Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

4. Hoa trái vườn thiền

21/02/201115:20(Xem: 3370)
4. Hoa trái vườn thiền

SỐNG THIỀN
Nguyên Minh

CHƯƠNG IV: SỐNG THIỀN

Hoa trái vườn thiền

Như đã nói, sự thực hành thiền quán mang đến cho chúng ta sự an ổn và niềm vui sống chân thật. Sự an lạc đó được thể hiện cụ thể bằng những chuyển hóa nội tâm vô cùng sâu sắc, giúp cho chúng ta tiếp cận với cuộc sống hàng ngày, với mọi người và mọi việc một cách đầy tỉnh táo và yêu thương.

Tuệ giác đạt được bằng thiền quán nảy sinh cùng lúc với lòng yêu thương, bởi vì chúng ta nhận ra được tất cả muôn loài đều xứng đáng được yêu thương. Nếu như trước kia chúng ta nghĩ đến bản thân như thế nào thì giờ đây chúng ta cũng quan tâm đến những gì “không phải ta” tương tự như vậy. Bởi vì ta đã vượt qua sự trói buộc cố hữu được gọi là “ngã chấp” nên nhìn thấy được tính chất tương quan thiết yếu giữa mình và vạn hữu, và không còn thấy có tồn tại một “cái ta” nhỏ nhoi, vị kỷ như trước nữa. Lòng yêu thương chân thật ấy cũng giúp chúng ta có được sự cảm thông sâu sắc với nỗi khổ của muôn loài và sẵn sàng làm bất cứ điều gì có thể để mang lại niềm vui sống cho kẻ khác, bởi vì giờ đây những nỗi khổ ấy cũng chính là của bản thân ta, và những niềm vui ta có thể tạo ra cho bất cứ ai cũng chính là cho bản thân mình. Cũng vì thế mà ta cảm thấy tự mình cũng vui khi người khác có được niềm vui. Chúng ta cũng dễ dàng tha thứ vì trong lòng ta không còn có những thành kiến và hận thù, cố chấp. Ta có thể buông xả tất cả mà không cần nắm giữ bất cứ gì cho riêng mình, bởi vì ta không còn thấy có một cái ta nhỏ nhoi để phải vun đắp, bảo vệ...

Khi chúng ta thấy trong lòng mình ngày càng phát triển những đức tính như thế, chúng ta biết là mình đang đi đúng hướng trên con đường thiền tập, bởi vì đó chính là những hoa trái của vườn thiền.

Tuy rằng có những mức độ khác nhau qua thời gian thực hành, nhưng sự an lạc mà bạn đạt được bằng thiền quán không bao giờ là một kết quả hứa hẹn trong tương lai. Nếu bạn hiểu đúng và làm đúng, bạn phải có được sự an lạc ngay trong hiện tại, ngay trong quá trình thiền quán của bạn.

Cuộc sống dưới ánh sáng chánh niệm bao giờ cũng là một cuộc sống nhiệm mầu mà mỗi một sự việc dù nhỏ nhoi đều là nguồn vui bất tận cho chúng ta. Chỉ cần bạn thắp lên ngọn đèn chánh niệm để soi rọi vào cuộc sống, bạn sẽ được an lạc. Hơn thế nữa, sự an lạc chỉ có thể đạt đến trong hiện tại này hoặc là sẽ không bao giờ có được. Vì thế, khi bạn thực hành thiền quán và không đạt được sự an ổn và niềm vui sống, bạn cần phải xem xét lại ngay cách hiểu và cách làm của mình.

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/10/2011(Xem: 6296)
Bạn thực hành các tư tưởng tích cực thật nhiều lần, và khi bạn có thể dần dần loại bỏ các tư tưởng tiêu cực thì điều này sẽ tạo ra các thực chứng.
13/09/2011(Xem: 7302)
Thiền - dù trải qua bao thế hệ thời đại theo thời gian và không gian, với quan niệm tu tập trong mọi tôn giáo có khác nhau - cũng chỉ là phương pháp thực hành để đến đích của đạo mình, nên gọi đồng tên thiền kèm theo đạo hoặc môn phái riêng và có nhiều tên đặt không giống nhau, ngay cả trong Phật giáo cũng có nhiều loại thiền. Tổ Sư Thiền có lẽ bắt đầu từ thời Trừng Quán (738-839), Tứ tổ Hoa nghiêm tông của Phật giáo Trung Hoa, sư Khuê Phong Mật Tông (780-842).
25/07/2011(Xem: 3176)
Người học về thiền này không nghỉ, không ngưng lại, luôn luôn quán sát hơi thở ra vào thì hộ trì được ba nghiệp thân, miệng, ý, gọi là giới học và định, tuệ.
25/07/2011(Xem: 4472)
Quyển "THIỀN QUÁN - Tiếng Chuông Vượt Thời Gian" là một chuyên đề đặc biệt giới thiệu về truyền thống tu tập thiền Tứ Niệm Xứ của đức Phật dưới sự hướng dẫn của thiền sư U Ba Khin.
23/07/2011(Xem: 3524)
Thiền Tiệm Ngộ là pháp hành từ tập trung trí và thức gom vào một đề mục duy nhất, hoặc dùng một đối tượng đặt ra do tư tưởng định trước.
23/07/2011(Xem: 5459)
Khi chấp nhận thực hành thiền, chúng ta phải có niềm tin sâu sắc vào khả năng của tâm chúng ta ngay từ lúc khởi đầu, và phải duy trì niềm tin ấy...
22/07/2011(Xem: 4676)
Ngày nay, Thiền tông đang phát triển nhanh ở nước Mỹ; ở những quốc gia phương Tây khác, thiền cũng được nhiều người quan tâm hơn, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, dù có nhiều người cảm thấy thích thú đối với thiền ngay từ lúc đầu, nhưng chỉ có một số ít người theo đuổi cho đến mục đích cuối cùng. Tại sao như vậy? Tại vì sự quan tâm của họ không được xây dựng trên nền tảng vững chắc, nhiều người đã từ bỏ sự theo đuổi đối với thiền giữa chừng. Sự quan tâm của họ chỉ đơn thuần là sự tò mò, đến rồi đi, vào rồi lại ra một cách dễ dàng như là sự thay đổi áo quần vậy. Để kiên trì theo con đường của thiền, thì ngay từ đầu cần phải biết và rèn luyện ba nhân tố cốt lõi của thiền tập.
21/07/2011(Xem: 6783)
Tuy lớn lên trong gia đình Công Giáo, nhưng ‘nhà Chúa’ và ‘nhà Chùa’ không xa nhau và không tách biệt đối với tôi từ thưở nhỏ. Ở xóm tôi, thuộc huyện Gò Công, tỉnh Tiền Giang, nhà Chúa chỉ cách nhà Chùa có năm phút đi bộ. Chuông công phu và chuông nhà thờ ngân vang cả vùng, gửi qua bao tầng không gian những thông điệp hòa bình và tin yêu giữa một xã hội túng bấn cả hai.
17/07/2011(Xem: 3278)
Khuôn mặt chính của tông phái tiên phong nầy là Thiên Thai Trí Khải (538-597), người đã được nhìn nhận như một triết gia vĩ đại trong những triết gia Phật giáo ở Trung Hoa, có một chỗ đứng ngang hàng với Thomas Aquinas và Al-Ghazali, là những người đã lập thành hệ thống lề lối tư tưởng và phương pháp hành trì tôn giáo trong lịch sử thế giới. (Tiến sĩ David W. Chappell – Đại học Hawaii, Manoa)
01/07/2011(Xem: 2881)
Thở vào, tâm tĩnh lặng Thở ra, miệng mỉm cười An trú trong hiện tại Giờ phút đẹp tuyệt vời (An lạc từng bước chân- Thích Nhất Hạnh)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567