Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thơ: Tinh thần Bồ Tát (Tuệ Nga)

10/11/201320:00(Xem: 30175)
Thơ: Tinh thần Bồ Tát (Tuệ Nga)

Canh_Tu_Vien_Quang_Duc (52)



Tu Viện Quảng Đức

Mang Tinh Thần Bồ Tát

Tuệ Nga Diệu Minh


Tôi ở bên này nước Mỹ
Hướng về trời Úc xa xôi
Phật Tự trang nghiêm, thênh thang giữa quê người
Tôi chưa về,
chưa về Chùa lễ Phật,
Chỉ được xem hình ảnh ở Trang Nhà[1]

Cảnh Phật Tự,
Kiến trúc nguy nga...
Trăm hoa nở hân hoan lối vào điện Phật
Rồng chầu hai bên uy vũ kính mừng...

Nơi chánh điện tôn nghiêm Phật ngự
Trầm hương bay tỏa ngát đài Sen
Đấng Thế Tôn, Đại Trí, Đại Hiền
Thương chúng sinh kiếp đời khổ não

Tôi lại nghĩ đến những bàn tay kiến tạo...
Những vị tu hành, tìm chân lý cứu đời
Tu Viện Quảng Đức nay tròn Tuổi Hai Mươi[2]
Từ khu đất đã trở thành cảnh trang nghiêm Phật Tự
Tu Viện Quảng Đức,
Sáng danh Ngài Quảng Đức Đại Hiền
Ngài Quảng Đức đốt đuốc hỏa thiêu nhục thể[3]
Là gương sáng cho đời, còn mãi mãi ngàn sau...

Lửa Từ Bi, Rạng Ngời Sen Trí Huệ
Lửa Từ Bi, Bát Ngát Giải Thiên Hà
Lửa Từ Bi, trải khắp Cõi Ta Bà... 

Hội đêm rằm, Trăng lung linh sáng quá 
Tôi bỗng thấy tâm hồn an nhiên lạ,
Kính lạy Ngài Quảng Đức Trái Tim Bất Diệt
Trái Tim Bồ Tát cứu độ nhân sinh

Trăng đêm rằm... Trăng vi diệu mông mênh...
Vào tĩnh lặng... Thơ viết dòng hoài tưởng
Một sớm nào tôi được về chiêm ngưỡng
Dưới đài Sen đảnh lễ Đấng Thế Tôn
Như nước ra khơi, như Suối về Nguồn...

Thật diệu huyền, ơi, Nguồn Suối Chân Như
Chuông Bát Nhã vang vọng... tự Suối Từ
Tu Viện Quảng Đức,
Mang Tinh Thần Bồ Tát
Là Ánh Sáng Nhiệm Huyền... cho thuyền về Bến Giác 
Con kính lạy Chư Phật Ba Đời, Chư Bồ Tát
Đạo vào Đời cho Nhân Loại Thăng Hoa...
Xin Kính Ân Chư Tôn, Quý Sư
Bàn tay bác ái công phu viên thành
Cho Vườn Đời thắm mầu xanh
Đạo Tràng Mái Ấm, duyên lành khởi duyên

Từ Bi đạo cả vô biên
Chúng con Phật tử hướng miền Như Lai
Cha Lành độ khắp muôn loài
Mười phương ba cõi đất trời thơm hoa
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca....

Thành Phố Hoa Hồng, Oregon, USA
Mùa Xuân Canh Dần 2010

Tuệ Nga Diệu Minh



[1]Trang Nhà Quảng Đức ( www.quangduc.com)

[2]Tu Viện Quảng Đức ở Úc Châu thành lập hai mươi năm (1990-2010) .

[3]Ngài Quảng Đức tự thiêu tại Sài Gòn ngày 10 tháng 6 năm 1963, trái Tim Bất Diệt của Ngài được thờ tại Chùa Xá Lợi, Sài Gòn, Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 6503)
Theo cách nghĩ thông thường của người bên ngoài cửa chùa, Lục Hòa là một nguyên lý, một nguyên tắc hay qui tắc được áp dụng trong Tăng đoàn để có đời sống hòa hợp. Đơn giản mà nói, cách nghĩ ấy đúng. Nhưng dùng chữ “nguyên lý” hay “nguyên tắc” khiến người ta không khỏi có cảm nghĩ rằng để áp dụng Lục Hòa, tập thể xuất gia có vẻ như phải khép mình vào một thứ kỷ luật khắt khe, đầy khuôn khổ, phép tắc và thiếu tình cảm, giống như kỷ luật quân đội.
09/04/2013(Xem: 11799)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 8374)
Hôm nay là ngày Mồng Một tháng Năm nhuần năm Mậu Dần, nhằm ngày 24 tháng 6 năm 1998 sau khi làm lễ Bố Tát (Uposatta) tụng giới nơi chánh điện, trở lại thư phòng, tôi bắt đầu viết cho quyển sách của năm nay nhan đề là: Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
08/04/2013(Xem: 8985)
Khi đất trời vạn vật được hình thành và con người được xuất hiện trên quả đất nầy, thì giới tính đã được phân chia rõ ràng: Đó là người nam hay người nữ. Từ những thuở xa xưa vai trò và vị trí của người nữ đã sánh vai cùng nam giới trong mọi lãnh vực của cuộc sống và từ đó cộng đồng xã hội đã được hình thành, trật tự xã hội được ổn định và con người càng ngày càng tiến xa hơn ở những lãnh vực khác nhau như văn hóa, chánh trị, giáo dục, v.v…
08/04/2013(Xem: 6152)
Sáng nay, tôi đang rửa chén đoại trong quán, Thiện Đạt, một Phật tử công quả tại Chùa hớt hải chạy qua quán báo tin: - Anh Thị Chơn ơi! Anh có biết là Thượng Tọa Thiện Thông đã bị đưa vào nhà thương rồi chưa? - Chuyện gì vậy ? Tôi hỏi.
08/04/2013(Xem: 5613)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu. Khi hết hạnh phúc, người ta bất hạnh; và người ta cũng trở nên hạnh phúc khi hết bất hạnh. Đi từ trạng thái này qua trạng thái kia xảy ra tự nhiên. Không phải hãm lại sự chuyển động và biết nắm lấy những sự vật như chúng đến, . . .
08/04/2013(Xem: 17185)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 23081)
Quyển sách không nhằm vào chủ đích phân tích những gì trong kinh điển mà đúng hơn là để nhắc nhở chúng ta hãy nên nhìn thẳng vào bản chất của chính mình và của mọi vật thể chung quanh hầu giúp chúng ta biết ứng xử thích nghi hơn với cái bản chất ấy của chúng và để giúp chúng ta trở thành những con người sáng suốt, hoàn hảo và an vui hơn. Bản dịch sang tiếng Việt này được dựa vào ấn bản tiếng Anh của Rod Bucknell và tiếng Pháp của Jeanne Schut trên đây.
08/04/2013(Xem: 14579)
Thời gian cứ mãi trôi. Vạn vật tiếp nối đổi dời thay hình biến sắc chẳng dừng. Bởi tâm người bất định, nên hình thành cảnh vật không thường. Chúng sanh tâm vô thường, nên hình thành cảnh vật bất an. Khác với tâm chúng sanh, tâm những người giác ngộ thì an định, nên tạo thành cảnh vật thường lạc. Vọng tưởng là trạng thái tâm thức si mê, tham vọng, phiền não đảo điên. Bất loạn là thể hiện tâm trí giác ngộ, thường nhiên an lạc.
08/04/2013(Xem: 27272)
Kinh Pháp Cú (Dhammapada) là một trong 15 quyển kinh thuộc Tiểu Bộ Kinh (Khuddaka Nikaya) trong Kinh tạng Pali (Suttanta Pitaka). Ðây là một quyển kinh Phật giáo phổ thông nhất và đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới. Pháp (Dhamma) có nghĩa là đạo lý, chân lý, lời dạy của Ðức Phật; Cú (Pada) là lời nói, câu kệ. Ngoài ra, trong ngữ văn Pali, "Pada" còn có nghĩa là con đường. Do đó, Dhammapada thường được dịch là Con đường Chân lý (Path of Truth), Con đường Phật Pháp (Path of the Buddha's Teaching).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]