Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Xưng Tán Thập Đại Đệ Tử Phật

26/06/202109:46(Xem: 1455)
Xưng Tán Thập Đại Đệ Tử Phật

ton gia a nan

Xưng Tán
Thập Đại Đệ Tử Phật

Biên soạn: Thích Chúc Hiền




1/ Tôn Giả Xá-lợi-phất: Trí huệ đệ nhất

Trí tuệ cao minh vi đệ nhất
Tăng đoàn thống lãnh trợ Từ Tôn
Kỳ Viên Tinh Xá thân lâm kiến
Đạo nghiệp truyền lưu chiếu ánh quang.

Trí tuệ sáng ngời là số một
Tăng đoàn thống lãnh giúp Từ Tôn
Kỳ Viên Tinh Xá đích thân dựng
Đạo nghiệp lưu truyền rạng ánh quang
Chí tâm đảnh lễ: Nam Mô Trí Tuệ Đệ Nhất Xá Lợi Phất Tôn Giả

2/ Tôn Giả Mục-kiền-liên: Thần thông đệ nhất

Thần thông đệ nhất chúng xưng dương
Thống lãnh tăng đoàn trợ Pháp Vương
Hiếu kính mẫu thân khai diệu pháp
Vu Lan báo hiếu vĩnh lưu hương.

Thần thông số một chúng xưng dương
Thống lãnh tăng đoàn trợ Pháp Vương
Hiếu kính mẫu thân khơi pháp diệu
Vu Lan báo hiếu mãi lưu hương.
Chí tâm đảnh lễ: Nam Mô Thần Thông Đệ Nhất Mục Kiền Liên Tôn Giả


3/ Tôn Giả Ma-ha-ca-diếp: Đầu đà đệ nhất

Đầu Đà đệ nhất Phật xưng dương
Liễu triệt chơn tâm tinh tấn thường
Vi tiếu niêm hoa truyền diệu pháp
Linh Sơn Phật Pháp tổ thừa đương

Đầu Đà số một Phật khen dương
Thấu rõ tâm chơn tinh tấn thường
Vi tiếu niêm hoa truyền pháp diệu
Linh Sơn Pháp Phật tổ thừa đương

Chí tâm đảnh lễ: Nam Mô Đệ Nhất Đầu Đà Ma Ha Ca Diếp Tôn Giả


4/ Tôn Giả A-na-luật: Thiên nhãn đệ nhất

Thiên Nhãn tinh thông vi đệ nhất
Tinh cần định tĩnh nhiếp thân tâm
Viễn ly giải đãi hành tinh tấn
Đạo nghiệp chu viên đáp nghĩa ân.

Thiên Nhãn tinh thông là số một
Siêng năng định tĩnh nhiếp thân tâm
Xa lìa giải đãi hành tinh tấn
Đạo nghiệp viên tròn đáp nghĩa ân.
Chí tâm đảnh lễ: Nam Mô Thiên Nhãn Đệ Nhất A Na Luật Tôn Giả


5/ Tôn Giả Tu-bồ-đề: Giải không đệ nhất

Giải không đệ nhất ngộ thiền na
Thọ ký tâm truyền tùng Phật Đà
Hạnh giải tương ưng hợp Phật ý
Sanh thời Phật thường tán dương ca.

Giải không số một ngộ thiền na
Thọ ký tâm truyền từ Phật Đà
Hạnh giải tương ưng hợp ý Phật
Sanh thời Phật thường ngợi khen ca
Nhất tâm đảnh lễ: Nam Mô Giải Không Đệ Nhất Tu Bồ Đề Tôn Giả


6/ Tôn Giả Phú-lâu-na: Thuyết Pháp đệ nhất

Thượng thủ tiên phong du thuyết pháp
Tướng quân hàng phục chúng ma binh
Tuỳ duyên hoá độ quần sanh chúng
Phật đạo truyền lưu cứu hữu tình

Thượng thủ đi đầu tuyên giáo pháp
Tướng quân hàng phục các ma binh
Tuỳ duyên hoá độ quần sanh chúng
Phật đạo truyền lưu giúp hữu tình
Chí tâm đảnh lễ: Nam Mô Thuyết Pháp Đệ Nhất Phú Lâu Na Tôn Giả




7/ Tôn Giả Ca-chiên-diên: Luận nghĩa đệ nhất

Luận nghị siêu quần vi đệ nhất
Tinh thông giáo nghĩa Phật ca dương
Từ tâm bình đẳng vô phân biệt
Hoá độ mê nhân thoát khổ trường.

Nghị luận hơn người là bậc nhất
Tinh thông giáo nghĩa Phật khen dương
Tâm từ bình đẳng không phân biệt
Hoá độ người mê thoát khổ trường.
Chí tâm đảnh lễ: Nam Mô Luận Nghị Đệ Nhất Ca Chiên Diên Tôn Giả



8/ Tôn Giả Ưu-bà-li: Trì luật đệ nhất

Trì giới đệ nhất tâm tịnh an
Nhu hoà nhẫn nhục độ ai trần
Như Lai tán thán nhân trì giới
Phật pháp xương minh vĩnh trường tồn

Trì giới số một sạch tâm sạch an
Nhu hoà nhẫn nhục độ duyên trần
Như Lai khen ngợi người trì giới
Phật pháp xương minh mãi trường tồn

Chí tâm đảnh lễ Nam Mô Trì Giới Đệ Nhất Ưu Ba Li Tôn Giả


9/ Tôn Giả La-hầu-la: Mật hành đệ nhất

Mật hạnh tu hành vi đệ nhất
Quyết trừ lậu hoặc chuyển ưu tâm
Kiên trì nhẫn nại phụng chơn giáo
Thánh chúng ca dương đạo lực thâm.

Mật hạnh tu hành là số một
Quyết trừ tật xấu chuyển tâm sầu
Kiên trì nhẫn nại vâng lời Phật
Thánh chúng tán dương đạo lực sâu
Chí tâm đảnh lễ: Nam Mô Mật Hạnh Đệ Nhấ La Hầu La Tôn Giả.
 



10/ Tôn giả A-nan-đà: Đa văn đệ nhất


Đa văn đệ nhất cận Từ Tôn
Thị giả trung thành trì Phật ngôn
Kiết tập kinh văn lưu pháp bảo
Nhân thiên tán thán Đức Đa Văn

Nghe nhiều số một gần Từ Tôn
Thị giả trung thành gìn Phật ngôn
Kiết tập kinh văn lưu pháp bảo
Trời người khen ngợi Đức A Nan

Chí tâm đảnh lễ: Nam Mô Đa Văn Đệ Nhất A Nan Đà Tôn Giả




facebook-1


***
youtube


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/10/202017:14(Xem: 3893)
Giúp Phật hoằng pháp độ quần sanh, Quán sâu Bát-nhã trí tuệ thành. Năm uẩn đều không, trừ nhân ngã, Ba độc dứt rồi hiện Phật, Tăng. Điều tâm, lìa tướng, phá chấp pháp, Bỏ Tiểu theo Đại, đạo viên thành. Hiện tướng tỳ-kheo dạy bảo chúng, Lập thành công lớn chẳng kể công.
16/09/202019:41(Xem: 1579)
Nếu ai đã vào tuổi Thu Đông và đã từng trải qua những cơn đau nhức do thấp khớp chắc chắn sẽ hiểu được tiến trình tuần tự của sự Sinh / Diệt của Già, Bệnh, Khổ. Tâm trong chuỗi Thập Nhị Nhân duyên ( nếu hành giả ấy có học qua về Phật Pháp ) lúc bấy giờ hành giả sẽ không muốn bị ràng buộc bởi tham ái hay bất mãn nào cả.. Lúc đó khi ngồi chiêm nghiệm lại cuộc đời mình, hành giả sẽ thốt ra " Thì ra điều ao ước duy nhất khi đến với cuộc đời này chỉ là sẽ được sống hạnh phúc và chết bình an."
07/08/202010:29(Xem: 1895)
Gần đây vì luật phong tỏa cách giản xã hội, nhất là các tiểu bang phải chịu cảnh lockdown giai đoạn 3 và 4 , chùa chiền không thể có các buổi tập họp để nghe pháp thoại và tu bát quan trai hàng tháng nên các Thầy đã phương tiện cho nghe kinh và các bài giảng về các nghi thức hay lời dạy của Phật, Tổ . Hôm nay lại đến ngày vía Quan Âm Bồ Tát 19/6 , thường thì các chùa Bắc Tông vào ba ngày vía Quan Âm (19/2-19/6-19/9)thường tỏ chức những buổi lễ thật long trọng và trang nghiêm để cho thập phương Phật tử có cơ hội nghe lại 12 đại nguyện của Ngài để noi gương và hướng theo mà tu tập cũng như thực hiện các công việc từ thiện bố thí ...
07/04/202009:23(Xem: 2756)
Hẳn ai trì tụng Chú Lăng Nghiêm mỗi sáng đều có tụng thêm thập chú mà Chuẩn Đè thần chú nằm vào vị trí thứ tư như sau : “Khế thủ quy-y Tô-tất-đế, Đầu diện đảnh lễ thất cu chi. Ngã kim xưng tán Đại Chuẩn-Đề, Duy nguyện từ bi thùy gia hộ. Nam-mô tát đa nẩm tam-miệu tam-bồ-đề,
24/03/202015:02(Xem: 2345)
Trước khi phân tích và đi sâu vào chủ đề "Lý tưởng của người bồ-tát", thiết nghĩ chúng ta cũng nên tìm hiểu xem Phật giáo là gì, có phải là một tôn giáo hay không? Chữ "tôn giáo" (religion) là một thuật ngữ của người Tây phương, xoay quanh ý niệm về một Vị Trời Sáng Tạo ra thế giới và cả con người. Do đó con người phải chấp thủ quy luật do vị Sáng Tạo an bài, và điều đó cũng có nghĩa là nếu muốn được "cứu rỗi" thì phải chấp hành các phán lệnh của Vị ấy. Dhamma - tiếng Phạn là Dharma - hay Đạo Pháp do Đức Phật đưa ra hoàn toàn ngược hẳn với ý niệm đó. Dhamma là cách hướng vào bên trong con người của mình để tìm hiểu các nguyên nhân quá khứ và cả trong hiện tại đưa đến sự hiện hữu của chúng ta ngay trong lúc này, và chính sự hiện hữu đó cũng luôn ở trong tình trạng chuyển động và đổi thay, bằng cách liên kết và tương tác với vô số các điều kiện khác trong thiên nhiên và vũ trụ. Tu tập Phật giáo là tìm hiểu các nguyên nhân nào đã tạo ra sự hiện hữu trói buộc đó của mình để hó
13/03/202006:43(Xem: 1778)
Kính lạy Đức Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, Phước Đức nào con được chút thiện duyên Sức mọn tài hèn chưa thấu ngộ Uyên Nguyên , Nên Xưng tán Ngài ngữ ngôn không đạt Ý !
13/03/202006:39(Xem: 1986)
Hiệu Viên Thông, danh Quán Tự Tại Bồ Tát Chánh Pháp Minh Như Lai, Cổ Phật Ngài là Trụ Tây Phương Cực Lạc Phật A Di Đà Quảng phát hoằng thệ nguyện, Ta Bà thị hiện
11/03/202012:21(Xem: 3706)
Thơ viết giữa mùa dịch Covid-19 đang lây nhiễm hơn 100 quốc gia trên thế giới tính từ thời điểm tháng 3-2020… Đứng trước tai ương dịch bệnh đang hoành hành dữ dội này…Chúng ta, những người con Phật đồng nhất tâm tịnh niệm Bồ Tát Quán Thế Âm hướng về ngày 19 tháng 2 năm Canh Tý - 2020 với tất cả lời nguyện cầu thiết tha: NIỆM BỈ QUAN ÂM LỰC. Để chúng ta niệm danh hiệu: NAM MÔ ĐẠI TỪ ĐẠI BI CỨU KHỔ CỨU NẠN QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT. Với giọt nước cam lồ trong bình tịnh thủy sẽ rưới lên khắp cõi UẾ TRƯỢT TA BÀ dập tắt tai ương dịch bệnh của muôn loài chúng sanh không còn lo âu sợ sệt nữa…
29/11/201923:11(Xem: 2557)
DẪN NHẬP Phật giáo có hai hệ là Theravada và Phát-Triển. Hệ Theravada quan niệm quả vị cao nhất mà hành giả có thể đạt được là quả vị A-La-Hán. Vì thế đường tu quan trọng của họ là A-La-Hán đạo. Khi đạt được quả vị này thì các ngài nhập Niết-Bàn. Khi còn thân, thì gọi là Hữu-Dư-Y-Niết-Bàn. Trong thời gian này các ngài đi giáo hoá chúng sanh. Khi bỏ thân, thì nhập Vô-Dư-Y-Niết-Bàn không tái sanh nữa.
24/10/201920:30(Xem: 3878)
Bài viết này để trả lời một câu hỏi: Làm thế nào để ngộ? Ngộ đây là ngộ tông chỉ Thiền, tức ngộ tông chỉ Phật. Người viết không dám trả lời minh bạch, vi bản thân tu và học đều chưa sâu, nơi đây chỉ trình bày qua nhiều kinh luận để giúp độc giả tham khảo.