Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhớ về mái chùa xưa (N.Bá Phụng)

10/11/201318:56(Xem: 29372)
Nhớ về mái chùa xưa (N.Bá Phụng)

Canh_Tu_Vien_Quang_Duc (4)

NHỚ VỀ MÁI CHÙA XƯA

Tôi đến Úc năm 1990, thời gian đầu đối với tôi tất cả hoàn toàn mới lạ nơi xứ người! Không giống với những gì ở Việt Nam. Bao nhiêu hình ảnh thân thương của quê hương đã bỏ lại khi cánh cửa phi cơ đóng kín, để rời khỏi đất Mẹ yêu thương ngàn đời. Đường băng lướt cánh ngày ấy lắm mưa sa, như để khóc chia ly Mẹ Việt Nam lần cuối cùng.

Khi đặt chân lên xứ người, lòng tôi băn khoăn với bao nỗi xót xa! Trong tâm trạng vừa nhớ quê hương, vừa mất mát nhà cửa, tài sản, chia lìa thân bằng quyến thuộc. Tôi vô cùng bức xúc, từ nay lại phải đối phó với nếp sống mới; bất đồng về ngôn ngữ, phong tục tập quán, văn hóa, và công ăn việc làm. Tôi muốn quay về quê hương cũng không được, vì tất cả chỉ còn lại con số không nơi quê nhà lúc bấy giờ.

Tôi vẫn còn nhớ mùa xuân đầu tiên trên xứ người, thật xót xa chua chát làm sao! Bởi vì cảnh rộn ràng, nhộn nhịp vào những ngày cuối năm đi mua sắm tết; hình ảnh những chợ hoa Nguyễn Huệ, Sàigòn tấp nập người đến xem bông hoa, mua một vài cành mai vàng tươi tốt đầy bông và tràng pháo đỏ để đón Giao thừa, thì nay không còn nữa đối với tôi, cũng như bao nhiêu người Việt ly hương khác. Buồn nhất là trong ba ngày tết ấy mình phải đi làm, thay vì nghỉ ở nhà để cúng Tổ tiên ông bà đầu năm, đi chùa lễ Phật, hái lộc đầu xuân, chúc tết Chư Tôn Đức Tăng Ni.

Xuân tha hương lại về, ngôi chùa nhỏ gia đình tôi đi về lễ Phật vào ngày Mồng một tết Âm lịch, đó là Tu Viện Quảng Đức do Thầy Tâm Phương sáng lập sau khi Thầy rời Chùa Quang Minh ở Sunshine, về vùng Broadmeadows lập chùa. Chùa tọa lạc trong khu dân cư, đa số là người theo đạo Tin Lành và Hồi Giáo. Cảnh chùa hiu quạnh đứng bên đường, Thầy Trụ Trì sống cũng hiu quạnh một mình. Thời điểm lúc đó số Phật tử VN còn thưa thớt, sống rải rác khắp đó đây cho nên Phật tử đến chùa cũng không nhiều lắm như về sau này.

Mỗi năm vào ngày ba mươi tháng chạp âm lịch tôi đến chùa để dâng hoa quả cúng Phật, qua ngày Mồng một Tết về lễ Phật đầu xuân và chúc tết Thầy, đồng thời gia đình tôi cũng chụp vài tấm hình cùng Thầy Tâm Phương để làm kỷ niệm; và vào những ngày lễ lớn của Phật giáo gia đình chúng tôi đều về tham dự. Thấm thoát thế mà đã 20 năm trôi qua rồi.

Thời gian lặng lẽ trôi theo cùng với sự phát triển của Đạo Pháp trên xứ người. Nguyện vọng của Thượng Tọa Tâm Phương cũng như của tất cả những Phật tử từng đến Tu Viện Quảng Đức đều mong muốn sao chùa được phát triển rộng lớn để thích ứng với số Phật tử càng ngày càng đông. Và nay đã hội đủ nhân duyên, ngôi Tu Viện Quảng Đức nhỏ ở Broadmeadows đã được dời về vùng Fawkner, Melbourne

Nơi đây đúng là linh địa để kiến tạo ngôi chùa mang tên vị Bồ Tát Vị Pháp thiêu thân để bảo vệ Chánh Pháp, đuốc thiêng của Ngài đốt tan bao xiềng xích! Xóa bỏ sự kỳ thị đầy bất công trong xã hội; những Vô minh lỗi lầm rất lớn ấy đã tồn tại lâu dài trên đất nước Việt Nam! Được chấm dứt bằng lửa thiêng.

Thầy Tâm Phương đã tìm mua được một cơ sở trường học rất lớn, lại hội đủ những yếu tố cần thiết để xây dựng chùa Quảng Đức tại vùng Fawkner, thật không nơi nào bằng? Ý nghĩ của riêng tôi tin rằng có sự gia hộ của Giác linh Ngài Quảng Đức để Thầy Tâm Phương hoàn thành tâm nguyện của Thầy. Địa thế và cảnh quang tại Fawkner thật là phù hợp để ngôi chùa mang tên Bồ Tát Thích Quảng Đức tọa lạc.

Mỗi khi nhớ đến tên Bồ Tát Thích Quảng Đức, tâm tư chúng ta thật vô cùng trân trọng về sự hy sinh của Ngài cho Dân Tộc và Đạo Pháp; vì có sự liên quan đến lịch sử trọng đại của Phật Giáo Việt Nam.

Nguyen_Ba_Phung


Tác giả Bá Phụng và gia đình chụp tại ngôi chùa cũ ở vùng Broadmeadows

Niềm ước mơ chung của tất cả có được ngôi chùa rộng lớn đầu tiên tại Victoria đã thành sự thật! Sau khi tạo mãi được trường tiểu học cũ, Thầy Tâm Phương bắt đầu lo vận động để xây dựng. Với nguồn tịnh tài từ khắp nơi không ngừng chảy vào để trợ lực Thầy nhanh chóng hoàn thành sứ mạng thiêng liêng đối với Tam Bảo, và Phật Giáo Việt Nam tại Hải ngoại.

Lễ khai móng, đặt đá diễn ra rất long trọng vào một ngày trời quang mây tạnh. Chư Tăng Ni và đồng hương Phật tử về tham dự rất đông, tất cả đều vui vẻ như trẩy hội mùa xuân. Qua những giờ phút long trọng đó, điều mong muốn duy nhất là mong cho mau đến ngày khánh thành .

Nguyen_Ba_Phung_2


Thầy Tâm Phương và hai đệ tử Thảo & Yến
tại Chánh Điện ở vùng Broadmeadows năm 1991

Với bao nỗ lực trong 3 năm, Đại Hùng Bửu Điện của Tu Viện Quảng Đức đã nghiễm nhiên dưới vòm trời Victoria. Và, Đại Lễ Khánh Thành đã diễn ra trong một quang cảnh nguy nga tráng lệ, tưng bừng dưới ánh nắng chan hòa của tiểu bang Victoria! Dòng người tấp nập đổ về cùng với một số đông Chư Tôn Đức Tăng, Ni từ Mỹ, Anh, Pháp, Âu Châu, và Việt Nam cùng về tham dự. Đồng thời có hai sự kiện rất quan trọng của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, được long trọng cử hành cùng với ngày đại lễ Khánh thành này Đó là lễ suy tôn Đại Lão Hoà Thượng Thích Huyền Quang lên ngôi vị Đức Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVN và Đại Hội Bất Thường GHPGVNTN

Tu Viện Quảng Đức có những sinh hoạt thường xuyên về Phật sự của Giáo Hội. TT Thích Tâm Phương và bào đệ, TT Thích Nguyên Tạng, cả hai vị đều có chức sự trong GHPGVNTN/HN phụ trách công việc của Giáo Hội giao phó. Ngoài ra quý Thầy còn lập Trang Nhà Quảng Đức, nhằm phổ biến giáo lý nhà Phật để tạo điều kiện dễ dàng cho mọi người khắp nơi trên thế giới muốn tìm tòi học hỏi về Phật Pháp. Chúng con thành thật tán dương công lao của hai Thượng Tọa

Cũng liên quan đến Phật Sự, vào tháng 11 năm 2006, tôi cùng có mặt trong chuyến đi Chiêm bái Phật Tích tại Ấn Độ, do Thầy Phó Trụ Trì Thích Nguyên Tạng làm trưởng đoàn. Một chuyến đi được tổ chức rất chu đáo, khiến cho tất cả đều được nhiều an lạc. Ấn tượng duy nhất ở nơi Thầy trưởng đoàn đã làm cho tôi vô cùng kính mến Thầy là tại Trúc Lâm Tịnh Xá, nơi Đức Thế Tôn dừng chân ngày xưa, phái đoàn kinh hành xong thì cũng vừa có mặt phái đoàn Phật tử Ấn Độ đến từ Bombay, miền nam Ấn Độ, họ cũng đến đây để chiêm bái Phật tích, họ vây quanh Thầy tâm tình, đàm đạo và thăm hỏi phái đoàn Phật tử Việt Nam đến từ Úc Châu. Những Phật tử của phái đoàn Ấn Độ họ rất kính mến Thầy như đã từng quen biết từ khi nào! Nhóm người Ấn này nói rằng họ muốn thỉnh Thầy sang lập chùa Việt Nam tại Ấn Độ. Họ sẽ cúng dường 50 mẫu đất và mọi phương tiện khác để Thầy kiến tạo ngôi chùa. Phút chia tay giữa hai phái đoàn Phật tử Ấn Độ và Phật tử Việt Nam đầy lưu luyến! Đã để lại một kỷ niệm khó quên trong tâm tư cả hai phái đoàn Ấn – Việt bằng những hình ảnh lưu niệm tại Thánh Tích Trúc Lâm Viên. Trước khi rời khỏi nơi này, tất cả nghe như vang vọng lời vàng ngọc của Đức Thế Tôn chúc phước lành đến cho tất cả chúng sanh, cùng toàn thể đệ tử Phật về đảnh lễ Ngài. Chúng tôi ra về mà lòng còn vấn vương, bùi ngùi tưởng nhớ đến đấng cha lành còn ở lại nơi Tịnh Xá Trúc Lâm.

Ai có đến chiêm bái Phật tích rồi, đều cảm nhận được tất cả sự hiện hữu về một Đức Phật tại các Thánh tích ở Ấn Độ. Những nơi này được công nhận là Di sản Văn Hóa, và Tôn Giáo của nhân loại.

Tu Viện Quảng Đức đã đóng góp nhiều cho công cuộc hoằng hóa lợi sanh từ khi mới thành lập. Ngoài cơ sở hoằng pháp thuộc GHPGVNTN/HN tiểu bang Victoria ra, còn là một địa danh duy nhất tại Australia để tưởng niệm về sự hy sinh Vô Úy của Bồ Tát Thích Quảng Đức vào thập niên 1963.

Kính chúc mừng Tu Viện QUẢNG ĐỨC kỷ niệm hai mươi năm thành lập, cùng với niềm vui chung của toàn thể Phật tử Việt Nam tại Úc Châu. Cầu nguyện Phật Pháp trường tồn, Chúng Sanh An Lạc.


Melbourne, mùa Phật Đản 2634 (2010)

Nguyễn bá Phụng – Bảo Minh Đạo.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 6493)
Theo cách nghĩ thông thường của người bên ngoài cửa chùa, Lục Hòa là một nguyên lý, một nguyên tắc hay qui tắc được áp dụng trong Tăng đoàn để có đời sống hòa hợp. Đơn giản mà nói, cách nghĩ ấy đúng. Nhưng dùng chữ “nguyên lý” hay “nguyên tắc” khiến người ta không khỏi có cảm nghĩ rằng để áp dụng Lục Hòa, tập thể xuất gia có vẻ như phải khép mình vào một thứ kỷ luật khắt khe, đầy khuôn khổ, phép tắc và thiếu tình cảm, giống như kỷ luật quân đội.
09/04/2013(Xem: 11780)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 8352)
Hôm nay là ngày Mồng Một tháng Năm nhuần năm Mậu Dần, nhằm ngày 24 tháng 6 năm 1998 sau khi làm lễ Bố Tát (Uposatta) tụng giới nơi chánh điện, trở lại thư phòng, tôi bắt đầu viết cho quyển sách của năm nay nhan đề là: Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
08/04/2013(Xem: 8960)
Khi đất trời vạn vật được hình thành và con người được xuất hiện trên quả đất nầy, thì giới tính đã được phân chia rõ ràng: Đó là người nam hay người nữ. Từ những thuở xa xưa vai trò và vị trí của người nữ đã sánh vai cùng nam giới trong mọi lãnh vực của cuộc sống và từ đó cộng đồng xã hội đã được hình thành, trật tự xã hội được ổn định và con người càng ngày càng tiến xa hơn ở những lãnh vực khác nhau như văn hóa, chánh trị, giáo dục, v.v…
08/04/2013(Xem: 6141)
Sáng nay, tôi đang rửa chén đoại trong quán, Thiện Đạt, một Phật tử công quả tại Chùa hớt hải chạy qua quán báo tin: - Anh Thị Chơn ơi! Anh có biết là Thượng Tọa Thiện Thông đã bị đưa vào nhà thương rồi chưa? - Chuyện gì vậy ? Tôi hỏi.
08/04/2013(Xem: 5603)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu. Khi hết hạnh phúc, người ta bất hạnh; và người ta cũng trở nên hạnh phúc khi hết bất hạnh. Đi từ trạng thái này qua trạng thái kia xảy ra tự nhiên. Không phải hãm lại sự chuyển động và biết nắm lấy những sự vật như chúng đến, . . .
08/04/2013(Xem: 17176)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 23077)
Quyển sách không nhằm vào chủ đích phân tích những gì trong kinh điển mà đúng hơn là để nhắc nhở chúng ta hãy nên nhìn thẳng vào bản chất của chính mình và của mọi vật thể chung quanh hầu giúp chúng ta biết ứng xử thích nghi hơn với cái bản chất ấy của chúng và để giúp chúng ta trở thành những con người sáng suốt, hoàn hảo và an vui hơn. Bản dịch sang tiếng Việt này được dựa vào ấn bản tiếng Anh của Rod Bucknell và tiếng Pháp của Jeanne Schut trên đây.
08/04/2013(Xem: 14568)
Thời gian cứ mãi trôi. Vạn vật tiếp nối đổi dời thay hình biến sắc chẳng dừng. Bởi tâm người bất định, nên hình thành cảnh vật không thường. Chúng sanh tâm vô thường, nên hình thành cảnh vật bất an. Khác với tâm chúng sanh, tâm những người giác ngộ thì an định, nên tạo thành cảnh vật thường lạc. Vọng tưởng là trạng thái tâm thức si mê, tham vọng, phiền não đảo điên. Bất loạn là thể hiện tâm trí giác ngộ, thường nhiên an lạc.
08/04/2013(Xem: 27262)
Kinh Pháp Cú (Dhammapada) là một trong 15 quyển kinh thuộc Tiểu Bộ Kinh (Khuddaka Nikaya) trong Kinh tạng Pali (Suttanta Pitaka). Ðây là một quyển kinh Phật giáo phổ thông nhất và đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới. Pháp (Dhamma) có nghĩa là đạo lý, chân lý, lời dạy của Ðức Phật; Cú (Pada) là lời nói, câu kệ. Ngoài ra, trong ngữ văn Pali, "Pada" còn có nghĩa là con đường. Do đó, Dhammapada thường được dịch là Con đường Chân lý (Path of Truth), Con đường Phật Pháp (Path of the Buddha's Teaching).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]