Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nguyệt San Chánh Pháp số 23

27/10/201320:11(Xem: 12236)
Nguyệt San Chánh Pháp số 23

Chanh_Phap_23



CHÁNH PHÁP BỘ MỚI: Số 23, tháng 10.2013

Hình bìa của Hải Triều Âm

NỘI DUNG SỐ NÀY:

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

¨ DÒNG SUỐI TỪ (thơ Hạnh Cơ), trang 7

¨ CẦU NGUYỆN CAO ĐĂNG PHẬT QUỐC (HĐGP & HĐĐH GHPGVNTNHK), trang 8

¨ THÔNG TƯ VỀ LỄ TƯỞNG NIỆM ĐLHT THÍCH CHÍ TÍN (HT. Thích Tín Nghĩa), trang 9

¨ SƠ LƯỢC TIỂU SỬ TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH CHÍ TÍN (Môn đồ pháp quyến),trang 10

¨ NHỚ LẠI ÂN XƯA (Nguyên Siêu),trang 11

¨ DUYÊN LÀNH HỌC PHẬT (ĐLHT. Thích Thắng Hoan), trang 12

¨ HỌC PHẬT (HT Thích Tín Nghĩa), trang 13

¨ CON ĐƯỜNG DẪN ĐẾN CHÂN HẠNH PHÚC - Luật Nhân Quả (Thích Trí Chơn dịch), trang 14

¨ THƯ CẢM TẠ CỦA BAN TỔ CHỨC KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 3, trang 11

¨ HÌNH ẢNH LỄ KHAI MẠC KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 3 (Hải Triều Âm), trang 16

¨ HƯƠNG VỊ GIÁO PHÁP (Thích Nguyên Siêu),trang 18

¨ THƯ MỜITHAM DỰ LỄ KHỞI CÔNG XÂY CHÙAMỚI (Chùa Bát Nhã), trang 19

¨ GIÁO LÝ DUYÊN KHỞI – 12 NHÂN DUYÊN (Thích Hạnh Đức), trang 20

¨ HỌC HẠNH BỒ TÁT (Thích Nữ Chúc Hiếu), trang 22

¨ SÔNG ĐỜI, TÓC NHÒE ĐIỂM SƯƠNG, NẰM NGHE LÁ THỞ (thơ Nguyễn Tư Phương), trang 23

¨ HÌNH ẢNH CÁC LỚP HỌC KHÓA TU BẮC MỸ 3 (Hải Triều Âm), trang 24

¨ CHỈ BẤY NHIÊU THÔI (Thích Hạnh Tuệ), trang 26

¨ LONG SƠN IN BÓNG (thơ Tôn Nữ Thanh Yên), trang 26

¨ TU SĨ VÀ LUẬT DI TRÚ TẠI HOA KỲ - Giải đáp thắc mắc tiếp theo (Huỳnh Tấn Lê), trang 27

¨ VÀI Ý NGHĨ VỀ HOẰNG PHÁP Ở XỨ NGƯỜI (Cư sĩ Nguyên Giác), trang 28

¨ PHÚT TIỄN BIỆT (thơ Tín Nghĩa), trang 29

¨ TẢN MẠN TÍNH THIỀN TRONG THI CA (Hàn Long Ẩn), trang 30

¨ VÀI GỢI Ý VỀ GIÁO DỤC VÀ HUẤN LUYỆN TRONG GĐPT - Phật Pháp thứ Năm (Nhóm Áo Lam),trang 32

¨ VÔ MINH – Câu chuyện dưới cờ (GĐPTVN Trên Thế Giới), trang 33

¨ THỬ BÀN VỀ TRIẾT LÝ CÁI LU (Bạch Xuân Phẻ),trang 34

¨ LỜI KINH SÁM HỐI (Đào Văn Bình), trang 35

¨ ĐI NGHE BUỔI THUYẾT TRÌNH CỦA BS. JÉRÔME BERNARD-PELLET… (Hoang Phong), trang 38

¨ TÔI NGỒI NGẮM BÓNG NẮNG VÀNG… (thơ Kiều Mộng Hà),trang 42

¨ THÔNG BÁO KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 4 (2014)(Thích Nguyên Siêu), trang 43

¨ CON ĐƯỜNG ĐẾN CHÁNH QUẢ GIẢI THOÁT (Bhikkhu Silaratano – Thánh Thủy dịch), trang 47

¨ TU THIỀN (thơ Minh Lương Trương Minh Sung),trang 50

¨ THEO DẤU CHÂN CÙNG TỬ (Diệu Trang), trang 51

¨ NẤU CHAY: DƯA MUỐI XÀO TRỨNG (Diệu An),trang 57

¨ CHIẾC DÙ CỦA MẸ (Chiêu Hoàng),trang 60

¨ TUNG HOA DÂNG LỄ THẾ TÔN… (Tịnh Minh soạn dịch), trang 62

¨ THE STORY OF SUMANA, THE FLORIST (Daw Mia Tin), trang 63

¨ HÌNH ẢNH KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 3 (tt) (Hải Triều Âm), trang 64

¨ Y KHOA PHỔ THÔNG: BỆNH ĐỘNG MẠCH VÀNH (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 66

¨ LỖI HẸN? (thơ Lê Bích Sơn), trang 67

¨ NIỀM TIN DÂNG MẸ (Lam Khê), trang 68

¨ BỒ TÁT TẠI THẾ GIAN / AI, CÕI ĐI VỀ (thơ TN Giới Định / Diệu Đức), trang 71

¨ HÌNH ẢNH KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 3 (tt) (Hải Triều Âm), trang 72, 73 & 80

Xem nôi dung: CHÁNH PHÁP BỘ MỚI: Số 23, tháng 10.2013

***

00logo-bao-chanh-phap




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/02/2011(Xem: 12776)
Hết lòng trân quí và ghi nhớ ân đức sâu dầy của sư Sán Nhiên đã biên soạn và hiệu đính tập sách này, cũng như đã hoan hỷ cho phép Hội Thiện Đức ấn tống nhằm góp phần vào công cuộc hoằng hóa Phật pháp đem đến lợi lạc cho nhiều người. Hội Thiện Đức xin biết ơn sự ủng hộ tinh thần và tán thán sự phát tâm đóng góp tịnh tài của quý Phật tử và ân nhân cho công trình ấn tống này. Xin tri ân chị Thân Thục & anh Thân Phúc đánh máy tập sách; anh Thân Hòa trình bày sách bao gồm thiết kế bìa sách; anh Chúc Giới, anh Thiện Tánh, cùng anh Chúc Tùng cung cấp tài liệu và hình ảnh; Tâm Hân Huệ thỉnh ý sư Sán Nhiên; chị Tâm Thiện, chị Chơn Hạnh Bạch, chị Diệu Âm, Thân Hồng, cùng anh chị Lê Lộc (Lancaster, PA) phụ giúp sổ sách, liên lạc, và kêu gọi cho quỹ ấn tống.
22/01/2011(Xem: 14653)
Đại Hội Khoáng Đại kỳ 04 được tổ chức tại Chùa Pháp Hoa, Nam Úc
10/01/2011(Xem: 51995)
Website Liên Kết từ Trang Nhà Quảng Đức
13/12/2010(Xem: 10283)
Ðọc vào kinh ta nhận thấy chẳng những hàng xuất gia mới thật hành được Phật đạo, mà Cư sĩ, Bà la môn cho đến mọi tầng lớp dân chúng cũng đều thật hành được Phật đạo.
10/12/2010(Xem: 11627)
Tập sách này gồm 2 bài giảng của Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV, được ngài Rajiv Mehrotra – đệ tử của đức Đạt-lai Lạt-ma – trực tiếp ban cho chúng tôi cùng với 4 bài giảng khác nữa, kèm theo một văn bản cho phép chuyển dịch tất cả sang Việt ngữ và phát hành ở dạng song ngữ Anh-Việt. Phát tâm Bồ-đề là bài giảng được chúng tôi hoàn tất trước tiên và được chọn làm tựa đề cho tập sách này vì tính phổ quát của nó đối với mọi người Phật tử. Bài giảng này có nội dung khuyến khích và hướng dẫn việc phát tâm Bồ-đề, một yêu cầu tối thiết yếu đối với bất cứ ai muốn bước chân vào con đường tu tập theo Phật giáo Đại thừa.
09/11/2010(Xem: 7260)
Các Sa-di-ni thân mến, Chọn “đi tu” làm Sa-di-ni (P. Sāmaṇeri, S. Śrāmaṇeri, 沙彌尼), sau đó, làm Thức-xoa (P. Sikkhamānā. S. Śikṣamānā, 式叉摩那),[1] Tỳ-kheo-ni (P. bhikkhuni, S. bhikṣuṇī, 比丘尼), các con đang đi theo lý tưởng cao cả và hạnh nguyện độ sinh của đức Phật, các bậc Bồ-tát, các Thánh tăng trong lịch sử hơn 2.600 năm của đạo Phật. Đó là diễm phúc lớn của các con và gia đình các con ở đời này. Sa-di-ni có nghĩa đen là “Sa-môn tử” (沙門子), tức người đang tập hạnh làm Sa-môn (P. Sāmaṇa, 沙門). Các Sa-di-ni tuổi thiếu nhi được gọi là “cô tiểu” ở miền Nam, hay “cô điệu” ở miền Trung hoặc “sư bác” ở miền Bắc. Sa-môn là từ chỉ cho các tu sĩ vô thần tại Ấn Độ trong thời cổ đại, không chấp nhận đạo Bà-la-môn đa thần, không chấp nhận Thượng đế, không chấp nhận số phận, cách tu tín ngưỡng và ép xác của đạo Bà-la-môn. Đạo Phật do đức Phật Thích-ca sáng lập là một trong các trường phái Sa-môn, mở ra con đường tỉnh thức, giác ngộ và giải thoát cho nhân loại khỏi tất cả nỗi khổ và niềm đau.
08/10/2010(Xem: 5304)
Truyện thiền không những có tính tôn giáo, triết lý mà còn có giá trị văn học cao. Nó mang ý nghĩa siêu hình, với hình thức ngụ ngôn, bố cục giản lược, trào lộng, kết thúc đột ngột, lại dùng những phương pháp tu từ đặc biệt như điệp ngữ, nghịch lý, đa nghĩa, chữi để mà khen, buông thỏng nửa chừng không kết thúc, lấy câu hỏi để trả lời câu hỏi vv…Đó là đặc sắc của truyện thiền. Cho nên đọc chuyện thiền là vừa học đạo[1] vừa thưởng thức một tác phẩm văn chương kỳ thú.
20/09/2010(Xem: 6351)
ĐứcThế Tôn thường nói: “Cái gì vô thường là khổ. Cái gì khổ là vô ngã. Cái gì vô ngã cần phải như thật quán với chánh trí tuệ là 'Cái này khôngphải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã củatôi.'” Một câu hỏi được đặt ra: Tại sao tư tưởng vô ngã lại được diễn đạt như là hệ quả từ thực tế khổ? Lý do để giải thích có thể rút ra từ Tiểu kinh Saccaka (Cūḷasaccaka Sutta), Trung Bộ kinh... Mặc dầu hư vọng phân biệt là một khái niệm liên quan mật thiết với đối cảnh sở duyên của chỉ quán, nhưng thực ra, hư vọng phân biệt là thức và thức là duyên sinh...
28/06/2010(Xem: 18978)
Bản dịch Việt Bích Nham lục được thực hiện với một tấm lòng tôn kính, cảm phục tài đức của giáo sư Wilhelm Gundert (12. 4. 1880-3. 8. 1971). Vì W. Gundert đã giới thiệu tường tận về tác phẩm độc nhất vô nhị này nên dịch giả người Việt hạn chế tối đa những lời dư thừa, chỉ đề cập đến nguyên tắc dịch, một vài nét đặc biệt cũng như kĩ thuật được áp dụng trong bản dịch Việt:
08/01/2009(Xem: 12597)
Trong tập sách này, tác giả Nguyễn Tường Bách trình bày lại các chặng đường quan trọng trong quá trình phát triển của ngành vật lý và triết học về khoa học tự nhiên trong hơn 25 thế kỷ qua. Tác giả chú trọng đặc biệt đến sự phát triển của hai lý thuyết vật lý quan trọng nhất trong thế kỷ 20, thuyết tương đối và thuyết lượng tử cũng như ý nghĩa triết học của chúng. Chính những lý thuyết này sẽ giúp bạn đọc hiểu được mối liên hệ với triết học và tư tưởng Phật giáo ở phần sau. Vẫn xoay quanh những câu hỏi muôn đời của loài người "vũ trụ là gì, từ đâu mà có?", "thực tại trước mắt chúng ta thực chất là gì?", "bản chất của thực tại vật chất là gì?"…, tác giả dẫn dắt chúng ta theo một hành trình từ vật lý đến triết học rồi gõ cửa và dừng chân ở tư tưởng Phật giáo để lý giải thế giới hiện tượng. "Cuộc sống là một dòng tâm thức bất tận, không đầu không đuôi… Hãy đơn giản hóa một đời thành một ngày. Đời này của chúng ta như là ngày hôm nay…"
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567