TÁM ĐIỀU GIÁC NGỘ
ỨNG DỤNG KINH BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC TRONG CUỘC SỐNG
Thích Nhật Từ
Nhà xuất bản Hồng Đức
MỤC LỤC
Thay lời tựa | Phần 5: Học rộng hiểunhiều Văn tư tu Tái sinh do vô minh Chánh niệm của Bồ-tát Học rộng hiểu nhiều Trí tuệ lớn mạnh Diễn thuyết vô ngại Hóa độ chúng sanh Đạt niềm vui lớn Phần 6: Dâng tặng niềm vui Nghèo khổ dễ oán Gặp nhiều trở ngại Bồ-tát giúp đời Không phân biệt đối xử Không ghìm lỗi cũ Không ghét kẻ xấu Phần 7: Sống đời thanh cao Năm dục nguy hại Trong đời, không nhiễm đời Ba y một bát Chí nguyện thong dong Thanh tịnh giữ đạo Giới đức sáng ngời Từ bi hóa độ Phần 8: Phát tâm đại thừa Khổ đau trong sinh tử Nuôi tâm Đại thừa Cứu người và giúp đời Chịu khổ thay người Ban tặng hạnh phúc Phụ lục: Kinh Bát Đại Nhân Giác (Hán Việt) Phụ lục: Kinh Tám Điều Giác Ngộ (bản dịch thơ) |
THAY LỜI TỰA
Kinh Bát Đại Nhân Giác được hiểu nôm na là “Tám điều giác ngộ của các bậc Bồ tát” hay “Tám điều giác ngộ của các bậc thượng nhân”. Khi phân tích ứng dụng bài kinh này, chúng tôi sẽ không chú trọng đến lịch sử và nhân bản học của nó trong lịch sử Tam Tạng, mà chỉ nhấn mạnh đến góc độ ứng dụng từ việc khai thác nội dung súc tích của bản kinh. Nếu áp dụng kinh vào cuộc sống thì giá trị trải nghiệm củanó sẽ cao, do đó ta khỏi bận tâm nhiều đến việc so sánh đối chiếu giữa kinh này với những kinh khác.
Gọi “Tám điều giác ngộ”, nhưng thựcra mỗi điều lại chứa nhiều minh triết khác, do đó học một điều trong tám điều cũng có thể giúp chúng ta trở thành bậc giác ngộ nếu như sự trải nghiệm của chúng ta trọn vẹn, thấu đáo, có phương pháp và đến nơi đến chốn.
Trong kho tạng kinh điển bằng chữ Hán, kinh Bát Đại Nhân Giác thuộc bài 779 của Đại Chánh Tăng Tu Đại Tạng kinh, được thái tử An Thế Cao dịch vào năm 148 tây lịch. An Thế Cao là một vị cao tăng, sau khi giác ngộ nền minh triết của Phật giáo, ông từ bỏ ngôi vua, trở thành một nhà sư và là thái tử của nước An Tức, một phần thuộc về Ba Tư,một phần thuộc về lãnh thổ A Phú Hãn, tức Afghanistan ngày nay.
Vàothời điểm đó, đạo Phật phát triển rất thịnh hành ở vùng Trung Đông. Những công trình vĩ đại như hai tượng Phật ở Afghanistan bị phá hủy là bằng chứng cho thấy sự lớn mạnh của đạo Phật đại thừa. Cũng vào thời điểm đó, phần lớn lãnh thổ Trung Đông thuộc về Phật giáo. Khi dấu giày xâm lược của Hồi giáo lan truyền rộng rãi ở Trung Đông, Trung Á và toàn Châu Á thì các mảnh đất đại thừa dần dà nhường bước cho Hồi giáo ngự trị, vì chính sách cai trị của Hồi giáo lúc bấy giờ rất khắc nghiệt. Ai theo thì được tạo điều kiện thuận lợi về phương diện thăng tiến xã hội, còn ai không theo thì bị chém đầu, giết chết, thủ tiêu, ám sát và trừng phạt nặng nề, điều đó khiến các nhà tri thức Phật giáo phải tìm cách ẩn danh hoặc vượt biên sang nước khác, sau đó hòa nhập trở thành người bỏ đạo, bằng không sẽ không có cơ hội tồn tại.
Kinh Bát Đại Nhân Giác mặc dầu được đề cập trong văn học Đại thừa là kinh dành cho các bậc đại nhân, tức các vị Bồ tát, trên thực tế nội dung cuốn kinh một mặt khái quát một thế giới quan duyên khởi và vô ngã, mặt khác giới thiệu một nhân sinh quan trên nền tảng đạo đức và chuyển hóa. Nhận diện cuộc đời là vô thường, sự sống con người là vô ngã, mọi thứ biến dịch, việc từ bỏthói đời và các tâm lý tiêu cực được xem là nền tảng an vui.
Nỗlực chuyển hóa các phiền não nhờ vào sự học rộng hiểu nhiều Phật pháp, hành giả có khả năng dâng tặng niềm vui cho đời. Không tham đắm ngũ dục,thấy rõ các bất hạnh của nghèo khó, các hành giả thực tập hạnh chia sẻ không phân biệt thân sơ. Nuôi lớn tâm từ bi, phát triển trí tuệ, thực tập thiền định, chuyển hóa thân tâm, phát bồ đề tâm, hướng về đời thườngnhằm mang lại hạnh phúc cho số đông.
Đọc Bát Đại Nhân Giác để trải nghiệm các giá trị cao siêu trong từng nếp sống bình dị, theo đó hành giả có thể tự mình mở mắt tuệ giác, trở thành bậc đại nhân, bây giờvà tại đây. Giá trị đó thiết thực hiện tại và siêu việt thời gian.
TT. Thích Nhật Từ
Tổng biên tập
Tạp chí và Tủ sách Đạo Phật Ngày Nay
XEM NỘI DUNG:TÁM ĐIỀU GIÁC NGỘ ỨNG DỤNG KINH BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC TRONG CUỘC SỐNG- Thích Nhật Từ PDF
Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn