Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thói quen tạo nên tính cách

17/01/201911:57(Xem: 6168)
Thói quen tạo nên tính cách

day 2 khoa tu ky 18 (37)THÓI QUEN TẠO NÊN TÍNH CÁCH 

Có những kỷ niệm ta tưởng đã được cất giấu tận đáy sâu tâm hồn và sẽ phải mờ theo thời gian,  theo sự đổi thay,  sự trưởng thành của ta , nhưng không .....nó không hoàn toàn mất đi ...mà thật ra vẫn tồn tại trong cơ thể ta qua những hình thức vật lý hay khuôn mẫu mà ta ứng xữ và đó cũng chính là nguyên tắc mà tôi đã học về nghiệp ....hay nói đúng hơn là những trải nghiệm trong cuộc đời ....

 

Đã hơn hai tuần từ khi khoá tu học Phật giáo Úc châu thứ 18  kết thúc và tôi đã mừng vui khôn tả khi thấy mình  tuân thủ được thời khoá cho cách học hàm thụ online và đã tránh được những giờ phút đối phó với những kỷ niệm quá khứ lâu lâu lại trồi lên ....vì thời gian còn lại trong ngày rất ít,  cho nên tôi vẫn giữ lại thời khoá biểu ấy cho những tuần   kế tiếp và thực thi đúng theo giờ giấc  , chỉ trừ thứ bảy và chủ nhật là thư giản giãi trí với con cháu ......

Sự kiện này thật đúng với nhận định của một ai đó trong những bài viết trên mạng " Tâm trí con người có thể hoàn thành mục tiêu nào mà nó tin tưởng là đúng ( dù cho bạn cho rằng mình không thể hay có thể ) . Hãy biết rõ sức mạnh sáng tạo của tiềm thức bằng cách lặp đi lặp lại thói quen hằng ngày bằng cách không ngại gian khó từng bước từng bước một thực hiện . " 

Và theo Mark Cuban " Hãy làm việc như thể có ai đó sẵn sàng làm 24 giờ một ngày để cướp lấy công việc của bạn " . Hãy là người chạy đua với thời gian , và cuộc sống luôn chứa điều kỳ diệu ,  chúng chỉ đến cho những ai biết sử dụng thời gian hợp lý ....

Quả thực vậy , với thời khoá biểu nghiêm nhặt của khoá tu với những giờ giáo lý tôi áp dụng bằng cách  nghe lại những bài giảng về các bộ kinh đại thừa và từng phẩm từng phẩm một tôi đã tìm lại tất cả những luận giải của các danh tăng mà tôi đã sưu tầm và cuối ngày thì download các tạp chi Văn Hoá Phật Giáo trong những tháng vì đi hành hương theo tour ,  tôi đã không đọc được ....

Đây là bài viết của HT Thích Như Điển Về " Công Đức  của việc trì kinh " trong VHPG 294  phát hành ngày 1/4/2018 

" một khi hiểu được kinh là hiểu được Phật và đương nhiên là hiểu Pháp hoặc ngược lại nếu ta hiểu Pháp thì sẽ hiểu được Kinh và Phật " Và Ngài đã dạy thêm " một khi tin Phật , một khi tin Pháp , ta sẽ tin vào nhân quả và ta sẽ có một sức mạnh tự nhiên khi muốn diễn đạt tư tưởng của mình trong sự có không của cuộc đời vốn huyễn mộng này " 

Ôi sao mà tôi thấy quá đúng cho cuộc sống tôi bây giờ quá ...Qua những lần vô tình,  gặp lại các bạn cũ trong quá khứ khi tôi còn đang trong vòng nhung  lụa vinh quang rồi bất ngờ đổi thay một cách đột ngột mà tôi vẫn đối phó được với những thử thách chông gai nhờ biết đến Phật , Pháp và nhân quả , các bạn đã hỏi tôi lý do gì mà tôi đã đổi thay đến 360 độ để có được một tinh thần của người Phật tử như thế này tôi chỉ mĩm cười vu vơ và khỏa lấp để rồi về nhà bâng khuâng với những vần thơ của mình : 

Dù tuổi nào , ta vẫn còn vụng dại 

Bài học trường đời học mãi người ơi

Chờ  duyên sao ....đúng lúc đúng thời 

Thấy ra nhân quả , lần hồi sửa sai 

Hoặc  tự lan man trong những điều đã học từ các bài pháp thoại " số phận mình sẽ dựa trên hệ quả của những hành động nhỏ của mình tích lũy từ nửa đời sống trước , những lời đã từng nói , những gì mình đã làm , những kiến thức mình đã học , những trải nghiệm mình từng cảm nhận và vô hình trung đang thay đổi dần dần  số phận mình " 

Và có ai biết đâu tôi đã nhận ra rằng " chỉ có sự thực hành Pháp của chúng ta mới cứu được ta mà thôi , " và cuộc đời đã cho ta cơ hội để trưởng thành và trải nghiệm 

 

Tất cả mọi sai lầm , đau khổ , hạnh phúc thành bại mà con người đã và sẽ gặp nhưng khi tự mình trải nghiệm được thời mới nhận ra ĐÓ LÀ MÓN QUÀ CUỘC ĐỜI TRAO TẶNG cho ta để ta sử dụng 

Và bạn ơi , bây giờ tôi mới thấy sự vi diệu của một thói quen tốt , thói quen đã tạo nên tính cách của một con người , đó là giá trị đạo đức mà ta phải chọn và để hiểu cuộc đời này ....Cuộc đời này là của Ta , hãy sống cho xứng đáng với phần thưởng đã sinh được làm người , đừng dâng tặng món quà quý báu này cho bất cứ sự phiền não nào mang lại .....

Hãy tận dụng đến mức tối đa cơ hội này để cho cuộc sống mình thêm giá trị bằng cách dâng trọn niềm tin cho Tam Bảo , học Phật pháp miên mật để sống được trong những giờ phút nhẹ nhàng thoải mái bằng cách thực hành giáo lý từng giờ từng ngày trong cuộc sống và phá bỏ được tất cả những bế tắc và những vướng mắc ...

 
day 2 khoa tu ky 18 (38)day 2 khoa tu ky 18 (39)day 2 khoa tu ky 18 (41)day 2 khoa tu ky 18 (42)

Và cuối cùng kính xin được tri ân Thượng tọa Thích Nguyên Tạng người đã sách tấn và khuyến khích tôi thực hiện được thời khoá biểu tu học online , kính cảm ân Thầy . (Mời xem thêm)

Huệ Hương 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/09/2015(Xem: 5705)
Chùa Đá Vàng là kỳ quan tôn giáo của người Myanmar đồng thời là câu hỏi chưa có lời giải đáp của ngành khoa học địa lý. Chùa Đá Vàng hay Kyaiktiyo là điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng thứ ba tại Myanmar, sau chùa Swedagon và đền Mahamuni, cách Yangon 200 km. Ngôi chùa nằm chơi vơi trên tảng đá khổng lồ ở vị trí chênh vênh cạnh vách núi cao 1.100 m. Những ai lần đầu nhìn đều cảm tưởng hòn đá sẽ lăn ngay xuống vực. Truyền thuyết Myanmar lý giải cho bố cục kỳ lạ này bằng câu chuyện của Đức Phật, tương truyền bảo tháp trên hòn đá chính là sợi tóc của ngài. Dù bạn có tin vào truyền thuyết hay không, trong khoa học địa lý đây là hiện tượng không thể lý giải.
27/09/2015(Xem: 10020)
Khi sống con người hay lãng phí thời gian làm những việc vô nghĩa, bởi lòng tham lam, ích kỷ của chính mình, tích chứa tiền bạc của cải nhưng không giúp gì cho ai? Có một con cáo đã phát hiện ra một chuồng gà, nó bèn tìm cách tiếp cận nhưng vì cáo nhà ta quá mập nên không thể chui lọt vào chuồng để ăn gà. Thế là nó đành phải nhịn đói suốt ba ngày liền mới có thể vào được chuồng gà. Sau khi vào được, nó đã ăn no nê để bù lại những ngày nhịn đói, giờ đây chiếc bụng của cáo đã phình to ra, nên không thể nào ra được nữa, thế là cáo đành phải nhịn đói trở lại ba ngày mới có thể ra khỏi chuồng gà.
25/09/2015(Xem: 7762)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ở tuổi 80 của tôi thuộc thế hệ thế kỷ 20. Những người trẻ dưới 30 tuổi thuộc thế hệ của thế kỷ 21. Ngài thừa nhận rằng thế hệ của thế kỷ 20 đã tạo ra nhiều vấn đề, bao gồm cả thiệt hại cho môi trường. Một số ý tưởng của họ, chẳng hạn như quan điểm cho rằng vấn đề có thể được giải quyết bằng vũ lực hiện nay là hoàn toàn lỗi thời. Đức Đạt Lai Lạt Ma từ bến phà Millbank Pier đi đến The The O2 Arena, Greenwich, Luân Đôn, Vương quốc Anh. 19/09/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)
24/09/2015(Xem: 7918)
Khi chung ta bước đi, với tâm địa Từ Bi rộng mở mang theo, làm tất cả những việc lành cho tất cả chúng sanh là chúng ta đã mở rộng biên giới hòa bình ngày một dang rộng. Những bước chân ấy đáng gọi là những bước chân Từ Bi. Có những điều khi tiếp cận với Phật học, dù với bất cứ trình độ nào, chưa chắc một sớm một chiều mình hiểu ra ngay hết được. Đôi khi phải đợi đến nhiều chục năm sau, thậm chí gần hết đời người rồi mình mới bừng tỉnh về một điều giác ngộ chưa trọn vẹn. Khi xưa mình nghe kể chuyện đức Phật Đản sanh, dưới bảy bước đi đều nở bảy đóa hoa sen. Thần thoại, truyền thuyết hay hư cấu cho lung linh một sự kiện về đấng giáo chủ của mình; hãy cứ để đó. Sau này ghé sang Làng Mai, chạm phải những công án Thiền của Ngài Nhất Hạnh, chúng ta bắt gặp câu “Từng bước nở hoa sen” thì mới vỡ òa nhiều khúc mắc ngày xưa còn kẹt lại trong một góc tối của tâm trí nào đó.
24/09/2015(Xem: 8950)
Sau tiếng ré lên của cái chuông bấm ở cửa, mình đã nghe tiếng chìa khoá lách cách tra vào ổ khoá của cánh cửa song sắt ở bên trong. Một chập sau, cánh cửa "Trại Cải Huấn Thanh Thiếu Niên Phạm Pháp" (Jugendarrestanstalt, viết tắc là JAA) tại Nienburg nặng chịt, rít lên tiếng sắt cọ sát trên thềm xi măng, mở ra. Bước chân vào, vài câu chào hỏi trao đổi với cô giám thị. Cửa chánh đóng lại. Cô giám thị hướng dẫn mình đi qua một cánh cửa song sắt. Lại đứng chờ. Sau khi nó lại khóa lại, thì có cảm giác "mình đi lại tự do trong Trại Cải Huấn" được rồi! Tiến về phòng điều hành. Từ bên ngoài đã thấy ông "xếp" trại, ba nam giám thị, cô giám thị khi nãy; hai cô tác viên xã hội (Sozialarbeiterin) và thêm bốn thiếu nữ lạ mặt. Ông "xếp" trại giới thiệu bốn thiếu nữ lạ ấy cũng là tác viên xã hội ở các tù khác đến tìm hiểu kinh nghiệm hướng dẫn của "thầy JIP" - tên là Diệp, nếu đọc không bỏ dấu và theo âm Đức thì là "Dieb"; mà "Dieb" có nghĩa là "kẻ cắp"! Còn nếu phát âm tương đối đúng thì v
24/09/2015(Xem: 8973)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
21/09/2015(Xem: 7535)
Hơn hai ngàn năm trăm năm trước, Tu Bồ Đề kính cẩn đặt câu hỏi với Phật: “...Làm thế nào để an trụ tâm, làm thế nào để hàng phục tâm?” (Vân hà ưng trụ, vân hà hàng phục kỳ tâm?) thì Phật bảo rằng không có gì khó cả, các vị Đại Bồ tát đều hàng phục tâm bằng cách như vầy... như vầy...
21/09/2015(Xem: 10007)
Tôi gặp bà lần đầu tiên trong một phiên họp thường niên lãnh đạo Hiệp hội Xuất bản ASEAN diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ấn tượng của tôi về lãnh đạo cao cấp này của Hội sách lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 10 là bà rất nhẹ nhàng, rất Á đông, rất gần gũi, rất nhiệt tình. Tôi cũng đặc biệt vui khi bà quan tâm đến Việt Nam. Trong phiên hop này, lãnh đạo Hội xuất bản Việt Nam bận hết nên tôi làm trưởng đoàn. Vậy là ngoài các buổi làm việc chung với trưởng đoàn của Hội xuất bản các nước ASEAN tôi có các buổi làm việc riêng với nhiều lãnh đạo các nhà xuất bản các nước, trong đó có buổi làm việc với bà Claudia Kaiser, người phó chủ tịch rất hiểu biết và thân thiện của Frankfurt Book Fair.
21/09/2015(Xem: 7936)
Khi mẹ mất, con cháu đều có mặt. Qua bao năm đất nước tang thương, chiến tranh khốc liệt, đàn con gian truân trong nghề nghiệp, trong lửa đạn. Có đứa vào quân đội, cả năm không thấy mặt, không biết ở đâu. Sau chiến tranh mọi người đều tìm cách bỏ xứ. Đứa trước đứa sau, qua rừng qua biển, rồi tìm cách đưa được mẹ sang xứ người. Các con làm lại sự nghiệp, các cháu học hành giỏi, thành công vượt mực. Ai cũng nói: “Cụ thật có phước, cụ thật có phước, được Phật độ !”
20/09/2015(Xem: 11732)
Tâm dục được xếp hạng trên tất các sắc tướng, gọi là Sắc Dục, mà mê đắm sắc đẹp đưa đến dâm dục là điều cốt yếu của mọi vấn đề trên cõi Ta Bà. Tham dâm dục thôi thúc trong lòng khiến con người phải hành động để được thoả mãn ham muốn. Khi cái luồng chân khí ái dục này dâng lên thì si ái tình, khi đi xuống thì tham nhục dục. Mà ái có nghĩa là yêu thương thuộc tình cảm với cảm giác cao thượng. Dục là sự si mê, thèm khát thể xác. Khi dâng lên khi hạ xuống bất thường thì bị tẫu hỏa nhập ma, thất tình lục dục, đưa đến hành động phi luân, phạm pháp, vô đạo tai hại khôn lường cho mình cho người. Dục gồm có lục dục hay ngũ dục. Lục dục là sự ham muốn của sáu căn đối với sáu trần; mắt thích nhìn những sắc đẹp, tai thích nghe âm thanh êm dịu, mũi thích ngửi mùi thơm, lưỡi thích nếm những vị ngon, thân thích đụng chạm êm ái, ý thích nghĩ tới tham si. Ngũ dục là năm thứ ham muốn của người đời không dễ gì loại bỏ. Kinh Phật nói về Ác Dục, Niệm Dục: Chư hiền, nếu ai có ác dục, niệm dục th
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]