- Lời thưa về việc hiệu đính (1)
- Lời thưa (2)
- Tiểu sử tôn giả Tịch Thiên (Sàntideva)
- Chương Một: Lợi Ích Của Tâm Bồ Đề
- Chương Hai: Sám Hối Tội Nghiệp
- Chương Ba: Phát Tâm Bồ Đề
- Chương Bốn: Thực Hành Tâm Bồ Đề
- Chương Năm: Chánh Niệm, Tỉnh Giác
- Chương Sáu: Nhẫn Nhục
- Chương Bảy: Tinh Tấn
- Chương Tám: Thiền Quán
- Chương Chín: Trí Tuệ
- Chương Mười: Hồi Hướng
CHƯƠNG NĂM
CHÁNH NIỆM, TỈNH GIÁC
Gìn giữ tâm ý
1.
Ai giữ giới Bồ tát
Phải
giữ gìn tâm ý
Nếu
không, không duy trì
Bất
cứ giới luật nào.
2.
Voi điên tuy gây hại
Nhưng
không thể nào bằng
Con
“voi tâm“ phóng dật
Mang
đến bao tai ương.
3. Luôn dùng thừng chánh niệm
Cột
chặt “voi tâm“ điên
Thì
tai ương biến mất
Phước
lành hiện đến liền.
4-5.
Điều phục được tâm ý
Là
điều phục tất cả
Sư
tử, voi, gấu, rắn
Và
tất cả kẻ thù
Cùng
lính canh địa ngục
Quỷ
Dạ xoa, La Sát
Đều
bị trói tất cả.
6.
Phật đã tuyên bố rằng
Hiểm
họa và lo sợ
Với
khổ đau vô tận
Đều
do tâm phát sinh.
7-8.
Hình cụ trong địa ngục
Do
ai tạo tác nên?
Nền
sắt nóng hỏa ngục
Nữ
nhân kia từ đâu?
Phật
dạy rằng tất cả
Do
ác tâm biến ra
Bởi
thế trong ba cõi
Tâm
mình đáng sợ nhất.
9-10.
Nếu bố thí cao cả
Đạt
được nhờ xóa nghèo
Chẳng
lẽ Phật xưa kia
Không
đạt hạnh bố thí
Vì
thế gian vẫn nghèo?
Bởi
vậy tâm bố thí
Cả
tài sản, công đức
Là
bố thí rốt ráo
Phát
xuất từ nội tâm.
11.
Lùa cá tôm đến đâu
Để
khỏi bị săn giết?
Vĩnh
viễn dứt ác tâm
Là
thành tựu giới độ.
12.
Sân si đầy thế gian
Làm
sao hàng phục hết?
Hàng
phục được tâm sân
Là
hàng phục tất cả.
13-14.
Làm sao đủ da thuộc
Để
phủ kín địa cầu?
Nhưng
chiếc dép da này
Sẽ
bao trùm mặt đất.
Cũng
vậy với ngoại cảnh
Tuy
chưa làm chủ được
Nhưng
làm chủ tâm mình
Có
gì quí giá hơn?
15.
Làm thiện bằng thân, miệng
Nhưng
tâm lại tán loạn
Thì
khó đạt được phước
Để
lên cõi Phạm Thiên (5)
Trong
khi chỉ một mình
Tâm
thanh tịnh cũng đủ.
16.
Phật dạy dù tụng niệm
Tu
khổ hạnh lâu năm
Mà
tâm cứ tán loạn
Thì
cũng vô ích thôi.
17.
Những ai tìm hạnh phúc
Chạy
trốn mọi khổ đau
Sẽ
tiếp tục lạc đường
Nếu
không hiểu cái tâm
Kỳ
diệu chứa mọi pháp.
Chánh niệm và tỉnh giác
18.
Bởi thế nên cẩn thận
Gìn
giữ trọn tâm ý
Giữ
giới tu luyện tâm
Đâu
cần tu pháp khác.
19.
Giữa đám đông hỗn loạn
Ta
gìn giữ vết thương
Không
để ai đụng đến;
Giữa
cuộc đời hung ác
Ta
phải giữ tâm mình
Như
ta giữ vết thương.
20.
Ta gìn giữ vết thương
Vì
sợ người đụng đau
Sao
ta không giữ gìn
Vết
thương của tâm ta
Cho
khỏi bị đè bẹp
Dưới
chân núi địa ngục?
21.
Nếu hành trì như vậy
Ta
cứng rắn, tinh tấn
Dù
ở giữa người ác
Hay
ở giữa người lành.
22.
Thà để mất lợi dưỡng
Mất
tài sản, thanh danh
Mất
thân xác, mạng sống
Quyết
không để mất tâm.
23.
Tôi chấp tay nguyện cầu
Cho
những ai ước mong
Gìn
giữ được tâm ý
Đều
luôn luôn duy trì
Chánh
niệm và tỉnh giác.
24.
Người đau không đủ sức
Làm
bất cứ việc gì
Cũng
vậy, bất cứ ai
Thiếu
chánh niệm, tỉnh giác
Sẽ
không còn đủ sức
Để
làm những việc lành.
25.
Người tâm không chánh niệm
Không
còn ghi trong trí
Lời
giáo huấn tu hành
Như
nước rỉ bình nứt.
26.
Biết bao người thông thái
Sùng
tín và tinh tấn
Nhưng
vì không chánh niệm
Nên
phạm tội ô uế.
27.
Tên giặc không chánh niệm
Luôn
rình cướp tỉnh giác
Vét
sạch phước tích lũy
Đưa
người vào nẻo ác.
28.
Ái dục như lũ giặc
Cướp
gia tài phước đức
Hủy
hoại tâm chánh niệm
Phá
đường đến cõi lành .
29.
Tuyệt không để chánh niệm
Rời
khỏi cửa tỉnh giác;
Nếu
nó đi lang thang
Phải
gọi nó quay lại;
Nó
phải nghĩ cảnh khổ
Trong
ba cõi địa ngục
Để
an trú chánh niệm.
30.
Hạnh phúc thay những ai
Sống
cạnh thầy đáng kính
Tuân
theo lời giáo huấn
Để
trau dồi chánh niệm.
31-32.
“Chư Phật, chư Bồ tát
Nhìn
thấu suốt mọi điều
Ta
đứng trước các ngài
Đâu
dấu được điều chi”.
Nếu
có suy nghĩ ấy
Sẽ
sinh lòng hổ thẹn
Và
trong tâm luôn luôn
Có
mặt của chư Phật.
33.
Chánh niệm như lính canh
Trước
cửa ngõ của tâm
Nhờ
đó mà tỉnh giác
Mãi
mãi được có mặt.
34.
Nếu ý xấu manh nha
Phải
thấy ngay tai họa.
Vậy
phải giữ chánh niệm
Như
cây bám chặt đất .
35.
Không bao giờ nên nhìn
Dáo
dác và mông lung
Mắt
thường nhìn thẳng xuống
Như
trong lúc ngồi thiền.
36.
Để cho mắt nghỉ ngơi
Thỉnh
thoảng nhìn chân trời
Khi
có người xuất hiện
Hãy
nhìn thẳng chào hỏi.
37.
Trên đường, nên đứng lại
Nhìn
rõ khắp bốn phương
Lúc
dừng nghỉ dưỡng sức
Hãy
quan sát sau lưng .
38.
Kiểm tra kỹ trước sau
Rồi
nhận định hoàn cảnh
Tùy
nhu cầu hành động
Mà
tiến tới hay lui.
39-40.
Trước khi ta hành động
Nên
ý thức rõ ràng
”Đây
tư thế của thân”
Và
trong khi hành động
Cũng
luôn luôn quán xét
Tư
thế của thân mình.
Cũng
vậy, thường quán xét
Tâm
ý như voi điên
Buộc
vào trụ chánh niệm
Không
cho nó chạy loạn.
41.
Người tu tập thiền định
Luôn
luôn giữ chánh niệm
Thường
quán sát tự hỏi
Tâm
ý mình ở đâu?
42.
Lúc nguy, khi lễ lạc
Hoặc
trong khi bố thí
Khó
giữ được chánh niệm
Nên
buông giới hạnh nhỏ.
43-44.
Quyết định làm việc này
Không
nên nghĩ việc khác
Tâm
trí phải chuyên chú
Làm
xong từng việc đã.
Được
vậy việc mới thành
Nếu
không, thì hai việc
Chẳng
việc nào hoàn tất
Chánh
niệm chẳng gia tăng.
45.
Hãy quyết tâm từ bỏ
Xem
kịch, nói chuyện phiếm
Hãy
tinh tấn đoạn trừ
Tâm
tham đắm thứ ấy.
46.
Hãy nhớ lời đức Phật
Từ
bỏ việc vô nghĩa
Như
bức cỏ, vẽ đường
Đập
đất đá vỡ tan.
47.
Trước khi muốn đi đứng
Hoặc
trước khi nói năng
Phải
kiểm soát tâm ý
Đưa
nó vào chánh niệm.
48.
Nếu ý khởi tham ái
Tâm
manh nha nổi giận
Hãy
tạm dừng nói, làm
Như
cây đứng lặng yên.
49-50.
Khi tâm ý lăng xăng
Ngạo
mạn hoặc kiêu căng
Tự
mãn hoặc thô bạo
Lém
lĩnh hoặc lừa dối
Tự
khen và chê người
Nói
những lời khinh bạc
Nói
những lời gây gổ
Hãy
như cây đứng yên.
51.
Muốn lợi lộc, danh tiếng
Muốn
sai sử người khác
Muốn
kẻ khác hầu hạ
Hãy
như cây đứng yên.
52.
Khi muốn nói và làm
Khiến
người mất lợi ích
Để
mưu cầu lợi mình
Hãy
như cây đứng yên.
53.
Khi bồn chồn lười biếng
Nhát
sợ, không biết thẹn
Nói
vô nghĩa, thiên vị
Hãy
như cây đứng yên.
54.
Khi thấy tâm ô nhiễm
Lăng
xăng việc vô nghĩa
Hãy
dùng phép đối trị
Kiên
trì an định tâm.
55-57.
Không nên để phân tâm
Vì
những việc tranh chấp
Hãy
luôn đem an vui
Làm
cho người hạnh phúc.
Với
đức tin thâm sâu
Vững
vàng và kiên quyết
Biết
xấu, sợ nhân quả.
Đừng
sinh tâm chê bai
Kẻ
ngược ngạo, ngu si
Nên
mở lòng thương họ
Vì
họ bị vô minh.
Vả
lại tôi đã nguyện
Vì
lợi mình lợi người
Tôi
không nên phạm tội
Vậy
phải luôn quán tưởng
Rằng
tôi là vô ngã
Tôi
là một ảo tưởng.
58.
Nên luôn tư duy rằng
Nhiều
kiếp mới thành người
Vậy
phải giữ tâm sáng
Vững
như núi Tu Di.
Thân
59.
Hỡi này tâm ý ơi
Ngươi
tự vệ ra sao
Khi
kên kên háu đói
Mổ
xé thân thể ngươi?
60.
Sao ngươi xem thân này
Là
bản ngã của ngươi?
Ngươi
với nó khác nhau
Mất
nó ăn nhằm gì!
61.
Này tâm ý ngu si
Ngươi
xem khúc gỗ sạch
Không
phải là thân ngươi
Nên
ngươi không bám víu
Sao
lại bám bộ máy
Cấu
tạo từ bẩn dơ?
62-63.
Hãy dùng tâm quán tưởng
Tách
da ra khỏi thịt
Dùng
trí tuệ làm dao
Tách
thịt rời khỏi xương.
Rồi
chẻ tách xương ra
Phân
tách tủy bên trong
Quan
sát cho thật kỹ
Thực
chất nó là gì?
64.
Dẫu tìm tòi cẩn thận
Vẫn
không thấy bản chất
Của
bất cứ vật nào.
Tại
sao còn tham luyến
Nâng
niu tấm thân này?
65.
Ngươi không thể nào ăn
Thân
thể dơ bẩn này
Không
uống máu, ăn lòng
Vậy
giữ nó làm chi?
66.
Tốt nhất xem thân này
Là
thức ăn quạ, cáo
Chỉ
nên giữ thân này
Giúp
ta làm việc thiện.
67.
Dù ngươi bám giữ thân
Thần
chết cũng không tha
Cướp
lấy thẩy cho quạ
Ngươi
làm gì được đây?
68-69.
Khi tớ bỏ ra đi
Chủ
không cho cơm áo
Thân
này sẽ bỏ ngươi
Cưng
dưỡng nó làm gì?
Trả
đủ lương cho nó
Chớ
cho thêm quá mức.
Ôi
tâm của ta ơi!
Đối
với thân của ngươi
Hãy
xử sự như thế.
70.
Hãy xem thân như thuyền
Dùng
để chở chúng sinh
Đưa
họ từ bờ khổ
Sang
bên bờ giải thoát.
71.
Hãy tự chủ thân tâm
Luôn
lộ vẻ vui tươi
Đừng
cau mày giận dữ
Hãy
làm người bạn tốt,
Chân
thành của chúng sinh.
72.
Khi di dời ghế giường
Đừng
gây tiếng động lớn
Mở
cửa cũng nhẹ nhàng
Luôn
tránh tiếng ồn ào.
73.
Sếu, mèo và kẻ trộm
Hành
động rất lặng lẽ
Để
đạt được mục tiêu
Bồ
tát cũng nên thế .
74.
Làm học trò tất cả
Cung
kính nhận lời khuyên
Của
bậc thầy hướng dẫn
Dù
ta chẳng yêu cầu.
Nguyên tắc ứng xử
75.
Ai khéo giảng chánh pháp
Ta
nên ngõ lời khen
Ai
làm phước làm lành
Ta
vui mừng ca tụng.
76.
Kín đáo khen người khác
Vì
công đức của họ
Nghe
người khác khen mình
Tự
xét xứng đáng không?
77-78.
Ai làm được việc gì
Mang
lại nguồn hạnh phúc
Không
thể mua bằng tiền
Thì
ta hãy cùng vui
Với
công đức kẻ ấy.
Làm
vậy không gây hại
Đời
sau được vui hơn
Nếu
sinh lòng ganh tị
Ta
sẽ gặt khổ đau
Đời
sau càng khổ nữa.
79.
Nói năng phải minh bạch
Dễ
nghe, thấm tận tim
Phát
xuất nơi từ tâm
Nhu
hòa và chính xác.
80.
Hãy nhìn ngắm chúng sinh
Với
lòng dạ từ bi
Và
nghĩ rằng nhờ họ
Mà
ta sẽ thành Phật.
81.
Phước lớn được thành tựu
Nhờ
tín tâm vững bền
Nhờ
đối trị việc ác
Nhờ
cúng ba ruộng phước (6)
82.
Phát xuất tận đáy lòng
Ta
thường làm việc thiện
Điều
lành hãy tự làm
Không
giao cho kẻ khác.
83.
Bố thí và trì giới
Phải
tăng tiến mỗi ngày
Đừng
chê nhỏ, theo lớn
Nên
thực hiện mọi hạnh.
84.
Nhận thức được như vậy
Nên
hiến mình làm thiện
Có
thể phạm giới cấm
Vì
lợi ích chúng sinh.
85.
Chỉ ăn những gì cần
Chia
sớt thức ăn uống
Cho
những vị tu sĩ
Cho
kẻ khổ, cô đơn
Cho
người rơi xuống thấp
Bồ
tát cho tất cả
Trừ
ba bộ áo quần.
86.
Thân phục vụ chánh pháp
Nên
không để tổn thương
Nhờ
vậy mau thực hiện
Ước
nguyện cứu chúng sinh.
87.
Không hy sinh thân mạng
Cho
kẻ thiếu từ bi
Bồ
tát chỉ xả thân
Vì
mục đích tối thượng.
88.
Không thuyết pháp cho người
Có
thái độ bệnh hoạn
Đội
mũ, không cung kính
Cầm
gậy, cầm binh khí .
89.
Không thuyết pháp cho người
Khác
phái ở một mình
Không
nói pháp thâm sâu
Cho
kẻ thiếu thông minh
Nhưng
cũng phải cung kính
Mọi
pháp dù sâu cạn (7)
90.
Không nên giảng Tiểu thừa
Cho
người đủ điều kiện
Lãnh
hội pháp Đại thừa
Không
được thu hút người
Bằng
cách giảng sai kinh
Và
sai chú Mật tông (8)
91.
Không được nhổ nước bọt
Và
vứt tăm xỉa răng
Bừa
bãi nơi công cộng
Không
được phép phóng uế
Lên
đất đai canh tác
Và
nguồn nước sạch trong.
92.
Khi ăn chớ đầy miệng
Há
miệng, nhai ra tiếng
Ngồi
không đong đưa chân
Không
xoa tay vào nhau.
93.
Không đi xe, ngủ đêm
Chung
với người khác phái
Hầu
tránh sự dị nghị
Khiến
người mất niềm tin.
94.
Không nên dùng ngón tay
Chỉ
đường hoặc ra lệnh
Mà
phải
tỏ lịch sự
Đưa
nguyên bàn tay phải .
95.
Không đưa tay vẫy gọi
Trừ
khi gọi gấp rút
Búng
ngón tay thành tiếng
Bằng
không mất uy nghi.
96.
Hãy ngủ trong chánh niệm
Nằm
đúng theo tư thế
Như
khi Phật nhập diệt
Lúc
tỉnh giấc, dậy liền.
97.
Phật dạy vô số hạnh
Không
thể nào kể hết
Pháp
thanh lọc tâm này
Nên
gắng thực hành ngay.
98.
Ngày như đêm ba lần
Tụng
niệm Kinh Ba Phần (9)
Y
theo tâm Bồ đề
Giải
trừ dần ác nghiệp.
99.
Bất cứ hoàn cảnh nào
Do
ta hoặc người tạo
Phải
tinh tấn thực hành
Những
lời đức Phật dạy.
100.
Bất cứ giáo pháp nào
Đưa
đến sự giải thoát
Con
Phật đều thực hành
Được
vậy, sẽ gặt phước.
101.
Bồ tát làm mọi hạnh
Vì
lợi ích chúng sinh
Trực
tiếp hay gián tiếp
Và
hồi hướng tất cả
Vì
sự nghiệp giác ngộ.
102.
Dù phải mất tính mạng
Bồ
tát không xa lìa
Các
bậc thiện trí thức
Tinh
thông nghĩa đại thừa.
Nguồn gốc giới luật
103.
Để biết cách hầu Thầy
Nên
học những phép tắc
Trong
truyện Cát Tường Sinh (10)
Và
thêm các kinh khác.
104.
Nên đọc các tạng kinh
Có
trình bày giới luật
Trước
hết hãy tìm đọc
”Thánh
xứ hư không tạng”.
105.
Kinh “Học xứ tập yếu”
Đã
diễn rộng lý do
Vì
sao phải tu hành
Vậy
cần đọc bộ luận
”Chúng
học xứ tập yếu”.
106.
Hoặc cũng nên tìm đọc
”Nhất
thiết kinh tập yếu”
Và
cũng cần đọc kỹ
Song
luận của Long Thọ .
107.
Kinh luận trên ghi rõ
Điều
cấm, điều nên theo
Tu
đúng lời kinh dạy
Giữ
lòng tin trên đời.
108.
Định nghĩa của chánh niệm
Tóm
gọn lại như sau:
Luôn
quán sát thật kỹ
Trạng
thái Thân và Tâm.
Đọc suông không có ích
Nếu chỉ đọc toa thuốc
Làm sao trị bệnh lành?