Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Các nhà nghiên cứu khám phá 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc và 110 di tích lịch sử ở Pakistan

24/03/202009:28(Xem: 6450)
Các nhà nghiên cứu khám phá 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc và 110 di tích lịch sử ở Pakistan

Các nhà nghiên cứu khám phá 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc và 110 di tích lịch sử ở Pakistan
Khao co pakistan 1

 

Theo báo cáo của một nhóm nhà Khảo cổ, cùng với sự hỗ trợ của Cục Chính trị và Quân đội Pakistan đã phát hiện tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan, có đến khoảng 110 địa điểm di tích có liên quan đến Phật giáo thời cổ đại. Khoảng 30.000 nghệ thuật chạm khắc cổ xưa và chữ khắc có thể biến mất mãi mãi do việc xây dựng đập Diamer-Basha.

 

Các địa điểm di tích lịch sử Phật giáo thời cổ đại, trong đó có Hồi giáo và thời đại thuộc địa Anh quốc. Tám địa điểm di tích lịch sử có tầm quan trọng của Phật giáo cổ đại. Những địa điểm hiển thị nghệ thuật trên đá cổ xưa bao gồm cả hình ảnh. Trong thời gian khai quật, các nhà nghiên cứu tìm thấy phần còn lại của nhà thờ Hồi giáo, pháo đài, nhà tù, đường hầm và các công trình khác của thời kỳ Ameer Taimur.

 

Chính quyền Pakistan đã triệu tập một nhóm các nhà khoa học để tiếp tục nghiên cứu hình thức nghệ thuật cổ quý giá này. Rõ ràng, nghiên cứu này sẽ được mở rộng

 

Giám đốc Khảo cổ học và Bảo tàng KP Tiến sĩ Abdul Samad, người đã tiến hành cuộc khảo sát, nói với giới truyền thông rằng: “Khu vực phía bắc của Pakistan là một vùng núi nằm giữa phía tây dãy Himalaya,các Korakoram ở phía đông và Hindukush ở phía tây. Ở đây, các đường giao thông của các tuyến đường cổ xưa đã tạo thành cái nôi  ở thượng nguồn sông Ấn và đường xuyên ngang của nhiều nền văn minh khác nhau.

 

Khách du lịch, quân xâm lược, các thương gia, khách hành hương và nghệ nhân từ nhiều độ tuổi khác nhau và các nền văn hóa sử dụng các con đường tơ lụa huyền thoại và các chi nhánh để vào trong khu vực. Nhiều người trong số họ để lại dấu hiệu của văn hóa và tôn giáo của họ trên đá, tảng đá và vách đá.

 

Nh ững viên đá mịn rám nắng mặt trời thu hút nhiều du khách và người cư dân hơn để khắc dấu hiệu riêng, biểu tượng của họ, chữ viết và các tác phẩm nghệ thuật trên cùng một địa điểm. Và vì thế, dần dần một nghệ thuật đá lưu trữ tích lũy trong khu vực và cuối cùng trở thành một xứ sở thần tiên của khoảng 50,000 bức tranh thạch khắc và 5,000 chữ khắc từ các nền văn minh khác nhau từ thiên niên kỷ thứ tám trước Công nguyên cho đến Hồi giáo (từ thế kỷ 16 AD) trong khu vực.

 

Sự đa dạng của nghệ thuật chạm khắc trên đá ở khu vực này đã biến khu vực thành một trong những tụ điểm quan trọng nhất của petroglyphs trên thế giới”.
Khao co pakistan 2

 

Địa phương cũng tiết lộ rằng Chính quyền không có kinh phí để bảo tồn các di tích lịch sử cổ đại này, và những địa điểm quan trọng này dễ bị phá hoại. Do thiếu kinh phí, Chính quyền địa phương không thể phát triển các địa điểm di sản văn hóa quý báu này để thu hút khách thập phương hành hương, và tạo ra doanh thu từ các địa điểm di sản văn hóa này, góp phần phát triển kinh tế xã hội qua con đường phát triển du lịch.

 

Chính quyền địa phương Khyber Pakhtunkhwa, Tỉnh Biên giới Tây Bắc cho biết: “Cơ quan chúng tôi không có nhân viên hoặc bộ phân như vậy để làm việc để bảo quản tài sản khảo cổ học quý giá này. Các hoạt động tìm kiếm đã được tiến hành trong thời Anh quốc cai trị, nhưng họ đã thất bại khi họ không dành đủ điều kiện để tiến hành việc khai quật sâu, sẽ dẫn đến các nhà nghiên cứu đến cá  địa điểm di tích lịch sử cổ đại này. Nền văn minh Phật giáo Gandharian hơn 25 thế kỷ trước đây, trong khu vực thuộc Pakistan và Afghanistan hiện nay”.

 

Hinh 3: Một bảo tháp Phật giáo ở Jamrud Tehsil gần Torkham Highway là một minh chứng cho ý nghĩa lịch sử và khảo cổ học của Cơ quan Khyber.

 

Trong thế kỷ thứ nhất, Phật giáo nổi lên trong khu vực như hệ thống niềm tin mới và đạt đến đỉnh cao của mình giữa thế kỷ thứ năm và thứ tám. Nhiều điêu khắc ngoạn mục của Đức Phật và bảo tháp - tòa nhà thiêng liêng - và chữ khắc liên quan đã được tìm thấy chạm khắc trong thời kỳ đó.

 

Theo các Hauptmann, thời kỳ lịch sử của Phật giáo bắt đầu từ khu vực này vì những phát hiện của ngôn ngữ cổ Ấn Độ Khorashti hay tiếng Phạn. Các tỳ kheo của Đức Phật và tên của các vị vua khác nhau cho thấy cao điểm của Phật giáo trong khu vực này.

 

Mặc dù giải quyết vấn đề khủng hoảng năng lượng của Pakistan là một nhu cầu cấp thiết và đập Basha sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu về năng lượng, việc bảo tồn và giảm thiểu những thạch khắc cũng rất quan trọng.

 

Đập Basha sẽ l àm ngập 32 làng và dời hơn 25.000 người. Khoảng 3.000 ngôi Bảo tháp rất quan trọng và số lượng tương tự như các bản vẽ sẽ bị ngập nước sau khi xây dựng đập.

 Khao co pakistan 3

Trung tâm này có thể là một điểm hẹn cho các học giả, nhà văn, du khách và cho thế hệ tương lai để khám phá lịch sử thú vị của khu vực.

 

Archaeologists unearth historic sites in Pakistan

https://www.youtube.com/watch?v=RUb8AHlb6-o

https://www.youtube.com/watch?v=GtK0YsLq8z0

 

Vân Tuyền

(Nguồn: Pakistan Defence Forum)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/08/2010(Xem: 20025)
1. Dạy con trẻ vạn lời hay, không bằng nửa ngày làm gương, làm mẫu 2. Cha mẹ chỉ biết cho, chẳng biết đòi; Con cái thích vòi mà không biết trả 3. Dâu, rể tốt cha mẹ được đề cao; Con cái hỗn hào đứt mười khúc ruột 4. Cha mẹ dạy điều hay, kêu lắm lời, bước chân vào đời ngớ nga ngớ ngẩn 5. Cha nỡ coi khinh, mẹ dám coi thường, bước chân ra đường không trộm thì cướp 6. Cha mẹ ngồi đấy không hỏi, không han, bước vào cơ quan cúi chào thủ trưởng 7. Con trai chào trăm câu không bằng nàng dâu một lời thăm hỏi 8. Khôn đừng cãi người già, chớ có dại mà chửi nhau với trẻ
27/08/2010(Xem: 24525)
Còn nghĩ rằng “Đời là thế, vốn dĩ đời là thế”, “giữa cuộc đời cũng chỉ thế mà thôi”. Trước hiên nhà, lá rụng đầy sân, Chớm lộc mới, ngát hương đường cũ. Vậy nên: Hương xưa còn đọng trên đường, Ngàn lau lách ấy xem dường trinh nguyên. Âm ba tiếng hát đỗ quyên, Lung linh trăng nước xe duyên sơn hà.
26/08/2010(Xem: 15865)
Nghe đài, đọc báo, xem sách “HOÀNG SA – TRƯỜNG SA” âm từ bốn chữ mà sao thấy nao lòng. Có lẽ tình yêu thương Tổ quốc, đã ăn sâu vào trong máu, trong xương. Dù chưa thấy Trường Sa, Hoàng Sa nhưng khi nghe bãi cát vàng dậy sóng càng muốn biết cho tường. Tôi ước ao được thấy Trường Sa, Hoàng Sa và đã thấy được Trường Sa, dù chưa hết, biết chưa khắp, nhưng đã tận mắt, đã đặt chân lên Trường Sa đảo chìm, đảo nổi, nhà giàn. Thấy gì, biết gì, nghe gì chỉ một chuyến đi 12 ngày tạm đủ cho một lão già 76 tuổi muốn đem hai chữ Hoàng Sa, Trường Sa vào hồn.
22/08/2010(Xem: 7671)
Khi có mặt trên cuộc đời này, tiếng gọi đầu tiên mà ta gọi đó là Mẹ, tình thương mà ta cảm nhận được trước nhất là tình của Mẹ, hơi ấm nồng nàn làm cho ta cảm thấy không lạnh lẽo giữa cuộc đời được toả ra từ lòng Mẹ, âm thanh mà ta nhận được khi chào đời là hai tiếng “con yêu” chất liệu nuôi lớn ta ngọt ngào dòng sữa mẹ như cam lộ thiên thần dâng cúng Phạm Thiên.
21/08/2010(Xem: 7808)
NHỮNG LỜI DẠY THỰC TIỄN CỦA ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA Tựasách : «108 perles de sagesse du Dalai-Lama pour parvenir à la sérénité» Nhàxuất bản: Presse de la Renaissance, Paris 2006. Do nữ ký giả Phật tử CathérineBarry tuyển chọn - Chuyển ngữ Pháp-Việt : HoangPhong
19/08/2010(Xem: 9209)
Tại Keelung, Đài Loan có một cửa hàng với cái tên là “Ngộ Duyên Hào”. Ông chủ Lâm vốn là một người rất tử tế, xung quanh khu vực ông sống có rất nhiều những cư dân đánh cá hay kiếm sống quanh đó.
09/08/2010(Xem: 9085)
Câu chuyện dưới đây thật xa xưa, có lẽđã xảy ra từ thời Trung cổ tại Âu châu và cả nhiều thế kỷ trước đó tại Trung đông.Tuy nhiên chúng ta cũng có thể khởi đầu câu chuyện với một sự kiện chính xác hơnxảy ra vào thế kỷ XVI khi tòa thánh La-mã phong thánh cho hai vị mang tên là Barlaamvà Joasaph, và chọn ngày 27 tháng 11 mỗi năm để làm ngày tưởng niệm họ. Riêng Chínhthống giáo (Orthodoxe) thì chọn ngày 26 tháng 8.
04/08/2010(Xem: 9447)
CáchTrợ Niệm Cho Người Khi Lâm Chung, HT. Tịnh Không, ThíchNhuận Nghi dịch
27/07/2010(Xem: 9279)
D.T. Suzuki (1870 -1966) thườngđược xem là một trong những vị thiền sư lớn nhất của thế kỷ XX. Thật ra thì rấtkhó hay không thể để chúng ta có thể đo lường được chiều sâu của sự giác ngộtrong tâm thức của các vị thiền sư, vì việc đó vượt ra khỏi khả năng của chúngta, và vì thế cũng rất khó hoặc không thể nào đánh giá họ được. Chúng ta chỉ cóthể dựa vào sự bén nhạy của lòng mình để ngưỡng mộ họ mà thôi.
19/07/2010(Xem: 8189)
Đất nước ta có một lịch sử bốn ngàn năm văn hiến, Phật giáo Viẹt Nam có bề dày lịch sử hơn hai ngàn năm hoằng pháp độ sanh. Kể từ ngày du nhập đến nay, với tinh thần khế lý, khế cơ, khế thời, Đạo Phật đã thực sự hoà nhập cùng với đà phát triển của đất nước và dân tộc. Trải qua bao cuộc biến thiên, Phật Giáo Việt Nam cũng thăng trầm theo những thời kỳ thịnh suy của dân tộc, nhưng không vì thế mà việc hướng dẫn các giới Phật tử tại gia bị lãng quên.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]