Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản mạn theo những bước chân từ bi

24/09/201521:12(Xem: 7903)
Tản mạn theo những bước chân từ bi

 Đức Dalai Lama (1) khai mạc QG Hoa Kỳ
TẢN MẠN THEO NHỮNG BƯỚC CHÂN TỪ BI  


                         

 

      Khi chung ta bước đi, với tâm địa Từ Bi rộng mở mang theo, làm tất cả những việc lành cho tất cả chúng sanh là chúng ta đã mở rộng biên giới hòa bình ngày một dang rộng. Những bước chân ấy đáng gọi là những bước chân Từ Bi.

 

       Có những điều khi tiếp cận với Phật học, dù với bất cứ trình độ nào, chưa chắc một sớm một chiều mình hiểu ra ngay hết được. Đôi khi phải đợi đến nhiều chục năm sau, thậm chí gần hết đời người rồi mình mới bừng tỉnh về một điều giác ngộ chưa trọn vẹn.

 

      Khi xưa mình nghe kể chuyện đức Phật Đản sanh, dưới bảy bước đi đều nở bảy đóa hoa sen. Thần thoại, truyền thuyết hay hư cấu cho lung linh một sự kiện về đấng giáo chủ của mình; hãy cứ để đó. Sau này ghé sang Làng Mai, chạm phải những công án Thiền của Ngài  Nhất Hạnh, chúng ta bắt gặp câu “Từng bước nở hoa sen” thì  mới vỡ òa nhiều khúc mắc ngày xưa còn kẹt lại trong một góc tối của tâm trí nào đó.

 

       Cũng vậy, đôi khi nhìn các nước có tinh thần Phật giáo rất cao như Myanmas, Thailand, Laos, Campuchia hay Idia v.v… hẳn chúng ta có phần tiếc nuối cho văn hóa xứ mình đã không còn giữ được lễ nghi chắp tay chào nhau mỗi khi gặp mặt, dù hiện tại Phật giáo VN có hai luồng tông phái Bắc và Nam tông khác nhau, nhưng cũng đáng mừng là nghi thức chắp tay chào nhau còn giữ được trong nếp sống PGVN. Chúng ta dễ có thiện cảm khi  thấy ai đó chắp tay chào nhau và hẳn nhiên có ngay sự tín cẩn khác biệt so với chung quanh. Ngay như lãnh vực mạnh mẽ của môn thể thao bóng đá, tôi cũng như nhiều người hâm mộ khác rất “không ưa” đội bóng xứ chùa tháp này, thế nhưng khi nhìn thấy cả đội đứng xếp hàng chắp chào khán giả thì bao nhiêu ác cảm và cái “không ưa” đó trôi tan đâu mất. Thay vào đó là lòng mến mộ rất thiết tha (ảnh đính kèm).

 
Văn Hóa Chắp Tay(4).các cầu thủ Tháilandjpg

       Ở VN mình, văn hóa chắp tay chỉ còn đóng khung trong nghi thức tâm linh mà thôi. Xem tivi thời sự, chúng ta dễ bắt gặp hình ảnh khi giới thiệu một nhân vật, vị đó đứng lên tự vỗ tay rồi xoay chung quanh, chẳng khác nào mình tự vỗ tay khen và chào mình! Nhưng cũng có, tuy rất ít các vị quan chức khi được giới thiệu, đứng lên chắp tay xá xá chung quanh, bày tỏ sự trân trọng với tất cả, trông rất thiện cảm. Cũng có vị nắm hai tay mình lại và bái chung quanh xem ra vẫn còn dễ nhìn hơn.

 

        Ngày trước, khi đọc đến phẩm “Bồ Tát Thường Bất khinh” trong kinh  Pháp Hoa, phần lớn trong anh em chúng tôi đều liên tưởng đến hình ảnh Tế Công Hòa Thượng rồi cùng nhau bàn luận trong ngoài vui vẻ hết sức…trật bản lề! Bởi vì ngay đầu tiên anh em nghĩ cái ông này chắc bị “chạm mạch” hay sao mà gặp ai cũng dám thọ ký cho người ta thành Phật. Bị thiên hạ đánh cho mẻ đầu sứt trán mà khi ngồi dậy được lại buông lời phó chúc “Tôi không dám khinh ông vì ông là Phật sẽ thành”. Vậy đó, chờ đến khi gặp công án cũng của Ngài Nhất Hạnh mới hiểu thêm nhiều giá trị về cung cách chắp tay chào nhau, từ chuyện tâm linh đến chuyện ứng xử trong nhiều mặt khác nữa: “Một đóa sen xin tặng người, một vị Phật tương lai”. Chỉ riêng một ý nghĩa xã giao thôi thì cung cách chắp tay chào nhau hơn rất nhiều  những lề thói khác phần lớn đều sáo rỗng, rập khuôn. Hóa ra năm ngón tay mình chính là năm cánh sen tạo thành một búp sen tươi trân quý nhất. Vậy tại sao mình không dành tặng cho nhau điều trân quý nhất và vô cùng ý nghĩa ấy?

 

        Chúng tôi thường trả lời với một vài tư tưởng đặc trưng của người khác tín ngưỡng rằng: Đức Dalai Lama không phải người đứng đầu một tổ chức Phật giáo Thế giới nào và Ngài cũng không đại diện Phật giáo có quyền ban thưởng hay trừng phạt ai. Ngài được thế giới kính trọng và luôn quan tâm chỉ bởi vì Ngài là một người hoằng pháp trên thế giới thành công nhất. Với những ai có xu hướng chính trị thì nhìn Ngài  bằng một hình ảnh của lòng kiên định, thiết tha vì tổ quốc của Ngài. Vì thế những điều thế giới ca ngợi về Ngài đều nằm trong phạm vi đức độ và sự  kiên định ấy.

 

          Hầu hết 95% hình ảnh của Ngài chúng ta thấy là đều có thái độ chắp tay cúi mình rất cung kính, dù với bất cứ ai, nhân vật quan yếu nào. Đi đến đâu cũng đều với phong thái bình dị, từng bước chân của Ngài chúng ta sẽ thấy những đóa sen rạng ngời  tươi nở. Bởi vì trong những bước đi ấy Ngài đều mang theo hơi thở của Phật đà, cổ súy cho tinh thần Từ Bi đại thệ và  tôn vinh giá trị đạo đức sống của con người. Do thế mà Ngài không có kẻ thù, do không có kẻ thù nên Ngài không sợ bị ám sát. Niềm tin của Ngài chính là tinh thần vô úy xả thân cho mạng mạch Phật đà và cho truyền thống Phật giáo nơi quê hương Ngài, cho nên xe kính chống đạn dày 2 inch không thể thay thế cho niềm tin của Ngài. Ngài lấy nền tảng Kinh Luật Luận của đức Phật làm phương tiện tự bảo vệ mình, bảo vệ cho việc làm của mình. Điều đó cũng có nghĩa là Ngài chứng minh cho thế giới thấy nền tảng đạo đức Phật giáo vẫn luôn ở thế cao thượng. Chỉ chừng ấy thôi cũng đủ để chúng ta bái phục.

 

        Hơn hai ngàn năm trăm qua, chân lý Phật đà đã đi theo từng bước chân của đoàn người mang hạnh Phú Lâu Na chưa hề biết mỏi, nhưng tuyệt vời làm sao dưới mỗi bước chân ấy chỉ nở toàn hoa sen, chưa hề có một giọt máu nào đổ ra vì sự tiến triển  của chân lý  đức Phật. Từ đó, những vị  truyền bá Phật giáo ngày nay luôn được kính trọng, nói chi đến đức Dalai Lama.

 

         Đức Dalai Lama đi đâu cũng chỉ dăm người tùy tùng và phiên dịch. Với các nước thỉnh mời thì việc an ninh và bảo vệ chỉ dừng lại ở mức bình thường do chính nước chủ nhà hoạch định. Còn lại tất cả, Ngài vẫn âm thầm mà đi. Ngay khi vào Tòa Bạch Ốc ngày 18/2/2010, được tổng thống Obama tiếp kiến Ngài vẫn “mang dép kẹp” hết sức bình thường (ảnh đính kèm).

 
Đức Dalai Lama mang dép xỏ ngó khi tăm hoa kỳ năm 2010

           Những chuyến đi ấy không hề có yếu tố chính trị và nếu có chỉ là một phần nhỏ trong hoàn cảnh quê hương Ngài đang gặp phải, rất cần sự đồng tình từ nhiều phía, đó là điều đương nhiên với tư cách một công dân. Ngoài ra Ngài không có bất cứ khả năng hay điều kiện nào ràng buộc các nước viếng thăm để “mở rộng đất Phật”, hoặc giả xin xỏ một nước nào đó để yên cho các Lama đến truyền đạo! (xem ảnh Đức Dalai Lama khai mạc QH Hoa Kỳ)

Đức Dalai Lama (2) khai mạc QG Hoa KỳĐức Dalai Lama (1) khai mạc QG Hoa Kỳ

 

             Mang niềm tin lịch sử chỉ toàn hương thơm hoa sen từ gần ba ngàn năm trước và công hạnh Từ Bi, đức Dalai Lama đi mà không hề cúi đầu trước mọi nghịch duyên. Từ vị nguyên thủ quốc gia đến một người bình thường và các em bé thơ ngây, Ngài vẫn một mực cung kính như nhau và cử chỉ chắp tay cúi đầu ấy của Ngài luôn được ghi khắc trong tâm khảm mọi người. Xin mượn tấm ảnh dưới đây để kết thúc bài viết: Trong buổi khai mạc Quốc Hội Hoa Kỳ Ngài nói một câu nguyện sâu xa trong kinh Phật (ảnh)”Ngày nào hư không còn, Ngày nào chúng sanh còn, Ngày đó tôi tiếp tục, Diệt khổ của trần gian”- (“Hư không hữu tận, Ngã nguyện vô cùng, Tình dữ vô tình, Đồng viên chủng trí”). Dù cho thế giới có tận diệt trong vô thường thì lời nguyện này sẽ vẫn mãi trường tồn.

               

             Những bước đi của đức Dalai Lama chính là những bước chân Từ Bi vậy.

                

 

 

 

                                                                                 DƯƠNG KINHTHÀNH

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/09/2015(Xem: 9975)
Hôm chủ nhật cuối tuần ngày 20.09.2015, lớp ngành Thanh Gia Đình Phật Tử Tâm Minh tại Chùa Viên Giác, Hannover do mình hướng dẫn đã thảo luận về đề tài "Duyên Khởi và Dòng người tỵ nạn tại Âu Châu". Vì sao mình chọn đề tài nóng bỏng này cho các em thảo luận? Bởi các em là những thanh thiếu niên đã có bằng tú tài hoặc đang học đại học, cần có một cái nhìn mọi sự kiện xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, cũng như ngay chính bản thân mình bằng lăng kính giáo lý Phật Đà, để phát lòng từ bi rộng lớn, chứ không phải từ bi "có điều kiện"! Điều này sẽ giúp cho các em tăng thêm sự hiểu biết về giáo lý thực dụng của Đức Thế Tôn khi trao đổi với bạn bè khác trong trường. Là một Phật tử, ta nên tập quán chiếu mọi pháp thế gian qua lăng kính Phật Giáo, thì sẽ nhận ra được "Phật pháp không ngoài thế gian giác!"
27/09/2015(Xem: 5686)
Chùa Đá Vàng là kỳ quan tôn giáo của người Myanmar đồng thời là câu hỏi chưa có lời giải đáp của ngành khoa học địa lý. Chùa Đá Vàng hay Kyaiktiyo là điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng thứ ba tại Myanmar, sau chùa Swedagon và đền Mahamuni, cách Yangon 200 km. Ngôi chùa nằm chơi vơi trên tảng đá khổng lồ ở vị trí chênh vênh cạnh vách núi cao 1.100 m. Những ai lần đầu nhìn đều cảm tưởng hòn đá sẽ lăn ngay xuống vực. Truyền thuyết Myanmar lý giải cho bố cục kỳ lạ này bằng câu chuyện của Đức Phật, tương truyền bảo tháp trên hòn đá chính là sợi tóc của ngài. Dù bạn có tin vào truyền thuyết hay không, trong khoa học địa lý đây là hiện tượng không thể lý giải.
27/09/2015(Xem: 9998)
Khi sống con người hay lãng phí thời gian làm những việc vô nghĩa, bởi lòng tham lam, ích kỷ của chính mình, tích chứa tiền bạc của cải nhưng không giúp gì cho ai? Có một con cáo đã phát hiện ra một chuồng gà, nó bèn tìm cách tiếp cận nhưng vì cáo nhà ta quá mập nên không thể chui lọt vào chuồng để ăn gà. Thế là nó đành phải nhịn đói suốt ba ngày liền mới có thể vào được chuồng gà. Sau khi vào được, nó đã ăn no nê để bù lại những ngày nhịn đói, giờ đây chiếc bụng của cáo đã phình to ra, nên không thể nào ra được nữa, thế là cáo đành phải nhịn đói trở lại ba ngày mới có thể ra khỏi chuồng gà.
25/09/2015(Xem: 7742)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ở tuổi 80 của tôi thuộc thế hệ thế kỷ 20. Những người trẻ dưới 30 tuổi thuộc thế hệ của thế kỷ 21. Ngài thừa nhận rằng thế hệ của thế kỷ 20 đã tạo ra nhiều vấn đề, bao gồm cả thiệt hại cho môi trường. Một số ý tưởng của họ, chẳng hạn như quan điểm cho rằng vấn đề có thể được giải quyết bằng vũ lực hiện nay là hoàn toàn lỗi thời. Đức Đạt Lai Lạt Ma từ bến phà Millbank Pier đi đến The The O2 Arena, Greenwich, Luân Đôn, Vương quốc Anh. 19/09/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)
24/09/2015(Xem: 8939)
Sau tiếng ré lên của cái chuông bấm ở cửa, mình đã nghe tiếng chìa khoá lách cách tra vào ổ khoá của cánh cửa song sắt ở bên trong. Một chập sau, cánh cửa "Trại Cải Huấn Thanh Thiếu Niên Phạm Pháp" (Jugendarrestanstalt, viết tắc là JAA) tại Nienburg nặng chịt, rít lên tiếng sắt cọ sát trên thềm xi măng, mở ra. Bước chân vào, vài câu chào hỏi trao đổi với cô giám thị. Cửa chánh đóng lại. Cô giám thị hướng dẫn mình đi qua một cánh cửa song sắt. Lại đứng chờ. Sau khi nó lại khóa lại, thì có cảm giác "mình đi lại tự do trong Trại Cải Huấn" được rồi! Tiến về phòng điều hành. Từ bên ngoài đã thấy ông "xếp" trại, ba nam giám thị, cô giám thị khi nãy; hai cô tác viên xã hội (Sozialarbeiterin) và thêm bốn thiếu nữ lạ mặt. Ông "xếp" trại giới thiệu bốn thiếu nữ lạ ấy cũng là tác viên xã hội ở các tù khác đến tìm hiểu kinh nghiệm hướng dẫn của "thầy JIP" - tên là Diệp, nếu đọc không bỏ dấu và theo âm Đức thì là "Dieb"; mà "Dieb" có nghĩa là "kẻ cắp"! Còn nếu phát âm tương đối đúng thì v
24/09/2015(Xem: 8959)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
21/09/2015(Xem: 7523)
Hơn hai ngàn năm trăm năm trước, Tu Bồ Đề kính cẩn đặt câu hỏi với Phật: “...Làm thế nào để an trụ tâm, làm thế nào để hàng phục tâm?” (Vân hà ưng trụ, vân hà hàng phục kỳ tâm?) thì Phật bảo rằng không có gì khó cả, các vị Đại Bồ tát đều hàng phục tâm bằng cách như vầy... như vầy...
21/09/2015(Xem: 9996)
Tôi gặp bà lần đầu tiên trong một phiên họp thường niên lãnh đạo Hiệp hội Xuất bản ASEAN diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ấn tượng của tôi về lãnh đạo cao cấp này của Hội sách lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 10 là bà rất nhẹ nhàng, rất Á đông, rất gần gũi, rất nhiệt tình. Tôi cũng đặc biệt vui khi bà quan tâm đến Việt Nam. Trong phiên hop này, lãnh đạo Hội xuất bản Việt Nam bận hết nên tôi làm trưởng đoàn. Vậy là ngoài các buổi làm việc chung với trưởng đoàn của Hội xuất bản các nước ASEAN tôi có các buổi làm việc riêng với nhiều lãnh đạo các nhà xuất bản các nước, trong đó có buổi làm việc với bà Claudia Kaiser, người phó chủ tịch rất hiểu biết và thân thiện của Frankfurt Book Fair.
21/09/2015(Xem: 7922)
Khi mẹ mất, con cháu đều có mặt. Qua bao năm đất nước tang thương, chiến tranh khốc liệt, đàn con gian truân trong nghề nghiệp, trong lửa đạn. Có đứa vào quân đội, cả năm không thấy mặt, không biết ở đâu. Sau chiến tranh mọi người đều tìm cách bỏ xứ. Đứa trước đứa sau, qua rừng qua biển, rồi tìm cách đưa được mẹ sang xứ người. Các con làm lại sự nghiệp, các cháu học hành giỏi, thành công vượt mực. Ai cũng nói: “Cụ thật có phước, cụ thật có phước, được Phật độ !”
20/09/2015(Xem: 11711)
Tâm dục được xếp hạng trên tất các sắc tướng, gọi là Sắc Dục, mà mê đắm sắc đẹp đưa đến dâm dục là điều cốt yếu của mọi vấn đề trên cõi Ta Bà. Tham dâm dục thôi thúc trong lòng khiến con người phải hành động để được thoả mãn ham muốn. Khi cái luồng chân khí ái dục này dâng lên thì si ái tình, khi đi xuống thì tham nhục dục. Mà ái có nghĩa là yêu thương thuộc tình cảm với cảm giác cao thượng. Dục là sự si mê, thèm khát thể xác. Khi dâng lên khi hạ xuống bất thường thì bị tẫu hỏa nhập ma, thất tình lục dục, đưa đến hành động phi luân, phạm pháp, vô đạo tai hại khôn lường cho mình cho người. Dục gồm có lục dục hay ngũ dục. Lục dục là sự ham muốn của sáu căn đối với sáu trần; mắt thích nhìn những sắc đẹp, tai thích nghe âm thanh êm dịu, mũi thích ngửi mùi thơm, lưỡi thích nếm những vị ngon, thân thích đụng chạm êm ái, ý thích nghĩ tới tham si. Ngũ dục là năm thứ ham muốn của người đời không dễ gì loại bỏ. Kinh Phật nói về Ác Dục, Niệm Dục: Chư hiền, nếu ai có ác dục, niệm dục th
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]