Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hướng đến sự nghiệp xuất gia rất cần một quá khứ minh bạch

01/04/201508:48(Xem: 9201)
Hướng đến sự nghiệp xuất gia rất cần một quá khứ minh bạch

lotus_4
Hướng đến sự nghiệp xuất gia 
rất cần một quá khứ minh bạch

HỎI: Tôi năm nay 24 tuổi, công việc ổn định và yêu một anh bạn đồng nghiệp, hai chúng tôi dự định ba tháng nữa sẽ làm lễ cưới (lễ hằng thuận) ở chùa. Vừa rồi, tôi đưa anh ấy ra Bắc, nơi chùa chị tôi xuất gia tu học để làm lễ quy y cho anh. Quy y xong, anh được nhà chùa cho tụng kinh, khi tụng xong thì chuyện bất ngờ xảy ra, chồng sắp cưới của tôi xin phép thầy xuất gia. 

Sự việc xảy ra quá nhanh khiến tôi hết sức bất ngờ, buồn vui lẫn lộn. Nếu anh ấy xuất gia được thì hủy lễ cưới luôn. Thầy bảo sẽ trợ duyên cho anh ấy ở chùa tập sự một năm mới được xuống tóc và gửi đi học. Bây giờ, ngoài việc niệm Bồ-tát Quan Thế Âm ra, tôi chẳng biết làm gì nữa. 

Ba tháng nữa là tổ chức lễ cưới, tiệc cưới đã sắp xếp xong hết rồi, tôi đang lo gia đình hai bên sẽ phong ba bão táp, không dễ gì chấp thuận chuyện này. Tôi định vẫn tổ chức đám cưới nhưng không đăng ký kết hôn, xong xuôi rồi hai đứa sẽ lần lượt xuất gia. Tôi sợ ba tôi bị bệnh tim khi biết sự thật sẽ sốc chịu không nổi. 

Tôi mới hỏi sơ sơ là để từ từ sang năm cưới thì ba đã mắng tôi quá trời. Tôi rối quá không biết phải sao cho đúng cả. Tổ chức đám cưới chỉ là để an lòng hai gia đình, vì gia đình hai bên chưa hiểu đạo, chỉ chuyện hai đứa ăn chay trường và đãi tiệc cưới chay đã phản đối ầm ầm. Tôi phải làm sao?

(THU HÀ, [email protected]


ĐÁP:                        

Bạn Thu Hà thân mến!

Qua lời sẻ chia, dù thông tin hạn chế, chúng tôi vẫn tôn trọng quyết định biến “xuất giá thành xuất gia” của hai bạn. Các bạn đã trưởng thành nên có toàn quyền tự quyết cuộc đời và tương lai của mình. Tuy nhiên, sự việc đảo chiều xảy ra quá bất ngờ, nếu không tìm phương cách để giải quyết các vấn đề liên quan thì có thể gây nhiều bất ổn và hệ lụy về sau.

Thiết nghĩ quan niệm về tình yêu và hôn nhân của các bạn dường như có vấn đề, nhất là đối với người chồng sắp cưới của bạn. Quy y Tam bảo là tốt, phát tâm xuất gia cũng rất tốt nhưng chỉ tụng xong một thời kinh mà đành đoạn hủy đám cưới đang cận kề để xin xuất gia là hy hữu, nếu không muốn nói là bất thường.

Chúng ta không đề cập đến chuyện Phật pháp nhiệm mầu hay anh ấy “giác ngộ” điều gì, không bàn đến nhân duyên xuất gia khác nhau, cũng không quan tâm đến việc đằng sau đó có ẩn ý gì không, chỉ xét riêng về phương diện chuẩn bị kết hôn thì cách hành xử của anh ấy bộc lộ sự bất ổn nghiêm trọng. Theo chúng tôi, anh ấy đã quyết định xuất gia (hủy hôn) vào thời điểm sắp kết hôn thì hãy tạo điều kiện cho anh ta được toại nguyện là sáng suốt nhất.

Mặt khác, việc nhà chùa hứa trợ duyên cho “chú rể” xuất gia trong thời điểm nhạy cảm này cũng là điều bất cập. Nếu như nhà chùa nói: Hủy hôn là việc cá nhân của các bạn, sau khi hủy hôn xong, nếu các bạn có tâm nguyện xuất gia thì hãy trở lại đây chúng tôi sẽ trợ duyên, xem ra thuận tình và hợp lý hơn.

Bước tiếp theo, các bạn là Phật tử, lại có ý xuất gia nên cần phải đối diện và tuyệt đối tôn trọng sự thật. Việc các bạn định “tổ chức đám cưới nhưng không đăng ký kết hôn, để an lòng hai gia đình, xong xuôi rồi hai đứa sẽ lần lượt xuất gia” là hoàn toàn không nên vì như thế là lừa dối cha mẹ, bà con, bè bạn và tất cả mọi người. Các bạn đã có đủ bản lĩnh để hủy hôn thì nên mạnh mẽ chủ động sắp xếp lại các việc liên quan một cách nghiêm túc, với đầy đủ lương tâm và trách nhiệm.

Ba tháng là thời gian không dài nhưng vẫn đủ để cho các bạn sắp xếp các việc liên quan đến hủy hôn một cách êm thấm và ổn thỏa.

Vì tương lai của hai bạn là hướng đến sự nghiệp xuất gia nên rất cần một quá khứ minh bạch. Công khai việc hủy hôn về sau sẽ tốt cho các bạn hơn việc ngụy tạo kết hôn, để lại nhiều dị nghị, miệng tiếng của thế gian.

Xuất gia là hướng đến chân lý, sống với sự thật. Nếu những bước hướng đến xuất gia đầu tiên không được đặt trên nền tảng sự thật thì về sau tất cả sẽ hỏng. Rất mong hai bạn nhận chân được điều này, hãy can đảm đối diện và tôn trọng sự thật để từng bước giải quyết các vấn đề còn tồn đọng cũng như tương lai phía trước của đời mình.

Chúc bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN
([email protected])

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 23536)
Quyển sách không nhằm vào chủ đích phân tích những gì trong kinh điển mà đúng hơn là để nhắc nhở chúng ta hãy nên nhìn thẳng vào bản chất của chính mình và của mọi vật thể chung quanh hầu giúp chúng ta biết ứng xử thích nghi hơn với cái bản chất ấy của chúng và để giúp chúng ta trở thành những con người sáng suốt, hoàn hảo và an vui hơn. Bản dịch sang tiếng Việt này được dựa vào ấn bản tiếng Anh của Rod Bucknell và tiếng Pháp của Jeanne Schut trên đây.
08/04/2013(Xem: 14979)
Thời gian cứ mãi trôi. Vạn vật tiếp nối đổi dời thay hình biến sắc chẳng dừng. Bởi tâm người bất định, nên hình thành cảnh vật không thường. Chúng sanh tâm vô thường, nên hình thành cảnh vật bất an. Khác với tâm chúng sanh, tâm những người giác ngộ thì an định, nên tạo thành cảnh vật thường lạc. Vọng tưởng là trạng thái tâm thức si mê, tham vọng, phiền não đảo điên. Bất loạn là thể hiện tâm trí giác ngộ, thường nhiên an lạc.
08/04/2013(Xem: 27861)
Kinh Pháp Cú (Dhammapada) là một trong 15 quyển kinh thuộc Tiểu Bộ Kinh (Khuddaka Nikaya) trong Kinh tạng Pali (Suttanta Pitaka). Ðây là một quyển kinh Phật giáo phổ thông nhất và đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới. Pháp (Dhamma) có nghĩa là đạo lý, chân lý, lời dạy của Ðức Phật; Cú (Pada) là lời nói, câu kệ. Ngoài ra, trong ngữ văn Pali, "Pada" còn có nghĩa là con đường. Do đó, Dhammapada thường được dịch là Con đường Chân lý (Path of Truth), Con đường Phật Pháp (Path of the Buddha's Teaching).
08/04/2013(Xem: 9027)
Đứng nhìn Tượng Đức Bồ Tát Quán Thế Âm vươn cao lên trên bầu trời, một hình ảnh quá thiêng liêng và tuyệt đẹp. Tượng Ngài màu trắng nổi bật trên nền màu xanh, có những đám mây trôi qua, nhẹ nhàng càng tô điểm thêm vẻ đẹp, . . .
08/04/2013(Xem: 8776)
Trong tâm mỗi chúng sanh đều có một vị Quán Thế Âm Bồ-tát. Nhân dịp vía đức Quán Thế Âm Bồ Tát, Bồ Đề Hải xin đăng một bài giảng của Hòa Thượng vào ngày 16 tháng 3 năm 1976 trong dịp Quán Âm Thất.
08/04/2013(Xem: 8797)
Mấy ngày vừa qua, thành phố Houston- Texas, mưa thật nhiều. Không biết lượng nước mưa từ đâu đổ dồn về, có lúc kéo dài 21 ngày liên tục. nhiều vùng bị lụt, nhiều nơi bị những cơn giông làm sụp nhà cửa. Theo tin tức đã có 13 người chết.
08/04/2013(Xem: 10111)
Cuộc đời hoằng pháp của Đức Thích Ca được nhân loại chiêm ngưỡng, khảo nghiệm dưới nhiều góc độ: giải thoát học, tôn giáo học, khoa học, triết học, sử học... Song, tất cả đều có chung một mẫu số rằng: "Suốt 25 thế kỷ qua, Đức Phật, người sáng lập ra đạo Phật ...
08/04/2013(Xem: 21867)
Sa di nam, tiếng Phạn là Sramanera, và Sa di ni là Sramanerika. Sa di thường được dịch là tức từ. Tức là chấm dứt, quyết tâm chấm dứt nếp sống hệ lụy và khổ đau. Từ là thương yêu, học hỏi thương yêu mọi người và mọi loài bằng trái tim của một vị bồ tát, không vướng mắc, không phân biệt. Sa di cũng có nghĩa là cần sách, nghĩa là chuyên cần và luôn luôn được nhắc nhở.
08/04/2013(Xem: 11924)
Chợt thấy xuân mời, vào một sáng ngồi rơi im lặng, hơi thở bay vào trong phong bão, cơn say tỉnh cơn gió mỉm cười, lay cánh mai
08/04/2013(Xem: 8211)
“Tu Bồ Đề! Nhược hữu thiện nam tử, thiện nữ nhơn sơ nhựt phần dĩ hằng hà sa đẳng thân bố thí; trung nhựt phần diệc dĩ hằng hà sa đẳng thân bố thí; hậu nhựt phần diệc dĩ hằng hà sa đẳng thân bố thí, như thị vô lượng bách thiên vạn ức kiếp dĩ thân bố thí. Nhược phục hữu nhơn văn thử kinh điển tín tâm bất nghịch, kỳ phước thắng bỉ; hà huống thơ tả, thọ trì đọc tụng, vi nhơn giải thuyết”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]