Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

11. Chánh Niệm và Niết Bàn

02/02/201111:04(Xem: 10207)
11. Chánh Niệm và Niết Bàn

GIỚI THIỆUĐẠO PHẬT
BìnhAnson
NhàXuất Bản Tôn Giáo, TL. 2005 - PL. 2549

ChánhNiệm và Niết Bàn

Hòathượng Ghosananda

1.HiệnTại là Bà Mẹ của Tương Lai

Chúngta có thể nhận biết rằng bình hoa trên bàn kia là đẹp tuyệtvời, nhưng những bông hoa ấy không bao giờ nói cho chúng tabiết về vẻ đẹp của chúng. Chúng ta không bao giờ nghe nhữngbông hoa đó khoe khoang về mùi hương ngọt ngào của chúng.

Khimột người nào đã thực chứng Niết Bàn, thì người ấycũng có thái độ tương tự. Ông ấy hay bà ấy không cầnphải nói gì cả. Chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp, mùihương khi người ấy đến với chúng ta.

Chúngta không cần phải lo lắng về chuyện dĩ vãng hay chuyện tươnglai. Chìa khóa của an lạc là hoàn toàn thực chứng với nhữnggì đang có trước mặt, sống trọn vẹn trong giờ phút hiệntại. Chúng ta không thể quay lùi lại mà sửa đổi quá khứ.Chuyện đó đã qua rồi! Chúng ta cũng không thể bó buộc tươnglai. Vậy thì chúng ta không cần phải lo lắng chi cả!

Lầntới, khi tôi phải du hành bằng máy bay, ai mà biết đượcchuyện gì sẽ xảy ra? Có thể tôi sẽ đến nơi an toàn, màcũng có thể không. Khi chúng ta lên các kế hoạch, chúng tachỉ tạo ra chúng trong giờ phút hiện tại. Ðây là giây phútmà ta có thể kiểm soát được. Chúng ta có thể vui hưởnggiây phút hiện tại và sử dụng nó cho đúng. Những đau khổtrong quá khứ không còn tác động lên ta, nếu ta biết sănsóc giờ phút hiện tại. Săn sóc giờ phút hiện tại, vàtương lai sẽ trở nên tốt đẹp. Chánh Pháp lúc nào cũngở trong hiện tại, và hiện tại là bà mẹ của tương lai.Săn sóc bà mẹ trước, rồi thì bà mẹ sẽ săn sóc đứacon của bà.

2.Buông thả mọi đau khổ

ÐứcPhật đã giảng rằng: "Ta chỉ dạy có hai điều: Hoạnkhổ và sự Diệt khổ." Cái gì là nguyên nhân của hoạnkhổ? Hoạn khổ bắt nguồn từ sự chấp thủ. Nếu tâm thứcbảo rằng: "Tôi là thế nầy," thì hoạn khổ phát sinh. Nếutâm thức bảo: "Tôi không là thế nầy," thì hoạn khổ cũngphát sinh. Khi tâm thức vắng lặng, thì nó trở nên an lạcvà tự do. Chấp thủ có 108 tên gọi. Nó có thể có tên làtham lam, sân hận, ganh tị, hoặc hèn nhát. Chấp thủ như làcon rắn lột xác. Dưới lớp da dày nầy, nó lại luôn luôncó một lớp da khác nữa.

Làmthế nào để chúng ta có thể vượt thoát mọi khổ đau? Chúngta chỉ cần buông thả nó. "Chúng ta nuôi dưỡng nó mộtcách đau đớn, và chúng ta buông thả nó một cách an vui."Hoạn khổ lúc nào cũng bám theo người có tâm thức chưa đượchuân tập, như thể cái xe kéo theo sau con bò. An lạc lúc nàocũng bám theo người có tâm thức đã được huân tập, nhưbóng luôn luôn theo hình.

Chấpthủ luôn luôn mang đến khổ đau. Ðây là luật thiên nhiên,như là định luật của lửa. Bạn có tin là lửa có sứcnóng hay không, thì điều đó không cần thiết. Mỗi khi bạnsờ tay vào lửa, thì nó sẽ đốt cháy bạn.

ChánhPháp dạy chúng ta nhận thức, rèn luyện, và giải phóng tâmthức. Khi tâm thức được rèn luyện, thì mọi Pháp đượcrèn luyện. Chìa khóa của sự rèn luyện tâm thức là gì?Ðó là Chánh Niệm.

Ðểgiải thoát khỏi mọi hoạn khổ thì có lâu lắm không? Khônglâu đâu, vì sự giác ngộ lúc nào cũng có mặt ở đây, ngaylúc nầy. Tuy nhiên, để chứng đắc được điều đó thìcó khi cũng phải trải qua nhiều đời, nhiều kiếp!

3.Pháp Thừa

ChánhPháp thì toàn thiện ngay ở lúc đầu, lúc giữa, và lúc cuối.Toàn thiện ở lúc đầu là thiện tính của giới luật - khôngsát hại, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, khôngdùng mê dược. Toàn thiện ở lúc giữa là sự định tâm.Toàn thiện ở lúc cuối là tuệ giác và Niết Bàn. Chánh Pháplúc nào cũng hiện diện tại đây và ngay lúc nầy. Nó luônluôn có mặt ở mọi nơi. Chánh Pháp không tùy thuộc vào thờigian. Kết quả của việc hành trì Chánh Pháp có thể thu lượmđược ngay tức khắc.

TrongÐạo Phật, chúng ta thường nói đến Tam Thừa, hay ba cỗxe Pháp, nhưng thật ra thì không cỗ xe nào cao sang hơn cỗxe nào. Cả ba đều chuyên chở cùng một Chánh Pháp. Tuy nhiêncó một cỗ xe thứ tư có tính phổ quát hơn. Ðó là PhápThừa (Dhammayana), vốn là toàn thể vũ trụ, bao gồm mọiđường lối đưa đến an lạc và tình thương. Bởi vì nótoàn vẹn, Pháp Thừa không phân chia tông phái. Nó không baogiờ chia rẽ chúng ta, giữa những người anh chị em chúngta. Mời các bạn đến và thử nghiệm cho chính các bạn. Cỗxe Pháp sẽ đưa các bạn đến Niết Bàn ngay tại đây vàngay lúc nầy. Từng bước một, từng giây phút một, mọingười đều có khả năng thông hiểu Chính Pháp. Ðây là PhápThừa mà tôi hằng yêu mến.

4.Niết Bàn

Mộtvị mục sư Ki Tô Giáo khả kính có hỏi tôi, "Niết Bàn ởđâu? Trong thời đại nầy thì người ta còn có thể đếnNiết Bàn được không?" Tôi trả lời, "Niết Bàn ở tạiđây, ngay trong lúc nầy."

NiếtBàn ở khắp mọi nơi. Nó không lưu ngụ tại một nơi chốnđặc biệt nào cả. Nó ở trong tâm thức. Nó chỉ đượctìm thấy trong giờ phút hiện tại. Niết Bàn là sự vắngmặt của hoạn khổ. Nó trống không, và không chứa một kháiniệm nào cả. Không một cái gì có thể kết tạo ra NiếtBàn. Niết Bàn vượt qua nhân và quả. Niết Bàn là hạnh phúctối thượng. Nó là an lạc tuyệt đối. An lạc trên thếgian nầy còn tùy thuộc vào nhiều điều kiện, nhưng an lạctrong Niết Bàn là vĩnh viễn.

NiếtBàn là sự vắng mặt của nghiệp hành, vốn là hậu quảcác hành động của ta. Nghiệp hành theo đuổi chúng ta quanhiều kiếp sống. Khi ta chết đi, nghiệp quả đi theo nhưlà ánh lửa truyền từ cây nến nầy sang cây nến khác. Trongtrạng thái Niết Bàn, ta không còn chấp thủ, mong đợi, hayham muốn nữa. Mỗi một giây phút là một giây phút tươimới và hồn nhiên. Các nghiệp quả đã được giũ sạch nhưthể chúng ta đã xóa băng cassette trong máy ghi âm.

Hoạnkhổ dẫn đường cho ta đến Niết Bàn. Khi ta thông hiểu đượcbản chất thật sự của hoạn khổ, ta sẽ được giải thoát.

BìnhAnson trích dịch,
tháng10-1996
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/04/2013(Xem: 9541)
Ngày nay việc thực hành Thiền Quán đã được phổ biến rộng rãi khắp thế giới, tuy nhiên, để đạt được sự thành công như hiện nay, pháp hành này đã trải qua nhiều biến đổi tế nhị. Thay vì được giảng dạy như một phần chính yếu của con đường tu tập Phật giáo, bây giờ pháp hành này thường được trình bày như một môn học thế gian mà những kết quả đạt được thuộc về đời sống trong thế giới này hơn là sự giải thoát siêu thế gian.
22/04/2013(Xem: 7772)
Vào mùa Xuân năm 1992, chiếc máy Fax trong văn phòng của giáo sư Richard Davidson ở khoa Tâm lý học thuộc Viện Đại học Wisconsin bất ngờ in ra một bức thư của Tenzin Gyatso, vị Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng. Giáo sư Davidson là một nhà thần kinh học được đào tạo từ Viện Đại học Harvard, ông đã nổi danh nhờ công trình nghiên cứu về các tình cảm tích cực, và tin đồn về những thành tựu khoa học của ông đã lan truyền đến miền Bắc Ấn Độ.
22/04/2013(Xem: 9508)
Tại các quốc gia Âu Mỹ, pháp thiền trong truyền thống Phật giáo Nguyên thủy thường được hiểu như là pháp thiền minh sát, cho đến nổi có nhiều người thực hành trong truyền thống này xem mình như là các thiền giả minh sát. Tuy nhiên, các bản kinh Pali -- tài liệu cổ xưa ghi lại các bài giảng của Đức Phật, không xem thiền minh sát như là một hệ thống tu thiền độc lập nhưng là một thành tố của một cặp kỷ năng hành thiền gọi là Samatha và Vipassanà, An Chỉ và Minh Quán -- hay Chỉ và Quán.
10/04/2013(Xem: 6981)
Như chúng ta đã biết, con đường giải thoát sinh tử khổ đau là con đường Giới, Định, Tuệ. Nói gọn là con đường Thiền định với "Ba mươi bảy phẩm trợ đạo" là tiêu biểu. Thế Tôn dạy: "Này các Tỷ kheo, khi nào các Thầy có giới khéo thanh tịnh và Chánh tri kiến, các Thầy hãy y cứ trên giới, tu tập Tứ Niệm Xứ theo ba cách: Nhiệt tâm, Chánh niệm tỉnh giác và nhiếp phục tham ưu ở đời"
09/04/2013(Xem: 13497)
Người Tây Phương đã có những công trình nghiên cứu đạo Phật một cách qui mô vào cuối thế kỷ 19. Những học giả người Anh, người Đức, tiêu biển nhất là những hội viên của Pali Text Society và Royal Asiatic Academy đã để lại những dịch phẩm, tác phẩm mà đến nay vẫn mang giá trị to lớn cho Phật học thế giới. Một số cá nhân đi xa hơn trở thành những tu sĩ Tây phương tại các quốc gia Phật giáo. Họ tìm thấy môi trường tu tập tuyệt vời khi sống giữa những người Phật tử Á Đông.
09/04/2013(Xem: 5235)
Thiền định , thiền quán và thiền định thiền quán song tu, hay nói gọi theo thời xưa là Chỉ, Quán và Chỉ Quán song tu, của Đại thừa được đặt trên thực tại tối hậu mà các kinh thường gọi là Thật tướng của tất cả các pháp.
04/04/2013(Xem: 6571)
"Như Lai Thiền trong kinh tạng Pàli, hay Hành Thiền, một nếp sống lành mạnh trong sáng, một phương pháp giáo dục hướng thượng", là một công trình nghiên cứu chỉ đề cập đến Như Lai Thiền mà không đề cập đến Tổ Sư Thiền.
02/04/2013(Xem: 2257)
Tất cả những ai đến thực tập Thiền Minh Sát Tuệ [hay Thiền Minh Sát] đều mong phát triển Trí Tuệ thật nhanh. Tất cả những ai chưa khai triển Trí Tuệ đều mong phát sanh Trí Tuệ thật nhanh. Tất cả những ai đã có vài Tuệ giác đều mong phát triển thêm Trí Tuệ thật nhanh. Mọi người mong phát triển Trí Tuệ thật nhanh.
21/03/2013(Xem: 14107)
NIẾT BÀN, phỏng dịch theo nguyên bản mang tựa đề: “NIRVANA IN A NUTSHELL” của SCOTT SHAW, do Barnes & Noble ấn hành năm 2003. Tác giả Scott Shaw là một nhà văn điêu luyện, một nhà giáo, một nhà võ và đồng thời là một Phật tử thuận thành.
28/12/2012(Xem: 14030)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầuthiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinhđiển thiền ngữ” (六十六條經典禪語),có nghĩa là “66 câu thiền ngữ trong Kinhđiển [Phật giáo]”, được phổ biếntrên internet vào khoảng năm 2004. Bản dịch tiếng Việt được phổ biến năm 2010,có tựa đề là “66 cầu làm chấn động thiền ngữ thế giới” hoặc “66 câu Phật họclàm chấn động thiền ngữ” đều không chuẩn với nguyên tác Hoa ngữ, đồng thời, đãthêm cụm từ “chấn động thế giới” và tỉnh lược từ “kinh điển”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567