Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Viễn ảnh thói quen mới

08/10/202019:56(Xem: 5022)
Viễn ảnh thói quen mới

meditation _monk 1

Viễn ảnh thói quen mới 

Trong cuộc đàm thoại cuối tuần với các bạn cũ (cùng căn cơ và trình độ) và với các con tôi về tương lai... (nhất là ảnh hưởng Tôn Giáo cho các bậc cao niên và lớp trẻ) chúng tôi đều e ngại đến viễn ảnh của một thói quen tà tà và cứ việc mở YouTube, hoặc tham dự  "on  ZOOM” là xong cần gì phải đến Chùa và Nhà Thờ'.

Thỉnh thoảng một vài lần trong năm chỉ khi nào có tang lễ thân nhân hay bạn bè mà thôi vì đi đâu cũng mang khẩu trang và cách xa cả thước thì chẳng có ích lợi gì? 

Và sẽ có bao nhiêu người có ý chí tự mình khước từ những bộ phim, những show diễn hài, hay âm nhạc live... để trở về những bài pháp thoại của những bậc danh tăng đã đem tâm huyết soạn thảo để truyền trao cho hậu thế tiếp tục truyền đăng như các Tổ bao đời qua nhiều thế kỷ. 

Từ đó tôi cứ suy tư và thất niệm nhiều lần để rồi cũng chẳng tha thiết đến những gì miệng đang thực hiện vì chẳng biết ngày sau sẽ ra sao? Que Sera... Sera? 

“Hữu ý chẳng nên, vô tình lại được”

Ngụ ngôn khuyên đừng tính toán lạm bàn 

Sống thuận thời chớ lo lắng bất an 

Nghiệm lý trời, thiên cơ làm sao đoán! 

(thơ HH)

Nhưng hàng ngày, hằng tuần, nhìn vào  chương trình Phật sự và hoẵng pháp của Các Chư Tôn Đức nơi hải ngoại và quê nhà tự nhiên đã khơi lại năng lượng mãnh liệt giúp tôi khôi  phục lại chút nhiệt huyết như xưa mà tôi hằng theo đuổi... nhất là khi đọc lại lời thơ của HT Thích Từ Thông về Chứng Đạo Ca một tuyệt tác để đời của  Tổ Huyền Giác ... và bài pháp thoại livestream của TT Thích Nguyên Tạng sáng 8/10/2020.

 

Tùng tha báng, nhậm tha phi

Bả hỏa thiêu thiên đồ tự bì

Ngã văn kháp tự ẩm cam lộ

Tiêu dung đốn nhập bất tư nghì

(Chứng Đao Ca của Thiền Sư Huyền Giác)

“Tốt và xấu nhà nhà đều có

Thị với phi, chốn chốn "hưởng" đồng nhau

Mặc tâng khen, mặc phỉ báng, đừng nao

Họ tự bỏng bằng ngọn lửa đốt trời trong tay họ

* Lời phỉ báng, nghe như ru, như gió thoảng

Ngọt như cam lồ, mát tợ xuân phong

Tìm đâu ra ! Bực bội với u sầu?

Nó tan biến trong cảnh giới "bất tư nghì giải thoát”

(do Hòa Thượng Thích Từ Thông dịch)

Tôi chợt nghiệm ra một bài học hãy im lặng mà sống tuỳ duyên thuận pháp  vì pháp vẫn vận hành một cách hoàn hảo chỉ vì ta chưa đạt được lý mầu nên vẫn cứ lo sợ chuyện đâu đâu thì bỗng nhận được email bạn gửi :


Khi tin tức làm lòng ta trĩu nặng

Ra ngắm hoa, tĩnh lặng với thiên nhiên

Buổi sáng nơi đây yên ả tiếng chim

Chờ hạt nắng rơi trên hiên đầy lá. 

Hoa này tàn phai, hoa kia hé cánh

Nhân quả quay tròn, sinh diệt uyên nguyên.” 

Nên tôi đã đáp lại vài vần thơ tiếp nối... và không còn lo gì đến viễn ảnh ngày mai nữa vì biết tất cả chỉ là thói quen do tạo duyên để thỏa thích với những đam mê của bản ngã và đó là lý do luân hồi sinh tử. 


Hãy tự mình tạo một Niết Bàn ngay tại đây và bây giờ

Sinh tử chính do thuận bản ngã tạo duyên 

Niết Bàn là khi SỐNG TUỲ DUYÊN THUẬN PHÁP!

Lời Thầy dạy ngày nào vẫn huân tập, 

Ngày lại ngày qua học bài học trường đời 

Kiên trì chống chọi bao nỗi chơi vơi 

Khi dao động chỉ ngắm hoa... chiêm nghiệm!!!

 

Kính xin tâm sự vài ý nghĩ thô sơ và thiển cận hầu góp chút ít vào hiện trạng Phật Pháp ngày mới .

Kính xin các bạn hữu thứ lỗi cho!

Trân trọng,

Huệ Hương 

8/10/2020

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 8147)
Trong cuộc sống vốn dĩ mang tính chất vô thường biến đổi nầy, chẳng có gì mang tính chất nhất định cả. Vì vậy chư Phật và chư Tổ Sư đã vì đời mà khuyên nhủ chúng ta rằng: "Không có gì là thực tướng. Tất cả chỉ là mộng huyễn mà thôi".
09/04/2013(Xem: 6567)
Bằng tất cả trí tuệ, bạn mới có thể nhìn thấy cuộc đời là một dòng sống tương tác giữa cái này và cái kia, tạo ra một trường thiên diễn vô tận của ráng nắng, của bọt nước, của ánh chớp, của sương, của giấc mơ, của tâm thức giả huyễn – và bằng tất cả tình yêu, bạn có thể lắng nghe nụ cười và tiếng khóc trùng điệp đuổi bắt thay nhau của vạn loại chúng sanh trong thế giới phù hư giả ảo ấy.
09/04/2013(Xem: 18559)
Có người khách mang đến cho tôi một gói quà. Bên trong là hai quyển sách: Đất nước Cực Lạc, Ánh Sáng và bóng tối. Tác giả: Liên Hoa Bảo Tịnh. Khoảng thời gian sau này, tôi có rất ít điều kiện để đọc thêm được những sách mới, nên không ngạc nhiên nhiều lắm với tác giả lạ. Dẫu sao, trong tình cảnh ấy mà được đọc những sách lạ, nhất là được gởi từ phương trời xa lạ, thì cũng thật là thú vị. Rồi càng đọc càng thú vị. Một phần vì có những kiến giải bất ngờ của tác giả, về những điểm giáo lý mà mình rất quen thuộc.
09/04/2013(Xem: 6904)
Theo cách nghĩ thông thường của người bên ngoài cửa chùa, Lục Hòa là một nguyên lý, một nguyên tắc hay qui tắc được áp dụng trong Tăng đoàn để có đời sống hòa hợp. Đơn giản mà nói, cách nghĩ ấy đúng. Nhưng dùng chữ “nguyên lý” hay “nguyên tắc” khiến người ta không khỏi có cảm nghĩ rằng để áp dụng Lục Hòa, tập thể xuất gia có vẻ như phải khép mình vào một thứ kỷ luật khắt khe, đầy khuôn khổ, phép tắc và thiếu tình cảm, giống như kỷ luật quân đội.
09/04/2013(Xem: 12546)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 8787)
Hôm nay là ngày Mồng Một tháng Năm nhuần năm Mậu Dần, nhằm ngày 24 tháng 6 năm 1998 sau khi làm lễ Bố Tát (Uposatta) tụng giới nơi chánh điện, trở lại thư phòng, tôi bắt đầu viết cho quyển sách của năm nay nhan đề là: Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
08/04/2013(Xem: 9348)
Khi đất trời vạn vật được hình thành và con người được xuất hiện trên quả đất nầy, thì giới tính đã được phân chia rõ ràng: Đó là người nam hay người nữ. Từ những thuở xa xưa vai trò và vị trí của người nữ đã sánh vai cùng nam giới trong mọi lãnh vực của cuộc sống và từ đó cộng đồng xã hội đã được hình thành, trật tự xã hội được ổn định và con người càng ngày càng tiến xa hơn ở những lãnh vực khác nhau như văn hóa, chánh trị, giáo dục, v.v…
08/04/2013(Xem: 6490)
Sáng nay, tôi đang rửa chén đoại trong quán, Thiện Đạt, một Phật tử công quả tại Chùa hớt hải chạy qua quán báo tin: - Anh Thị Chơn ơi! Anh có biết là Thượng Tọa Thiện Thông đã bị đưa vào nhà thương rồi chưa? - Chuyện gì vậy ? Tôi hỏi.
08/04/2013(Xem: 5899)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu. Khi hết hạnh phúc, người ta bất hạnh; và người ta cũng trở nên hạnh phúc khi hết bất hạnh. Đi từ trạng thái này qua trạng thái kia xảy ra tự nhiên. Không phải hãm lại sự chuyển động và biết nắm lấy những sự vật như chúng đến, . . .
08/04/2013(Xem: 18041)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]