Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

11. Những Con Ong Trả Thù

07/09/201113:53(Xem: 6574)
11. Những Con Ong Trả Thù

LÒNGTHƯƠNG YÊU SỰ SỐNG
(THELOVE of LIFE)
Tácgiả: G.B. Talovick - Người dịch: HT. Thích Trí Chơn

NhữngCon Ong Trả Thù

LụcHiếu Chánh là một viên quan nhỏ tại một huyện ở vùng tây bắc Trung Quốc vào khoảng tiền bán thế kỷ thứbảy tây lịch, bắt đầu triều đại nhà Ðường (618-905)một trong những thời kỳ sáng chói nhất của lịch sử TrungHoa.

Rấttiếc ông Lục là người keo kiết. Ông không thể kết bạnvới bất cứ ai. Ông ta ít học lại còn hung ác. Nếu ngườigiúp việc làm điều gì ông không thích, ông ta chửi mắngvà đánh đập họ. Nếu ông cư xử với mọi người như vậythì có khác gì ông coi họ như loài thú vật!

Mộthôm, ông Lục nhìn thấy trên cây ở trong vườn nhà, có mộttổ ong mật. Ông ta bần tiện không muốn bầy ong lợi dụnglàm tổ nơi cái cây của mình. Ông bảo người nhà giúp việcphá cái tổ ong đó. Nhưng mấy con ong vẫn bay đến tụ lạilàm tổ trên cây ấy mà không chịu dời đi. Và người ởsợ bầy ong chích đốt.

ÔngHiếu Chánh rất tức giận liền sai gia nhân nấu nước sôimang lại trút ngay lên tổ ong. Ðáng thương thay hàng trăm conong vô tội bị giết hại một cách oan uổng.

Nămsau vào tháng 05, Hiếu Chánh nằm nghỉ trong phòng và đang ngủsay ngon giấc. Thình lình ông kêu la thất thanh nhảy xuốnggiường và đưa tay sờ cảm thấy đau nhức nơi miệng!

Thìra, một chú ong to bự đã bay vào phòng và đốt một phátnơi miệng bên phải của ông. Trong giấy lát, miệng ông HiếuChánh sưng húp lên. Ông cảm thấy vô cùng đau đớn nhứcnhối. Ông kêu rên và la hét thảm thiết.

Nghevậy, các gia nhân liền chạy vào xem thử việc gì đã xảyra. Họ mời thầy thuốc đến thoa thuốc ở vết ong cắn nơimiệng ông, nhưng vẫn không chữa lành được. Miệng củaông ngày càng sưng to lên và cổ không thể nuốt. Ông Lụccũng không cách nào mở miệng để nhai hay ăn uống gì được.

Nhìnbệnh tình của ông như vậy, thầy thuốc lắc đầu nói: “Cóthể nọc độc của ông đã xâm nhập vào đến tim ông rồi”.

Nhữngngày sau, cơn đau nhức nơi ông vẫn không thuyên giảm. Thânthể ông Lục ngày càng tiều tụy và suy yếu. Bấy giờ ôngnghĩ nhớ đến hành động thất đức của mình đã sát hạitổ ong ngày trước. Có thể đây là quả báo do tội ác giếtchết nhiều ong của ông gây ra. Có thể như vậy. Nhưng đếngiờ này ông mới biết hối hận về việc làm vô cùng tổnphước của mình thì đã quá muộn không còn cách gì cứuvãn được nữa.

TheBee’s Kiss

LuHsiaocheng was a minor official in northwestern China during the firsthalf of the seventh century, at the beginning of the Tang dynasty (961-905),one of the great periods of Chinese history.

Unfortunately,Lu was a tightwad. He couldn't get along with others. He was mean and evencruel. If his servants did anything he didn't like, he would bawl themout and beat them. If he was like that to people, just think how he treatedanimals!

Oneday he noticed that the tree growing in his yard had a beehive in it. Hewas so stingy he didn't even want bees taking advantage of his tree. Hetold his servant to get rid of the hive, but the bees were buzzing busilyaround the hive, and the servant was afraid of getting stung.

Thatmade Lu angry. He told his servant to boil up a bucket of water and pourit over the beehive. Hundreds of innocent bees were scalded to death.

ThatMay was hot. Lu was taking a nap in the living room. He was sound asleep.Suddenly he leapt off the couch with a screech and rubbed his mouth. Somethingreally hurt!

Itturned out that a huge bee had gotten into the living room and stung Luright on the mouth! His mouth swelled up. The pain was unbearable. He groanedand bellowed.

Theservants came to see what was the matter. They got a doctor who put ointmenton Lu's mouth, but it didn't work The swelling got worse and worse andwouldn't go down. Lu couldn't even open his mouth to eat, much less tochew!

Whenthe doctor saw that, he shook his head and said, “The poison may havegone into his heart.”

Thepain didn't go away. Lu got hungrier and hungrier, and weaker and weaker.He thought back and remembered the beehive he had wiped out. Maybe thiswas the result of his cruelty. Maybe. But by the time he thought aboutthat, it was too late to do anything for him.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/06/2011(Xem: 5823)
Trái Chuối và Các Lợi Ích - Bác sĩ Nguyễn Ý Đức
14/06/2011(Xem: 5120)
Các nhà khoa học ước tính rằng cứ ba người dân Hoa Kỳ sẽ có một người bị bệnh ung thư, và trong tương lai rất gần, bệnh ung thư có thể sẽ vượt qua bệnh nhồi máu cơ tim, là căn bệnh đứng hàng đầu hiện nay ở Hoa Kỳ. Nhưng cũng không phải là không có lối thoát, Viện Ung Thư Quốc Gia Hoa Kỳ ước tính rằng tám phần mười nguyên nhân dẫn đến các bệnh ung thư phổ thông nhất đều có liên hệ mật thiết tới dinh dưỡng. Điều này có nghĩa là phần lớn sự nguy hiểm của căn bệnh được đặt dưới sự kiểm soát của chính chúng ta. Và chúng ta đã biết, dinh dưỡng đúng cách giúp chúng ta phòng ngừa căn bệnh quái ác này... Đậu nành và các sản phẩm biến chế từ nó, có đầy đủ protein và nhiều hóa thảo quý báu, là nguồn dinh dưỡng tuyệt hảo của nhân loại...
11/06/2011(Xem: 5508)
Nói đến cháo, đối với những người Phật Giáo là phải nhắc đến một chi tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng vào thời kỳ bình minh của Phật Giáo. Đó là bát cháo sữa do tự tay nàng Sujata nấu dâng cúng Đức Thích Ca trước khi Ngài thành đạo. Sau khi thọ dụng bát cháo nhiều dinh dưỡng ấy Ngài đã ngồi thiền định suốt 49 ngày liền và sau đó Đức Thích Ca đã giác ngộ thành Phật. Có lẽ bát cháo đã giúp sức cho Ngài và nó đã trở thành món ăn quan trọng trong tăng đoàn, được xem như là một thứ dược phẩm và thường được Đức Phật nhắc đến trong kinh điển.
04/06/2011(Xem: 4232)
Dâu tây, xoài, cà chua, đu đủ, đều chứa lượng carotene và một số hóa chất thực vật khác rất phong phú, giúp ích cho việc kháng suy lão...
01/06/2011(Xem: 8279)
Nói chung là “cả chục” loại rau dại mọc khắp nơi trong vườn quê, đồng ruộng, gò bãi ven sông, dưới lòng mương máng. Do đó, rau tập tàng còn được gọi là rau vặt, rau thập cẩm... Về tên gọi, có những giải thích khác nhau: (1) “Tập tàng” là hỗn hợp, lẫn lộn nhiều thứ vốn có giá trị không đáng kể vào nhau. (2) Theo Hoàng Phủ Ngọc Tường thì chữ “tàng” thuộc bộ thảo, là cỏ hoang, một cách nôm na tên gọi “tập tàng” tập hợp nhiều loại rau cỏ. (3) Theo đa số các bà nội trợ người Huế lớn tuổi ngày xưa, từ “tập tàng” là nói trại của “thập toàn” (mười món rau toàn diện) như kiểu chè “thập cẩm” (mười món chè quý giá).
28/05/2011(Xem: 6326)
Mức gia tăng dân số dự báo 3 tỷ người, mức tiêu thụ thịt toàn cầu tăng gấp đôi trong vòng 40 năm tới đang dẫn chúng ta đến cuộc khủng hoảng dinh dưỡng nghiêm trọng.
20/05/2011(Xem: 4621)
Trong các kỳ trước chúng tôi đã đề cập đến nhiều nguyên nhân và mục đích khác nhau thúc đẩy người ta từ bỏ việc ăn thịt chúng sinh mà chuyển qua ăn thực phẩm rau đậu. Những nguyên nhân gần và những nguyên nhân xa. Gần như bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân người ăn chay, giúp người ăn chay ít bệnh tật hơn như khoa học ngày nay đã chứng minh. Xa hơn là để bảo vệ môi trường sống, giúp cho hệ sinh thái, nguồn nước và không khí thở trong lành hơn và giảm thiểu quả địa cầu ấm nóng gây bão lụt xảy ra hàng năm ở Việt Nam và trên thế giới.
07/05/2011(Xem: 19656)
Tác giả Tâm Diệu, là cựu sinh viên của Viện Đại Học Vạn Hạnh, đã gửiđến cho tôi tập sách Quan Điểm Về Ăn Chay Của Đạo Phật.Nội dung chính xoáy quanh những điểm dị biệt trong vấn đề ănchay theo quan điểm của hai truyền thống Phật giáo Nguyên thủyvà Đại thừa phát triển ngang qua một số kinh điển Phật giáo.Tác giả đã nêu bật được tính chất chung Từ bi và TríTuệ của Đạo Phật trong vấn đề này. Tuy nhiên, vẫn còn mộtvài điểm trong đó chúng tôi nghĩ rằng cần phải có thờigian để làm sáng tỏ.
14/04/2011(Xem: 7779)
Bưởi có tính thanh nhiệt và có chứa nhiều thành phần rất có lợi cho sức khoẻ con người. Bưởi chứa lượng vitamin C và vitamin A dồi dào...
14/04/2011(Xem: 7411)
Đậu hủ chiên vàng sơ, cắt miếng vừa ăn. Đậu bắp xắt xéo, mỏng. Khoai xắt miếng nhỏ cạnh chừng 2,5cm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]