Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tháng Tư

10/11/201017:35(Xem: 10348)
Tháng Tư

 

CON ĐƯỜNGĐẾN TĨNH LẶNG
-TuệGiác Hằng Ngày-
-ThángTư-
HISHOLINESS THE DALAI LAMA
Nguyêntác: The Path To Tranquility
Biênsoạn: Renuka Singh
Chuyểnngữ: Tuệ Uyển

THÁNGTƯ, NGÀY MỒNG MỘT

Chúngta cần giúp đở những người khác, không chỉ trong nhữnglời nguyện cầu của chúng ta, nhưng trong đời sống hằngngày của chúng ta. Nếu chúng ta khám phá ra rằng chúngta không thể giúp đở người khác, tối thiểu chúng ta cóthể làm là chừa bỏ việc làm tổn hại kẻ khác.

THÁNGTƯ, NGÀY MỒNG HAI

Quánsát và nhận xét rằng những người tốt khổ đau, và nhữngngười xấu lại được những thụ hưởng lợi ích và đượccông nhận, là thiển cận. Cũng thế, kết luận loạinày có thể là vội vàng hấp tấp. Nếu chúng ta phântích một cách cẩn thận, chúng ta thấy rằng những kẻ làmnên khổ nạn rắc rối là rõ ràng họ không có an lạc. Tốt hơn là có thái độ tốt và lãnh trách nhiệm cho nhữnghành động của mình, và hướng tới một đời sống tíchcực.

THÁNGTƯ, NGÀY MỒNG BA

Chúngtôi khám phá rằng mức độ to lớn nhất trong sự tĩnhlặng nội tại đến từ sự phát triển tình yêu thương vàtừ bi. Càng lo lắng đến hạnh phúc của kẻ khác, cảmgiác cát tường của chính chúng ta càng lớn mạnh hơn. Phát triển một cảm giác gần gũi nồng ấm đến kẻ kháctự động tâm tư chúng ta được thoải mái. Nó là cănbản gốc rể của sự thành công trong đời sống.

THÁNGTƯ, NGÀY MỒNG BỐN

Dườngnhư đối với chúng tôi khoa học phương Tây và triết họcphương Đông có thể hợp tác với nhau để tạo nên mộtloài người hoàn toàn thật sự và đầy đủ lông cánh củasự trưởng thành về tâm linh cân đối với vật chất. Chỉ có con đường này mà con người mới nổi bật sự vữngmạnh từ những điều kiện của họ và trở nên toàn diện. Điều thật sự hấp dẫn chúng tôi là những gì vượt tầmcủa vấn đề và tỉnh thức, điều gì thật sự quan trọng,và những gì đã làm cho chúng ta là chúng ta.

THÁNGTƯ, NGÀY MỒNG NĂM

Chúngtôi hiểu ý nghĩa của một người “cởi mở” khi hiệnhữu giống như một cánh cửa mở rộng: nó có thể mở rấtdễ dàng, không khó khăn gì. “Tự do” cũng có ý nghĩanhư thế. Như một kết quả của tự do và cởi mở,chúng ta càng tiếp nhận nhiều ý tưởng mới hơn, nó làmchúng ta muốn phát ra nhiều năng lượng của chúng ta hơn. Cách ấy, mỗi người giúp đở người khác. Nó thậtrất hữu ích, thật rất cần thiết; đặc biệt trong nhữngngày này.

THÁNGTƯ, NGÀY MỒNG SÁU

Tâmthức thô thiển hơn tùy thuộc cao độ trên những hạt củavật chất. Tâm thức tinh tế hơn thì độc lập hơn –nó không lệ thuộc quá nhiều vào não bộ. Trong trạngthái của một vị Phật, tâm thô thiển hoàn toàn biến mất.

Sựsáng chói, ánh hào quang, điều sắp xảy đến – ba tình trạngcủa tâm tinh tế - tất cả những điều này biến mất trong tịnh quang (ánh sáng trong suốt), tâm thức sâu thẩm nhất.

THÁNGTƯ, NGÀY MỒNG BẢY

Mộtbậc giác ngộ hoàn toàn nói rằng tất cả những gì Ngàicó thể làm là giáo hóa chúng ta về giáo Pháp, con đườngđi đến giải thoát khổ đau: nó tùy thuộc chúng ta đặtmình vào trong sự thực tập – Ngài đã rửa tay Ngài vềtrách nhiệm ấy! (Ngài phủi tay, không chịu trách nhiệm ấy).

THÁNGTƯ, NGÀY MỒNG TÁM

Bồđề tâm là lương dược làm sống lại và ban cho sựsống đến mỗi chúng sinh, những ai đã từng nghe về nó. Khi chúng ta dấn thân liên hệ trong việc đáp ứng những cầnthiết của kẻ khác, sự cần thiết của chính chúng ta cũngđược đầy đủ như một sản phẩm phụ.

* Bồđề tâm: tâm giác ngộ, tâm đại bi, tâm rộng lớn

THÁNGTƯ, NGÀY MỒNG CHÍN

Hãylấy thân thể và tâm thức chính chúng ta như phòng thí nghiệm,theo đuổi hoàn toàn trong một nghiên cứu nào đấy trên chứcnăng tinh thần của chính chúng ta, và thể nghiệm sự thựchiện những thay đổi tích cực nào đấy có thể được trongchính chúng ta.

THÁNGTƯ, NGÀY MỒNG MƯỜI

Nhữngthực tập như bồ đề tâm tự động mang đến sự tĩnh lặngở thời điểm lâm chung. Tâm thức vào thời điểm củasự chết ở tại một thời khắc nghiêm trọng, và nếu chúngta có thể sinh khởi một tác động tích cực mạnh mẻ tạilúc ấy, thế thì nó sẽ trở thành một năng lực vô cùngmạnh mẻ trong sự tiếp diễn một kinh nghiệm tích cực vàotrong đời sống kế tiếp.

THÁNGTƯ, NGÀY MƯỜI MỘT

Nếutrong một xã hội tranh đua mà chúng ta chân thành, trung thựcvà ngay thẳng, trong vài trường hợp người ta có thể lợidụng chúng ta. Nếu chúng ta để người ta làm thế, họsẽ bị liên hệ trong một hành động không xứng đáng vàtích tập nghiệp xấu và điều ấy sẽ tổn hại người ấytrong tương lai. Vì thế, với một động cơ vị tha, chophép chúng ta được thi hành một sự phản kháng lại đểphòng ngừa cho người kia phải chịu những hậu quả củahành động sai trái này.

THÁNGTƯ, NGÀY MƯỜI HAI

Nhữngphẩm chất để con người có thể thấu hiểu những lờigiáo huấn là: 1-Tính khách quan, có nghĩa là một tâm tư cởimở;
2-Thôngminh, là năng lực phán xét dể nhận thức phân biệt ý nghĩachân thật những lời dạy của Đức Phật;
3-Hứngthú và cống hiến, nghĩa là hăng hái nhiệt tình.

THÁNGTƯ, NGÀY MƯỜI BA

Ýnghĩa mạnh mẻ của riêng lẻ cá biệt trong quá khứ đã đemđến sự ganh đua và chiến tranh. Nhưng bây giờ, chúngta phụ thuộc liên hệ hơn. Vì vậy, chúng ta cần thôngthương, tổ chức đối thoại, và hợp tác.

Thậttốt để có một mũi tên (nổ lực) đi tìm và đánh trúngvào mục tiêu hay kẻ thực sự làm nên những vấn đề rắcrối, mà nó là ở trong chúng ta.

THÁNGTƯ, NGÀY MƯỜI BỐN

Bấtcứ khi nào Đạo Phật cắm rể vào một vùng đất mớithì luôn luôn có một sự biến thể nào đấy trong phong cáchnó được quán sát. Đức Phật giảng dạy một cáchkhác nhau tùy theo từng địa điểm, trường hợp, và hoàncảnh cảu những ai đang lắng nghe Ngài. Vì vậy, tấtcả chúng ta có một trách nhiệm lớn lao để nắm lấy nhữngcăn bản của Đạo Phật và đặt để vào trong sự thựchành của chính chúng ta.

THÁNGTƯ, NGÀY MƯỜI LĂM

Tínhkhông (emptiness) nên được hiểu trong phạm vi của tính lệthuộc hưng khởi (duyên khởi) và nó nên được gợi lên mộtý nghĩa của đầy đủ (fullness), của những vật được tạonên bởi nguyên nhân và điều kiện (nhân duyên). Chúngta không nên nghĩ rằng tự ngã là những gì nguyên ủy ởđấy và rồi thì được tẩy trừ trong thiền quán; thựctế, nó là những gì chẳng bao giờ hiện hữu trước tiên.

THÁNGTƯ, NGÀY MƯỜI SÁU

Môitrường thiên nhiên dung chứa đời sống của tất cả chúngsinh một cách phổ biến. Cây cối được nhắc đếnviệctường thuật những sự kiện chính về đời sống của ĐứcPhật. Thánh Mẫu Ma-Gia tựa tay vào cây làm sự nângđở để Thái tử Đản sinh. Ngài đạt đến toàn giácngồi dưới một gốc cây, và cuối cùng nhập niết bàn giữanhững cây đứng sửng chứng kiến từ phía trên.

THÁNGTƯ, NGÀY MƯỜI BẢY

Bấtcứ chúng ta nói điều gì, hãy để chúng ta nói một cáchrõ ràng và trực tiếp đến mục tiêu, trong một giọng điệutrầm tĩnh và vui vẻ, không bị ảnh hưởng bởi vướng mắchay thù hận. Nhìn một cách thân ái đến người nghe,và nghĩ là: đây là lời cảm ơn đến mọi người rằng tôisẽ đạt đến… tính.

THÁNGTƯ, NGÀY MƯỜI TÁM

Nếuchúng ta thật sự nhẫn nại, thế thì những gì chúng ta thôngthường xem như rất khổ đau cuối cùng sẽ không xuất hiệnquá tệ hại. Nhưng không có chịu đựng kiên nhẫn, ngaycả những việc nhỏ nhất cũng trở nên không thể chịu nổi. Nó tùy thuộc vào thái độ chúng ta rất nhiều.

THÁNGTƯ, NGÀY MƯỜI CHÍN

Mộttrong những điều mà thiền quán dạy chúng ta là khi chúngta chậm rãi từ từ hạ mình vào trong chính chúng ta, có nghĩarằng cảm nhận của hòa bình đã hiện hữu trong chúng ta. Tất cả chúng ta có một khát vọng sâu sa về bình an ngaycả nếu nó thường ấn núp, che dấu, và trái ngang.

Nếuchúng ta thể nghiệm bản tính tự nhiên của con người mộtcách cẩn thận, nó là thiện ý, phẩm chất tốt đẹp,và giúp ích. Và nó dường như đối với chúng tôi làngày nay tâm linh hòa hiệp đang lớn mạnh, rằng sự khao khátcủa chúng ta để sống bình lặng cùng nhau đang tăng trưởng,mạnh hơn và mạnh hơn; nó càng ngày càng lan rộng ra.

THÁNGTƯ, NGÀY HAI MƯƠI

Nócó thể làm chúng ta ngạc nhiên, có lẽ, nhưng tôi không hoàntoàn đối lập đến cảnh tượng của bạo động và tộiác. Tất cả nó tùy thuộc vào những bài học mà chúngta đã thảo ra nó.

THÁNGTƯ, NGÀY HAI MƯƠI MỐT

Mộttrái tim tốt đều quan trọng và ảnh hưởng trong đời sốnghằng ngày. Nếu trong một gia đình nhỏ, ngay cả khôngcó trẻ con, những thành viên có một trái tim nồng ấm đếnngười khác, một không khí hòa bình sẽ được tạo nên. Tuy thế, nếu một người cảm thấy giận dữ, ngay lậptức không khí trong nhà trở nên căng thẳng. Mặc dùthức ăn ngon, một bộ truyền hình xinh xắn, chúng ta sẽ đánhmất sự bình an và tĩnh lặng. Vì thế, mọi việc tùythuộc hơn vào tâm thức hơn là sự vật.

Sựvật là quan trọng, chúng ta phải có nó và chúng ta phải xửdụng nó một cách thỏa đáng, nhưng trong thế kỷ này chúngta phải phối hợp một bộ não tốt với một trái tim tốt.

THÁNGTƯ, NGÀY HAI MƯƠI HAI

Tấtcả những vấn đề mà mỗi cá nhân gặp mỗi ngày trongđời sống – đói khát, thất nghiệp, tội phạm, không antoàn, tâm lý bất chấp, dịch bệnh, nghiện ngập, bệnh thầnkinh, thất vọng, khủng bố - tất cả được gắn bó vớisự khởi rộng khoảng cách giữa những con người, điềunày, không cần thiết để nói, cũng có thể tìm thấy bêntrong những nước giàu có.

Nhữngkinh nghiệm từ xưa của chúng ta xác chứng điều ấy ngaylập tức, tại mỗi thời điểm: mọi thứ đềuliên kết với nhau, mọi thứ không riêng lẻ. Kết quảlà khoảng trống phải được thu hẹp.

THÁNGTƯ, NGÀY HAI MƯƠI BA

Nhữngkhác nhau trong sinh lý học (màu da, khóe mắt, v.v…) và văn hóa hiển hiện sự phân biệt con người, dường nhưnó đối với chúng tôi, chỉ hợp nhất tất cả họ hơn màthôi. Lý thuyết về sự khác biệt văn hóa mà lịch sửthế giới đã thấy là vô lý và nguy hiểm. Chúng chẳngđưa đến đâu, mà chỉ là ngõ cụt của máu đổ.

Đặcbiệt ngày hôm nay, khi những hình ảnh trên toàn thếgiới đang tiến đến con đường của chúng ta, sự hợp nhấtsâu sắc của chúng ta dường như rõ nét đối với chúng tôi. Mỗi tổ chức mới nên lấy điều này như khởi điểm củanó, như nền tảng của nó.

THÁNGTƯ, NGÀY HAI MƯƠI BỐN

Nếuquảng cáo là một nhân tố tốt, nó đáng giá bỏ công. Đức Phật quảng cáo giác ngộ hay niết bàn. Nếu nóhợp lý và ích lợi, nó tốt đẹp; nhưng nếu nó chỉ choquyền lợi, lừa dối, và bóc lột lợi dụng, hay là làm cholạc lối, thế thì nó sai lầm.

THÁNGTƯ, NGÀY HAI MƯƠI LĂM

Pháttriển sự rèn luyện tâm thức nội tại là một tiến trìnhđòi hỏi thời gian. Có những sự phán đoán kết quảlập tức là một dấu hiệu của thiếu kiên nhẫn. Châmbiếm mà nói rằng, những gì con người hiện đại muốn làtốt nhất, nhanh nhất, dễ nhất, và, nếu có thể, cách rẻnhất.

THÁNGTƯ, NGÀY HAI MƯƠI SÁU

Ngườita chiến đâu với những người khác đến cùng với giậndữ, thù hận, và cảm xúc mạnh mẻ, ngay cả nếu họ chiếnthắng đối với những kẻ thù của họ trên chiến trường,họ không là những anh hùng chân chính một cách thật sự. Người ta đang giết những xác chết, bởi vì loài người,hiện hữu vô thường (một thời gian ngắn), sẽ chết. Cho dù có hay không có những kẻ thù này chết trên chiếntrận là một câu hỏi khác, nhưng họ sẽ chết tại mộtthời điểm nào đấy.

Vìthế, trong thực tế, họ đang giết những kẻ đã đi đến cái chết rồi. Người anh hùng chân chính là những aiđạt được chiến thắng với hận thù và giận dữ.

THÁNGTƯ, NGÀY HAI MƯƠI BẢY

Luânhồi – tình trạng của chúng ta tồn tại trong sự tuần hoànmãi mãi của những khuynh hướng thói quen – niết bàn –sự tự do chân thật với sự tồn tại ấy – không là gìnhưng biểu hiện khác nhau về căn bản tiếp diễn. Vìthế, ý thức tiếp diễn này luôn luôn hiện diện. Đâylà ý nghĩa của tantra, hay sự tiếp diễn liên tục.

THÁNGTƯ, NGÀY HAI MƯƠI TÁM

Nếumột bệnh nhân là một người tín đồ, bệnh tật cuối cùngcó thể là một hòn đá đở chân để người ấy lớn lênbằng sự theo đuổi tín ngưỡng của mình. Nếu mộtngười không tôn giáo, thế thì bạn bè cần biểu lộ mộtthái độ từ bi yêu thương nhiều như có thể, và chia sẻkhó khăn cuả người ấy.

THÁNGTƯ, NGÀY HAI MƯƠI CHÍN

Tiếntrình của sự chết bắt đầu bằng sự tan rả những yếutố trong thân thể. Nó có tám tầng bậc, bắt đầu vớisự tan rã của yếu đất (địa đại), rồi thì các yếutố nước, lửa, và gió. Điều này được tiếp tụctheo bởi sự trải qua bốn tầng bậc, chúng là trực quan trongnhững dạng thức của màu sắc: sự xuất hiện củamột thị kiến trắng, sự tăng trưởng của yếu tốmàu đỏ, màu đen gần-đạt đến, và ánh sáng trong suốtcủa sự chết.

Trongthiền quán, một hành giả cuối cùng có thể kinh nghiệm nhữngtiến trình tan rả này.

THÁNGTƯ, NGÀY BA MƯƠI

Ngàynay thế giới đang trở nên ngày càng tăng dần về vậtchất, và loài người đang tiếp cận đối với cực điểmcủa tiến trình ngoại tại, bị hướng dẫn bởi một lòngtham vô độ vì quyền lực và sở hữu bao la. Tuy thế,bằng sự cố gắng vô ích này cho sự toàn thiện trong mộtthế giới nơi mà mọi thứ liên hệ với nhau, họ lang thangngày càng xa hơn với an bình nội tại và hạnh phúc của tâmlinh. Điều này tất cả chúng ta có thể hướng đếnchứng kiến được, sống kh chúng ta gây tai họa bởi sựkhông ngớt bẳn khoăn lo lắng trong sự bắt đầu của mộtkỷ nguyên hải sợ về những vũ khí khổng lồ.

Nóngày càng trở nên cấp bách hơn rằng đời sống tâm linhđược thừa nhận như một căn bản vững vàng duy nhất trênđiều sản sinh hạnh phúc an lạc và hoà bình.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com