Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Các nhà nghiên cứu khám phá 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc và 110 di tích lịch sử ở Pakistan

24/03/202009:28(Xem: 3952)
Các nhà nghiên cứu khám phá 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc và 110 di tích lịch sử ở Pakistan

Các nhà nghiên cứu khám phá 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc và 110 di tích lịch sử ở Pakistan
Khao co pakistan 1

 

Theo báo cáo của một nhóm nhà Khảo cổ, cùng với sự hỗ trợ của Cục Chính trị và Quân đội Pakistan đã phát hiện tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan, có đến khoảng 110 địa điểm di tích có liên quan đến Phật giáo thời cổ đại. Khoảng 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc có thể biến mất mãi mãi do việc xây dựng đập Diamer-Basha.

 

Các địa điểm di tích lịch sử Phật giáo thời cổ đại, trong đó có Hồi giáo và thời đại thuộc địa Anh quốc. Tám địa điểm di tích lịch sử có tầm quan trọng của Phật giáo cổ đại. Những địa điểm hiển thị nghệ thuật trên đá cổ xưa bao gồm cả hình ảnh. Trong thời gian khai quật, các nhà nghiên cứu tìm thấy phần còn lại của nhà thờ Hồi giáo, pháo đài, nhà tù, đường hầm và các công trình khác của thời kỳ Ameer Taimur.

 

Chính quyền Pakistan đã triệu tập một nhóm các nhà khoa học để tiếp tục nghiên cứu hình thức nghệ thuật cổ quý giá này. Rõ ràng, nghiên cứu này sẽ được mở rộng

 

Giám đốc Khảo cổ học và Bảo tàng KP Tiến sĩ Abdul Samad, người đã tiến hành cuộc khảo sát, nói với giới truyền thông rằng: “Khu vực phía bắc của Pakistan là một vùng núi nằm giữa phía tây dãy Himalaya,các Korakoram ở phía đông và Hindukush ở phía tây. Ở đây, các đường giao thông của các tuyến đường cổ xưa đã tạo thành cái nôi  ở thượng nguồn sông Ấn và đường xuyên ngang của nhiều nền văn minh khác nhau.

 

Khách du lịch, quân xâm lược, các thương gia, khách hành hương và nghệ nhân từ nhiều độ tuổi khác nhau và các nền văn hóa sử dụng các con đường tơ lụa huyền thoại và các chi nhánh để vào trong khu vực. Nhiều người trong số họ để lại dấu hiệu của văn hóa và tôn giáo của họ trên đá, tảng đá và vách đá.

 

Nh ững viên đá mịn rám nắng mặt trời thu hút nhiều du khách và người cư dân hơn để khắc dấu hiệu riêng, biểu tượng của họ, chữ viết và các tác phẩm nghệ thuật trên cùng một địa điểm. Và vì thế, dần dần một nghệ thuật đá lưu trữ tích lũy trong khu vực và cuối cùng trở thành một xứ sở thần tiên của khoảng 50,000 bức tranh thạch khắc và 5,000 chữ khắc từ các nền văn minh khác nhau từ thiên niên kỷ thứ tám trước Công nguyên cho đến Hồi giáo (từ thế kỷ 16 AD) trong khu vực.

 

Sự đa dạng của nghệ thuật chạm khắc trên đá ở khu vực này đã biến khu vực thành một trong những tụ điểm quan trọng nhất của petroglyphs trên thế giới”.
Khao co pakistan 2

 

Địa phương cũng tiết lộ rằng Chính quyền không có kinh phí để bảo tồn các di tích lịch sử cổ đại này, và những địa điểm quan trọng này dễ bị phá hoại. Do thiếu kinh phí, Chính quyền địa phương không thể phát triển các địa điểm di sản văn hóa quý báu này để thu hút khách thập phương hành hương, và tạo ra doanh thu từ các địa điểm di sản văn hóa này, góp phần phát triển kinh tế xã hội qua con đường phát triển du lịch.

 

Chính quyền địa phương Khyber Pakhtunkhwa, Tỉnh Biên giới Tây Bắc cho biết: “Cơ quan chúng tôi không có nhân viên hoặc bộ phân như vậy để làm việc để bảo quản tài sản khảo cổ học quý giá này. Các hoạt động tìm kiếm đã được tiến hành trong thời Anh quốc cai trị, nhưng họ đã thất bại khi họ không dành đủ điều kiện để tiến hành việc khai quật sâu, sẽ dẫn đến các nhà nghiên cứu đến cá  địa điểm di tích lịch sử cổ đại này. Nền văn minh Phật giáo Gandharian hơn 25 thế kỷ trước đây, trong khu vực thuộc Pakistan và Afghanistan hiện nay”.

 

Hinh 3: Một bảo tháp Phật giáo ở Jamrud Tehsil gần Torkham Highway là một minh chứng cho ý nghĩa lịch sử và khảo cổ học của Cơ quan Khyber.

 

Trong thế kỷ thứ nhất, Phật giáo nổi lên trong khu vực như hệ thống niềm tin mới và đạt đến đỉnh cao của mình giữa thế kỷ thứ năm và thứ tám. Nhiều điêu khắc ngoạn mục của Đức Phật và bảo tháp - tòa nhà thiêng liêng - và chữ khắc liên quan đã được tìm thấy chạm khắc trong thời kỳ đó.

 

Theo các Hauptmann, thời kỳ lịch sử của Phật giáo bắt đầu từ khu vực này vì những phát hiện của ngôn ngữ cổ Ấn Độ Khorashti hay tiếng Phạn. Các tỳ kheo của Đức Phật và tên của các vị vua khác nhau cho thấy cao điểm của Phật giáo trong khu vực này.

 

Mặc dù giải quyết vấn đề khủng hoảng năng lượng của Pakistan là một nhu cầu cấp thiết và đập Basha sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu về năng lượng, việc bảo tồn và giảm thiểu những thạch khắc cũng rất quan trọng.

 

Đập Basha sẽ l àm ngập 32 làng và dời hơn 25.000 người. Khoảng 3.000 ngôi Bảo tháp rất quan trọng và số lượng tương tự như các bản vẽ sẽ bị ngập nước sau khi xây dựng đập.

 Khao co pakistan 3

Trung tâm này có thể là một điểm hẹn cho các học giả, nhà văn, du khách và cho thế hệ tương lai để khám phá lịch sử thú vị của khu vực.

 

Archaeologists unearth historic sites in Pakistan

https://www.youtube.com/watch?v=RUb8AHlb6-o

https://www.youtube.com/watch?v=GtK0YsLq8z0

 

Vân Tuyền

(Nguồn: Pakistan Defence Forum)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/01/2013(Xem: 5860)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 5367)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 4707)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 5330)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 6341)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 4421)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 4908)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 5003)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
27/12/2012(Xem: 6689)
Cấu trúc củaMười điều tâm niệm gồm ba phần: - Phần một,mô tả về mười nghịch cảnh với các đối tượng và cách đối trị để tất cả hành giảphải giữ chánh niệm và tỉnh thức, nhằm thấy được “mặt mũi” của chúng, nguyênnhân và cách thức đối trị. - Phần hailà giải pháp đối trị, tìm đối tượng có tính đối lập ở mức độ cao nhất hay hơn đểtừ vế A của hiện thực khổ đau, ta có được vế B của tâm linh như là kết quả tấtyếu của sự hành trì. - Phần ba làphần khuyến tu như tựa đề chung của tác phẩm Bảo vương tam muội niệm Phật trựcchỉ, để giúp ta thấy rõ hiện tính vô thường như bản chất và quy luật của sựvật hiện tượng để từ đó ta không quá bận tâm về những đổi thay liên hệ đến bảnthân và tất cả những gì diễn ra xung quanh.
27/12/2012(Xem: 10686)
Không tách lìa hiện tướng và tánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567