Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền sư Mel Weitsman, Người Sáng lập Trung tâm Thiền Berkeley Viên tịch Hưởng thọ 91 tuổi

13/01/202121:44(Xem: 4605)
Thiền sư Mel Weitsman, Người Sáng lập Trung tâm Thiền Berkeley Viên tịch Hưởng thọ 91 tuổi

Thiền sư Mel Weitsman, Người Sáng lập Trung tâm Thiền Berkeley
Viên tịch Hưởng thọ 91 tuổi

(Remembering Sojun Mel Weitsman The founder of the Berkeley Zen Center has died. He was 91 years old)

 Thiền sư Mel Weitsman 1

Tăng đoàn của Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley đã thông báo rằng, Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman (Tông Thuần, Sōjun, 宗純), vị Trưởng lão Thiền sư đáng kính của Thiền phái Tào Động (Sōtō Zen, 曹洞宗), Phật giáo Nhật Bản, vị Giáo thọ sư nổi tiếng đã viên tịch vào hôm thứ Năm, ngày 7 tháng 1 năm 2021. Hưởng thượng thọ 91 tuổi.

 

Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman, người cùng với Trưởng lão Thiền sư Shunryu Suzuki Roshi (pháp danh Shōgaku Shunryū,  祥 岳俊隆, 1901-1971), đồng sáng lập Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley, một trung tâm thực hành Thiền phái Tào Động, Phật giáo Nhật Bản tại Berkeley, California, Hoa Kỳ vào năm 1967.

 

Hozan Alan Senauke, Quyền Tông trưởng Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley  (BZC), đã chia sẻ một Cáo phó và Tưởng niệm Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman với nội dung:

 

“Với nỗi buồn to lớn, Tăng đoàn của Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley đã thông báo rằng, Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman đã an nhiên trút hơi thở, xả báo thân, giác linh nhập thể tính Chân thường vào hôm thứ Năm, ngày 7 tháng 1 năm 2021. Hưởng Thượng thọ 91 tuổi.

 

Sự lãnh đạo uy nghiêm và ôn định của Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman đã khiến Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley  (BZC) trở thành ngọn Hải đăng cho các học viên Phật giáo, và những người tìm kiếm trở về chân tâm khác ở Vịnh phía Đông và rộng rãi hơn tại Hoa Kỳ, đã tạo ra một nơi mà việc thực hành thiền định nghiêm chỉnh hàng ngày không thể thiếu trong cuộc sống gia đình, công việc và dịch vụ của mọi người.

 

Ngài thường nói về Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley  như một kiểu “một phòng trường học”, nơi mỗi người có thể tìm thấy những lời dạy cần thiết cho kim chỉ nam của họ trong cuộc sống. Bất cứ ai cũng có thể gõ cửa văn phòng của Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman, và Ngài sẽ sẵn sàng đón tiếp một cách chân tình”.

 

Tiểu sử Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman

(1929-2021)

 

Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman (Hakuryu Sojun Mel Weitsman), tên khai sinh là Mel Weitsman, pháp danh (Tông Thuần, Sōjun, 宗純), một vị Tăng sĩ Phật giáo người Mỹ, là người sáng lập, Phương trượng Trụ trì, hướng dẫn tu tập Thiền tại Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley, California, Hoa Kỳ. vị Trưởng lão Thiền sư đáng kính của Thiền phái Tào Động (Sōtō Zen, 曹洞宗), Phật giáo Nhật Bản, vị Giáo thọ sư nổi tiếng và được thụ pháp mạch Thiền phái Tào Động vào năm 1984 từ đệ tử của Trưởng lão Thiền sư Suzuka là Hoitsu. Ngài cũng đồng Trụ trì Trung tâm Thiền Phật giáo San Francisco, nơi Ngài phục vụ từ những thập niên 1988-2997. Ngài cũng là biên tập viên của tác phẩm “Branching Streams Flow in the Darkness: Zen Talks on the Sandokai”, dựa vào các buổi chia sẻ Pháp thoại do Thiền sư Suzuki đã đăng trong Bài tụng “Tham Đồng Khế” (Sandōkai, 參同契).

 

Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman sinh năm 1929 tại Long Beach, Nam California, Hoa Kỳ. Thuở ấu thơ, Ngài đã bén duyên với Phật pháp, thấm nhuần giáo lý Phật đà.

 

Kinh nghiệm sống dày dặn của Ngài trải qua nhiều năm, bao gồm nghiên cứu nghệ thuật với vị thầy họa sĩ người Mỹ, một trong những nhân vật hàng đầu về trong thế hệ đầu tiên của các trường phái Biểu hiện Trừu tượng, Clifford Still (1904-1980) tại học việc Nghệ thuật San Francisco, vẽ tranh trừu tượng theo trường phái biểu hiện trừu tượng, và sau đó làm họa sĩ, giảng viên nghệ thuật âm nhạc.

 

Năm 1964, được sự hướng dẫn của Trưởng lão Thiền sư Shunryu Suzuki (1904-1971), tu học tại Trung tâm Thiền San Francisco.

 

Năm 1967, Ngài  cùng với Sư phụ Trưởng lão Thiền sư Shunryu Suzuki đồng sáng lập Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley, tọa lạc tại Berkeley, California, Hoa Kỳ.

 

Năm 1969, được Sư phụ Trưởng lão Thiền sư Shunryu Suzuki truyền pháp mạch dòng Thiền Tào Động, Phật giáo Nhật Bản và năm 1970, Ngài được Sư phụ trao quyền Tông trưởng Trung tâm Thiền trên núi Tassajara - một trong ba trung tâm thực hành thiền lớn nằm trong hệ thống Trung tâm Thiền San Francisco.

 

Ngài thụ học với các vị Trưởng lão Dainin Katagiri Roshi, Kobun Chino Roshi, Ryogen Yoshimura và Kazuaki Tanahashi, những vị Giáo thọ sư mà Ngài thường làm việc với bản dịch các tác phẩm thiền Phật giáo.

 

Năm 1984, được bổ nhiệm Trụ trì ngôi già lam cổ tự Rinso-In ở Yaizu, Nhật Bản.

 

Năm 1985, Ngài được bổ nhiệm Trụ trì Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley, Hoa Kỳ, sau đó Ngài được cung thỉnh vào ngôi vị lãnh đạo Trung tâm Thiền Phật giáo San Francisco, với tư cách đồng Trụ trì với Hòa thượng Tenshin Reb Anderson từ những thập niên 1988-1997.

 

Năm 1995, Ngài cùng với các vị Trưởng lão Hòa thượng Tetsugen Bernard Glassman, Dennis Genpo Merzel và Keido Les Kaye, đồng sáng lập Hiệp hội  Giáo thọ Thiền Phật giáo Hoa Kỳ (the American Zen Teachers Association, AZTA).

 

Năm 1988, Ngài đã Phú pháp Truyền đăng pháp mạch dòng Thiền Tào Động, Phật giáo Nhật Bản cho hơn ba mươi đệ tử, trong đó có Zenkei Blanche Hartman (1988) và Zoketsu Norman Fischer (1988).

 

Trong nhiều thập kỷ, Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman là Thạch trụ Tòng lâm của cộng đồng Phật giáo Vùng Vịnh San Francisco, Hoa Kỳ và hơn thế nữa. Đệ tử xuất gia của Ngài có khoảng hơn 200 vị.

 

Trưởng lão Thiền sư Mel Weitsman được sự tôn kính sâu sắc trong cộng đồng Thiền Phật giáo tại Mỹ và Nhật Bản. Hiện thân ấm áp, đượm thấm tình đời ý đạo của Ngài là một con đường thực hành kiên định, phẩm chất của vị cao tăng rạng ngời tỏa sáng. Ngài đã truyền đăng phú pháp cho hơn 30 người kế thừa mạng mạch Thiền phái Tào Động, đứng đầu các trung tâm Thiền Phật giáo khắp nước Mỹ, nhưng hầu hết Ngài thường trụ trong cộng đồng Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley, nơi vẫn tiếp tục phát triển mạnh.

 

Phần lớn các buổi chia sẻ Pháp thoại của Ngài được ghi âm và đều có sẵn trên mạng Internet. Hồi ký và tuyển tập các bài giảng của Ngài sẽ được Counterpoint Press xuất  bản vào năm 2021, cũng như tuyển tập các bài giảng mới của Trưởng lão Thiền sư Shunryu Suzuki, do Sojun và Jiryu Rutschman-Byler biên tập. Thư viện Châu Á tại Đại học Stanford đang trong quá trình mua lại các tài liệu lưu trữ của Trung tâm Thiền Phật giáo Berkeley, nơi sẽ có các bài Pháp thoại của Ngài.

 

Thích Vân Phong biên dịch

(Nguồn: Berkeley Zen Center)

 

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/11/2010(Xem: 7482)
Trong Kinh Pháp Hoa, phẩm Dược Vương Bồ Tát Bổn Sự dạy rằng: “Cúng dường xong, Bồ-tát Hỷ Kiến xuất định và tự nói trong lòng: “ Tuy ta đã dùng thần lực cúng dường Phật, nhưng sao bằng lấy thân cúng dường”. Bồ-tát liền uống các chất thơm, kế uống dầu làm bằng các thứ hoa thơm mãn 1,200 năm, rồi lấy dầu thơm thoa thân, dùng áo báu cõi trời quấn mình trước đức Phật Tịnh Minh Đức, rưới các thứ dầu thơm lên áo và dùng sức nguyện thần thông mà tự đốt thân. Ánh sáng tỏa soi 80 ức hằng sa thế giới.
09/11/2010(Xem: 8091)
KHAI THỊ Quyển 1 Hòa thượng Tuyên Hóa Ban Phiên Dịch Việt Ngữ Trường Đại Học Pháp Giới Vạn Phật Thánh Thành Talmage, California
07/11/2010(Xem: 18291)
Theo hiểu biết cơ bản của Phật giáo, tâm hồn về bản chất luôn mang tính sáng suốt và thông tuệ. Thế nên, những rắc rối về tình cảm không hề tồn tại trong bản chất cơ bản của tâm hồn...
07/11/2010(Xem: 9440)
Tối nay, tôi muốn nói về sự thực tập Phật Pháp trong đời sống hằng này. Từ ngữ Phật Pháp - Giáo Pháp – Dharma có nghĩa là phương sách ngăn ngừa. Nó là điều gì đấy mà chúng ta thực hiện nhằm để tránh những rắc rối. Điều đầu tiên mà chúng ta cần phải làm để liên hệ chính chúng ta với sự thực hành Phật Pháp là để nhận ra rằng thực hành Phật Pháp là để hướng tới việc giúp chúng ta tránh khỏi những rắc rối này.
06/11/2010(Xem: 6768)
Chuyện cô nữ tu ngoại đạo Sundarī và kỹ nữ Ciñcā-māṇavikā có sắc đẹp tuyệt trần nhưng lại mang thân phận thấp hèn, hạ liệt; và cả hai đều bị chết thảm, người thì bị giết rồi cái thây bị chôn trong đống rác, người thì bị đất rút với quả báo địa ngục; hai sự kiện ấy đã dấy sinh trong lòng hoàng hậu Mallikā không biết bao nhiêu là câu hỏi, về nhân quả đời này, đời kia cũng như sự “bí mật” của nghiệp!
06/11/2010(Xem: 12165)
Ngày20 tháng tư nhuận năm Quí Mão(11/6/1963) trong một cuộc diễnhành của trên 800 vị Thượng Tọa, Ðại đức Tăng, Ni đểtranh đấu cho chính sách bình đẳng Tôn giáo, cho lá cờ quốctế không bị triệt hạ: tại ngã tư đường Phan Ðình Phùng,Lê Văn Duyệt ( Sài Gòn), lúc 9 giờ sáng, Hòa Thượng QuảngÐức phát nguyện tự tay châm lửa thiêu thân làm ngọn đuốc“ thức tỉnh” những ai manh tâm phá hoại Phật giáo. Dướiđây là tiếng nói tâm huyết cuối cùng của Ngài gửi lạicho đời.
06/11/2010(Xem: 7855)
Ngày nay, ở phương Tây, rất nhiều trung tâm dạy thiền, khí công, yoga… để chữa bệnh cũng chủ yếu là dạy cách thở bụng Nguyễn Khắc Viện là một bác sĩ, sinh năm 1913 tại Hà Tĩnh, học đại học Y khoa Hà Nội rồi sang Pháp tiếp tục học, tốt nghiệp bác sĩ nhi khoa năm 1941. Năm 1942, ông bị lao phổi nặng, điều trị ở bệnh viện Saint Hilaire du Touvet, Grenoble. Thời đó, bệnh lao chưa có thuốc chữa như bây giờ. Từ năm 1943 đến năm 1948, ông phải chịu mổ bảy lần, cắt bỏ tám cái xương sườn, cắt bỏ toàn bộ lá phổi bên phải và một phần ba lá phổi bên trái.
04/11/2010(Xem: 6995)
Thanh thường bị bè bạn chế giễu là “công tử miệt vườn”, có thể một phần vì gia đình chàng sở hữu một thửa vườn cây trái khá rộng – vườn Tám Thà - tại ngoại ô thị trấn Châu Đốc, nhưng cũng có thể cũng do bản tánh hiền lành chơn chất và “nhát gái” của chàng.
04/11/2010(Xem: 9883)
Học Phật không phải học lý thuyết của một bộ môn tư tưởng, cũng không phải cố gắng hoàn tất những pho giáo lý được biện giải bởi những nhà tri thức đa văn và có tài diễn đạt, cũng không phải như những Pháp sư thông làu các tạng kinh, luận và giới luật. Học Phật ta có thể tạm thí dụ như học ngành bác sĩ chuyên khoa, chữa trị bệnh tật có hiệu lực và cứu sống được nhiều người.
02/11/2010(Xem: 8046)
Hôm nay chúng tôi xin nói qua và giải thích thêm về bản chất của Đạo Phật để quí Phật tử thấy rõ đạo Phật là bi quan hay lạc quan. Đây là vấn đề mà nhiều người muốn biết, nhưng Phật tử chúng ta đa số vẫn chưa giải nổi. Chúng tôi sẽ nói rõ để quí Phật tử hiểu cho thật đúng với tinh thần của đạo Phật, tránh bị người xuyên tạc, hiểu lầm. Trước hết, chúng tôi nói đến quan niệm mà đa số người hiểu lầm cho rằng đạo Phật là bi quan.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]