Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

03. Giải cứu những Con Thỏ Bị Sập Bẫy

07/09/201113:53(Xem: 7740)
03. Giải cứu những Con Thỏ Bị Sập Bẫy

LÒNGTHƯƠNG YÊU SỰ SỐNG
(THELOVE of LIFE)
Tácgiả: G.B. Talovick - Người dịch: HT. Thích Trí Chơn

Giảicứu những Con Thỏ Bị Sập Bẫy

NgàiHuệ Năng, một đại sư Trung Hoa sống vào những năm 638 đến713 sau Tây Lịch. Gia đình ngài rất nghèo đến nỗi ngài khôngbao giờ được cắp sách đến trường để học đọc hayviết. Ngài vốn có trí tuệ đặc biệt, và sau khi tìm hiểuPhật giáo, ngài đã xuất gia đi tu. Ngài tinh tấn tu hành,và ít lâu sau ngài chứng quả, giác ngộ. Thầy của ngài,vị tổ thứ năm của Thiền tông đã trao cho ngài y bát củavị tổ đầu tiên, ngài Bồ Ðề Ðạt Ma, mang từ Ấn Ðộsang Trung Quốc. Ngài Huệ Năng trở thành vị tổ thứ sáucủa Thiền tông, mà người Nhật gọi là Thiền (Zen).

Saukhi chứng đạo giác ngộ, ngài nhận thấy con người đã tựgây ra sự đau khổ cho mình bởi họ đã giết loài vật đểăn thịt. Ngài khuyên mọi người nên chấm dứt việc sáthại lẫn nhau để khỏi gặp thảm họa nhưng không ai chịunghe!

NgàiHuệ Năng rất buồn thấy những người thợ săn thường haygiết thú rừng cho nên ngài đã cởi bỏ y áo và giữ tócdài để không ai biết ngài là nhà sư. Rồi ngài tham gia vàođoàn người thợ săn và theo họ đi săn tháng này qua thángkhác trong rừng hoặc trên núi.

NgàiHuệ Năng không thể bắn hay sập bẫy, bởi vậy đoàn thợsăn đã giao cho ngài trông coi các chiếc lưới. Ðó là côngviệc mà ngài ưa thích. Khi thấy con nai hay con thỏ nào bịmắc vào lưới. Nếu nhìn xung quanh không có người thợsăn nào, ngài liền tháo lưới để cho những con vật chạythoát.

Nếucó mặt những người thợ săn, ngài liền van xin yêu cầuhọ thả chúng ra.

Ngàichung sống với đoàn thợ săn trong mười sáu năm. Nhờ vậykhông những ngài đã cứu thoát được nhiều thú vật, màcòn giáo hóa cho những tên thợ săn thấy được sự tàn áccủa việc làm sát sinh này để họ tìm một nghề sinh sốngkhác lương thiện hơn.

NgàiHuệ Năng về sau đã xây dựng một ngôi chùa. Với lòng thươngbao la và trí tuệ sáng suốt của ngài khiến cho mọi ngườitừ khắp nơi xa xôi đã đến học đạo với ngài, và trởthành những người Phật tử. Các đệ tử của ngài đã truyềnbá Thiền Tông vào Ðại Hàn, Nhật Bản, và hiện nay sang ChâuÂu và Châu Mỹ.


ReleasingTrapped Rabbits

Thegreat monk Huineng lived from 638 to 713 AD. His family was so poor thathe never had the chance to go to school to learn to read or write. He hadvery deep natural wisdom, though, and as soon as he found out about Buddhism,he made up his mind to become a monk. He worked very hard and soon achievedenlightenment. His Teacher, the Fifth Patriarch, or Master, of the Ch’anschool, passed to him the robe and bowl which the First Patriarch, Bodhidharma,had brought from India. Huineng became the Sixth Patriarch of the Ch’anschool, which the Japanese call Zen.

Whenhe achieved enlightenment, he realized the trouble people cause themselvesby killing animals for food. He told people to stop eating themselves intodisaster, but nobody listened.

Huinengfelt sorry for the hunters who kill wild animals, so he took off his robesand let his hair grow so he didn’t look like a monk anymore. He joineda group of hunters who spent months and months hunting in the wilds andthe mountains.

Huinengwouldn’t shoot or trap, so the hunters told him to watch the nets. Thatwas just what he wanted. When he saw a deer or rabbit tangled in the nets,if the hunters were not around, he freed the animals.

Ifthe hunters were there, Huineng cried and begged them to release the animals.

Hestayed with the hunters for sixteen years. In this way he not only savedmany animals, but reformed the hunters as well. They realized the crueltyof their occupation, and found other ways to make a living.

ThenHuineng set up his own temple. He was so kind and so wise that people camefrom miles around to learn from him, and to become Buddhists. His disciplespassed his Ch’an, or Zen, teaching to Korea and Japan, and now it hasspread to Europe and America, too.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/06/2011(Xem: 5783)
Trái Chuối và Các Lợi Ích - Bác sĩ Nguyễn Ý Đức
14/06/2011(Xem: 5080)
Các nhà khoa học ước tính rằng cứ ba người dân Hoa Kỳ sẽ có một người bị bệnh ung thư, và trong tương lai rất gần, bệnh ung thư có thể sẽ vượt qua bệnh nhồi máu cơ tim, là căn bệnh đứng hàng đầu hiện nay ở Hoa Kỳ. Nhưng cũng không phải là không có lối thoát, Viện Ung Thư Quốc Gia Hoa Kỳ ước tính rằng tám phần mười nguyên nhân dẫn đến các bệnh ung thư phổ thông nhất đều có liên hệ mật thiết tới dinh dưỡng. Điều này có nghĩa là phần lớn sự nguy hiểm của căn bệnh được đặt dưới sự kiểm soát của chính chúng ta. Và chúng ta đã biết, dinh dưỡng đúng cách giúp chúng ta phòng ngừa căn bệnh quái ác này... Đậu nành và các sản phẩm biến chế từ nó, có đầy đủ protein và nhiều hóa thảo quý báu, là nguồn dinh dưỡng tuyệt hảo của nhân loại...
11/06/2011(Xem: 5472)
Nói đến cháo, đối với những người Phật Giáo là phải nhắc đến một chi tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng vào thời kỳ bình minh của Phật Giáo. Đó là bát cháo sữa do tự tay nàng Sujata nấu dâng cúng Đức Thích Ca trước khi Ngài thành đạo. Sau khi thọ dụng bát cháo nhiều dinh dưỡng ấy Ngài đã ngồi thiền định suốt 49 ngày liền và sau đó Đức Thích Ca đã giác ngộ thành Phật. Có lẽ bát cháo đã giúp sức cho Ngài và nó đã trở thành món ăn quan trọng trong tăng đoàn, được xem như là một thứ dược phẩm và thường được Đức Phật nhắc đến trong kinh điển.
04/06/2011(Xem: 4190)
Dâu tây, xoài, cà chua, đu đủ, đều chứa lượng carotene và một số hóa chất thực vật khác rất phong phú, giúp ích cho việc kháng suy lão...
01/06/2011(Xem: 8237)
Nói chung là “cả chục” loại rau dại mọc khắp nơi trong vườn quê, đồng ruộng, gò bãi ven sông, dưới lòng mương máng. Do đó, rau tập tàng còn được gọi là rau vặt, rau thập cẩm... Về tên gọi, có những giải thích khác nhau: (1) “Tập tàng” là hỗn hợp, lẫn lộn nhiều thứ vốn có giá trị không đáng kể vào nhau. (2) Theo Hoàng Phủ Ngọc Tường thì chữ “tàng” thuộc bộ thảo, là cỏ hoang, một cách nôm na tên gọi “tập tàng” tập hợp nhiều loại rau cỏ. (3) Theo đa số các bà nội trợ người Huế lớn tuổi ngày xưa, từ “tập tàng” là nói trại của “thập toàn” (mười món rau toàn diện) như kiểu chè “thập cẩm” (mười món chè quý giá).
28/05/2011(Xem: 6285)
Mức gia tăng dân số dự báo 3 tỷ người, mức tiêu thụ thịt toàn cầu tăng gấp đôi trong vòng 40 năm tới đang dẫn chúng ta đến cuộc khủng hoảng dinh dưỡng nghiêm trọng.
20/05/2011(Xem: 4603)
Trong các kỳ trước chúng tôi đã đề cập đến nhiều nguyên nhân và mục đích khác nhau thúc đẩy người ta từ bỏ việc ăn thịt chúng sinh mà chuyển qua ăn thực phẩm rau đậu. Những nguyên nhân gần và những nguyên nhân xa. Gần như bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân người ăn chay, giúp người ăn chay ít bệnh tật hơn như khoa học ngày nay đã chứng minh. Xa hơn là để bảo vệ môi trường sống, giúp cho hệ sinh thái, nguồn nước và không khí thở trong lành hơn và giảm thiểu quả địa cầu ấm nóng gây bão lụt xảy ra hàng năm ở Việt Nam và trên thế giới.
07/05/2011(Xem: 19151)
Tác giả Tâm Diệu, là cựu sinh viên của Viện Đại Học Vạn Hạnh, đã gửiđến cho tôi tập sách Quan Điểm Về Ăn Chay Của Đạo Phật.Nội dung chính xoáy quanh những điểm dị biệt trong vấn đề ănchay theo quan điểm của hai truyền thống Phật giáo Nguyên thủyvà Đại thừa phát triển ngang qua một số kinh điển Phật giáo.Tác giả đã nêu bật được tính chất chung Từ bi và TríTuệ của Đạo Phật trong vấn đề này. Tuy nhiên, vẫn còn mộtvài điểm trong đó chúng tôi nghĩ rằng cần phải có thờigian để làm sáng tỏ.
14/04/2011(Xem: 7470)
Bưởi có tính thanh nhiệt và có chứa nhiều thành phần rất có lợi cho sức khoẻ con người. Bưởi chứa lượng vitamin C và vitamin A dồi dào...
14/04/2011(Xem: 7158)
Đậu hủ chiên vàng sơ, cắt miếng vừa ăn. Đậu bắp xắt xéo, mỏng. Khoai xắt miếng nhỏ cạnh chừng 2,5cm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]