Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bài học từ nghịch cảnh, chướng duyên

26/11/201915:46(Xem: 7929)
Bài học từ nghịch cảnh, chướng duyên

blank
Namo  Avalokiteshvara Bodhisattva
 
Bài học từ nghịch cảnh chướng duyên
Thông thường ở đời chẳng ai muốn gặp phải nghịch cảnh, 
chướng duyên cả, tâm lý chung của con người vốn là tránh khổ tìm 
vui, đó là tâm lý tự nhiên muôn đời. Song, với hành giả tu Phật thì nên 
nhận định rõ rằng có những nỗi khổ trong đời con người ta '' chạy trời 
không khỏi nắng '', vì thế, không phải do tránh né mà giải quyết triệt 
để được vấn đề, người tu thì không tìm cầu chướng duyên, nhưng khi  
chướng duyên đến họ biết rằng đây là cơ hội cần thiết đối với 
sự thực hành hạnh từ bi, tâm giải thoát.
Người tu hạnh từ bi, nếu không đối diện với những điều trái ý 
nghịch lòng thì khó có thể hiểu được mình đã thực hành được hạnh
 từ bi đến mưc độ nào. Nói cách khác, nhờ đối tượng ác mà hạnh 
từ bi thăng hoa, nhờ người phỉ báng, chê trách mà sự rèn trau 
hạnh từ bi, kham nhẫn càng tăng trưởng.
Kinh sách ghi lại rằng: Một hôm, Đức Phật cùng giáo đoàn đến xứ 
Kosambi lúc ấy đang ở dưới sự cai trị của vua Udena. Khi được tin ấy, 
một trong những vị thứ phi được sủng ái của vua là nàng Magandiya 
vốn có hiềm với Đức Phật nên bà ta xúi giục những kẻ vô lại đi 
theo sau giáo đoàn của Đức Phật và mắng nhiếc Ngài bằng những 
lời lẽ rất nặng nề. Tôn giả A-nan nghe những lời chửi bới quá thậm
 tệ, không chịu nổi, bạch Phật:
– Bạch Thế Tôn! Dân ở đây mắng nhiếc và nhục mạ chúng ta. 
Chúng ta hãy đi nơi khác!
– Ta sẽ đi đâu, A-nan?
– Đến thành phố khác, thưa Thế Tôn.
– Nếu ở đó người ta cũng chửi mình thì sẽ đi đâu, A-nan?
– Sẽ đi chỗ khác nữa, thưa Thế Tôn.
– Nếu ở đó người ta cũng chửi mình nữa thì sao?
– Chúng ta lại đi đến chỗ khác, thưa Thế Tôn.
– A-nan đừng nói thế. Ở đâu có khó khăn thì giải quyết ở đó. 
Ổn thỏa rồi mới được phép đi nơi khác. Nhưng ai chửi ông, A-nan?
– Bạch Thế Tôn! Mọi người đều mắng nhiếc chúng ta, bọn côn 
đồ và cả đám dân kia.
– A-nan, ta như con voi xông ra trận. Bổn phận của voi xông
 trận là hứng chịu những mũi tên từ bốn phía. Đúng thế, bổn phận 
của ta là kham nhẫn những lời nói độc ác”.
Tiếp đó, Đức Phật thuyết pháp bài Pháp cú được chép trong 
phẩm Voi, nói lên sự kham nhẫn của bậc giác ngộ.
 “Ta như voi giữa trận,
Hứng chịu cung tên rơi,
Chịu đựng mọi phỉ báng.
          Ác giới rất nhiều người.”  (PC 320).
 Bài pháp tác động đến đám đông tập trung quanh Ngài và 
giáo đoàn của Ngài. Rồi Đức Phật khuyên A-nan.
– A-nan, đừng phiền muộn. Những người này chỉ mắng nhiếc 
ông trong bảy ngày, đến ngày thứ tám họ sẽ yên lặng. Chuyện khó
 khăn đó đến với Phật không kéo dài quá bảy ngày.
- Người tu hành khi đối diện với nghịch cảnh, mới trắc nghiệm được
 tâm của chính mình. Đối diện với bất lợi, đối diện khổ đau, đối diện
 không danh vọng, đối diện với lời chê, mới trắc nghiệm tâm mình
 động, hay không động? Cho nên nghịch cảnh là bài học rất quý 
để trắc nghiệm tâm của mỗi người.
Nếu người tu chân chánh, điều phục tâm, mà cứ muốn thuận duyên
 đến với mình, mà không muốn nghịch duyên đến, thì rất nguy hiểm. 
Vì sao? Vì thuận duyên sở hữu quá lâu, sinh ra tham ái, nên khi 
gặp nghịch duyên là tâm bị đau khổ ngay. Ví dụ: khi mình sở hữu 
công việc tốt quá lâu, khi đối diện với sự thất nghiệp, mất việc đó,
 là tâm mình lo sợ. Mình yêu thương một người quá đậm sâu, 
đột nhiên người đó bỏ mình, liền khổ đau, chới với... 
Hãy cảm ơn nghịch duyên, đừng trách nó, chính nghịch duyên
 trui rèn cho tâm mình ngày càng kiên định.
Chướng Duyên và Tỉnh Thức
Đều la hai bậc Thầy
Vị giúp ta Giác Ngộ
Vị giúp rời mộng say...
Như Nhiên
blank
 
Tĩnh Tại
 
Có đôi khi niềm hạnh phúc
Giữ cho mình được dịu dàng
Và lắm khi lòng nhẫn nhục
Giữ đời ta được bình an. 
 
Có khi gặp nhiều nhịch cảnh
Giúp ta mạnh mẻ, kiên cường
Đối diện muộn phiền, bất hạnh
Khiến lòng thêm lớn Hiểu -Thương
 
 Có khi công thành, hiển đạt
Giúp mình hưng phấn, tự tin.
Đôi khi bị đời phụ bạc
Thương người lẻ bóng, chênh vênh..
 
 Lắm khi đường đời thất bại
Giữ mình nhẫn nại, khiêm cung
Bao lần thương đau nếm trải
Để lòng.. độ lượng không cùng...
 
 - Hãy cảm ơn những mùa Đông
Thấu hiểu tình người ấm lạnh
Tạ ơn giữa lúc Hạ nồng
Có hạt mưa về lấp lánh .
 
 Thuận, nghịch vốn nơi trần cảnh
Chớ để lòng bị '' đóng khung ''
- Giữa vô thường ngồi tĩnh tại
Nụ cười trải đến vô chung.. 
 
Như Nhiên -ThíchTánhTuệ
Bodhgaya 2017
blank
blank
blank
blank
- Kính chia sẻ cùng cả nhà hình ảnh ngày tu học tại 
Chùa Từ Tâm 8121 Portland Ave E , WA United States 
Tacoma, Seatle Washington 98404 do thầy Thích Tánh Tuệ
 và Thượng tọa trụ trì Thích Trí Huy hướng dẫn.
 
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank

blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank

blank
Thông Báo: 
Một ngày Tu học AN LẠC
tại Đạo Tràng Kiều Đàm Di
Fountain Valley- CA
Thứ 7 ngày 30 tháng 11 -2019
9057. La Crescenta Ave
Fountain Valley CA 92708
Liên lạc 
Đạo hữu Quảng Nguyên Phương
Phone: (714) 363 8029
Inline image
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/12/2010(Xem: 6858)
Năm 1996, nhà xuất bản Le Pré aux Clercs có phát hành một quyển sách gồm những lời phát biểu của Đức Đạt-lai Lạt-ma được chọn lọc từ các bài diễn văn, phỏng vấn, các buổi thuyết giảng và các sách của Ngài. Sách gồm VI chương, dày 192 trang và sau đây là chương V của quyển sách mang tựa đề "Cẩm nang cho cuộc sống".
18/12/2010(Xem: 7206)
Nghiệp: Trong đạo Phật thường nói ý là căn bản của hành động và lời nói. Khi suy nghĩ điều thiện thì lời nói sẽ lành và hành động khắc đẹp. Nghiệp là một thói quen, có tất thảy ba nghiệp: nghiệp thân, nghiệp khẩu và nghiệp ý. Nghiệp có thể là nghiệp nhân, nguyên nhân của hành động, nhưng cũng có thể là nghiệp quả, kết quả của hành động. Nghiệp nhân giống như là hạt giống, nghiệp quả ví như là quả. Khi tư duy (khởi tâm) thì nó trở thành một năng lượng, và năng lượng đó chỉ mới là hạt giống. Nhưng hạt giống thì thế nào cũng sẽ thành cây và kết trái.
16/12/2010(Xem: 6476)
Chúng ta, người Phật tử, nên hoan hỷ với Noel, và “vui” Noel theo cách chủ động của chúng ta, đồng thời cũng hết sức thận trọng trong thời gian “cận điểm” cải đạo này. Chân thành cảm ơn quý bạn đọc Phật tử đã gợi ý cho chúng tôi đề tài này.
14/12/2010(Xem: 6802)
Buổi sáng khi chúng ta thức dậy, chúng ta nhận ra là mình đang còn sống và sự sống đang có mặt xung quanh ta. Chúng ta nhận ra 24 giờ là một món quà của sự sống và chúng ta nguyện sống thật sâu sắc với những giờ phút quý báu này.
13/12/2010(Xem: 5984)
Cách nay hơn 20 năm, qua giới thiệu của một người bạn làm ở chi nhánh địa phương của cơ quan từ thiện Thiên Chúa giáo Hoa Kỳ (thường gọi là hội USCC), vị linh mục tuyên úy xã hội giáo phận Richmond (tiểu bang Virginia) yêu cầu tôi viết một bài về Phật giáo để đăng trên số Xuân tờ báo tiếng Việt do ông chủ trương.
08/12/2010(Xem: 15029)
Bởi vì niềm hạnh phúc và chính sự tồn tại của chúng ta là kết quả của sự giúp đỡ bảo bọc của mọi người, chúng ta phải phát huy thái độ cư xử tốt đẹp của mình đối với mọi người xung quanh.
08/12/2010(Xem: 7996)
Mỗi giây phút trong cuộc sống đều tượng trưng cho một giá trị vô biên. Thế nhưng chúng ta lại cứ để cho thời gian trôi đi như những hạt cát vàng lọt qua kẻ hở của bàn tay
08/12/2010(Xem: 8215)
Từ thuở năm vị Tỳ Kheo nơi vườn Nai đắc pháp, Tăng già Đạo Phật nơi trần thế ứng thân. Phật thuyết “Thiện Lai Tỳ Kheo” bậc cụ duyên đại đức liền thọ tâm giới đủ tướng Tỳ Kheo, còn trần thế chúng sanh tùy theo nghiệp cảnh nên ứng trí, lượng tâm nên có chổ không đồng.
07/12/2010(Xem: 5217)
Chúng ta cần biết ý nghĩa Giáo Pháp là gì. Giáo Pháp hay Pháp bảo là một từ ngữ tiếng Phạn mà có nghĩa đen là một “phương sách phòng ngừa”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567