Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài Cảm Nghĩ Thô Thiển Của Một Cư Sĩ Tại Gia Khi Đọc Tác Phẩm Đạo Đức Học PG Đại Thừa

03/03/201908:15(Xem: 3770)
Vài Cảm Nghĩ Thô Thiển Của Một Cư Sĩ Tại Gia Khi Đọc Tác Phẩm Đạo Đức Học PG Đại Thừa
Dao Duc Hoc Phatgiao-ht bao lac

Vài Cảm Nghĩ Thô Thiển Của Một Cư Sĩ Tại Gia
 Khi Đọc Tác Phẩm  ĐẠO  ĐỨC HỌC  PHẬT  GIÁO ĐẠI  THỪA Online 
 Của HT THÍCH BẢO LẠC
Hội Chủ GHPGVNTNHN Tại UĐL- TTL 

                                              

Hôm nay là Mùng 10 tháng Giêng, tại VN ai cũng lo cúng và mua vàng vì là ngày Thần tài, nhưng đối với tôi lại là ngày mà tôi nhận được một gia tài Pháp bảo sau khi được TT Trụ Trì Tu viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng đã từ bi chỉ dạy tôi nên đọc tác phẩm này. 

Nhìn vào tựa quyển sách, tôi biết có lẽ sau nhiều năm phát nguyện bằng cách học thuộc và bắt chước theo lời dạy của Đức Đạt Lai Lạt Ma 14 và một đoạn trong phẩm Nhập Pháp Giới, có lẽ tới lúc này Đức Phổ Hiền và Văn Thù Sư Lợi thấy tôi quá tội nghiệp nên đã xoa đầu gia hộ, khuyến khích tôi hãy kiên trì công phu tu tập, cho nên tôi đã download sách này và nghiêm trang theo dõi suốt 6 giờ mà quên cả ăn trưa vì quá thích thú bởi được giải tỏa hết mọi thắc mắc vương vấn trong giáo lý, mà một kẻ sơ cơ như tôi khó có cơ hội lần thứ hai để tìm gặp trong đời. 

Có lẽ tôi cũng nên cho các bạn biết lời khấn ấy ra sao để các bạn sẵn sàng tin rằng HỮU CẦU TẤT ỨNG như tôi hôm nay. 

Ngài Dalai Lama 14 dạy rằng sáng nào Ngài cũng đọc "Kính mong cầu đến sự giúp đỡ của Ngài Văn Thù để trí huệ con luôn được sáng suốt " 

Còn một đoạn của phẩm Nhập Pháp Giới trong Kinh Hoa Nghiêm có tả rằng, tại vườn Thệ Đà, 6000 vị Tỳ kheo đến đảnh lễ với Đức Văn Thù Sư Lợi xin chỉ giáo thì Ngài dạy rằng phải thọ trì 10 đại nguyện của Đức Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, và Ngài lại chỉ dạy thêm 10 tâm nguyện rộng lớn của Ngài và cách thức gần gũi các thiện hữu tri thức, cho nên sau đó 6000 vị Tỳ kheo này chứng được Tam muội vô ngại ( nghĩa là thấy được cảnh giới của Phật ), tôi không chứng được gì cả nhưng tôi có linh cảm hiện nay tôi đang được gần các vị Đại Bồ Tát như Sư phụ tôi, HT Viên Minh; HT Bảo Lạc; HT Như Điển và TT Thích Nguyên Tạng là người mà tôi tri ân nhất, đã chỉ dẫn tận tình từng chút cho sự tu học của tôi. 

Thường thì trước khi đọc một quyển sách nào tôi thường đọc lời tựa và mục lục, điểm qua các tiêu đề chính và lời bạt sau cùng của tác giả để biết rõ các điểm chính yếu nhưng vì xem trên online lại dầy 344 trang nên tôi cứ đọc dần và đi từ thích thú nầy đến thích thú khác, lẫn sự tôn kính có từ trước nhờ tham dự Khoá tu học kỳ 18,bằng cách tuân thủ chương trình thật nghiêm trang, tôi đã từng khóc theo những lời tuyên bố đầy từ bi nhân ái của Ngài, cho nên ngay từ những trang đầu đã hấp dẫn tôi với nghĩa lý của hai chữ Đạo Đức. 

Sau khi đọc hết, giờ đây tôi có thể kể ra mục lục bạn nhé. Có tất cả 5 chương: 

* Chương 1- GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT ĐẠO ĐỨC LÀ GÌ? 
* Chương 2- PHÂN LOẠI CÁC YẾU TỐ TẠO NÊN ĐẠO ĐỨc
* Chương 3- ĐẠO ĐỨC HỌC PHẬT  GIÁO 
* Chương 4- ĐẠO ĐỨC HỌC PHẬT GIÁO ĐẠI THỪA 
* Chương 5- NHỮNG CUỘC ĐỐI THOẠI LỪNG DANH

 

Bạn ơi đừng tưởng Ngài chỉ trình bày quan điểm của mình đâu nhé, mà có thể nói quy tụ hết toàn thể cốt tủy của Giáo lý Phật giáo bao trọn gồm cả 5 Thừa đó bạn ( Nhân thừa, Thiên thừa, Thanh văn thừa, Duyên giác thừa và Bồ tát thừa ) ngoài ra Ngài dẫn chứng đủ loại tác phẩm của Phật giáo Nguyên thủy, Duy thức học với 51 tâm sở và thuyết Duy Ma Cật với hai hạng Bồ tát ....

Ngay từ phần đầu về Đạo Đức, HT Thích Bảo Lạc đã giải đáp cho tôi câu "Đại học chi đạo tại minh minh đức", đường lối của sự học lớn lao là cốt làm sáng cái đức sáng ) mà trong TÂM BẤT SINH của  BANKEI không thể giải rõ cho những người sơ cơ như tôi, nay thì tôi được Ngài dạy cho nghĩa lý của nó như sau: 

Cái học Đại học cốt ở làm sáng Đức sáng nơi mình để đổi mới con người và chỉ dừng ở mức chí thiện, nghĩa là muốn làm sáng điều sáng nơi tự thân, mỗi người đều phải tu thân sửa mình (trong sạch từ thể chất đến tinh thần, từ lời nói đến việc làm) và muốn làm cho cái điểm sáng ấy tỏ lộ, ta phải sửa đổi những hành vi bất thiện ấy cho tới khi nào con người mình thay đổi hẳn, thì sẽ hiển lộ ra phần tinh túy của mình.

Và còn thêm nữa nếu muốn đạt đến chí thiện thì ta phải khép mình trong khuôn khổ kỷ luật. Và đây là điều mà tôi tâm đắc nhất với lời dạy của Ngài: 

"Trong thế kỷ 21 này, mọi người đều cần tâm chân chính để ứng xử với nhau một cách chân thật, đó mới là điều chí thiện trong việc xây dựng để tự tồn".

Rồi sau đó nhiều lời dạy thật thâm sâu về Hình dáng (vấn đề lễ phục và lễ nghi), về Ngôn từ, về Phong cách ( khiêm nhường, nhã nhặn). Chỉ dẫn giáo giới với tâm chân thật, có thể nói  mọi việc đều được dạy rõ cho cư sĩ lẫn người xuất gia. 

Ngài đã dẫn chứng rất nhiều lời dạy của Cố HT Thích Minh Châu trong tác phẩm ĐẠO ĐỨC HỌC PHẬT GIÁO VÀ HẠNH PHÚC CON NGƯỜI như sau: 

Đạo Đức học trong triết học là môn học đánh giá hành động, từ đó nhận rõ con đường người ta phải theo để loại trừ những sai lầm khổ đau tiến đến hạnh phúc tối hậu. 

HT Minh Châu đã viết "Đạo đức Phật giáo là nếp sống đem lại hạnh phúc cho con người, đề cao giá trị con người; một nếp sống thanh tịnh, lành mạnh loại bỏ các pháp bất thiện thành tựu các thiện pháp; một nếp sống đi đôi với lạc, không đi đôi với khổ, giải thoát được các triền phược, các dục trưởng dưỡng; một nếp sống trong ấy trí tuệ đóng vai trò then chốt, sống hài hòa với thiên nhiên, với con người; một nếp sống VÔ NGÃ , VỊ THA " 

Nhưng tôi thích nhất là hai chương cuối vì mở đầu chương bốn tôi đã chép đi chép lại rằng, PHẬT GIÁO NÓI CHUNG LÀ KHÔNG CÓ HỆ PHÁI và hành giả nào mà chưa học được pháp quán Tứ đế thì chưa chính danh là đệ tử của Phật Đà. 

Chính vì vậy mà trong chương 4 , Ngài đã đi sâu vào chi tiết các tiêu đề: 

Ngũ giới 
Thập nhị nhân duyên 
Bát chánh đạo 
Phát tâm Đại thừa - Tâm Bồ đề 
Tứ vô lượng tâm 
Lục độ ba la mật 
Tam tụ tịnh giới 
Tam giải thoát môn 
Tứ hoằng thệ nguyện 

Như vậy chỉ cần học xong cuốn sách này là ta đã ôn lại tất cả quá trình tu học của nhiều năm. Kính xin đảnh lễ ơn đức của Đức Hội Chủ HT Thích Bảo Lạc. 

Và cũng theo đây tôi xin dẫn chứng một ví dụ về lời đối thoại của Ngài khi được một người hỏi HT: Mục đích của Ông tu hành là gì? 

Ngài đã trả lời: Mục đích của tôi là muốn hoán chuyển nghiệp lực. Chỉ có thế thôi. Do nghiệp mình chưa trả dứt không có cách nào trốn thoát (như kẻ mắc Nợ người khác), thì dù có tìm đủ mọi cách cũng vô phương ...

Qua chương 5, các cuộc đối thoại lừng danh của nhiều bậc Đại đệ tử của Phật, hay của Tổ. Huệ  Khả, Lục Tổ Huệ Năng và Phật Hoàng Trần Nhân Tông, phải nói là những bài học giá trị đích thực vẫn mãi tồn tại với thời gian. 

Nếu còn thì giờ và để viết về những điều tôi đã học và ghi chép, thì dù cho một tuần tôi vẫn không đủ để chấm dứt lời tán thán này, nhưng chắc chắn trong tôi, A lại da thức đã hằn đậm những chủng tử tốt, nguyện sẽ huân trưởng và nở hoa một ngày nào đó.

Lời cuối kính dâng Hòa Thượng Thích Bảo Lạc lời tán thán tự tâm con: 

Người chỉ dạy con hiểu ....thế nào Đạo Đức! 
Tri ân Ngài nguyện hứa mãi hành thâm 
Phong cách, ngôn từ, hình dáng .....PHƯƠNG CHÂM 
Sẽ hưởng được gia trì hồng ân Tam Bảo 
Đảnh lễ Ngài ngàn lạy ...chưa đáp báo …
Quá trình tìm Chân lý ....khó nhận ra 
May thay Ngài xuất hiện cõi Ta Bà 
Chỉ rõ 
"Phật pháp nằm chính ngay trong cuộc sống " 

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ  Tát  Ma Ha Tát 

Huệ Hương 
14/2/2019 nhằm Mùng 10 tháng Giêng. 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/03/2014(Xem: 5762)
Văn Sinh là một cựu sinh viên Văn Khoa thiên về Triết Đông cho nên tính khí cũng có hơi bất thường. Bất thường ở đây không có nghĩa là “mát dây” mà ưa suy nghĩ về những gì con người không suy nghĩ hoặc những gì mà cả xã hội cho rằng “Ôi dào! Đời là thế, suy nghĩ làm gì cho mệt!”
16/03/2014(Xem: 3536)
Khi ta nở một nụ cười thì một đóa hoa đã “nở trên môi ta”. Khi ta ban phát tình thương tới mọi người thì ta “nở một đóa hoa lòng”. Khi ta tử tế với mọi người ta chúng ta đã trao tặng họ một “đóa hoa thân ái”. Khi ta cứu giúp mọi người thì trong tim ta đã nở “một đóa từ bi”.
09/03/2014(Xem: 4879)
Từ vô thỉ đến nay, giác tánh nơi tạng thức con người thường thanh tịnh trong sáng hoàn toàn, vốn không có sự cấu uế tạp nhiễm, cũng không có những huyễn tướng ngã, nhơn, chúng sanh, thọ giả. Trong giác tánh ấy, không có gì được gọi là sinh hay diệt, vì sanh hay diệt chỉ là giả danh. Vả lại, sanh là tướng huyễn sanh, diệt là tướng huyễn diệt
07/03/2014(Xem: 11963)
* “Tự tri-tỉnh thức-vô ngã” là đạo lí của vũ trụ, là mẫu số chung của ý nghĩa cuộc sống, là Thiền; mang năng lượng tích cực có lợi cho toàn vũ trụ, cho sự thăng hoa trí tuệ-tâm linh chung của tất cả.
01/03/2014(Xem: 10548)
Sau mấy ngày họp mặt tại Hamburg, 8 chị em chúng tôi kéo nhau về chùa Viên Giác, Hannover vào chiều ngày 15.02.2014 để dự lễ Rằm Tháng Giêng và lễ ra mắt sách "Những Cây Bút Nữ 2" theo chương trình của Hòa Thượng Phương Trượng đã ấn định. Chúng tôi được ĐĐ. Thích Hạnh Lý xếp cho 3 phòng ngủ đặc biệt ở Tây Đường. Sau chuyến hành trình với nhiều hành lý cồng kềnh, nên đêm đó 8 chị em chúng tôi đã tìm được một giấc ngủ bình an.
06/02/2014(Xem: 17858)
Con người tiếp cận, cảm thọ và nhận biết cuộc đời và thế giới chung quanh qua sáu phương cách như mắt thấy sắc, tai nghe tiếng, mũi ngửi mùi, lưỡi nếm vị, thân xúc chạm, và thức nhận biết các pháp. Trong sáu phương cách đó, trừ thức là phương cách không cần trực tiếp với đối tượng ngoại giới, thì tai nghe tiếng là tiện lợi nhất, bởi vì tai có thể nghe được tiếng từ rất xa và không bị ngăn ngại nhiều như bốn cách còn lại kia.
30/01/2014(Xem: 4055)
Chúng ta ai cũng có khả năng hồi phục năng lượng, nhưng làm thế nào để duy trì khả năng này. Khả năng hồi phục là khả năng lấy lại quân bình từ những thăng trầm của cuộc sống. Bạn đã từng hồi phục như thế nào?
29/01/2014(Xem: 6892)
Không biết trong bảng tử vi của anh Năm Nhiều có phải “Mệnh thân có tử vị cư Mão Dậu gặp Kiếp Không” hay sao mà đời anh lại gắn liền quá mật thiết với sự cung kính dường đó. Phải chứng kiến sự sắp đặt quy mô của bàn thờ nhà anh mới thông cảm được phần nào sự an bài bất khả kháng của Hóa công. Nhà nhỏ lợp tranh đã cũ mèm, gần nát vụn ra và vách đất. Nền nện đất, nứt thủng ở nhiều chỗ. Hai cái cửa sổ lùa và một cửa ra vào bị mái che thấp xuống nên ánh sáng vào quá ít. Nhà thành ra tối hùm hụp suốt ngày. Tôi chưa hề nghe một ngọn gió nào thổi ngang qua đây nên ngồi trong nhà thì phải ngửi mùi hôi thối cố hữu của ngôi nhà, mùi hôi lưu lại từ ngày mẹ anh còn bán nước mắm, dầu lửa,
29/01/2014(Xem: 4695)
Chiều hôm ấy khi đi học về, An thấy trên ven mép sân vừa trồng một hàng cúc vạn thọ. Mừng quá, An không kịp bỏ mũ sách, nhảy tuốt ra nhà sau tìm chú Ba. - Chú Ba ơi! Chú Ba! Chú trồng vạn thọ hả chú? Gần tới Tết rồi hả chú Ba?
23/01/2014(Xem: 17017)
Nhân Sinh Nhật 65 tuổi Tây (1949 – 2014) tức 66 tuổi Ta của Hòa Thượng Thích Như Điển, Phương Trượng Chùa Viên Giác, sáng lập Chủ Nhiệm Báo Viên Giác tại Hannover, Đức Quốc; và kỷ niệm 50 năm xuất gia (1964 – 2014); đồng thời cũng để kỷ niệm 35 năm Báo Viên Giác (1979 – 2014), chúng con/chúng tôi sẽ thực hiện số báo đặc biệt Viên Giác 201, phát hành vào tháng 6.2014, với chủ đề: Hòa Thượng Thích Như Điển – 50 Năm Xuất Gia và Hành Đạo
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]