực hành thiền, chúng ta phải có niềm tin sâu sắc vào khả năng của tâm chúng ta ngay từ lúc khởi đầu, và phải duy trì niềm tin ấy...
02/12/201409:08(Xem: 15891)
Bản dịch tiếng Việt Ba Trụ Thiền do chúng tôi thực hiện lần đầu tiên vào năm 1985 tại Sài gòn, Việt nam, và được nhà xuất bản Thanh Văn ấn hành lần đầu tiên vào năm 1991 tại California, Hoa kỳ đã được nhiều độc giả tiếng Việt hâm mộ. Chúng tôi chân thành cảm ơn tất cả quí độc giả và hành giả tu tập thiền nhiệt tình, và nhà xuất bản Thanh Văn.
12/01/201120:16(Xem: 4394)
Pháp Sư Thái Hư cũng như Hòa Thượng Thích Minh Châu đều dùng các từ Như Lai Thiền để chỉ Thiền Nguyên Thủy và Tổ Sư Thiền để chỉ các hình thức Thiền Phát Triển sau này do các Tổ Sư các Thiền phái nổi danh đề xướng và truyền lại cho các đệ tử của mình. Cũng có người dùng các từ Thiền Tiểu Giáo (tức Thiền Tiểu Thừa) và Thiền Đại Giáo (tức Thiền Đại Thừa) như Trần Thái Tôn trong bài "Tọa Thiền Luận " của Khóa Hư Lục.
30/04/201103:17(Xem: 4959)
Vào năm 1986-1987 Hòa Thượng giảng Kinh Nguyên Thủy; đối chiếu Kinh Pali (dịch ra Việt Ngữ) và A Hàm tại Thường Chiếu giúp cho Thiền sinh thấy rõ nguồn mạch Phật Pháp từ Nguyên Thủy đến Đại Thừa và Thiền Tông.
20/01/201102:20(Xem: 3178)
Làm sao tôi có thể hành thiền khi quá bận rộn với công việc và gia đình? Làm sao tôi có thể phối hợp hoạt động với ngồi yên một chỗ? Có các nữ tu sĩ không?