Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cuộc đời ơi ! Tất Cả là thử thách.

15/09/202014:00(Xem: 4294)
Cuộc đời ơi ! Tất Cả là thử thách.

hoa cuc (34)

Cuộc đời ơi ! Tất Cả là thử thách.

Vào một ngày sinh nhật của tuổi thu đông nào đó trong không gian vắng lặng của những tuần lễ phong tỏa , cô đơn không một bóng thân nhân nghe hạnh phúc đùi hiu và tự bao giờ lệ đã thấm môi ...
Thì bạn ơi xin mời bạn hãy nghe một bài hát của Trịnh công Sơn “ Ru Ta Ngậm Ngùi “ hoặc có thể ngâm một bài thơ vừa nghĩ được hầu tự tặng cho mình như an ủi cho những ngày được hạnh phúc làm người ...
Bạn thân mến ,
đây món quà từ lâu mình trân quý
Dành đến ngày có dịp để trao tay,
Đúng thời đúng lúc thích hợp vào ngày,
Bạn cùng mình bước chung đường ...một hướng .
 
Đây những cập kính tuyệt vời trường dưỡng ,
Là ngọn đèn giúp soi rọi tâm linh .
Thong dong trước nước ròng lớn nhân sinh ,
Giữ mãi được một trái tim thuần tịnh
Có câu “ Chí bất cường, trí bất định”
Kính phóng đại làm mở rộng lòng hơn
Kính râm mát phòng bị bụi bay vờn
Cần che giấu ý nghĩ ...dù chân thật .
 
Có lẽ đến lúc nào đó khi ẩn dật
Bạn lại cần kính viễn vọng để thấy xa
Tiến trình Tâm thế nhân thay đổi sát na
Mênh mông bao la như mây trời lãng bạt ...
 
Chợt đôi lúc ngắm nhìn không gian bát ngát
Tâm thật an xin nhớ đến món quà này
Như tấm thạnh tình người trao tặng đến ai
Dù hợp , tan tất cả chỉ là thử thách !
 
( thơ Huệ Hương )

Để rồi tự nhìn lại những trải nghiệm của những ngày qua đi theo dòng chảy cuộc đời ...

Sư Ông Làng Mai HT Thích Nhất Hạnh trong lời tựa của sách truyện “ Thả một bè lau “ đã viết Tu là nhìn lại tất cả những gì đã và đang xảy ra trong đời mình bằng con mắt quán chiếu

Còn Thầy tôi đã từng dạy “ Tu không phải là để thoát ra VÔ THƯỜNG, KHỔ , VÔ NGÃ mà là thấy ra được ba đặc tính ấy để không sống trong chủ quan theo tư kiến , tư dục để biết sống tuỳ duyên thuận pháp vô ngã vị tha “

Nhưng biết là biết vậy mà mấy ai đã ứng dụng hành xử đúng đâu và mãi mãi là Vô minh và cứ lăn trôi trong luân hồi sinh tử ...
Thôi thì hãy ở trong thế gian nhưng đừng thuộc về thế gian . Mỗi bước đi là một thử thách một kỳ thi , mỗi tháng ngày đã vượt qua được với phiền não là một kỳ thi và có lẽ cách duy nhất để phát triển để chụp lấy cơ hội mà cuộc đời ban cho mình là chấp nhận cái tốt cái xấu cái vui cái buồn đến với mình


Tuy xa nhưng Đạo vẫn gần
Tuỳ duyên thuận pháp sơ thân cũng là
An nhiên giữa cõi ta bà
Đến đi vô ngại gần xa khác gì
( HT Viên Minh )
 

Người ơi kiếp nhân sinh nếu đã nếm được cay đăng ngọt bùi đến lúc cuối cùng mới biết chỉ có bình thản mới vượt qua được các thử thách chỉ cần sống có tình có nghĩa đừng phụ tấm chân tình của một ai.

Phải chăng 80 năm hay 100 năm vẫn chưa đủ dài và từng bước gập ghềnh trong sóng gió ddeesn khi bình an được là hạnh phúc lắm thay !!!


Chiêm nghiệm đời mình khi gập ghềnh vấp ngã ,
Thuận duyên đến với ai chân thật, sống thiện lương.
Đừng tranh chấp,nhẫn nhịn biết nhún nhường
Ba thời KHỨ, LAI, TẠI đều...nhân quả


Huệ Hương 


***
Tu Viện Quảng Đức Youtube Channel

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/2010(Xem: 7740)
Những kẻ bị phiền não khổ đau, Phật giáo đã chỉ cho họ con đường dẫn đến hòa bình, và hạnh phúc vĩnh cữu cùng giúp họ giải quyết mọi vấn đề phiền toái của cuộc sống.
03/10/2010(Xem: 7242)
Hỷ là một trong bốn vô lượng tâm của nhà Phật. Hỷ là hoan hỷ, vui vẻ. Lòng người Phật tử bao giờ cũng hoan hỷ, và sẵn sàng san sẻ niềm hoan hỷ đó cho mọi người.
03/10/2010(Xem: 6888)
Hiện tướng bản thể vũ trụ là một trò chơi vừa có tính thực và bất thực, hay vừa có tính hòa âm và bất hòa âm. Nếu người biết được trò chơi này, là người nắm được thực tại trên mườiđầu ngón tay; thì trái lại, kẻ không nắm được thực tại trên mười đầu ngón tay,kẻ đó không biết được hòa âm vũ trụ trong trò chơi này. Nói thế không có nghĩalà bản thể vũ trụ ở trong tình trạng phân sáp làm đôi vàđối lập nhau; nhưng nóchỉ là một.
03/10/2010(Xem: 5368)
Đạo Phật không dừng lại ở nơi tối tăm mà luôn dùng ánh sáng trí tuệ để chuyển hóa si mê, u tối thành trong sáng, hiện thực. Trên đời này không gì quý bằng an vui và hạnh phúc. Vàng bạc, gấm vóc, lụa là, thức ăn sơn hào hải vị, vũ khí tối tân chỉ làm con người tăng trưởng thêm lòng tham lam, ích kỷ, sân si, nóng giận và giết hại lẫn nhau; càng nhiều mưu cầu, tham đắm riêng tư thì càng thêm khổ đau chồng chất, chỉ cần muốn ít biết đủ theo khả năng hiện tại thì nghèo khó vẫn an vui, hạnh phúc. Trớ trêu thay, thế gian này không biết bao nhà tỉ phú đã phải bỏ mạng sa trường vì hụt hẫng bên bờ hạnh phúc, họ cứ mải mê chạy theo trường đời danh lợi, quyền cao chức trọng để rồi phải ra đi trong tủi hận ưu phiền.
02/10/2010(Xem: 15271)
Hoa sen (tên khoa học là Nelumbo Nucifera) là loại hoa mọc lên từ rễ củ nằm dưới lớp bùn đất ở dưới nước, hoa thường có màu trắng, hồng, có khi phơn phớt vàng, xanh...
02/10/2010(Xem: 7346)
Có lẽ ai cũng biết rằng tử vi bói toán là một khoa giải đoán tương lai đời người về vận mạng, tình duyên, gia đạo, học hành thi cử, thời vận thịnh suy, tốt xấu và chọn hướng nhà đất thích hợp, bao gồm cả việc so đôi tuổi và hóa giải sự xung khắc vợ chồng, chọn ngày giờ tốt để khai trương, cưới hỏi, cùng là giải hạn xấu, dựa theo một vài yếu tố như ngày, giờ, tháng, năm sinh của người xin coi bói toán... Trong kinh Chuyển Pháp Luân ngay sau khi Phật giác ngộ và kinh Di Giáo ngay trước khi Phật Niết-bàn, Ngài khuyên các đệ tử của Ngài là không nên xem bói toán, xem quẻ...
01/10/2010(Xem: 8321)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
01/10/2010(Xem: 6571)
Trong giáo lý căn bản của đức Phật, vô minh (avijja) là điểm khởi đầu của vòng tròn mười hai nhân duyên (paticca-samuppada) đưa tới sinh tử, khổ đau...
30/09/2010(Xem: 6375)
Ni Sư Tenzin Palmo là đối tượng của quyển sách “Trong Động Tuyết Sơn” của Vicki Mackenzie thuật lại tiểu sử của Ni Sư Palmo và mười hai năm trong ẩn thất cô tịch của bà. Năm ngoái, bà đã gặp gỡ những người tham dự khóa nhập thất Lamrim (1) của Tushita Dharamsala và những hành giả khác tại Tu viện Tashi Jong bên ngoài Dharamsala, Bắc Ấn Độ. Bài viết dưới đây thuật lại cuộc trò chuyện của họ.
30/09/2010(Xem: 6199)
Về đức tin trong đạo Phật, người ta có thể đặt câu hỏi : - Có đức tin hay không trong đạo Phật ? Hay nói một cách khác : đạo Phật có cần đến đức tin hay không ? - Nếu có, đức tin trong đạo Phật có khác gì với đức tin trong các tôn giáo khác không ? - Nếu khác, đức tin này có những đặc điểm gì ? - Và cuối cùng, có những khác biệt gì về đức tin giữa các tông phái Phật giáo, giữa đạo Phật nguồn gốc, Nguyên Thủy và Đại Thừa, giữa Thiền, Tịnh Độ và Mật tông ? Thiết tưởng việc đầu tiên là định nghĩa đức tin và các loại đức tin.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567