Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cuộc đời ơi ! Tất Cả là thử thách.

15/09/202014:00(Xem: 4365)
Cuộc đời ơi ! Tất Cả là thử thách.

hoa cuc (34)

Cuộc đời ơi ! Tất Cả là thử thách.

Vào một ngày sinh nhật của tuổi thu đông nào đó trong không gian vắng lặng của những tuần lễ phong tỏa , cô đơn không một bóng thân nhân nghe hạnh phúc đùi hiu và tự bao giờ lệ đã thấm môi ...
Thì bạn ơi xin mời bạn hãy nghe một bài hát của Trịnh công Sơn “ Ru Ta Ngậm Ngùi “ hoặc có thể ngâm một bài thơ vừa nghĩ được hầu tự tặng cho mình như an ủi cho những ngày được hạnh phúc làm người ...
Bạn thân mến ,
đây món quà từ lâu mình trân quý
Dành đến ngày có dịp để trao tay,
Đúng thời đúng lúc thích hợp vào ngày,
Bạn cùng mình bước chung đường ...một hướng .
 
Đây những cập kính tuyệt vời trường dưỡng ,
Là ngọn đèn giúp soi rọi tâm linh .
Thong dong trước nước ròng lớn nhân sinh ,
Giữ mãi được một trái tim thuần tịnh
Có câu “ Chí bất cường, trí bất định”
Kính phóng đại làm mở rộng lòng hơn
Kính râm mát phòng bị bụi bay vờn
Cần che giấu ý nghĩ ...dù chân thật .
 
Có lẽ đến lúc nào đó khi ẩn dật
Bạn lại cần kính viễn vọng để thấy xa
Tiến trình Tâm thế nhân thay đổi sát na
Mênh mông bao la như mây trời lãng bạt ...
 
Chợt đôi lúc ngắm nhìn không gian bát ngát
Tâm thật an xin nhớ đến món quà này
Như tấm thạnh tình người trao tặng đến ai
Dù hợp , tan tất cả chỉ là thử thách !
 
( thơ Huệ Hương )

Để rồi tự nhìn lại những trải nghiệm của những ngày qua đi theo dòng chảy cuộc đời ...

Sư Ông Làng Mai HT Thích Nhất Hạnh trong lời tựa của sách truyện “ Thả một bè lau “ đã viết Tu là nhìn lại tất cả những gì đã và đang xảy ra trong đời mình bằng con mắt quán chiếu

Còn Thầy tôi đã từng dạy “ Tu không phải là để thoát ra VÔ THƯỜNG, KHỔ , VÔ NGÃ mà là thấy ra được ba đặc tính ấy để không sống trong chủ quan theo tư kiến , tư dục để biết sống tuỳ duyên thuận pháp vô ngã vị tha “

Nhưng biết là biết vậy mà mấy ai đã ứng dụng hành xử đúng đâu và mãi mãi là Vô minh và cứ lăn trôi trong luân hồi sinh tử ...
Thôi thì hãy ở trong thế gian nhưng đừng thuộc về thế gian . Mỗi bước đi là một thử thách một kỳ thi , mỗi tháng ngày đã vượt qua được với phiền não là một kỳ thi và có lẽ cách duy nhất để phát triển để chụp lấy cơ hội mà cuộc đời ban cho mình là chấp nhận cái tốt cái xấu cái vui cái buồn đến với mình


Tuy xa nhưng Đạo vẫn gần
Tuỳ duyên thuận pháp sơ thân cũng là
An nhiên giữa cõi ta bà
Đến đi vô ngại gần xa khác gì
( HT Viên Minh )
 

Người ơi kiếp nhân sinh nếu đã nếm được cay đăng ngọt bùi đến lúc cuối cùng mới biết chỉ có bình thản mới vượt qua được các thử thách chỉ cần sống có tình có nghĩa đừng phụ tấm chân tình của một ai.

Phải chăng 80 năm hay 100 năm vẫn chưa đủ dài và từng bước gập ghềnh trong sóng gió ddeesn khi bình an được là hạnh phúc lắm thay !!!


Chiêm nghiệm đời mình khi gập ghềnh vấp ngã ,
Thuận duyên đến với ai chân thật, sống thiện lương.
Đừng tranh chấp,nhẫn nhịn biết nhún nhường
Ba thời KHỨ, LAI, TẠI đều...nhân quả


Huệ Hương 


***
Tu Viện Quảng Đức Youtube Channel

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 8629)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
24/09/2010(Xem: 7373)
Nghèo khó và thịnh vượng là hai điều kiện khác nhau trong số những sự thực của cuộc sống. Bạn, tôi và những người còn lại trong thế giới này rơi vào một trong hai điều kiện ấy. Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay phương diện tâm linh. Rõ ràng hai cụm từ này, “nghèo khó” và “thịnh vượng”, có những ngữ nghĩa khác nhau. Trước khi bàn đến những quan điểm của Phật giáo về sự nghèo khó và thịnh vượng, chúng ta cần biết chính xác về ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
24/09/2010(Xem: 5871)
Người tham muốn ngủ nghỉ nhiều, thì quá nửa đời mình lẩn quẩn trên chiếc giường, bộ ván; ăn xong lại nghỉ chuyện đi nằm chẳng muốn làm gì hết, khi ngủ xong lại muốn ngủ nữa giống như các loài heo vậy đó, mất cả tự chủ và thể diện của mình. Con người vì không biết rõ thực tướng của vạn vật nên si mê chấp thân tâm làm ngã rồi dẫn đến chiếm hữu, lười biếng, ăn không ngồi rồi. Loài heo vì tham ăn ngon, ngủ kỹ nên mới bị đọa lạc như thế, tối ngày chỉ biết ăn rồi ngủ, ngủ dậy rồi ăn, chẳng biết làm gì.
23/09/2010(Xem: 10204)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 11581)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ.Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn làđức Bồ tát Quan Thế Âm, hay Mẹ hiền Quan Âm. Vì vị Bồ tát này có đầy đủ phẩmchất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ. Hình như trong mọi trái timcủa những người con Phật thuần thành nhất là giới Phật tử bình dân không ai làkhông không có hình ảnh đáng tôn kính của vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này...
22/09/2010(Xem: 9798)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
22/09/2010(Xem: 10707)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
22/09/2010(Xem: 9255)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
22/09/2010(Xem: 5556)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
21/09/2010(Xem: 6412)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567