Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài Cảm Nghĩ Thô Thiển Của Một Cư Sĩ Tại Gia Khi Đọc Tác Phẩm Đạo Đức Học PG Đại Thừa

03/03/201908:15(Xem: 3827)
Vài Cảm Nghĩ Thô Thiển Của Một Cư Sĩ Tại Gia Khi Đọc Tác Phẩm Đạo Đức Học PG Đại Thừa
Dao Duc Hoc Phatgiao-ht bao lac

Vài Cảm Nghĩ Thô Thiển Của Một Cư Sĩ Tại Gia
 Khi Đọc Tác Phẩm  ĐẠO  ĐỨC HỌC  PHẬT  GIÁO ĐẠI  THỪA Online 
 Của HT THÍCH BẢO LẠC
Hội Chủ GHPGVNTNHN Tại UĐL- TTL 

                                              

Hôm nay là Mùng 10 tháng Giêng, tại VN ai cũng lo cúng và mua vàng vì là ngày Thần tài, nhưng đối với tôi lại là ngày mà tôi nhận được một gia tài Pháp bảo sau khi được TT Trụ Trì Tu viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng đã từ bi chỉ dạy tôi nên đọc tác phẩm này. 

Nhìn vào tựa quyển sách, tôi biết có lẽ sau nhiều năm phát nguyện bằng cách học thuộc và bắt chước theo lời dạy của Đức Đạt Lai Lạt Ma 14 và một đoạn trong phẩm Nhập Pháp Giới, có lẽ tới lúc này Đức Phổ Hiền và Văn Thù Sư Lợi thấy tôi quá tội nghiệp nên đã xoa đầu gia hộ, khuyến khích tôi hãy kiên trì công phu tu tập, cho nên tôi đã download sách này và nghiêm trang theo dõi suốt 6 giờ mà quên cả ăn trưa vì quá thích thú bởi được giải tỏa hết mọi thắc mắc vương vấn trong giáo lý, mà một kẻ sơ cơ như tôi khó có cơ hội lần thứ hai để tìm gặp trong đời. 

Có lẽ tôi cũng nên cho các bạn biết lời khấn ấy ra sao để các bạn sẵn sàng tin rằng HỮU CẦU TẤT ỨNG như tôi hôm nay. 

Ngài Dalai Lama 14 dạy rằng sáng nào Ngài cũng đọc "Kính mong cầu đến sự giúp đỡ của Ngài Văn Thù để trí huệ con luôn được sáng suốt " 

Còn một đoạn của phẩm Nhập Pháp Giới trong Kinh Hoa Nghiêm có tả rằng, tại vườn Thệ Đà, 6000 vị Tỳ kheo đến đảnh lễ với Đức Văn Thù Sư Lợi xin chỉ giáo thì Ngài dạy rằng phải thọ trì 10 đại nguyện của Đức Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, và Ngài lại chỉ dạy thêm 10 tâm nguyện rộng lớn của Ngài và cách thức gần gũi các thiện hữu tri thức, cho nên sau đó 6000 vị Tỳ kheo này chứng được Tam muội vô ngại ( nghĩa là thấy được cảnh giới của Phật ), tôi không chứng được gì cả nhưng tôi có linh cảm hiện nay tôi đang được gần các vị Đại Bồ Tát như Sư phụ tôi, HT Viên Minh; HT Bảo Lạc; HT Như Điển và TT Thích Nguyên Tạng là người mà tôi tri ân nhất, đã chỉ dẫn tận tình từng chút cho sự tu học của tôi. 

Thường thì trước khi đọc một quyển sách nào tôi thường đọc lời tựa và mục lục, điểm qua các tiêu đề chính và lời bạt sau cùng của tác giả để biết rõ các điểm chính yếu nhưng vì xem trên online lại dầy 344 trang nên tôi cứ đọc dần và đi từ thích thú nầy đến thích thú khác, lẫn sự tôn kính có từ trước nhờ tham dự Khoá tu học kỳ 18,bằng cách tuân thủ chương trình thật nghiêm trang, tôi đã từng khóc theo những lời tuyên bố đầy từ bi nhân ái của Ngài, cho nên ngay từ những trang đầu đã hấp dẫn tôi với nghĩa lý của hai chữ Đạo Đức. 

Sau khi đọc hết, giờ đây tôi có thể kể ra mục lục bạn nhé. Có tất cả 5 chương: 

* Chương 1- GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT ĐẠO ĐỨC LÀ GÌ? 
* Chương 2- PHÂN LOẠI CÁC YẾU TỐ TẠO NÊN ĐẠO ĐỨc
* Chương 3- ĐẠO ĐỨC HỌC PHẬT  GIÁO 
* Chương 4- ĐẠO ĐỨC HỌC PHẬT GIÁO ĐẠI THỪA 
* Chương 5- NHỮNG CUỘC ĐỐI THOẠI LỪNG DANH

 

Bạn ơi đừng tưởng Ngài chỉ trình bày quan điểm của mình đâu nhé, mà có thể nói quy tụ hết toàn thể cốt tủy của Giáo lý Phật giáo bao trọn gồm cả 5 Thừa đó bạn ( Nhân thừa, Thiên thừa, Thanh văn thừa, Duyên giác thừa và Bồ tát thừa ) ngoài ra Ngài dẫn chứng đủ loại tác phẩm của Phật giáo Nguyên thủy, Duy thức học với 51 tâm sở và thuyết Duy Ma Cật với hai hạng Bồ tát ....

Ngay từ phần đầu về Đạo Đức, HT Thích Bảo Lạc đã giải đáp cho tôi câu "Đại học chi đạo tại minh minh đức", đường lối của sự học lớn lao là cốt làm sáng cái đức sáng ) mà trong TÂM BẤT SINH của  BANKEI không thể giải rõ cho những người sơ cơ như tôi, nay thì tôi được Ngài dạy cho nghĩa lý của nó như sau: 

Cái học Đại học cốt ở làm sáng Đức sáng nơi mình để đổi mới con người và chỉ dừng ở mức chí thiện, nghĩa là muốn làm sáng điều sáng nơi tự thân, mỗi người đều phải tu thân sửa mình (trong sạch từ thể chất đến tinh thần, từ lời nói đến việc làm) và muốn làm cho cái điểm sáng ấy tỏ lộ, ta phải sửa đổi những hành vi bất thiện ấy cho tới khi nào con người mình thay đổi hẳn, thì sẽ hiển lộ ra phần tinh túy của mình.

Và còn thêm nữa nếu muốn đạt đến chí thiện thì ta phải khép mình trong khuôn khổ kỷ luật. Và đây là điều mà tôi tâm đắc nhất với lời dạy của Ngài: 

"Trong thế kỷ 21 này, mọi người đều cần tâm chân chính để ứng xử với nhau một cách chân thật, đó mới là điều chí thiện trong việc xây dựng để tự tồn".

Rồi sau đó nhiều lời dạy thật thâm sâu về Hình dáng (vấn đề lễ phục và lễ nghi), về Ngôn từ, về Phong cách ( khiêm nhường, nhã nhặn). Chỉ dẫn giáo giới với tâm chân thật, có thể nói  mọi việc đều được dạy rõ cho cư sĩ lẫn người xuất gia. 

Ngài đã dẫn chứng rất nhiều lời dạy của Cố HT Thích Minh Châu trong tác phẩm ĐẠO ĐỨC HỌC PHẬT GIÁO VÀ HẠNH PHÚC CON NGƯỜI như sau: 

Đạo Đức học trong triết học là môn học đánh giá hành động, từ đó nhận rõ con đường người ta phải theo để loại trừ những sai lầm khổ đau tiến đến hạnh phúc tối hậu. 

HT Minh Châu đã viết "Đạo đức Phật giáo là nếp sống đem lại hạnh phúc cho con người, đề cao giá trị con người; một nếp sống thanh tịnh, lành mạnh loại bỏ các pháp bất thiện thành tựu các thiện pháp; một nếp sống đi đôi với lạc, không đi đôi với khổ, giải thoát được các triền phược, các dục trưởng dưỡng; một nếp sống trong ấy trí tuệ đóng vai trò then chốt, sống hài hòa với thiên nhiên, với con người; một nếp sống VÔ NGÃ , VỊ THA " 

Nhưng tôi thích nhất là hai chương cuối vì mở đầu chương bốn tôi đã chép đi chép lại rằng, PHẬT GIÁO NÓI CHUNG LÀ KHÔNG CÓ HỆ PHÁI và hành giả nào mà chưa học được pháp quán Tứ đế thì chưa chính danh là đệ tử của Phật Đà. 

Chính vì vậy mà trong chương 4 , Ngài đã đi sâu vào chi tiết các tiêu đề: 

Ngũ giới 
Thập nhị nhân duyên 
Bát chánh đạo 
Phát tâm Đại thừa - Tâm Bồ đề 
Tứ vô lượng tâm 
Lục độ ba la mật 
Tam tụ tịnh giới 
Tam giải thoát môn 
Tứ hoằng thệ nguyện 

Như vậy chỉ cần học xong cuốn sách này là ta đã ôn lại tất cả quá trình tu học của nhiều năm. Kính xin đảnh lễ ơn đức của Đức Hội Chủ HT Thích Bảo Lạc. 

Và cũng theo đây tôi xin dẫn chứng một ví dụ về lời đối thoại của Ngài khi được một người hỏi HT: Mục đích của Ông tu hành là gì? 

Ngài đã trả lời: Mục đích của tôi là muốn hoán chuyển nghiệp lực. Chỉ có thế thôi. Do nghiệp mình chưa trả dứt không có cách nào trốn thoát (như kẻ mắc Nợ người khác), thì dù có tìm đủ mọi cách cũng vô phương ...

Qua chương 5, các cuộc đối thoại lừng danh của nhiều bậc Đại đệ tử của Phật, hay của Tổ. Huệ  Khả, Lục Tổ Huệ Năng và Phật Hoàng Trần Nhân Tông, phải nói là những bài học giá trị đích thực vẫn mãi tồn tại với thời gian. 

Nếu còn thì giờ và để viết về những điều tôi đã học và ghi chép, thì dù cho một tuần tôi vẫn không đủ để chấm dứt lời tán thán này, nhưng chắc chắn trong tôi, A lại da thức đã hằn đậm những chủng tử tốt, nguyện sẽ huân trưởng và nở hoa một ngày nào đó.

Lời cuối kính dâng Hòa Thượng Thích Bảo Lạc lời tán thán tự tâm con: 

Người chỉ dạy con hiểu ....thế nào Đạo Đức! 
Tri ân Ngài nguyện hứa mãi hành thâm 
Phong cách, ngôn từ, hình dáng .....PHƯƠNG CHÂM 
Sẽ hưởng được gia trì hồng ân Tam Bảo 
Đảnh lễ Ngài ngàn lạy ...chưa đáp báo …
Quá trình tìm Chân lý ....khó nhận ra 
May thay Ngài xuất hiện cõi Ta Bà 
Chỉ rõ 
"Phật pháp nằm chính ngay trong cuộc sống " 

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ  Tát  Ma Ha Tát 

Huệ Hương 
14/2/2019 nhằm Mùng 10 tháng Giêng. 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/06/2014(Xem: 8311)
Hai dì vãi chùa tôi tuổi đời đều đã trên 70. Về sự kính Ôn, trọng thầy, thương chú và đùm bọc điệu hai dì như nhau. Về sự siêng năng, chịu khó, tiết kiệm, giữ của cho chùa hai dì bằng nhau. Về vóc hình nhỏ nhắn hai dì giống nhau. Về chiều cao khiêm tốn hai dì ngang nhau. Thời Ôn (cố) còn sống, có mụ nhà quê lâu lâu mới lên thành phố tìm đến viếng chùa rồi gặp Ôn trú trì, sau khi đảnh lễ, mụ nói một câu tỉnh rụi về hai dì vãi chùa tôi: Ôn có “cặp sanh đôi” trông vui mắt, hí.
06/06/2014(Xem: 26687)
Thơ và Tạp Bút là tập sách mà chúng tôi kết hợp chia làm hai phần: Phần đầu là những bài thơ mà chúng tôi đã sáng tác sau khi tập thơ Hướng Dương ra đời. Phần hai là những bài viết rời rạc qua những chủ đề khác nhau. Chúng tôi kết hợp lại tất cả những bài viết đó để in chung trong tập sách. Chúng tôi đặt danh đề chung cho quyển sách là “Một Cõi Đi Về”. Vì chúng tôi thiết nghĩ, cõi đời có muôn vạn nẻo nhưng lối về nguồn chơn thì chỉ có một. Giống như trăm sông, ngàn suối tuôn chảy mỗi hướng có khác nhau, nhưng tất cả cũng đều chảy chung về biển cả. Nói cách khác, đứng về mặt hiện tượng sự tướng thì vạn pháp có ra muôn ngàn sai khác, nhưng bản thể thì chỉ có một. Đó là ý nghĩa của câu nói: “Vạn vật đồng nhứt thể hay vạn pháp quy nhứt”.
29/05/2014(Xem: 4459)
Suốt gần hai tuần đầu tháng Năm, những luồng gió quỷ (1) từ các hốc núi xa, liên tục quét qua rừng, thốc vào đồng bằng và đô thị, rồi tuồn ra đại dương. Những ngọn gió khô khốc, làm biến đổi khí hậu cả một địa vực rộng lớn. Một vài nạn cháy rừng xảy ra, lan vào một số gia cư trên các đồi cao.
15/05/2014(Xem: 7267)
Hôm nay ngày giỗ của Ba tôi, tự dưng lòng tôi thèm viết một chuyện gì đó về Ba tôi…như nhà văn Võ Hồng thường khuyên mọi người nên viết lại những kỷ niệm sinh hoạt của cha, của mẹ mình, những kỷ niệm mà mình nhớ hơn hết, đáng nhớ hơn hết…để nhân ngày k?giỗ của cha mẹ, tập trung về, cùng đọc, cùng nghe, cùng xúc động, hồi tưởng công ơn. Con cháu sẽ có dịp sống lại không khí đại gia đình, con nhớ thương cha mẹ, cháu gần gủi, quý trọng ông bà!
24/04/2014(Xem: 4260)
Tôi chợt ngộ ra. Cái ông mà chuyện gì cũng biết, rành rẻ mọi sự đời, mà ông bạn mới quen tôi nói có tên là ông Google. Tôi biết ông, biết rành nữa là khác. Ông từng là ân nhân của tôi trong nhiều trường hợp, nhưng mà tôi cũng ớn ông ấy lắm.
24/04/2014(Xem: 3800)
Tập truyện của 8 tác giả: Cộng tác viên của Báo Viên Giác. Đều là những Phật tử có Pháp danh và nhiều chị xuất thân từ nhà giáo. Sách trình bày đẹp trên giấy hoàng kim. Kỷ thuật bởi Hoa lan-Thiện giới. Tranh bìa và phụ bản: Trần Thị Hương Cau. Trình bày bìa: Gia Khánh. Viết Lời Giới Thiệu Thầy Thích Như Điển, Phương Trượng chùa Viên Giác. Viết “Thay Lời Tựa” bởi Đạo hữu Phù Vân Chủ Bút Báo Viên Giác.
02/04/2014(Xem: 17065)
Kim Dung đã tìm đến Kinh Phật để mong lý giải nguyên nhân cậu con trai Tra Truyền Hiệp tự tìm đến cái chết khi chưa tròn 20 tuổi. Kim Dung, tên thật Tra Lương Dung, là nhà văn đương đại nổi tiếng Trung Quốc. Ông được đông đảo độc giả hâm mộ bởi hàng loạt tiểu thuyết võ hiệp đặc sắc như Thiên long bát bộ, Anh hùng xạ điêu, Thần điêu hiệp lữ, Lộc Đỉnh ký, Tiếu ngạo giang hồ… Kim Dung được mệnh danh là “Thái Sơn, Bắc Đẩu” trong giới tác giả viết tiểu thuyết võ hiệp.
29/03/2014(Xem: 16588)
Trời đất mênh mang sương khói, một thời thơ trẻ dại, bàng bạc nắng quái u buồn nơi quê nhà giữa hai đầu biển núi lung linh. Sinh năm 1952 ở Quán Rường, Tam Kỳ, thuộc tỉnh Quảng Nam, một chốn miền “Đất Quảng Nam chưa mưa đà thấm. Rượu hồng đào chưa nhấm đà say” ấy, Nguyễn Lương Vỵ lớn lên trong một gia đình có truyền thống Nho học. Từ thuở nhỏ vốn bẩm sinh có năng khiếu làm thơ, đặc biệt được ông nội ( nguyên là một nhà Nho, có thời kỳ làm chánh tổng ) trực tiếp truyền dạy các loại thơ tứ tuyệt, Đường luật, nên biết mần thơ ngay từ lúc 12, 13 tuổi, thuở còn chạy rông chơi bên mấy cổ tháp rêu phong Chiên Đàn, cạnh dòng sông Tam Kỳ và bãi biển Tam Thanh xanh biếc mộng.
24/03/2014(Xem: 28235)
Nói đến chùa Thiên Ấn không ai còn lạ về ngôi chùa này, một thắng tích được xem là “đệ nhất thắng cảnh„ cách trung tâm 3,5km (độ 10 phút xe hơi) nằm ở tả ngạn sông Trà Khúc của thành phố Quảng Ngãi.
18/03/2014(Xem: 16760)
Trong văn học Trung Hoa, từ thời đại xa xưa, Chu Hy cho rằng “nhân chi sơ tính bản tĩnh”. Từ “bản tĩnh”, do cảm xúc của dục tính mà “tĩnh” chuyển sang “động”. Và một khi tâm đã động thì trí sẽ vận dụng đến suy tư, khi đã suy tư thì phải thốt lên bằng tiếng nói.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]