Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hoa Vẫn Nở (Viết để tặng Gia Đình Phật Tử Pháp Quang-Hamburg nhân kỷ niệm 30 năm thành lập)

21/02/202116:05(Xem: 9254)
Hoa Vẫn Nở (Viết để tặng Gia Đình Phật Tử Pháp Quang-Hamburg nhân kỷ niệm 30 năm thành lập)


ht nhu dien -1
Hoa Vẫn Nở
Viết để tặng Gia Đình Phật Tử Pháp Quang-Hamburg
nhân kỷ niệm 30 năm thành lập
Thích Như Điển





Thời gian trôi qua thật nhanh, nếu ai đó không để ý thì sẽ quên đi ngày tháng một cách dễ dàng. Bởi vì con người đa phần hay hướng đến phía trước, còn phía sau mình thì nhiều khi vô tình hay cố ý, chúng ta đã để lại khoảng không gian vô tận ấy bằng sự quên lãng, tưởng niệm hay tiếc nuối mà thôi. Do vậy Đức Phật cũng đã từng dạy rằng: Quá khứ là những gì đã trôi qua, vị lai là những gì chưa đến. Chỉ có hiện tại mới là điều đáng quan tâm”. Vì sao vậy? Vì hiện tại tốt thì tương lai sẽ tốt.

Nhưng nếu không có quá khứ thì hiện tại cũng sẽ không có và nếu không có hiện tại thì làm sao có tương lai. Tất cả 3 khung thời gian nầy đều liên hệ chặt chẽ với nhau như hình với bóng, như nhân và quả vậy. Cái nhân của hơn 30 năm về trước khi Ni Trưởng Thích Nữ Diệu Tâm có nhân duyên đặt chân đến Hamburg và chùa Bảo Quang đã được thành lập tại đó và với nhân duyên trùng trùng duyên khởi nầy, Gia Đình Phật Tử Pháp Quang cũng đã được thành lập, ra đời và chùa Bảo Quang chính là mái ấm thương yêu đùm bọc, che chở cho các em Oanh Vũ cũng như Đòan Sinh của Gia Đình Phật Tử. Từ đó các em đã trưởng thành trong tinh thần Từ Bi của Đạo Phật và cũng với hành trang của Oanh Vũ, rồi ngành Thiếu, ngành Thanh đã giúp cho các em sống bên cạnh và trong cuộc đời vốn nhiều bon chen thử thách nầy. Cũng nhờ những chiếc áo lam ấy, xinh xắn như thiên thần, màu thiên thanh ấy cũng giống như những cánh hoa đầy hương thơm và màu sắc đã, đương và sẽ đi vào đời với hai đôi chân vững chải cùng với khối óc độ lượng, với tinh thần trách nhiệm của người Phật Tử thì chỉ chừng ấy sự kiện thôi cũng đủ tạo nên công đức cho riêng mình và mọi người chung quanh luôn được an lạc, tự tại rồi.

Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Đức có tất cả 8 cánh sen; nhưng một cánh sen tại Saarland vì thiếu nước; nên đã bị héo từ lâu, còn 7 cánh sen còn lại như: Minh Hải, Tâm Minh, Chánh Giác, Pháp Quang, Chánh Niệm, Chánh Dũng và Chánh Tín vẫn còn sống vững chải với thời gian và năm tháng. Đây là điểm son của Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Đức nói chung và Gia Đình Phật Tử Pháp Quang tại Hamburg nói riêng. Mỗi lần có lễ Phật Đản hay Vu Lan tại Tổ Đình Viên Giác là muôn cánh chim đã tìm về chốn Tổ để cùng ca, cùng múa, cùng hát và cùng chuỵện trò rơm rả. Khiến ai đó đi chùa gặp được bầy chim non như vở tổ nầy cũng đem lòng mến thương, vì sự diệu dàng và dễ mến của các em.

Lần nầy dịch bệnh Corona 19 các em trong các Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Đức không về chùa được; nhưng nhân ngày lễ Đản Sanh của Đức Phật lần thứ 2644 vừa qua, các em vẫn múa hát cúng dường Đức Từ Phụ ra đời trên mạng truyền thông Online trực tuyến. Như vậy” Hoa vẫn nở” dầu cho thế sự bên ngoài có thế nào đi chăng nữa thì tâm hồn các em Oanh Vũ, các Đoàn Sinh cũng như các Anh Chị Trưởng vẫn như ngày nào, luôn thực hành hạnh nguyện từ bi, lợi tha của Đạo Phật và đó chính là chất liệu dưỡng sinh cao cả nhất của người Phật Tử khi ứng dụng được lời Phật dạy vào trong cuộc sống thường nhật của mình.

Các Anh Chị Em Huynh Trưởng và các Đoàn Sinh Gia Đình Phật Tử Pháp Quang đón chào 30 năm thành lập thì năm nay Thầy cũng đón nhận lần thứ 71 khi cha mẹ mang Thầy vào đời để kết duyên với Đạo và từ đó lại có nhân duyên gần gũi các Con, các Em. Đó chính là những niềm an ủi có giá trị trong cuộc đời còn lại của Thầy và Thầy vẫn mong rằng: “Hoa vẫn nở” dầu ở bất cứ không gian và thời gian hay hoàn cảnh nào sắp xảy ra trên quả địa cầu nầy.


Viết xong vào ngày 28.6.2020 tại thư phòng Tổ Đình Viên Giác Hannover, kỷ niệm lần sinh thứ 71 của Thầy.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 6649)
Theo cách nghĩ thông thường của người bên ngoài cửa chùa, Lục Hòa là một nguyên lý, một nguyên tắc hay qui tắc được áp dụng trong Tăng đoàn để có đời sống hòa hợp. Đơn giản mà nói, cách nghĩ ấy đúng. Nhưng dùng chữ “nguyên lý” hay “nguyên tắc” khiến người ta không khỏi có cảm nghĩ rằng để áp dụng Lục Hòa, tập thể xuất gia có vẻ như phải khép mình vào một thứ kỷ luật khắt khe, đầy khuôn khổ, phép tắc và thiếu tình cảm, giống như kỷ luật quân đội.
09/04/2013(Xem: 11957)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 8545)
Hôm nay là ngày Mồng Một tháng Năm nhuần năm Mậu Dần, nhằm ngày 24 tháng 6 năm 1998 sau khi làm lễ Bố Tát (Uposatta) tụng giới nơi chánh điện, trở lại thư phòng, tôi bắt đầu viết cho quyển sách của năm nay nhan đề là: Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
08/04/2013(Xem: 9099)
Khi đất trời vạn vật được hình thành và con người được xuất hiện trên quả đất nầy, thì giới tính đã được phân chia rõ ràng: Đó là người nam hay người nữ. Từ những thuở xa xưa vai trò và vị trí của người nữ đã sánh vai cùng nam giới trong mọi lãnh vực của cuộc sống và từ đó cộng đồng xã hội đã được hình thành, trật tự xã hội được ổn định và con người càng ngày càng tiến xa hơn ở những lãnh vực khác nhau như văn hóa, chánh trị, giáo dục, v.v…
08/04/2013(Xem: 6273)
Sáng nay, tôi đang rửa chén đoại trong quán, Thiện Đạt, một Phật tử công quả tại Chùa hớt hải chạy qua quán báo tin: - Anh Thị Chơn ơi! Anh có biết là Thượng Tọa Thiện Thông đã bị đưa vào nhà thương rồi chưa? - Chuyện gì vậy ? Tôi hỏi.
08/04/2013(Xem: 5721)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu. Khi hết hạnh phúc, người ta bất hạnh; và người ta cũng trở nên hạnh phúc khi hết bất hạnh. Đi từ trạng thái này qua trạng thái kia xảy ra tự nhiên. Không phải hãm lại sự chuyển động và biết nắm lấy những sự vật như chúng đến, . . .
08/04/2013(Xem: 17286)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 23191)
Quyển sách không nhằm vào chủ đích phân tích những gì trong kinh điển mà đúng hơn là để nhắc nhở chúng ta hãy nên nhìn thẳng vào bản chất của chính mình và của mọi vật thể chung quanh hầu giúp chúng ta biết ứng xử thích nghi hơn với cái bản chất ấy của chúng và để giúp chúng ta trở thành những con người sáng suốt, hoàn hảo và an vui hơn. Bản dịch sang tiếng Việt này được dựa vào ấn bản tiếng Anh của Rod Bucknell và tiếng Pháp của Jeanne Schut trên đây.
08/04/2013(Xem: 14678)
Thời gian cứ mãi trôi. Vạn vật tiếp nối đổi dời thay hình biến sắc chẳng dừng. Bởi tâm người bất định, nên hình thành cảnh vật không thường. Chúng sanh tâm vô thường, nên hình thành cảnh vật bất an. Khác với tâm chúng sanh, tâm những người giác ngộ thì an định, nên tạo thành cảnh vật thường lạc. Vọng tưởng là trạng thái tâm thức si mê, tham vọng, phiền não đảo điên. Bất loạn là thể hiện tâm trí giác ngộ, thường nhiên an lạc.
08/04/2013(Xem: 27408)
Kinh Pháp Cú (Dhammapada) là một trong 15 quyển kinh thuộc Tiểu Bộ Kinh (Khuddaka Nikaya) trong Kinh tạng Pali (Suttanta Pitaka). Ðây là một quyển kinh Phật giáo phổ thông nhất và đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới. Pháp (Dhamma) có nghĩa là đạo lý, chân lý, lời dạy của Ðức Phật; Cú (Pada) là lời nói, câu kệ. Ngoài ra, trong ngữ văn Pali, "Pada" còn có nghĩa là con đường. Do đó, Dhammapada thường được dịch là Con đường Chân lý (Path of Truth), Con đường Phật Pháp (Path of the Buddha's Teaching).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]