Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Gia Đình Phật Tử Pháp Quang - Chu Niên lần thứ 30

21/02/202115:07(Xem: 9809)
Gia Đình Phật Tử Pháp Quang - Chu Niên lần thứ 30

hoasen-gdptvn

Gia Đình Phật Tử Pháp Quang - Chu Niên lần thứ 30

Thích Hạnh Giới


Thời gian rồi cũng đã đến, Gia Đình Phật Tử Pháp Quang năm nay(2020) tổ chức sinh nhật tròn đầy 30 tuổi. Vài ba năm trước các Gia Đình Phật Tử Minh Hải, Tâm Minh, Chánh Dũng đã lần lượt tổ chức ngày lễ kỷ niệm này. Năm nay, tại thời điểm hiện tại, tháng 6 năm 2020, cả toàn thế giới và nhân loại đang đối đầu với cơn đại dịch Corona, đã gây ra hơn 6 triệu người bị nhiễm và 300.000 người tử vong. Cuộc sống và mọi lãnh vực sinh hoạt bị đảo ngược. Nhiều người lo âu, sợ hãi, phiền não khi đời sống thường nhật không như là thói quen thường lệ.

Chiêm nghiệm về lời Phật dạy, khi tu tập hành giả phải nhìn nhận vào thực tại của mọi hiện tượng của pháp, bao gồm khổ và tất cả các trạng thái của khổ, nguyên nhân đưa đến khổ và con đường thoát khỏi khổ, nhằm tinh tấn, không thối chí trên con đường tìm đến giải thoát an lạc. Đại dịch Corona là hiện tượng của khổ. Vì vậy mỗi hành giả cần phải có sự nhận thức và tư duy đúng đắn để không phủ nhận, tránh né, nhìn nhận lệch lạc. Đáng tiếc, không ít người, Phật tử và Huynh trưởng, tư duy lệch lạc rồi sợ hãi, hoang mang, mê tín, làm tổn hại tự chính bản thân mình và cộng đồng, những người xung quanh. 

Đức Phật dạy về hiện tượng các pháp đều do nhân duyên sanh, nhân duyên diệt, chi phối bởi nhân quả, nghiệp báo, phước đức. Nguyên nhân của sự trầm luân trong bể khổ do chính là vô minh, tham ái, sân hận và si mê. Tâm ô nhiễm, tâm bất thiện, tâm hận thù đều là nguyên nhân đưa đến sự hình thành của quả bất thiện. Cơn đại dịch lây lan truyền nhiễm ngày nay không phải cũng bắt nguồn từ sự xâm lấn, can thiệp vào đời sống của các động vật hoang dã, sự phá hoại môi sinh, môi truờng, lòng tham của con người đưa đến chiến tranh, hận thù sao? Con người sống không phải chỉ đơn độc, tách rời khỏi được thế giới động vật, thiên nhiên, núi rừng và cây cỏ, mà là tương trợ lẫn nhau. Có phải chăng đây cũng là một sự thức tnh cho mỗi người chúng ta, sống có ý nghĩa và hài hòa hơn với thiên nhiên và vạn vật trong tương lai?

Sứ mệnh của Gia Đình Phật Tử Việt Nam suốt hơn 70 năm lịch sử là đào tạo thanh, thiếu, đồng niên trở thành Phật Tử chân chánh, góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Phật Giáo. Bất cứ nơi nào có chùa chiền, có sinh hoạt Phật pháp, hội đủ nhân duyên, nơi đó đều có thể sanh trưởng một mầm non Gia Đình Phật Tử. Thiết nghĩ rằng, Cư sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám, người đã sáng lập và góp phần vào việc đào tạo các tổ chức giáo dục thanh thiếu niên Phật Tử, đã có một sự chọn lựa sáng suốt với 3 châm ngôn “Bi, Trí, Dũng" cho Gia Đình Phật Tử Việt Nam. Bi vốn là một trong 4 tâm rộng lớn (Tứ Vô Lượng Tâm) bao gồm Từ, Bi, Hỷ Xả. Từ Bi mang ý nghĩa ban vui và cứu khổ, không tách rời chúng sanh, đem đến sự an lạc giải thoát. Trí tuệ là tánh giác, sự hiểu biết rõ ràng thật tướng của các pháp, nhân sinh và vũ trụ. Vô minh, tham, sân, si chính là nguồn gốc của khổ đau, cần phải được diệt trừ. Duy nhất Trí Tuệ làm chiếc thuyền đưa hành giả ra khỏi trầm luân sanh tử, khổ đau. Dũng mãnh, kiên định, là sự không sợ hãi “vô uý" trước mọi uy quyền, thế lực, tình huống, khó khăn và nguy hiểm để dũng bước trên con dường Đạo.

Lý tưởng của mỗi Huynh Trưởng và đoàn sinh Gia Đình Phật Tử là “chỉ hướng cho thuyền đời và nẩy hoa cho cuộc sống”, y theo lời dạy của Đức Thế Tôn nhằm hướng đến mục đích giác ngộ giải thoát trong tương lai và làm lợi lạc cho tự chính mình và tha nhân. Đây chính là điểm son của tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam, điều mà không có được ở những tổ chức khác.

Y theo lời dạy của Đức Phật, Tri ân và báo ân là tinh thần và đạo hạnh của một Phật Tử chân chánh. Mỗi Huynh Trưởng và đoàn sinh cần phải tự nỗ lực thực hành các thiện pháp, trau dồi giáo lý Phật Đà, phát Bồ Đề Tâm, tu phước và huệ, cống hiến sức lực của mình cho mọi người và cho tổ chức. Ôn lại quá khứ 30 năm về trước, Gia Đình Phật Tử Pháp Quang được ra đời dưới mái Chùa Bảo Quang, với sự đùm bọc che chở của Sư Bà Diệu Tâm. Sư Bà đã chọn lựa đặt tên Pháp Quang cho Gia Đình Phật Tử tại thành phố hải cảng Hamburg, nơi cư ngụ của khá đông người Việt, nhằm tạo điều kiện đặc biệt cho giới trẻ đến Chùa sinh hoạt, học hỏi Phật pháp, trau dồi tiếng Việt và văn hóa truyền thống Việt. Lúc bấy giờ, một số phụ huynh và các Anh Chị trẻ đã gia nhập và đóng góp khả năng của mình, hướng dẫn các em thanh, thiếu và oanh vũ. Ngoài sự cố vấn tinh thần trực tiếp từ Sư Bà, GĐPT Bảo Quang nhận được sự cưu mang đùm bọc của Hòa Thượng Phương Trượng Chùa Viên Giác, người sáng lập nên tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Đức và quý chư Tôn Đức, quý Bác Gia Trưởng, quý Anh Chị Huynh Trưởng trong Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Đức Quốc, quý phụ huynh và các mạnh thường quân. Các em được tụng Kinh, niệm Phật, ngồi thiền, học giáo lý, lịch sử, văn chương, Việt ngữ, thể thao, văn nghệ, làm bích báo, sinh hoạt vòng tròn, thủ công v.v… Ngoài những sinh hoạt tại Chùa các em còn được tham dự các Trại huấn luyện, họp bạn, các khóa Giáo Lý, những buổi du ngoạn, picnic, cắm trại bên ngoài với thiên nhiên . Về phương diện đóng góp văn hóa cho cộng đồng Vịệt Đức, GĐPT Pháp Quang đã thiết lập được một đội lân và đoàn vũ thường xuyên trình diễn, mang lại niềm hân hoan cho mọi người. Pháp Quang cũng luôn có mặt để chung sức với 6 Gia Đình Phật Tử bạn tại Đức, đảm nhận tích cực trong các khâu tổ chức do Chùa Viên Giác nói riêng và Chi Bộ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tại Đức nói chung giao phó. Thay mặt cho HT Phương Trượng và quý Thầy Cô trong Chi Bộ xin tán dương công đức của toàn thể quý Bác Gia Trưởng, quý Anh Chị Huynh Trưởng, các em đoàn sinh GĐPT Pháp Quang trong suốt nhiều nhiều nhiệm kỳ và quảng thời gian 30 năm qua đã đóng góp cho nhiều phật sự được viên thành.  

Trong thời điểm hiện tại, tuy rằng quý Anh Chị Huynh Trưởng và các em đoàn sinh không còn đông đúc như xưa, nhưng tinh thần kiên trì giữ vững sinh hoạt và đóng góp vẫn còn đầy nhiệt huyết. Mong rằng Gia Đình Phật Tử Pháp Quang sẽ có được một đoàn quán và nơi sinh hoạt rộng rãi hơn sau khi Sư Cô Trụ Trì đã tạo mãi thêm một toà nhà bên cạnh Chùa.  Mong rằng, sau mùa dịch Corona, GĐPT Pháp Quang lại có cơ hội đến sinh hoạt tại Tịnh Thất Viên Lạc như năm vừa rồi để được đôi ngày an lạc, tụng Kinh, niệm Phật, ngồi thiền, du ngoạn biển, rừng, quây quần bên bếp lửa, hàn huyên tâm sự, nướng khoai và bắp.

Lời cuối, xin thành tâm chúc phước và nguyện cầu cho Bác Gia Trưởng, quý Phụ Huynh, quý mạnh thường quân, quý Anh Chị Huynh Trưởng và các đoàn sinh có được niềm tin kiên cố nơi Tam Bảo và thật nhiều an lạc, sức khỏe. Nguyện cầu cho GĐPT Pháp Quang thêm phát triển, các Anh Chị Huynh Trưởng nhiều Bi Trí Dũng để hướng dẫn dìu dắt con em GĐPT dũng bước trên con đường dấn thân phụng sự và giải thoát. Thương mến nhiều.

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 6649)
Theo cách nghĩ thông thường của người bên ngoài cửa chùa, Lục Hòa là một nguyên lý, một nguyên tắc hay qui tắc được áp dụng trong Tăng đoàn để có đời sống hòa hợp. Đơn giản mà nói, cách nghĩ ấy đúng. Nhưng dùng chữ “nguyên lý” hay “nguyên tắc” khiến người ta không khỏi có cảm nghĩ rằng để áp dụng Lục Hòa, tập thể xuất gia có vẻ như phải khép mình vào một thứ kỷ luật khắt khe, đầy khuôn khổ, phép tắc và thiếu tình cảm, giống như kỷ luật quân đội.
09/04/2013(Xem: 11956)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 8545)
Hôm nay là ngày Mồng Một tháng Năm nhuần năm Mậu Dần, nhằm ngày 24 tháng 6 năm 1998 sau khi làm lễ Bố Tát (Uposatta) tụng giới nơi chánh điện, trở lại thư phòng, tôi bắt đầu viết cho quyển sách của năm nay nhan đề là: Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
08/04/2013(Xem: 9099)
Khi đất trời vạn vật được hình thành và con người được xuất hiện trên quả đất nầy, thì giới tính đã được phân chia rõ ràng: Đó là người nam hay người nữ. Từ những thuở xa xưa vai trò và vị trí của người nữ đã sánh vai cùng nam giới trong mọi lãnh vực của cuộc sống và từ đó cộng đồng xã hội đã được hình thành, trật tự xã hội được ổn định và con người càng ngày càng tiến xa hơn ở những lãnh vực khác nhau như văn hóa, chánh trị, giáo dục, v.v…
08/04/2013(Xem: 6272)
Sáng nay, tôi đang rửa chén đoại trong quán, Thiện Đạt, một Phật tử công quả tại Chùa hớt hải chạy qua quán báo tin: - Anh Thị Chơn ơi! Anh có biết là Thượng Tọa Thiện Thông đã bị đưa vào nhà thương rồi chưa? - Chuyện gì vậy ? Tôi hỏi.
08/04/2013(Xem: 5721)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu. Khi hết hạnh phúc, người ta bất hạnh; và người ta cũng trở nên hạnh phúc khi hết bất hạnh. Đi từ trạng thái này qua trạng thái kia xảy ra tự nhiên. Không phải hãm lại sự chuyển động và biết nắm lấy những sự vật như chúng đến, . . .
08/04/2013(Xem: 17286)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 23191)
Quyển sách không nhằm vào chủ đích phân tích những gì trong kinh điển mà đúng hơn là để nhắc nhở chúng ta hãy nên nhìn thẳng vào bản chất của chính mình và của mọi vật thể chung quanh hầu giúp chúng ta biết ứng xử thích nghi hơn với cái bản chất ấy của chúng và để giúp chúng ta trở thành những con người sáng suốt, hoàn hảo và an vui hơn. Bản dịch sang tiếng Việt này được dựa vào ấn bản tiếng Anh của Rod Bucknell và tiếng Pháp của Jeanne Schut trên đây.
08/04/2013(Xem: 14678)
Thời gian cứ mãi trôi. Vạn vật tiếp nối đổi dời thay hình biến sắc chẳng dừng. Bởi tâm người bất định, nên hình thành cảnh vật không thường. Chúng sanh tâm vô thường, nên hình thành cảnh vật bất an. Khác với tâm chúng sanh, tâm những người giác ngộ thì an định, nên tạo thành cảnh vật thường lạc. Vọng tưởng là trạng thái tâm thức si mê, tham vọng, phiền não đảo điên. Bất loạn là thể hiện tâm trí giác ngộ, thường nhiên an lạc.
08/04/2013(Xem: 27407)
Kinh Pháp Cú (Dhammapada) là một trong 15 quyển kinh thuộc Tiểu Bộ Kinh (Khuddaka Nikaya) trong Kinh tạng Pali (Suttanta Pitaka). Ðây là một quyển kinh Phật giáo phổ thông nhất và đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới. Pháp (Dhamma) có nghĩa là đạo lý, chân lý, lời dạy của Ðức Phật; Cú (Pada) là lời nói, câu kệ. Ngoài ra, trong ngữ văn Pali, "Pada" còn có nghĩa là con đường. Do đó, Dhammapada thường được dịch là Con đường Chân lý (Path of Truth), Con đường Phật Pháp (Path of the Buddha's Teaching).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]