Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

13. Mọi pháp đều vô ngã

02/02/201111:04(Xem: 11916)
13. Mọi pháp đều vô ngã

GIỚI THIỆUĐẠO PHẬT
BìnhAnson
NhàXuất Bản Tôn Giáo, TL. 2005 - PL. 2549

Mọipháp đều vô ngã

Nisư Kee Nanayon

Lờigiới thiệu: Ni sư Kee Nanayon (1901-1979) là một trong nhữngvị nữ thiền sư nổi tiếng ở Thái Lan. Năm 1945, bà thànhlập thiền viện Khao-suan-luang dành cho các nữ Phật tử tuthiền trong vùng đồi núi tỉnh Rajburi, miền tây Thái Lan.Ngoài các bài pháp được truyền đi qua các đài phát thanhtrong xứ, bà còn nổi tiếng về tài làm thơ. Bà viên tịchnăm 1979.
Mộtđêm nọ tôi ngồi hành thiền ngoài trời, giữ lưng thậtthẳng, và nhất quyết hành trì để làm sao cho tâm tôi đượcan định. Tuy nhiên, sau một thời gian dài, tâm tôi vẫn khônglắng đọng. Do đó, tôi tự nhủ: "Mình đã cố gắng nhưthế trong nhiều ngày rồi, mà tâm mình vẫn không được anđịnh. Thôi thì bây giờ mình tạm ngưng sự quyết tâm đó,và chỉ cần tập quán sát tâm mà thôi."

Sauđó,tôi bắt đầu bỏ tay và chân ra khỏi tư thế thiền,nhưng ngay khi tôi duỗi một chân ra và chân kia vẫn còn xếplại, tôi chợt thấy tâm mình như quả lắc đồng hồ đưaqua đưa lại, chậm dần, chậm dần, rồi chậm dần ... chođến khi nó dừng lại.

Lúcđó, có một sự tỉnh giác tự nó nảy sinh và an trụ. Chầmchậm, tôi xếp chân và đưa tay trở lại tư thế ngồi kiếtgià. Trong cùng lúc, tâm tôi ở ngay trong một trạng thái giácniệm, lặng lẽ tuyệt đối và vững vàng, và tôi nhìn thấyrõ ràng về các hiện tượng căn bản của mọi hiện hữukhi chúng sinh ra rồi hoại diệt, thay đổi theo bản chất tựnhiên của chúng - và cùng lúc đó, tôi cũng thấy được mộtđiều kiện nội tại, không sinh, không diệt, không thay đổi,một điều kiện vượt qua sinh tử: một cái gì đó rất khódiễn tả qua ngôn từ thế gian, bởi vì đó là một sự thựcchứng các hiện tượng căn bản của thiên nhiên, hoàn toàncó tính nội tại và cá nhân.

Mộtlúc sau, tôi từ từ đứng dậy và đến giường nằm xuốngnghỉ. Trạng thái tâm vẫn còn đó như là một tĩnh lặngtự nó hiện hữu ngay ở phần sâu thẳm bên trong. Rồi chầmchậm, tâm ra khỏi trạng thái đó và dần dần trở về trạngthái bình thường.

Từđó, tôi có thể quan sát và nhận thức được rằng nếuhành thiền mà có ước muốn quá mạnh mẽ sẽ chỉ làm tâmchao động, không tạo an định. Nhưng khi ta có một giác niệmvừa phải, sự tỉnh giác nội tại sẽ sinh ra một cách tựnhiên theo cách thức riêng của nó. Bởi vì, có được sựtỉnh giác nội tại rõ ràng như thế, tôi có thể tiếp tụcnhận biết được những sự kiện chân thật và hư ngụy,đúng và sai. Sự tỉnh giác đó cũng giúp tôi biết đượcrằng ngay khi tâm xả bỏ mọi việc, là nảy sinh một trựcnhận rõ ràng về các hiện tượng hữu vi, bởi vì đó làmột sự giác niệm để hiểu biết nội tại và nhìn thấyđúng theo bản chất của nó - không phải những gì mà ta cóthể biết hoặc thấy qua lòng mong muốn.

Cũngvì lý do đó, Ðức Phật dạy rằng: "Mọi pháp đều vôngã" (Sabbe dhamma anatta - Chư pháp vô ngã), để chỉ bảochúng ta không nên chấp thủ vào bất cứ hiện tượng thiênnhiên nào, dù chúng là hữu vi hay vô vi. Từ đó trở đi, tôinhận thức được bản chất thật sự của mọi pháp và xảbỏ mọi chấp thủ từng bước một.

BìnhAnson dịch,
tháng6-2000
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/04/2013(Xem: 8412)
Ðây là một quyển sách căn bản dành cho người muốn tìm hạnh phúc và sự bình an trong cuộc đời qua con đường tâm linh. Con đường đạo của Ðức Phật rất đơn giản, thích hợp với mọi người. Bất cứ ai với lòng quyết tâm và thiện ý đều có thể đi trên con đường này để đạt được tự do, giải thoát cho thân tâm.
22/04/2013(Xem: 10633)
Ngày nay việc thực hành Thiền Quán đã được phổ biến rộng rãi khắp thế giới, tuy nhiên, để đạt được sự thành công như hiện nay, pháp hành này đã trải qua nhiều biến đổi tế nhị. Thay vì được giảng dạy như một phần chính yếu của con đường tu tập Phật giáo, bây giờ pháp hành này thường được trình bày như một môn học thế gian mà những kết quả đạt được thuộc về đời sống trong thế giới này hơn là sự giải thoát siêu thế gian.
22/04/2013(Xem: 8407)
Vào mùa Xuân năm 1992, chiếc máy Fax trong văn phòng của giáo sư Richard Davidson ở khoa Tâm lý học thuộc Viện Đại học Wisconsin bất ngờ in ra một bức thư của Tenzin Gyatso, vị Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng. Giáo sư Davidson là một nhà thần kinh học được đào tạo từ Viện Đại học Harvard, ông đã nổi danh nhờ công trình nghiên cứu về các tình cảm tích cực, và tin đồn về những thành tựu khoa học của ông đã lan truyền đến miền Bắc Ấn Độ.
22/04/2013(Xem: 10303)
Tại các quốc gia Âu Mỹ, pháp thiền trong truyền thống Phật giáo Nguyên thủy thường được hiểu như là pháp thiền minh sát, cho đến nổi có nhiều người thực hành trong truyền thống này xem mình như là các thiền giả minh sát. Tuy nhiên, các bản kinh Pali -- tài liệu cổ xưa ghi lại các bài giảng của Đức Phật, không xem thiền minh sát như là một hệ thống tu thiền độc lập nhưng là một thành tố của một cặp kỷ năng hành thiền gọi là Samatha và Vipassanà, An Chỉ và Minh Quán -- hay Chỉ và Quán.
10/04/2013(Xem: 7707)
Như chúng ta đã biết, con đường giải thoát sinh tử khổ đau là con đường Giới, Định, Tuệ. Nói gọn là con đường Thiền định với "Ba mươi bảy phẩm trợ đạo" là tiêu biểu. Thế Tôn dạy: "Này các Tỷ kheo, khi nào các Thầy có giới khéo thanh tịnh và Chánh tri kiến, các Thầy hãy y cứ trên giới, tu tập Tứ Niệm Xứ theo ba cách: Nhiệt tâm, Chánh niệm tỉnh giác và nhiếp phục tham ưu ở đời"
09/04/2013(Xem: 14754)
Người Tây Phương đã có những công trình nghiên cứu đạo Phật một cách qui mô vào cuối thế kỷ 19. Những học giả người Anh, người Đức, tiêu biển nhất là những hội viên của Pali Text Society và Royal Asiatic Academy đã để lại những dịch phẩm, tác phẩm mà đến nay vẫn mang giá trị to lớn cho Phật học thế giới. Một số cá nhân đi xa hơn trở thành những tu sĩ Tây phương tại các quốc gia Phật giáo. Họ tìm thấy môi trường tu tập tuyệt vời khi sống giữa những người Phật tử Á Đông.
09/04/2013(Xem: 6389)
Thiền định , thiền quán và thiền định thiền quán song tu, hay nói gọi theo thời xưa là Chỉ, Quán và Chỉ Quán song tu, của Đại thừa được đặt trên thực tại tối hậu mà các kinh thường gọi là Thật tướng của tất cả các pháp.
04/04/2013(Xem: 7095)
"Như Lai Thiền trong kinh tạng Pàli, hay Hành Thiền, một nếp sống lành mạnh trong sáng, một phương pháp giáo dục hướng thượng", là một công trình nghiên cứu chỉ đề cập đến Như Lai Thiền mà không đề cập đến Tổ Sư Thiền.
02/04/2013(Xem: 2644)
Tất cả những ai đến thực tập Thiền Minh Sát Tuệ [hay Thiền Minh Sát] đều mong phát triển Trí Tuệ thật nhanh. Tất cả những ai chưa khai triển Trí Tuệ đều mong phát sanh Trí Tuệ thật nhanh. Tất cả những ai đã có vài Tuệ giác đều mong phát triển thêm Trí Tuệ thật nhanh. Mọi người mong phát triển Trí Tuệ thật nhanh.
21/03/2013(Xem: 15273)
NIẾT BÀN, phỏng dịch theo nguyên bản mang tựa đề: “NIRVANA IN A NUTSHELL” của SCOTT SHAW, do Barnes & Noble ấn hành năm 2003. Tác giả Scott Shaw là một nhà văn điêu luyện, một nhà giáo, một nhà võ và đồng thời là một Phật tử thuận thành.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]