Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thơ: 20 năm TVQĐ (T. Nhật Tân)

10/11/201319:47(Xem: 29902)
Thơ: 20 năm TVQĐ (T. Nhật Tân)

TVQD_Phuong Truong Duong


Kỷ Niệm 20 Năm Quảng Đức 

Hai mươi năm, một phần năm thế kỷ

Đội phong trần, gội sương gió nắng mưa

Nương dấu chân Chư Cổ Đức xa xưa

Noi gương hạnh Chư Ân Sư, Thầy Tổ

Hai mươi năm, không nề hà gian khổ

“Con dốc lòng, vì Đạo hy sinh”

Vì quê hương, dân tộc, quên mình

Nguyện đền đáp thâm ân trong muôn một

Hai mươi năm, không chùng lòng dừng bước

Thầy trò cùng nhau, bảo bọc tương lân

Rèn tâm vững chí, tích đức tu thân

Tự độ độ tha, vẹn toàn ước nguyện

Hai mươi năm, khi thác ghềnh sông biển

Khi đèo heo hút gió đãi sơn khê

Thầy Trò cùng nhau an ủi vỗ về

Lửa thử vàng, dùng gian nan thử sức

Hai mươi năm, tạm hoàn thành mục đích

Tu Viện Quảng Đức, Phạm Vũ huy hoàng

Trên đền Ơn nặng, phụng hiến Đạo Vàng

Dưới cứu Tam Đồ, hàm linh bỉ ngạn

Bồ Tát Quảng Đức xưa

Dùng báo thân thắp sáng

Đem đuốc tuệ từ bi

Soi mê lầm tăm tối

Thân tứ đại của Ngài

Trả cát bụi mênh mang

Nhưng Trái Tim của Ngài

Thành Trái Tim Bất Diệt

Xin noi danh hiệu Ngài

Xây Tu Viện Quảng Đức

Từ Đạo pháp quê hương

Mang chuông qua xứ người

Nguyện vi tiếu Ưu Đàm

Thêm một đóa tinh khôi

Ươm vườn hoa Đạo Pháp

Phật Giáo Việt Nam rạng ngời

Hai mươi năm, một phần năm thế kỷ

Hai bàn tay trắng, trong trắng nguyên trinh

Đến nay vẫn trắng, thanh bạch đạo tình

Mọi thành tựu, đáp đền Bốn Ơn Trọng

Hai mươi năm, chắp tay hoa ươm vọng

Vì Quê hương, Đạo pháp, nguyện kinh cầu

Cho đêm dài bóng tối hãy chìm sâu

Vừng đông lên, và bình minh ló dạng

Hai mươi năm, chắp tay hoa trầm lắng

Công đức này, xin đáp lễ Thù Ân

Tăng tín đồ Quảng Đức xin góp phần

Cho Giáo Hội, cho Đạo Mầu lan tỏa

Hai mươi năm, một phần năm thế kỷ

Thời gian dài gian khổ

Nhiều đêm thầm lệ nhỏ

Trả lại tháng ngày qua

Nguyện cho Đạo lý Thích Ca

Người người con Phật về nhà Như Lai

Nguyện cho tình nặng nghĩa dài

Tu Viện Quảng Đức phương đài đơm hoa

Đạo Vàng trong sáng chan hòa

Phước tu huệ chiếu Liên tòa thơm hương

Vì Đạo, tinh tấn lên đường

Vì Đời, gieo rắc cành dương cam lồ

Tu Viện Quảng Đức nên thơ

Một ngôi Phạm Vũ tôn thờ Thích Ca

Tu Viện Quảng Đức một nhà

Người người con Phật gần xa đi về

Hôm nay son nguyện ước thề

Ngày mai toàn vẹn đề huề tháng năm.


Brisbane, An Cư Kiết Đông, tháng 6-2010
Viết nhân kỷ niệm 20 năm Tu Viện Quảng Đức (1990-2010)

TNT Mặc Giang

Canh_Tu_Vien_Quang_Duc (3)



Đạo tràng

Tu viện Quảng Đức

Đạo tràng Tu viện Quảng Đức

Hai mươi năm những đi qua

Nương nhau đạo vị đậm đà

Bốn mùa tương chao dưa muối

Trên thời đền ơn Thầy Tổ

Dưới thời lợi lạc quần sanh

Trong ngoài cầu nguyện an lành

Gần xa thân yêu trìu mến

Ra đi hai bàn tay trắng

Khởi đầu tay trắng bàn tay

Ươm mơ hy vọng tháng ngày

Bất từ gian lao cực khổ

Hai mươi năm trường đãi gió

Ngày đêm gội nắng dầm sương

Đem từng viên gạch lót đường

Mồ hôi năm dài tháng rộng

Một tấm lòng thành ước nguyện

Đạo tràng thành tựu trang nghiêm

Trên hòa dưới thuận châu viên

Trong ngoài thương yêu trìu mến

Công trình nào không gian khổ

Dốc lòng vì Đạo hy sinh

Đổ bao sức lực quên mình

Gai góc bào mòn châu thể

Cảm niệm kẻ công người của

Tri ân nam nữ trẻ già

Khắp mọi Phật tử gần xa

Tận tâm tận lực ủng hộ

Đạo Tràng hôm nay rạng rỡ

Trên nhờ Tam Bảo gia ân

Dưới nhờ Phật tử phát tâm

Thầy Trò đói no ấm lạnh

Khi thời mì gói cũng đặng

Khi thời cơm nguội cũng xong

Hai mươi năm những tơ tằm

Nay mới tựu thành viên mãn

Nguyện đáp đền Bốn Ơn nặng

Nguyện lợi lạc khắp quần sanh

Cúi xin Phật Tổ giám thành

Bồ Tát Quảng Đức gia hộ

Vì Đạo, không màng gian khổ

Vì Đời, phụng sự đắp xây

Xin dâng hết cả đôi tay

Xin dâng con tim son sắt

Đạo tràng Tu Viện Quảng Đức

Trước sau như một thiết tha

Hai mươi năm đã đi qua

Hai mươi năm nữa đang tới

Vì Đạo, không hề mệt mỏi

Vì Đời, không ngại gian nan

Nguyện xin tô thắm Đạo Vàng

Nguyện đức từ bi lan tỏa

Hai mươi năm qua viên mãn

Hai mươi năm tới chưa thành

Cúi xin Từ Phụ Cha Lành

Chúng con nhất tâm cầu nguyện

Nguyện cho Đạo Vàng rạng rỡ

Nguyện cho đời bớt khổ đau

Nhân loại bốn biển năm châu

Sống trong tình thương hiểu biết

Đạo tràng Tu Viện Quảng Đức

Chân thành thắp nén tâm hương

Cúng dường Chư Phật mười phương

Nhủ Đức Từ Bi gia hộ.

Viết dành tặng Thầy Tâm Phương, một pháp hữu thâm tình

Tặng Thầy Nguyên Tạng, trong tâm niệm đệ huynh

Và Sư cô Hạnh Nguyên tận tụy với đạo, thương kính quý Thầy

Cùng quý Phật tử Quảng Đức thân thương
Brisbane, An Cư Kiết Đông, tháng 6-2010

Tỳ Kheo Thích Nhật Tân

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 6503)
Theo cách nghĩ thông thường của người bên ngoài cửa chùa, Lục Hòa là một nguyên lý, một nguyên tắc hay qui tắc được áp dụng trong Tăng đoàn để có đời sống hòa hợp. Đơn giản mà nói, cách nghĩ ấy đúng. Nhưng dùng chữ “nguyên lý” hay “nguyên tắc” khiến người ta không khỏi có cảm nghĩ rằng để áp dụng Lục Hòa, tập thể xuất gia có vẻ như phải khép mình vào một thứ kỷ luật khắt khe, đầy khuôn khổ, phép tắc và thiếu tình cảm, giống như kỷ luật quân đội.
09/04/2013(Xem: 11799)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 8374)
Hôm nay là ngày Mồng Một tháng Năm nhuần năm Mậu Dần, nhằm ngày 24 tháng 6 năm 1998 sau khi làm lễ Bố Tát (Uposatta) tụng giới nơi chánh điện, trở lại thư phòng, tôi bắt đầu viết cho quyển sách của năm nay nhan đề là: Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
08/04/2013(Xem: 8985)
Khi đất trời vạn vật được hình thành và con người được xuất hiện trên quả đất nầy, thì giới tính đã được phân chia rõ ràng: Đó là người nam hay người nữ. Từ những thuở xa xưa vai trò và vị trí của người nữ đã sánh vai cùng nam giới trong mọi lãnh vực của cuộc sống và từ đó cộng đồng xã hội đã được hình thành, trật tự xã hội được ổn định và con người càng ngày càng tiến xa hơn ở những lãnh vực khác nhau như văn hóa, chánh trị, giáo dục, v.v…
08/04/2013(Xem: 6152)
Sáng nay, tôi đang rửa chén đoại trong quán, Thiện Đạt, một Phật tử công quả tại Chùa hớt hải chạy qua quán báo tin: - Anh Thị Chơn ơi! Anh có biết là Thượng Tọa Thiện Thông đã bị đưa vào nhà thương rồi chưa? - Chuyện gì vậy ? Tôi hỏi.
08/04/2013(Xem: 5613)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu. Khi hết hạnh phúc, người ta bất hạnh; và người ta cũng trở nên hạnh phúc khi hết bất hạnh. Đi từ trạng thái này qua trạng thái kia xảy ra tự nhiên. Không phải hãm lại sự chuyển động và biết nắm lấy những sự vật như chúng đến, . . .
08/04/2013(Xem: 17185)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 23081)
Quyển sách không nhằm vào chủ đích phân tích những gì trong kinh điển mà đúng hơn là để nhắc nhở chúng ta hãy nên nhìn thẳng vào bản chất của chính mình và của mọi vật thể chung quanh hầu giúp chúng ta biết ứng xử thích nghi hơn với cái bản chất ấy của chúng và để giúp chúng ta trở thành những con người sáng suốt, hoàn hảo và an vui hơn. Bản dịch sang tiếng Việt này được dựa vào ấn bản tiếng Anh của Rod Bucknell và tiếng Pháp của Jeanne Schut trên đây.
08/04/2013(Xem: 14579)
Thời gian cứ mãi trôi. Vạn vật tiếp nối đổi dời thay hình biến sắc chẳng dừng. Bởi tâm người bất định, nên hình thành cảnh vật không thường. Chúng sanh tâm vô thường, nên hình thành cảnh vật bất an. Khác với tâm chúng sanh, tâm những người giác ngộ thì an định, nên tạo thành cảnh vật thường lạc. Vọng tưởng là trạng thái tâm thức si mê, tham vọng, phiền não đảo điên. Bất loạn là thể hiện tâm trí giác ngộ, thường nhiên an lạc.
08/04/2013(Xem: 27272)
Kinh Pháp Cú (Dhammapada) là một trong 15 quyển kinh thuộc Tiểu Bộ Kinh (Khuddaka Nikaya) trong Kinh tạng Pali (Suttanta Pitaka). Ðây là một quyển kinh Phật giáo phổ thông nhất và đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới. Pháp (Dhamma) có nghĩa là đạo lý, chân lý, lời dạy của Ðức Phật; Cú (Pada) là lời nói, câu kệ. Ngoài ra, trong ngữ văn Pali, "Pada" còn có nghĩa là con đường. Do đó, Dhammapada thường được dịch là Con đường Chân lý (Path of Truth), Con đường Phật Pháp (Path of the Buddha's Teaching).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]