Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Practise the Pure Dharma with Pure Intention

10/03/201807:13(Xem: 3050)
Practise the Pure Dharma with Pure Intention

 

 

PRACTISE PURE DHARMA WITH PURE INTENTION
By Dharma Teacher Andrew Williams

THỰC HÀNH TỊNH PHÁP TRONG TỊNH Ý

Bài viết: Dharma Teacher Andrew Williams

Việt dịch: Diệu Thông

 

To give the briefest conclusion that I can think of to the question- 'Do you think that sectarian diversity affects the stability of Buddhism as a whole?', I would have to say, 'Yes' and 'No'.

Để đưa ra kết luận ngắn nhứt mà tôi có thể nghĩ về câu hỏi - 'Bạn  có nghĩ là tính đa dạng của các tông phái đã ảnh hưởng đến sự ổn định của tống thể Phật giáo hay không ', Tôi muốn nói, vừa 'Có' vừa 'Không'.

 

My intention here is not to give a definitive answer, but to give readers 'food for thought', to enable each of us to be responsible and maintain pure intentions, to think for ourselves and develop genuine wisdom and compassion. 

Ý định của tôi ở đây là không cho một câu trả lời dứt khoát, mà chỉ nhằm trao cho người đọc ‘ thức ăn về tư tưởng’ hay ‘thức thực’ để mỗi người chúng ta chịu trách nhiệm và suy nghĩ về bản thân của chính mình. Vì vậy mỗi người chúng ta có thể phát triển khả năng trí tuệ bẩm sinh và lòng từ bi của mình .

 

In the spirit of the Dharma, rather than dwelling on any possible problems, we should mainly focus on solutions to any such problems. With the hope of maintaining the integrity and purity of Buddhism in this world. 

Trong tinh thần của Phật Pháp, chủ yếu là nên tập trung vào các giải pháp cho một vấn đề nào đó hơn là cứ gặp bất kỳ vấn đề nào xảy ra thì giải quyết.  Với tinh thần này hy vọng sẽ duy trì được tính trung thực và minh bạch của Phật giáo trên thế giới này.

 

Firstly, we should briefly address the answer of 'No'. The pure Dharma is just that, 'Pure', and can not be affected by any worldly or conditioned phenomena, including by people or groups of people. By the 'Pure Dharma' I mean the teachings and instructions on the path to enlightenment given by a fully enlightened Buddha, as well as the result of the path, enlightenment itself. We won't elaborate any further on this subject here and now, as it's very deep and profound, and falls under the category of unthinkable and inexpressible ultimate truth. 

Trước tiên, chúng tôi xin ngắn gọn cho câu trả lời 'Không'. Phật Pháp thuần thanh tịnh thì chỉ: 'thuần thanh tịnh’, hiện tượng thế gian hoặc nhân duyên nào do một số người hay tập thể gây ra không thể ảnh hưởng đến được. Đức Phật, Đấng toàn giác, đã huấn thị cùng hướng dẫn ta, con đường đi đến bờ giác. Ngài đã tự mình tìm ra con đường giác ngộ, nó  chính là ‘ Pháp tịnh' vậy.  Ngay bây giờ, chúng ta sẽ không bàn thêm nữa về chủ đề này, vì nó rất sâu sắc và rất thâm thúy, rồi ta sẽ bị rơi vào các tư tưởng không thể nghĩ bàn của Phật giáo  và cũng không diễn tả hết được.

 

So now let's look at the answer of 'Yes'. Although I feel that the so called 'diversity' itself may not necessarily affect Buddhism as a whole, due to the Dharma path being diverse because of the diversity in the understanding and habitual tendencies of living beings, the practise of the Dharma by individuals and groups of individual practitioners does affect Buddhism as a whole, depending on the individual practitioners understanding and intention. 

Giờ thì chúng ta hãy tập trung vào câu trả lời  'Có'. Mặc dù tôi cảm thấy cái gọi là 'đa dạng' chính nó có thể không nhất thiết ảnh hưởng đến tổng thể của đạo Phật. Do chúng sanh có được sự hiểu biết đa dạng và các thói quen có xu hướng đa dạng nên con đường Phật Pháp có khác nhau, cá nhân và tập thể thực hành Phật Pháp  có ảnh hưởng đến đạo Phật như một tổng thể. Sự thực hành tùy thuộc vào sự hiểu biết và ý nguyện của mỗi người.

 

If their understanding is sound and their intention is pure, then the stability of Buddhism will be affected in a positive way. It will be strengthened. But if their understanding is weak and their intention is impure, then the stability of Buddhism will be affected in a negative way. It will be weakened.

Nếu sự hiểu biết của họ là thanh trí tuệ và có tịnh ý, vậy sự ổn định của Phật giáo sẽ ảnh hưởng theo đường hướng tích cực. Sự dũng mãnh sẽ được tăng cường. Nhưng nếu sự hiểu biết của họ yếu kém và ý bất tịnh. Sự ổn định của Phật giáo sẽ bị ảnh hưởng theo đường hướng tiêu cực. Kéo theo là sự suy yếu .

 

The Buddha said that the Dharma in this world can only be destroyed from within. In other words, by we Buddhist practitioners, and our intentions. Not by any outside influences. Therefore, it is imperative that Buddhist practitioners all over the world practise the pure Dharma with pure intentions. 

Đức Phật dạy Phật giáo tự hủy hoại bằng giáo Pháp của chính mình.  Nói cách khác, là do chính chúng ta thực hành giáo Pháp đó, là do ý nguyện của chính ta vậy. Sự hủy hoại không do ảnh hưởng từ bên ngoài. Vì vậy, điều bắt buộc là các hành giả trong khắp mọi nơi trên thế giới nên phải thực hành tịnh Pháp với cả tịnh ý của mình.

 


We should be clear about our purpose, why we are practising Dharma, understand the Dharma methods clearly and precisely, and make genuine enthusiastic effort to put the methods into practise accurately. We should study and hear the Dharma, contemplate on the Dharma and absorb our minds with the Dharma. This way we can affect Buddhism in a positive way. But if we are lazy, have wrong intentions, and lack understanding in the Dharma methods and how to put them into practise, then we will affect Buddhism in a negative way. 

Chúng ta cần phải làm rõ mục đích của mình, lý do mình thực hành giáo Pháp, hiểu thấu rõ ràng và chính xác phương pháp, gắng sức thực sự, nhiệt tình thực hành phương pháp. Chúng ta nên học tập và luôn nghe Pháp,  để hết tâm trí hấp thụ Phật Pháp rồi quán chiếu. Bằng cách này, mới có thể mong Phật giáo ảnh hưởng theo đường hướng tích cực.  Nhưng nếu chúng ta lười biếng, có ý sai, và thiếu sự hiểu biết về việc hành trì giáo Pháp vàkhông biết  làm thế nào để đi vào thực hành, như vậy là Phật giáo sẽ ảnh hưởng theo đường hướng tiêu cực.

 

It may be helpful for us to contemplate on the fact that the Buddha himself would teach the pure Dharma using different and varying examples, words and phrases, depending on who he was teaching at any particular time. For instance, if he was teaching a king, he would use expression that the king could relate to. If he was teaching a farmer, he would use expression that the farmer could relate to, and so on and so forth. Likewise, the Buddha taught on many different levels, depending on the varying characters, and degrees of intelligence and mental development of his students. 

Quán chiếu là điều mang lại sự ich lợi cho chúng ta qua sự việc là Đức Phật đã truyền trao tịnh Pháp bằng cách sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như qua thí dụ, qua lời nói, qua câu cú, mỗi mỗi trường hợp có khác và tùy từng cá nhân,  tùy từng thời điểm đặt biệt nào đó. Ví dụ, nếu Ngài giảng Pháp cho nhà vua, Ngài sẽ diễn giảng những gì có thể liên quan đến vị vua ấy. Nếu  cho một nông dân, Ngài sẽ diễn giảng những gì có thể liên quan đến  người nông dân ấy, vân vân và vân vân. Tương tự như vậy, Đức Phật tùy theo cá tính, mức độ của trí thông minh cùng sự phát triển tâm linhcủa tín đồ mà sự diển giảng có khác nhau.

 

Years ago, not long after my teachers requested me to start teaching, I asked one of them for some advice on teaching. He simply said that if I was to teach a plumber, then I should use examples related to plumbing. If I was to teach a football player, then I should use examples related to football. He said that if I taught the plumber using football examples, or the footballer using plumbing examples, it would not only be unhelpful, it may also be harmful. He also added that I should teach by example. 

Cũng lâu lắm rồi,  khi quý sư phụ có yêu cầu tôi giảng Pháp, để bắt đầu buổi giảng không lâu sau, tôi có yêu cầu một trong số các vị cho tôi vài lời khuyên để mọi người dễ tiếp thu bài giảng hơn. Thầy cho biết chỉ đơn giản là: nếu tôi dạy cho một người thợ sửa ống nước, tôi nên sử dụng các ví dụ về liên quan đến hệ thống ống nước. Nếu tôi dạy cho một cầu thủ bóng đá, tôi nên sử dụng các ví dụ liên quan đến bóng đá. thầy nói nếu tôi đã dạy cho thợ sửa ống nước mà cho ví dụ bóng đá hoặc cho cầu thủ bóng đá mà cho ví dụ hệ thống ống nước, nó sẽ không những chỉ vô bổ, mà còn có thể gây tác hại. Thầycũng nói thêm rằng tôi nên dùng ví dụ để dạy.

 

So we should study, practise and share the Dharma well, both individually and collectively, and not waste our time merely arguing over things that we may not yet fully understand. Such as which vehicle is the highest and purest vehicle, which teaching is the highest and purest teaching and so on and so forth. Just as we should remove the arrow and take the medicine, if we were shot by a poisoned arrow, rather than only wanting to know all of the related details. 

Vì vậy, ta nên học tập, thực hành và chia sẻ Phật Pháp, cho cả cá nhân lẫn tập thể, không lãng phí thời gian cho việc chỉ đơn thuần tranh cãi về những điều mà ta có thể không hoàn toàn thấu hiểu. Chẳng hạn như chiếc xe đó là chiếc xe cao nhất và chuẩn nhất, bài giảng này có tính cao siêu và thanh tịnh nhất vân vân và vân vân. Cũng giống như khi  ta bị một mũi tên độc bắn trúng, ta nên tìm cách rút mũi tên ra và tìm thuốc uống, hơn là tìm biết tất cả các chi tiết liên quan khác. 

 

Along with the articles from our virtuous writers, I hope that these words are somewhat helpful and beneficial on your path to enlightenment.

Cùng với những câu trả lời của các nhà đạo đức. Tôi hy vọng những lời trên sẽ mang đến nhiều điều hữu ích và lợi lạc cho quý vị trên bước đường đi đến bờ giác.

 

 

















 

duc phat mang kinh 9
PRACTISE THE PURE DHARMA
WITH PURE INTENTION
By Dharma Teacher Andrew Williams


To give the briefest conclusion that I can think of to the question- 'Do you think that sectarian diversity affects the stability of Buddhism as a whole?', I would have to say, 'Yes' and 'No'.

My intention here is not to give a definitive answer, but to give readers 'food for thought', to enable each of us to be responsible and maintain pure intentions, to think for ourselves and develop genuine wisdom and compassion.

In the spirit of the Dharma, rather than dwelling on any possible problems, we should mainly focus on solutions to any such problems. With the hope of maintaining the integrity and purity of Buddhism in this world.

Firstly, we should briefly address the answer of 'No'. The pure Dharma is just that, 'Pure', and can not be affected by any worldly or conditioned phenomena, including by people or groups of people. By the 'Pure Dharma' I mean the teachings and instructions on the path to enlightenment given by a fully enlightened Buddha, as well as the result of the path, enlightenment itself. We won't elaborate any further on this subject here and now, as it's very deep and profound, and falls under the category of unthinkable and inexpressible ultimate truth.

So now let's look at the answer of 'Yes'. Although I feel that the so called 'diversity' itself may not necessarily affect Buddhism as a whole, due to the Dharma path being diverse because of the diversity in the understanding and habitual tendencies of living beings, the practise of the Dharma by individuals and groups of individual practitioners does affect Buddhism as a whole, depending on the individual practitioners understanding and intention.

If their understanding is sound and their intention is pure, then the stability of Buddhism will be affected in a positive way. It will be strengthened. But if their understanding is weak and their intention is impure, then the stability of Buddhism will be affected in a negative way. It will be weakened.

The Buddha said that the Dharma in this world can only be destroyed from within. In other words, by we Buddhist practitioners, and our intentions. Not by any outside influences. Therefore, it is imperative that Buddhist practitioners all over the world practise the pure Dharma with pure intentions.

We should be clear about our purpose, why we are practising Dharma, understand the Dharma methods clearly and precisely, and make genuine enthusiastic effort to put the methods into practise accurately. We should study and hear the Dharma, contemplate on the Dharma and absorb our minds with the Dharma. This way we can affect Buddhism in a positive way. But if we are lazy, have wrong intentions, and lack understanding in the Dharma methods and how to put them into practise, then we will affect Buddhism in a negative way.

It may be helpful for us to contemplate on the fact that the Buddha himself would teach the pure Dharma using different and varying examples, words and phrases, depending on who he was teaching at any particular time. For instance, if he was teaching a king, he would use expression that the king could relate to. If he was teaching a farmer, he would use expression that the farmer could relate to, and so on and so forth. Likewise, the Buddha taught on many different levels, depending on the varying characters, and degrees of intelligence and mental development of his students.

Years ago, not long after my teachers requested me to start teaching, I asked one of them for some advice on teaching. He simply said that if I was to teach a plumber, then I should use examples related to plumbing. If I was to teach a football player, then I should use examples related to football. He said that if I taught the plumber using football examples, or the footballer using plumbing examples, it would not only be unhelpful, it may also be harmful. He also added that I should teach by example.

So we should study, practise and share the Dharma well, both individually and collectively, and not waste our time merely arguing over things that we may not yet fully understand. Such as which vehicle is the highest and purest vehicle, which teaching is the highest and purest teaching and so on and so forth. Just as we should remove the arrow and take the medicine, if we were shot by a poisoned arrow, rather than only wanting to know all of the related details.

Along with the articles from our virtuous writers, I hope that these words are somewhat helpful and beneficial on your path to enlightenment.






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/03/201505:45(Xem: 3133)
Đạo Phật là đạo từ bi vì thế là người con Phật, chúng ta phải tu tâm từ bi, trưởng dưỡng tâm từ bi trong cuộc sống mỗi ngày vì tâm từ là cội nguồn của mọi thiện nghiệp, là Phật tánh của chúng sanh. Điều này được Đức Phật thuyết trong Kinh Đại Bát Niết Bàn: “Nếu có người hỏi gì là căn bổn của tất cả pháp lành? Nên đáp: Chính là tâm từ… Này thiện nam tử (Ca Diếp Bồ Tát)! Tâm từ chính là Phật tánh của chúng sanh, Phật tánh như vậy từ lâu bị phiền não che đậy nên làm cho chúng sanh chẳng đặng nhìn thấy. Phật tánh chính là tâm từ, tâm từ chính là Như Lai [1, tr.520].
25/02/201517:54(Xem: 3500)
Bài viết sau đây được tổng hợp từ kinh sách và từ các bài giảng của chư tăng ni, có mục đích phác họa một bức tranh khái quát với tính liệt kê về năm thừa của Phật giáo giới thiệu đến người sơ cơ học Phật hoặc muốn tìm hiểu về đạo Phật. ‘Thừa’ là sự nương tựa vào, được tượng hình như một cổ xe để giúp chúng ta di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Có cổ xe nhỏ, sức yếu chỉ đưa chúng ta đi gần, vòng quanh ở một nơi nào đó, và cũng có cổ xe lớn, có sức mạnh hơn nên có thể đưa chúng ta đi xa hơn, đến những nơi chốn đẹp đẽ hơn, an lạc hơn.
25/02/201516:27(Xem: 11008)
Tựa đề bài viết này là bốn chữ trích từ câu thứ nhì trong bài “Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh” (bài Tâm Kinh, bản dịch của Ngài Huyền Trang, gồm 270 chữ). Nguyên văn câu này là: “Xá Lợi Tử! Sắc bất dị Không, Không bất dị Sắc; Sắc tức thị Không, Không tức thị Sắc. Thọ, Tưởng, Hành, Thức diệc phục như thị .”
25/02/201516:25(Xem: 3417)
Chủng tử là hạt mầm của đời sống, là nguồn năng lượng đơn vị cấu thành nghiệp lực, là yếu tố sâu kín và căn bản quyết định sự hình thành cái ‘Ta’ (Ngã) và những cái của Ta (Ngã Sở), là nguyên nhân của mọi hoàn cảnh gặp được trong đời, là đầu mối của hạnh phúc và khổ đau trong hiện tại và dẫn dắt vào vị lai, đời này và đời sau. Soi rọi dưới lăng kính Duy Thức Học cùng vòng chuỗi Mười Hai Nhân Duyên (1.Vô Minh, 2. Hành, 3. Thức, 4. Danh Sắc, 5. Lục Nhập, 6. Xúc, 7. Thọ, 8. Ái, 9. Thủ, 10. Hữu, 11. Sanh, 12. Lão Tử) ta có thể rút ra một số nhận định về tiến trình hình thành chủng tử.
29/01/201506:28(Xem: 2888)
Lời thưa: Sau bài viết “Những Câu Hỏi Tế Vi”, tôi nhận được khá nhiều câu hỏi từ trong email của tôi cũng như những comment của các bạn Lý Học Phật, Lưu-tâm-Lực, Jan nguyễn, hưng trần... liên hệ đến đề tài. Nhận thấy nội hàm vấn đề không thể chỉ trả lời năm bảy dòng là xong, nên tôi kính nhờ BBT/TVHS cho chuyển tải bài viết này, xem như trả lời chung chứ không phải riêng cho một câu hỏi nào. Tôi chỉ nói cái gốc của vấn đề chứ không bàn đến cành, nhánh của vấn đề. Và tôi cũng không dám chắc đáp ứng được những thắc mắc của chư vị - nhất là kiến giải “bác lãm” của bạn Lý Học Phật mà tôi “thường không lãnh hội nổi”. Đây chỉ là sự chia sẻ của một người học Phật luôn cảm thấy mình còn phải học mãi, học hoài do sở học chỉ mong như là một hạt bụi được dính chân gót chân của các bậc xuất trần thượng sĩ! Trân kính.
29/01/201506:25(Xem: 2719)
Hôm nay Tăng Ni, Phật tử về đây để mừng năm mới và tha thiết chúc tụng chúng tôi. Thật ra chúng ta mừng thêm một tuổi hay buồn bớt đi một năm sống ? Lần lượt hết năm này sang năm khác, cứ thế mà chúng ta trải qua mấy mươi năm từ thuở bé cho đến ngày nay. Riêng tôi thì tóc bạc da nhăn rồi, còn quí vị có người tóc đã bắt đầu bạc, cũng có người còn trẻ hơn. Trên con đường sanh tử, có người đi hơn nửa đường, có người đi nửa đường, có người mới đi một phần ba, một phần tư đường, đã đi thì nhất định là phải đến, không ai không đến. Thế nên trong nhà Phật lẽ sanh tử là một việc lớn.
21/01/201517:06(Xem: 5283)
Nguyên văn emai của một cư sĩ: Con có một thắc mắc bấy lâu không biết hỏi ai, con kính xin Thầy giải thích dùm cho con. Câu hỏi này có liên hệ tới bài kệ cô đọng của Lý Duyên Khởi: "Cái này có, cái kia có Cái này sinh, cái kia sinh Cái này không cái kia không Cái này diệt cái kia diệt" Theo chỗ con hiểu, bài kệ này là công thức rốt ráo tóm tắt sự vận hành của Lý Duyên Khởi. Theo như Thế Tôn nói, nó luôn đúng và cho dù Phật có ra đời hay không có ra đời thì nguyên lý này vẫn đứng vững, không thể nào khác hơn được và không có ngoại lệ.
18/01/201506:18(Xem: 2829)
Cô công chúa trẻ nhất của lãnh chúa đang du hành từ nhà cô ở Kyoto tới thủ đô ở Edo thì trông thấy một người đàn bà bé nhỏ nằm bên vệ đường. Cô công chúa ra lệnh cho đoàn tùy tùng của mình ngừng lại và đỡ bà già lên, bà này gần chết vì lạnh lẽo và đói khát. Cô công chúa đã cứu sống người đàn bà và khi người khách này của cô đủ mạnh mẽ để có thể tự đi một mình, công chúa tặng cho bà ít tiền và chiếc khăn quàng ấm áp của cô. Người đàn bà biết ơn, trao cho công chúa một gói nhỏ và nói: “Xin nhận cái này.” Công chúa hỏi: “Đây là vật gì thế?” “Một cái gương thần kỳ.” “Cái gì khiến nó thành thần kỳ vậy?”
08/01/201512:20(Xem: 4152)
Vì luôn khế hợp với chân lý của cuộc đời, nên giáo pháp của Đức Phật cũng như một bánh xe có thể chuyển vận hướng về phía trước, di chuyển, lan tỏa đến nhiều xứ sở...
26/12/201404:17(Xem: 3276)
Đức Phật dạy rằng nếu đem Đạo Pháp của Ngài đặt vào con tim của một người bình dị thì nhất định là nó sẽ bị biến dạng (saddhamma-patirupa; sad có nghĩa là đúng đắn, dhamma có nghĩa là Đạo Pháp, patipura có nghĩa là lệch lạc, do đó có thể hiểu các chữ saddhamman-patirupa là "Đạo Pháp đúng đắn không bị lệch lạc" hay bóp méo). Trái lại nếu đặt nó vào con tim của một Người Cao Quý (Kalyanamitta) (Kalyanamitta là một từ ghép; kalyana: đạo đức, nhân ái; mitta: bạn hữu, do đó có thể hiểu từ ghép này là "một người bạn đạo hạnh" hay một "người đồng hành đạo đức". Kinh sách bằng các ngôn ngữ Tây Phương thường dịch là Être Noble/Noble One. Kinh sách gốc Hán ngữ dịch là thiện trí thức/shàn zhīshì 善知識, thiết nghĩ cách dịch này không được thích nghi lắm bởi vì ngày nay rất khó hình dung ra những người "thiện trí thức" là những thành phần nào trong xã hội) thì nó sẽ trở nên tinh khiết, và sẽ không bao giờ phai mờ hay u tối.