Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

5. Tự giác giác tha

21/02/201115:20(Xem: 1485)
5. Tự giác giác tha

SỐNG THIỀN
Nguyên Minh

CHƯƠNG III: TÂM VÀ CẢNH

Tự giác giác tha

Khi quán sát sự vật theo nguyên lý duyên khởi, tâm từ bi được phát triển đồng thời với tuệ giác. Điều này sẽ tạo ra những chuyển biến nội tâm rất sâu sắc nơi người thực hành thiền quán.

Điều dễ dàng nhận thấy nhất là khả năng cảm thông và tha thứ. Chúng ta sẽ nhận ra được tất cả những giận hờn, thù oán không còn thực sự có ý nghĩa gì trong cuộc sống nữa, bởi vì chúng ta có thể mở lòng yêu thương đối với ngay cả những người mà trước đây chúng ta đã từng oán ghét. Chúng ta có thể xóa bỏ tất cả mọi hận thù mà không cần đòi hỏi đối phương phải có những điều kiện hay thái độ nhất định nào cả. Ta buông bỏ tâm thù hận chỉ đơn giản là vì ta đã tự mình hiểu ra đó là điều nên làm.

Tinh thần vô úy cũng là một trong những hoa trái đạt được nhờ công phu thực hành quán sát về lý duyên khởi. Người thiền giả không còn lo lắng, sợ sệt trước bất kỳ một mối hiểm nguy đe dọa nào vì thấy được tính chất tương quan chặt chẽ giữa mọi sự việc. Ngay cả khi đối diện với cái chết cũng thấy là không cần phải lo sợ, vì nhận ra được sự thật về thế giới hiện tượng. Khi sự cố chấp về bản ngã bị phá vỡ do quán sát về duyên khởi, thiền giả không còn thấy mình là một thực thể riêng biệt chia tách với thực tại. Vì thế, sự sống chết cũng không còn là sống chết của riêng mình, hay nói đúng hơn đó chỉ là những chuyển biến thay đổi trong một toàn thể sinh động vốn không hề sinh ra hay diệt mất.

Khi thường xuyên quán niệm và duy trì được chánh niệm trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta sẽ có được một sự an ổn, vững chãi mà mọi điều kiện bên ngoài dù khắc nghiệt đến đâu cũng không thể nào tác động lay chuyển nổi. Nhờ đó, chúng ta tự giải thoát cho mình khỏi rất nhiều phiền trược, khổ não trong đời sống.

Người thiền giả khi tự mình đạt đến trạng thái giải thoát này trở thành một ngọn đèn sáng, tự thân không những soi sáng chính mình mà còn có tác dụng chiếu soi ra chung quanh. Bởi vậy, những ai được sống gần người ấy đều có thể cảm nhận được sự an lạc của người. Với tâm từ bi tỏa rộng, người cũng xoa dịu mọi nỗi khổ đau của kẻ khác và dắt dẫn, chỉ bảo cho họ đi vào con đường đúng đắn.

Sức cảm hóa của một người đã đạt đến sự an lạc cho chính mình là rất lớn. Người ấy không chỉ dẫn dắt người khác bằng những nguyên tắc lý luận khô khan, mà thật sự là một ngọn đèn soi sáng có tác dụng giúp cho người khác tự mình nhận thấy đường đi. Sự thực hành có ý nghĩa quan trọng quyết định mà những ai chỉ nghiên cứu lý thuyết không bao giờ hiểu được.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/201520:51(Xem: 7457)
rang mạng Buddhaline.net, một trang mạng Phật giáo rất uy tín vừa phổ biến lá thư số 139 (tháng 10/2015) với chủ đề "Thiền Định", nhằm đánh dấu 15 năm thành lập trang mạng này, và đồng thời kêu gọi những người Phật tử khắp nơi hãy hưởng ứng chương trình "24 giờ thiền định cho Địa cầu" ("24 heures de méditation pour la Terre") sắp được tổ chức trên toàn thế giới.
28/12/201209:52(Xem: 8828)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầuthiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinhđiển thiền ngữ” (六十六條經典禪語),có nghĩa là “66 câu thiền ngữ trong Kinhđiển [Phật giáo]”, được phổ biếntrên internet vào khoảng năm 2004. Bản dịch tiếng Việt được phổ biến năm 2010,có tựa đề là “66 cầu làm chấn động thiền ngữ thế giới” hoặc “66 câu Phật họclàm chấn động thiền ngữ” đều không chuẩn với nguyên tác Hoa ngữ, đồng thời, đãthêm cụm từ “chấn động thế giới” và tỉnh lược từ “kinh điển”.
30/01/201103:37(Xem: 9002)
Rõ ràng hơi thở là một sợi dây nhạy cảm buộc vào thân vào tâm, là cái cầu nối giữa thân và tâm. Nói khác đi, ta có thể dùng quán sát hơi thở để kiểm soát cảm xúc và hành vi của ta.
15/01/201109:42(Xem: 10298)
Điều làm cho một người trở thành một Phật tử chân chính là người ấy tìm nơi nương tựa ở Đức Phật, Giáo pháp, và chư Thánh Tăng - gọi là Quy Y Tam Bảo.
22/07/201119:28(Xem: 1721)
Ngày nay, Thiền tông đang phát triển nhanh ở nước Mỹ; ở những quốc gia phương Tây khác, thiền cũng được nhiều người quan tâm hơn, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, dù có nhiều người cảm thấy thích thú đối với thiền ngay từ lúc đầu, nhưng chỉ có một số ít người theo đuổi cho đến mục đích cuối cùng. Tại sao như vậy? Tại vì sự quan tâm của họ không được xây dựng trên nền tảng vững chắc, nhiều người đã từ bỏ sự theo đuổi đối với thiền giữa chừng. Sự quan tâm của họ chỉ đơn thuần là sự tò mò, đến rồi đi, vào rồi lại ra một cách dễ dàng như là sự thay đổi áo quần vậy. Để kiên trì theo con đường của thiền, thì ngay từ đầu cần phải biết và rèn luyện ba nhân tố cốt lõi của thiền tập.
23/07/201116:30(Xem: 2627)
Khi chấp nhận thực hành thiền, chúng ta phải có niềm tin sâu sắc vào khả năng của tâm chúng ta ngay từ lúc khởi đầu, và phải duy trì niềm tin ấy...
02/12/201409:08(Xem: 15636)
Bản dịch tiếng Việt Ba Trụ Thiền do chúng tôi thực hiện lần đầu tiên vào năm 1985 tại Sài gòn, Việt nam, và được nhà xuất bản Thanh Văn ấn hành lần đầu tiên vào năm 1991 tại California, Hoa kỳ đã được nhiều độc giả tiếng Việt hâm mộ. Chúng tôi chân thành cảm ơn tất cả quí độc giả và hành giả tu tập thiền nhiệt tình, và nhà xuất bản Thanh Văn.
12/01/201120:16(Xem: 4299)
Pháp Sư Thái Hư cũng như Hòa Thượng Thích Minh Châu đều dùng các từ Như Lai Thiền để chỉ Thiền Nguyên Thủy và Tổ Sư Thiền để chỉ các hình thức Thiền Phát Triển sau này do các Tổ Sư các Thiền phái nổi danh đề xướng và truyền lại cho các đệ tử của mình. Cũng có người dùng các từ Thiền Tiểu Giáo (tức Thiền Tiểu Thừa) và Thiền Đại Giáo (tức Thiền Đại Thừa) như Trần Thái Tôn trong bài "Tọa Thiền Luận " của Khóa Hư Lục.
30/04/201103:17(Xem: 4864)
Vào năm 1986-1987 Hòa Thượng giảng Kinh Nguyên Thủy; đối chiếu Kinh Pali (dịch ra Việt Ngữ) và A Hàm tại Thường Chiếu giúp cho Thiền sinh thấy rõ nguồn mạch Phật Pháp từ Nguyên Thủy đến Đại Thừa và Thiền Tông.
20/01/201102:20(Xem: 3034)
Làm sao tôi có thể hành thiền khi quá bận rộn với công việc và gia đình? Làm sao tôi có thể phối hợp hoạt động với ngồi yên một chỗ? Có các nữ tu sĩ không?