Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tất cả... do thói quen! Hãy tập thói quen nghe pháp thoại.

26/11/202008:39(Xem: 6797)
Tất cả... do thói quen! Hãy tập thói quen nghe pháp thoại.

buddha and lotus

Tất cả... do thói quen! Hãy tập thói quen nghe pháp thoại.

Từ hơn chục năm qua tôi vẫn tận dụng từng giờ trong ngày còn lại để nghe pháp, học pháp và chiêm nghiệm về những lời dạy của Cổ nhân hay Giảng Sư sau thời gian cần phải có và cần thiết cho nhu cầu trong đời sống con người.
Thế nhưng trong khoảng thời gian phong tỏa vì đại dịch, buổi sáng mỗi ngày dường như được kéo dài thêm ra nhờ vào lịch trình những bài pháp thoại livestream của Thầy Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức, TT Thích Nguyên Tạng đã lôi cuốn tôi quên tất cả.  
Hơn nữa những bài giảng của Thầy quả thật còn rất lạ với tôi, trong khi cùng ngày một vị Giảng Sư khác đọc những bộ kinh đại thừa như Đại Bát Nhã, Đại Niết Bàn mà không giảng rộng yếu nghĩa nên tôi đành dành trọn thời gian cho pháp thoại về Tổ Sư Thiền và thật sự những bài giảng này đã đem đến cho tôi một niềm vui trọn vẹn và dần đã trở thành một thói quen cứ muốn nghe mãi....
Thế cho nên ngày 20/11/2020  qua khi nghe lệnh phong tỏa của tiểu bang Melbourne/ Úc Châu được nới lỏng gần như đến mức tối đa và tôi có thể đi đi, về về giữa Sydney và Melbourne lúc nào tôi muốn như những năm tháng trước đây thì trong tôi một cảm giác... có thể nói là phản ứng khác thường... xuất hiện.

Mấy tháng nay quen... bế môn nay mở cửa, 
Lạ kỳ chưa? Sao chẳng thấy vui gì!
Đường bay mở rộng hay phải lái xe đi?
Ngẫm lại già, cô đơn tiểu bang nào cũng được!

Từ ngày học Đạo buông dần triền phược
Cần giảm nhanh... tâm  đối cảnh tạo phan duyên, 
Bạn, người thân... mừng khi nghe họ an yên, 
Nhưng sợ lắm... thói quen gây vướng mắc! 

Trao đổi nhau email vài điều vắn tắt
Hơn thế nữa, có zoom... họp mặt nay chẳng thấy cần, 
Thế sự đảo điên, bàn tán xa, gần 
Ngu ngơ chuyện bên ngoài, nội tâm an lạc! 
(thơ của Huệ Hương ) 

Thì ra tất cả đều do thói quen, nay tôi chỉ thích ngày ngày nghe pháp và tự mình chiêm nghiệm lại những gì mình đã thấm nhuần do không còn nghe những lời bàn tán hý luận xôn xao... phê bình chê trách, đối đãi hơn thua và nay chỉ biết theo tiếng nói trong lòng tôi mà thôi...
Khi cần phải thư giản, có lẽ âm nhạc đã giúp tôi tìm về những ký ức khó quên dù đã học nguyên tắc Ba Không (không nhớ, không nghĩ, không quên) nhưng cũng may âm nhạc tôi nghe lại càng tăng thêm nội lực để mà tiến tu và tự nhắc thầm... cõi trần là cõi tạm nhưng vẫn có đầy tình người  qua những bài hát Như là lòng tôi... Ta sẽ mang theo gì theo... của Phạm Duy .

Và đôi khi tôi cũng tự ngâm nga để an ủi: 

Hãy cứ là chúng sinh nhưng hạnh phúc! 
Biết cho đi và tiếp nhận nụ cười, 
Luôn tri ân,  mới mẻ ấm áp tình người 
Sống thiện lương với tấm lòng rộng mở! 
....
Mỗi giây phút quý báu kiếp người còn lại,
Tự trau dồi phẩm hạnh ...xứng đáng hơn 
Điều phục tâm mình hiểu rõ nguồn cơn 
Thông cảm, sẻ chia là con đường cải thiện! 
(thơ HH) 
Thật vậy khi tập một thói quen tốt, nhất là nghe pháp thoại từ những bài giảng có chọn lọc, cuộc đời dần dần thay đổi mà ta không hề nhận thấy cho đến một ngày nào chỉ một  giọt nước nữa rơi vào làm tràn ly thì ta chợt nhận ra rằng " nếu ta thực sự trân quý một điều gì, ta sẽ có cơ hội tận hưởng nó" . Và nếu ta thật sự thưởng thức nó thì đó sẽ là một niềm vui chân thật.
Qua những bài pháp thoại tôi cũng học được rằng cảm xúc vui sướng đó cũng chỉ do Tâm tưởng, nhưng nếu đã có mục đích rằng mình sẽ đi tiếp tục trên con đường tâm linh ấy thì hãy luôn tạo cho mình một niềm vui với những gì mình đã tích tụ được... hơn là nhìn vào mọi người chung quanh để mà so đo phân biệt,  mà tủi buồn cho kiếp sống hiện tại... (quá cô đơn và tẻ nhạt) 
Thú thật từ ngày nghe đi nghe lại những bài pháp thoại của những bậc Tổ Sư Thiền, tôi đã nhận ra mình quả thật đã có một cuộc sống thật tuyệt vời ( được làm người có đủ giác quan và có được cơ hội quý báu học Phật Pháp ) thêm nữa sau này vừa đã xuất hiện Trí tuệ hiểu biết về bản chất của Tâm ta, nếu cứ tiếp tục trau dồi ngày nào đó không xa... nhiều kiếp sau Ông Phật bên trong mình vẫn luôn hằng hữu sẽ tìm gặp lại... nhờ có trí tuệ này sẽ giúp tôi buông xả hết những phiền não (những loài chúng sanh). Và tôi đã rất an phận trong vài trò cư sĩ tại gia mà tâm hoàn toàn xuất gia. Phải chăng đây cũng là một điều quý báu và tuyệt vời...
Tôi chợt nhớ lại có người đã từng cho rằng chúng ta  đang nhai lại cặn bã của thánh nhân. Điều này theo thiển ý tôi... quả  là thiển cận vì mỗi người đều có căn cơ khác nhau, hàng đem bán ở chợ nếu hợp sở thích thì người mua do đó việc bỏ qua những ngữ lục chí lý rất là.... vì có nhiều trường hợp những ngữ lục này sẽ  giúp cho người có trình độ thích hợp có thể áp dụng, thực hành khi gặp mỗi một hoàn cảnh tương ưng trong suốt khoảng đời mình. 
Theo kinh nghiệm bản thân, dường như những lợi ích từ việc nghe lại hành trạng và tiểu sử của các Tổ Sư Thiền dù Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam có thể giúp tôi tận hưởng cho đến nhiều kiếp sau nữa.
Trộm nghĩ sống trong thời đại văn minh và có rất nhiều tiện nghi như hiện nay, thế mà ta đôi lúc vân cảm thấy bơ vơ lạc lõng và chút gì man mác u hoài! Hãy tận đụng khoảnh khắc ấy nghe lại những bài pháp thoại mà ngày nay với phương tiện YouTube thì hy vọng chúng sẽ thay đổi phương hướng rõ rệt trong ta và ta sẽ nghiệm ra rằng... chỉ có Phật Pháp Tăng là gốc rễ của tình thương yêu, của hạnh phúc chắc thật, của sự hiểu biết tròn đầy và là cội nguồn của sự an lạc giải thoát. 
Kính xin trích bài kệ của Ngài Khưu Xá Cơ trong bài giảng của HT Tuyên Hoá vào năm 1994 mà hậu bối cũng nhờ tập thói quen nghe pháp thoại mới ghi lại vào cẩm nang mà tận dụng mãi sau này... nay có dịp thân tặng bạn hữu thân thương.

Chẳng tham danh lợi, chẳng tham hoa
Ngày ngày thanh thản dựa thái hà
Đói.... có khỉ vượn mang đào đến, 
Khát... thời Long Nữ cúng trà chanh
Hơn cả Hán khẩu ba ngàn hộ, 
Vượt hẳn kinh đô trăm vạn nhà! 
.......
Phú quý giấc mộng Xuân ngắn ngủi, 
Công danh mây nổi thật mong manh
Trước mặt  tướng sắc đều giả lập 
Yêu thương sau rốt lại hận thù 
Thôi đừng lấy "gông" vòng vào cổ 
Chớ đem " xích" Ngọc đến trói mình 
Giữ  lòng tâm dứt dục... thoát trần 
Kìa... vui như được phóng hào quang.

Lời kết : 
Kính niệm tri ân những trưởng tử của Như Lai và kính nguyện luôn nương tựa vào Pháp (nói riêng là kinh điển trong trường hợp này).
Riêng bản thân người viết xin thành tâm đa tạ và tri ân TT Thích Nguyên Tạng, Trụ trì Tu Viện Quảng Đức, kiêm Tổng Thư Ký Giáo Hội PGVNTN Hải ngoại Úc Châu và Tân Tây Lan đã cống hiến cho đại chúng những bài pháp thoại tuyệt vời với sự hiểu biết về nội điển và ngũ minh thật trác tuyệt và quá trình trải nghiệm có thể nói Ạ+++
Kính chúc Ngài pháp thể khinh an và hoàn thành Phật Sự cùng giáo hoá chúng sinh dị độ viên mãn.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 
Huệ Hương 
25/11/2020


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 5784)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu. Khi hết hạnh phúc, người ta bất hạnh; và người ta cũng trở nên hạnh phúc khi hết bất hạnh. Đi từ trạng thái này qua trạng thái kia xảy ra tự nhiên. Không phải hãm lại sự chuyển động và biết nắm lấy những sự vật như chúng đến, . . .
08/04/2013(Xem: 17348)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 23251)
Quyển sách không nhằm vào chủ đích phân tích những gì trong kinh điển mà đúng hơn là để nhắc nhở chúng ta hãy nên nhìn thẳng vào bản chất của chính mình và của mọi vật thể chung quanh hầu giúp chúng ta biết ứng xử thích nghi hơn với cái bản chất ấy của chúng và để giúp chúng ta trở thành những con người sáng suốt, hoàn hảo và an vui hơn. Bản dịch sang tiếng Việt này được dựa vào ấn bản tiếng Anh của Rod Bucknell và tiếng Pháp của Jeanne Schut trên đây.
08/04/2013(Xem: 14738)
Thời gian cứ mãi trôi. Vạn vật tiếp nối đổi dời thay hình biến sắc chẳng dừng. Bởi tâm người bất định, nên hình thành cảnh vật không thường. Chúng sanh tâm vô thường, nên hình thành cảnh vật bất an. Khác với tâm chúng sanh, tâm những người giác ngộ thì an định, nên tạo thành cảnh vật thường lạc. Vọng tưởng là trạng thái tâm thức si mê, tham vọng, phiền não đảo điên. Bất loạn là thể hiện tâm trí giác ngộ, thường nhiên an lạc.
08/04/2013(Xem: 27546)
Kinh Pháp Cú (Dhammapada) là một trong 15 quyển kinh thuộc Tiểu Bộ Kinh (Khuddaka Nikaya) trong Kinh tạng Pali (Suttanta Pitaka). Ðây là một quyển kinh Phật giáo phổ thông nhất và đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới. Pháp (Dhamma) có nghĩa là đạo lý, chân lý, lời dạy của Ðức Phật; Cú (Pada) là lời nói, câu kệ. Ngoài ra, trong ngữ văn Pali, "Pada" còn có nghĩa là con đường. Do đó, Dhammapada thường được dịch là Con đường Chân lý (Path of Truth), Con đường Phật Pháp (Path of the Buddha's Teaching).
08/04/2013(Xem: 8651)
Đứng nhìn Tượng Đức Bồ Tát Quán Thế Âm vươn cao lên trên bầu trời, một hình ảnh quá thiêng liêng và tuyệt đẹp. Tượng Ngài màu trắng nổi bật trên nền màu xanh, có những đám mây trôi qua, nhẹ nhàng càng tô điểm thêm vẻ đẹp, . . .
08/04/2013(Xem: 8567)
Trong tâm mỗi chúng sanh đều có một vị Quán Thế Âm Bồ-tát. Nhân dịp vía đức Quán Thế Âm Bồ Tát, Bồ Đề Hải xin đăng một bài giảng của Hòa Thượng vào ngày 16 tháng 3 năm 1976 trong dịp Quán Âm Thất.
08/04/2013(Xem: 8482)
Mấy ngày vừa qua, thành phố Houston- Texas, mưa thật nhiều. Không biết lượng nước mưa từ đâu đổ dồn về, có lúc kéo dài 21 ngày liên tục. nhiều vùng bị lụt, nhiều nơi bị những cơn giông làm sụp nhà cửa. Theo tin tức đã có 13 người chết.
08/04/2013(Xem: 9825)
Cuộc đời hoằng pháp của Đức Thích Ca được nhân loại chiêm ngưỡng, khảo nghiệm dưới nhiều góc độ: giải thoát học, tôn giáo học, khoa học, triết học, sử học... Song, tất cả đều có chung một mẫu số rằng: "Suốt 25 thế kỷ qua, Đức Phật, người sáng lập ra đạo Phật ...
08/04/2013(Xem: 21427)
Sa di nam, tiếng Phạn là Sramanera, và Sa di ni là Sramanerika. Sa di thường được dịch là tức từ. Tức là chấm dứt, quyết tâm chấm dứt nếp sống hệ lụy và khổ đau. Từ là thương yêu, học hỏi thương yêu mọi người và mọi loài bằng trái tim của một vị bồ tát, không vướng mắc, không phân biệt. Sa di cũng có nghĩa là cần sách, nghĩa là chuyên cần và luôn luôn được nhắc nhở.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]